Ở Đâu - Làm Gì

5. 4: Li kỳ THƯƠNG THUYẾT của Trần Trọng Linh 04. 04. 12 - 8:20 am

Thông tin & hình ảnh: Nguyễn Anh Tuấn cung cấp

 

Ý tưởng tác phẩm “Thương thuyết”

 

THƯƠNG THUYẾT
Triển lãm của Trần Trọng Linh

Khai mạc: 18h thứ Năm ngày 5. 4. 2012
Từ 5. 4 đến 27. 4. 2012
Trưng bày tác phẩm chính: từ 5.  4 đến 8. 4. 2012
Tọa đàm: 18h thứ Hai ngày 9. 4. 2012
Trưng bày video về quá trình tan chảy tác phẩm: từ 9. 4 đến hết 27. 4. 2012
Địa điểm: sảnh triển lãm Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội)

 

Tên tác phẩm: THƯƠNG THUYẾT
Chất liệu: Nước đá đóng băng
Kích thước: 1m x 1m x 3m

 

Ý tưởng triển lãm lấy gợi ý từ sông Tô Lịch, một con sông ô nhiễm bậc nhất tại Hà Nội trong những thập niên gần đây bởi quá trình công nghiệp hóa, trở thành một dòng sông rác khổng lồ giữa lòng đô thị. Nghệ sỹ dùng chính nước thải của dòng sông đóng băng những vật dụng tiêu dùng phổ thông hiện nay: tivi, tủ lạnh, máy tính, bàn ghế, đồ chơi trẻ em bằng đủ loại chất liệu nhựa, composite, thạch cao, kim loại… Tất cả được làm đông lạnh theo quy trình công nghiệp để tạo thành 7 trụ lập phương bằng nước đá đứng 1m, chiều cao 3m dựng trong sảnh triển lãm L’Espace. Những khối nước đá này sẽ để tan chảy tự nhiên trong vòng 3 ngày, trong thời gian đó đồ vật đông lạnh bên trong sẽ dần dần lộ ra. Quá trình đó được ghi lại bằng video và dùng projector chiếu lại sau ngày 8. 4 cho đến khi triển lãm kết thúc.

 

Ý tưởng tác phẩm “Thương thuyết”

 

.


.

 

Là một nghệ sỹ Việt nhưng có thời gian dài sinh sống và làm việc tại Pháp, Trần Trọng Linh vẫn dành thời gian hàng năm chừng 2 tháng để quay về Việt Nam. Anh có nhiều cảm nhận sâu sắc về sự thay đổi của đất nước, những vấn đề về môi trường và dân sinh khi xã hội trở nên hiện đại và đời sống vật chất bắt đầu tràn ngập. Nghệ sỹ cũng dần dần cảm thấy điêu khắc kinh điển và ngôn ngữ thị giác cổ điển là không còn phù hợp trong việc phản ánh ý tưởng về một giai đoạn phát triển đa phương tiện này. Nghệ thuật giờ đây cần đưa người xem đến những trải nghiệm trực tiếp, đối thoại trực tiếp, không còn là một không gian thưởng ngoạn như cũ và tác phẩm điêu khắc có thể được thay thế bằng tác phẩm ý niệm, không còn cần ở một dạng vật chất cụ thể và bền vững.

Việc dùng nước đá đóng băng đồ vật, để tan chảy tự nhiên và dùng video chiếu lại là một chuỗi hoạt động tạo thành cấu trúc triển lãm, trong đó các yếu tố nước đá – tan chảy – rác – mùi vị – hình ảnh tác động nhiều mặt đến giác quan người xem, khuyến khích và dẫn dắt họ theo dõi tác phẩm cho đến cuối. Thông qua cách trình bày nghệ thuật, Trần Trọng Linh không chỉ đưa ra thông điệp đơn tuyến, anh hướng nghệ thuật đem đến một cuộc đối thoại giữa người xem và tác phẩm, trong đó tự mỗi người xem thiết lập và hoàn thiện quá trình tự nhận thức về thông điệp và ý tưởng nghệ thuật.

*

Trần Trọng Linh

Thông tin nghệ sỹ

Trần Trọng Linh, sinh năm 1979, là nghệ sỹ Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Pháp. Anh từng theo học khoa điêu khắc trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam từ năm 2005-2007, sau đó sang Pháp cư trú từ giữa năm 2007 đến nay. Nghệ sỹ có kinh nghiệm sáng tác và làm việc với nhiều loại chất liệu như đồng, đá, hợp kim, gỗ, cũng như từng tham dự nhiều triển lãm nhóm và cá nhân ở Việt Nam và Châu Âu.

Các triển lãm đã thực hiện:
–    Triển lãm cá nhân đường phố năm 2006 tại Hà Nội
–    Triển lãm nhóm năm 2007 tại trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam)
–    Triển lãm cá nhân năm 2008 Salon Regain-Lyon, Cộng hòa Pháp
–    Triển lãm cá nhân năm 2009 tại Viet Art Centre (Hà Nội)
–    Triển lãm cá nhân năm 2009 tại Cynodrome, Thụy Sỹ
–    Triển lãm nhóm năm 2009 tại L’Arbresles, Cộng hòa Pháp
–    Triển lãm cá nhân năm 2010 tại Centre Culture Divonne Les Bains, Cộng hòa Pháp

 

*

Bài liên quan:

– 5. 4: Li kỳ THƯƠNG THUYẾT của Trần Trọng Linh
– THƯƠNG THUYẾT: Bé, hẹp, đen, hôi cũng thành nghệ thuật được chứ sao!

– Không thể “thương thuyết”

– Bếp núc: Kinh nghiệm nào trong việc làm nước đá từ nước sông Tô Lịch?

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả