Gẫm & Bình

THƯƠNG THUYẾT: Bé, hẹp, đen, hôi cũng thành nghệ thuật được chứ sao! – Nhưng đã bị dừng… 07. 04. 12 - 1:44 pm

Bài và ảnh: B&G

(16h, 7. 4. 2012: Tin mới nhất là triển lãm này đã bị dừng lại.  Lý do là vì… có lý do. Sẽ không vào cổng chính của l’Espace được. Sẽ không có trưng bày video của quá trình tan băng. Việc các củ nghệ Hà Nội không đến dự khai mạc nghe đồn là vì biết triển lãm sẽ bị dừng. Tuy nhiên mời các bạn cứ đọc bài bên dưới, được post lên khi chưa biết tin mới này. Soi sẽ cập nhật thông tin sau. Khi đó sẽ có thêm chữ “cập nhật” ở tên bài.)

.

THƯƠNG THUYẾT
Triển lãm của Trần Trọng Linh

Khai mạc: 18h thứ Năm ngày 5. 4. 2012
Triển lãm từ 5. 4 đến 27. 4. 2012, gồm hai giai đoạn:
– trưng bày tác phẩm chính: từ 5.  4 đến 8. 4. 2012
– trưng bày video về quá trình tan chảy tác phẩm: từ 9. 4 đến hết 27. 4. 2012
Tọa đàm: 18h thứ Hai ngày 9. 4. 2012
Tại L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội)


Sông Tô Lịch là một con sông theo truyền thuyết là đẹp, sau bị lấp dần, nay cũng như sông Nhuệ là như một con kênh vừa bé vừa hẹp vừa đen vừa hôi. Đi ngang sông Tô Lịch, chúng ta ít khi nào nhìn xuống mặt nước…

Mặc dù đã đọc qua giới thiệu về triển lãm, rằng lần này chất liệu chủ đạo là nước sông Tô Lịch (đen ngòm) cho đóng băng, nhưng khi bước vào phòng và nhìn tận mắt, người viết vẫn thấy thích thú trước những khối băng đục ngầu này. Đi giữa những khối băng mát lạnh, lúc đầu tôi thắc mắc tại sao nước sông Tô Lịch lại không bốc mùi? nhưng chợt nhớ ra tại chúng đang đóng đá, từ từ đi chúng sẽ tan chảy, rồi sẽ bốc mùi.Không biết lúc đấy L’Espace sẽ xử lí như thế nào nhỉ.

Gần sát giờ khai mạc, vẫn có người phải lúi húi chỉnh lại những ống thoát nước từ cái khay đựng băng.

Khác hẳn với vẻ sạch sẽ, chỉn chu mọi thường, hôm nay sàn sảnh L’Espace đầy những đường ống với nước bẩn trên sàn. Tác phẩm là những tảng băng, xếp từng cặp một chồng lên nhau tạo thành một khối lớn. Quanh khối băng là khay có gờ màu đỏ giữ cho nước không chảy ra sàn khi băng tan.

Những người đến sớm tranh thủ đến gần ngắm kĩ hơn khối băng, hay chính xác là xem bên trong có những thứ rác gì.

Bám mặt ngoài những tảng băng nào là chai, lọ rác rưởi…

Ở khối băng này còn có cả một quyển sách trôi nổi. Nhìn thật đẹp.

Tác giả Trần Trọng Linh (áo tím) đang nói chuyện với bạn trước giờ khai mạc.

Ông giám đốc của L’Espace cũng đang xem xét tác phẩm.

Các bạn trẻ thì mải mê chụp hình những tảng băng đóng từ nước sông Tô Lịch.

6h15, khai mạc triển lãm. Ông Giám đốc trung tâm: “ Mọi người nói triển lãm này đâu có đẹp đâu, dùng để làm gì? Tại sao lại làm một triển lãm như thế này? Nó có tác dụng gì? Ý nghĩa của nó ra sao? Và tôi nhớ lại thời kì trước đây, thời kì mở đầu của chủ nghĩa ấn tượng, mọi người cũng thường gặp một câu hỏi, rằng đấy có phải nghệ thuật hay không? Câu trả lời thì ngày nay chúng ta đã rất rõ, rằng đó là nghệ thuật. Và triển lãm lần này cũng giống như những triển lãm đương đại khác, nó tạo ra một sự tương tác với người xem, tạo cho người xem suy nghĩ về những thứ xung quanh mình. Tôi nghĩ, qua dự án ngày hôm nay, Trần Trọng Linh muốn gợi cho chúng ta suy nghĩ về sự tiến bộ của xã hội hiện đại với những điều phát triển tốt đẹp sẽ luôn đi kèm với những điều xấu, những thác rải ô nhiễm…”

Sau đó Trần Trọng Linh phát biểu. Anh gửi lời cảm ơn đến những anh em, bạn bè đã giúp anh thực hiện triển lãm này, và cảm ơn vợ anh – một bác sĩ tâm lý học người Pháp. Xin lỗi là ảnh Trần Trọng Linh phát biểu chụp bị hỏng, dùng tạm ảnh này để các bạn xem mặt anh nhé. Linh mặc áo tím, sọc ngang.

Hôm nay, các khối băng chiếm khá nhiều diện tích sảnh trung tâm, mọi người phải túm tụm phía gần cuối sảnh để làm lễ khai mạc triển lãm.

Khách đến hôm nay cũng khá đông, đa số là các bạn trẻ.

Khai mạc xong, mọi người lại vào xem băng tan tiếp. Trẻ con là chăm chú nhất, tất cả đều tò mò bên trong khối băng có những gì.

Nghệ sĩ âm thanh Nhất Lý (tóc trắng đứng khoanh tay) cũng đến xem triển lãm.

Phòng triển đông đúc, nhưng sao không thấy các củ nghệ mọi khi vẫn hay dự triển lãm nhỉ?

 

Một triển lãm có “action”, ít nhất là từ phía “băng”, lại biến đổi từng ngày. Các bạn rất nên đến xem. Những người đã đến dự triển lãm này chắc chắn sẽ nhớ hơn cái tên Tô Lịch.

 

*

Bài liên quan:

– 5. 4: Li kỳ THƯƠNG THUYẾT của Trần Trọng Linh
– THƯƠNG THUYẾT: Bé, hẹp, đen, hôi cũng thành nghệ thuật được chứ sao!

– Không thể “thương thuyết”

– Bếp núc: Kinh nghiệm nào trong việc làm nước đá từ nước sông Tô Lịch?

Ý kiến - Thảo luận

6:42 Sunday,8.4.2012 Đăng bởi:  Cliem
Triển lãm hay thế mà bị "đóng cửa" thật là uổng. Mặc dù có nặng mùi chút đối với khách thưởng lãm, nhưng so với mùi ô nhiễm của cả một con sông Tô lịch đối với toàn dân thủ đô thì có ăn thua gì.
...xem tiếp
6:42 Sunday,8.4.2012 Đăng bởi:  Cliem
Triển lãm hay thế mà bị "đóng cửa" thật là uổng. Mặc dù có nặng mùi chút đối với khách thưởng lãm, nhưng so với mùi ô nhiễm của cả một con sông Tô lịch đối với toàn dân thủ đô thì có ăn thua gì.  
1:42 Sunday,8.4.2012 Đăng bởi:  kháo
Chết rồi tiếc quá. Chưa kịp đến xem triển lãm này hôm khai mạc. Bảo cuối tuần rỗi rãi sẽ đi. Ai ngờ...
Thật tiếc cho những triển lãm như thế này. Ý tưởng thì hay mà lại ko có đất dụng võ. Giá mà ở mình có những phòng trưng bày chuyên môn hơn có phải tốt không?
Tổ chức ở L'espace ko bị dừng mới là lạ :(
...xem tiếp
1:42 Sunday,8.4.2012 Đăng bởi:  kháo
Chết rồi tiếc quá. Chưa kịp đến xem triển lãm này hôm khai mạc. Bảo cuối tuần rỗi rãi sẽ đi. Ai ngờ...
Thật tiếc cho những triển lãm như thế này. Ý tưởng thì hay mà lại ko có đất dụng võ. Giá mà ở mình có những phòng trưng bày chuyên môn hơn có phải tốt không?
Tổ chức ở L'espace ko bị dừng mới là lạ :( 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Cuối cùng không nhịn được nữa, tôi phải nói ra tên những kẻ đốt tôi đây…

Bài phỏng vấn độc quyền ông Cột Nhà Cháy của phóng viên Đen Nhẻm, báo Bồ Hóng

Nói lại với Mỹ Ngọc

Người xem Hà Nội

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả