Khác

Nhật ký LUALA Concert:
12. 11 – Tiếng ồn từ nhà hát “mẹ” 16. 11. 11 - 10:08 am

Bài và ảnh: Tịch Ru

 

LUALA GIAO HƯỞNG THU ĐÔNG 2011
Chương trình hòa nhạc giao hưởng cho công chúng thủ đô

Từ 11. 11. 2011 đến 15. 1. 2012
Thời gian: các ngày thứ Bảy (từ 15h- 17h) và Chủ nhật (10h-12h và 15h-17h)
Khai mạc chính thức: thứ Sáu, 11. 11. 2011, 17h
Địa điểm: LUALA, 61 Lý Thái Tổ, Hà Nội

 

 

Chiều thứ Bảy, 12. 11. 2011, buổi diễn chính thức đầu tiên của LUALA Concert được bắt đầu. Trên đường đến phố Lý Thái Tổ, tôi đi qua nhà hát lớn Hà Nội, thấy có vẻ như ở đây cũng sắp bắt đầu một show diễn ngoài trời khá là hoành tráng. Chắc là nhà hát lớn đang chuẩn bị chương trình gì đó cho đêm nay; Giờ này đã thấy đủ loại nhạc với tiếng ầm ầm lấn sang các khu vực khác xung quanh. Tôi thấy hơi lo, tí nữa, lúc các nghệ sĩ Luala biểu diễn, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

 

Đến 61 Lý Thái Tổ, thấy các nghệ sĩ đang lên dây chuẩn bị diễn rồi.

 

Nghệ sĩ Nhất Lý vẫn là người điều chỉnh âm thanh cho ngày hôm nay. Cái bàn âm thanh này thật là to…

 

Các nhạc công vẫn được gắn mic vào đàn như hôm khai mạc.

 

Dàn nhạc hôm nay có sự thay đổi so với hai buổi diễn trước. Bạn kéo violin này hôm nay tôi mới được thấy. Hỏi ra mới biết là các nhạc công sẽ thay phiên nhau diễn theo đợt.

 

Lại có cả một cậu bé, hình như là con trai của nghệ sĩ kéo contrabass bên cạnh. Cậu bé ngồi trên cái ghế xoay đu đưa theo nhạc.

 

Các nghệ sĩ bắt đầu chơi nhạc. Họ giữ một tâm lý thoải mái, mượn âm nhạc để trò chuyện. Dàn giao hưởng LUALA đối diện Nhà hát Lớn (đại bản doanh của các nghệ sĩ cổ điển), nhưng từ Nhà hát Lớn, tiếng ồn, tiếng nhạc sàn từ đó đang phát ra chan chát, đến mức tôi nghĩ, bây giờ mà sang khu vực Hàm Cá Mập ở Bờ Hồ thì chắc cũng vẫn nghe rõ. Nhân viên của Luala thỉnh thoảng lại chạy sang Nhà hát Lớn điều đình, khi ấy nhạc thử bên nhà hát bé đi một tí, rồi lúc sau lại nổi lên…

 

Nhưng dù bị âm thanh từ Nhà hát Lớn lấn sang, nụ cười vẫn nở trên gương mặt của những nhạc công. Chưa bao giờ tôi thấy các nghệ sĩ nhạc cổ điển nước ta lại tuyệt vời như thế.

 

Giờ nghỉ giải lao, các nghệ sĩ tranh thủ chụp hình. Một nghệ sĩ đã nhanh trí, dựa trên âm thanh ồn ào từ khu vực Nhà hát Lớn dội lại để ứng tấu một tiểu phẩm nhỏ, lấy tiếng ồn bên kia làm nền. Khán giả xung quanh nhiệt liệt hưởng ứng màn trình diễn hết sức đường phố (tiếc là tôi mải nghe quá, quên không chụp hình). Tranh thủ giải lao, những người chơi đàn cùng chụp hình…

 

Như hôm họp báo đã nói, khán giả là thành phần quyết định sự tồn tại của LUALA Concert. Và hôm nay tôi thật sự bất ngờ…

Sau hai buổi diễn ra mắt báo chí và khai mạc, rất nhiều bạn Tây đi du lịch ở Việt Nam biết về LUALA Concert và đã đến thưởng thức chương trình. Thật bất ngờ vì người xem khá đông, trái với dự đoán của tôi vào hôm khai mạc.

 

Nhiều người cho biết, họ thấy chương trình thật ý nghĩa và bản thân họ cũng chán giải trí cuối tuần ở những nơi ồn ào náo nhiệt rồi, muốn thư thả ngồi nghe nhạc cổ điển giữa phố phường. Trong số này, cũng khá là đông các bạn trẻ yêu nhạc cổ điển.

 

Trình diễn ngoài phố, thỉnh thoảng 5 hay 10 phút lại có âm thanh lạ ré lên, nhưng không gian của LUALA vẫn được bao bọc bởi những khán giả cực kì nghiêm chỉnh; cho dù trong đó có người qua đường chỉ ghé lại một chút, có người đứng lại lâu vì thích, người chỉ nhìn nhìn vì tò mò… nhưng tất cả đều im lặng cho dàn giao hưởng LUALA chơi. Chính các khán giả tuyệt vời này đã tạo ra một nhà hát nhỏ ngay tại đây, trong một tinh thần rất hay.

 

Nhìn bức ảnh này tôi nhớ đến bản “Young and Old” của Gregor Samsa… số lượng các bé thiếu nhi được bố mẹ đưa đến nghe giao hưởng rất đông.

 

Thậm chí, bé nằm trong bụng cũng được đến nghe giao hưởng đường phố.

 

Nhiều bạn đứng nghe rất tập trung, rất nhập tâm.

 

Cũng có nhiều người bình luận, nhưng họ nói rất khẽ khàng, đủ để nghe được.

 

Có cả các em học sinh cấp ba đi học về cũng tạt qua đây.

 

Một số khán giả còn lắc lư theo điệu nhạc. Để ý chương trình này thu hút rất nhiều người ngoại quốc. Cảm ơn sự nhiệt tâm của đội ngũ âm thanh. Âm thanh hôm nay được chỉnh tốt hơn nhiều so với đêm khai mạc.

 

Kết thúc buổi diễn, tôi đảo qua xem nhà hát lớn diễn chương trình gì mà ầm ĩ thế.

Hỏi ra thì mới biết, đây là chương trình dành cho bình chọn Vịnh Hạ Long vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, sẽ diễn ra vào buổi tối, giờ đang thử âm thanh.

 

Đội ngũ âm thanh tại đây trông khá là chuyên nghiệp, nhạc điện tử, nhạc dance v.v… đang được thử vang vang khắp cả khu vực Bờ Hồ.

 

Trước cửa Nhà hát Lớn rất đẹp, rất trang trọng được treo rất nhiều băng rôn của các chương trình ca nhạc đầy màu sắc (coi như lồng một nét văn hóa đương đại vào cái cổ điển).

 

Các băng rôn theo kiếu như vầy: “Mua vé VIP tặng 1 bộ 5 CD đĩa gốc nhạc SẾN của ca sĩ Mai Quốc Huy”…

 

Thậm chí còn có câu giới thiệu ca sĩ “Long đẹp trai” trên băng rôn! Cái này thì quá đáng thật, và thấy thương cho Nhà hát Lớn quá.

 

Mỗi buổi diễn ngoài trời của Luala concert sẽ phải “đối mặt” với một hoạt động bất ưng ý nào đó trên đường phố, như hôm nay là sự cố âm thanh từ bên nhà hát “mẹ”. Tôi sẽ ghi nhật ký bằng hình những buổi diễn này, cũng là xem ứng xử của nhạc giao hưởng khi ra phố sẽ như thế nào, có uyển chuyển được không và uyển chuyển đến đâu.

Một thông tin khác: Nghe nói Luala đang cân nhắc về không gian, vị trí để các họa sĩ có thể bày tranh vào những ngày biểu diễn nhạc. Người đến nghe nhạc sẽ xem tranh luôn… Sẽ phải hỏi ý kiến các bạn trên Soi để xem làm thế nào là tốt nhất, tiện nhất cho cả nhà tổ chức lẫn các họa sĩ.

 

 

*

Bài liên quan:

– “Tôi tin là khán giả sẽ hào hứng với LUALA concert”
– Buổi diễn thử của LUALA concert

– Nhật ký LUALA Concert: tiếng ồn từ nhà hát “mẹ”

– LUALA Concert: Vâng, nhạc cổ điển,nhưng nghe trên phố

– Nhật ký LUALA CONCERT tuần thứ 2: Đám cưới, hip-hop, và ngày nhà giáo

– LUALA Concert tuần thứ 3: Thiếu nhi nghiêm túc hơn người lớn

– LUALA concert tuần thứ 4: Họa sĩ xuất hiện. Ông Carlos trổ tài. Các bé “phục thù”

– LUALA concert tuần thứ 5: Nghe nhạc trong gió đông và chuẩn bị làm sắp đặt

– PHAN PHƯƠNG ĐÔNG: Chuẩn bị để “đi qua mùa đông”

– Treo tranh ngoài phố – cảm ơn các độc giả của SOI

– Nghệ thuật của hôm nay

– Khai mạc GIAO HƯỞNG MÀU SẮC tại khu 61 Lý Thái Tổ

– Tranh và giá tranh trong GIAO HƯỞNG MÀU SẮC

– LUALA concert tuần thứ 6: Vào mùa lễ hội, đón làng nhạc Then, họa sĩ đông vui

– Họp báo LUALA concert: Làm thương hiệu thế nào để cộng đồng cùng hưởng lợi

– LUALA concert tuần thứ 7: Khánh Thi tới thăm anh trai. Các cặp nghệ sĩ trổ tài. Trẻ em nhận quà Noel.

– Đợt treo tranh mới ở LUALA

– LUALA concert tuần thứ 8: Chúc mừng năm mới!!!

– LUALA CONCERT tuần thứ 9: Lạnh ơi là lạnh, dàn nhạc chơi bên cây nêu vàng

– LUALA concert tuần thứ 10: Sinh nhật Xuân Huy. Tạm biệt, và hẹn gặp lại

Ý kiến - Thảo luận

8:33 Thursday,17.11.2011 Đăng bởi:  chuyên gia chép tranh
Các nhạc công lịch sự chơi nhạc cổ điển trên phố bên cạnh cái Nhà Hát Lớn mở nhạc điện tử, nhạc dance rầm rầm phục vụ "bình chọn Vịnh Hạ Long", với băng rôn tặng đĩa nhạc sến, quảng cáo ca sĩ Long đẹp trai... Không thể có cảnh tượng 2 thái cực đối lập về văn hóa mỉa mai hơn! Con Công múa bên cạnh một đàn gà mái đang quàng quạc bới giun
...xem tiếp
8:33 Thursday,17.11.2011 Đăng bởi:  chuyên gia chép tranh
Các nhạc công lịch sự chơi nhạc cổ điển trên phố bên cạnh cái Nhà Hát Lớn mở nhạc điện tử, nhạc dance rầm rầm phục vụ "bình chọn Vịnh Hạ Long", với băng rôn tặng đĩa nhạc sến, quảng cáo ca sĩ Long đẹp trai... Không thể có cảnh tượng 2 thái cực đối lập về văn hóa mỉa mai hơn! Con Công múa bên cạnh một đàn gà mái đang quàng quạc bới giun 
11:16 Wednesday,16.11.2011 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
"...Một thông tin khác: Nghe nói Luala đang cân nhắc về không gian, vị trí để các họa sĩ có thể bày tranh vào những ngày biểu diễn nhạc. Người đến nghe nhạc sẽ xem tranh luôn..."

Hoan hô LUALA,
Hoá ra ý kiến của chúng em cũng đến được "tai rồng" ?

Phập phồng ghê gớm !!!
...xem tiếp
11:16 Wednesday,16.11.2011 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
"...Một thông tin khác: Nghe nói Luala đang cân nhắc về không gian, vị trí để các họa sĩ có thể bày tranh vào những ngày biểu diễn nhạc. Người đến nghe nhạc sẽ xem tranh luôn..."

Hoan hô LUALA,
Hoá ra ý kiến của chúng em cũng đến được "tai rồng" ?

Phập phồng ghê gớm !!! 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả