Điện ảnh

LỬA PHẬT: Đẹp, nhiều sữa, nhưng mà thiếu duyên 20. 08. 13 - 11:34 pm

Nguyễn Ngọc Thạch

(Nói trước là mình sẽ spoil một số chỗ trong phim, ai cảm thấy khó chịu thì đừng nên đọc tiếp.)

lua-phat-poster

.

Nếu gọi cho đúng, Lửa Phật nên được gọi là “Một cô gái đẹp nhưng không có duyên.”

Đẹp, chuyện đó miễn bàn. Nội cái mông (của người đóng thế) Ngô Thanh Vân, hay cặp dzú Đinh Ngọc Diệp, Phi Thanh Vân thì đã đủ gọi là đẹp.

Bối cảnh phim là Việt Nam ở một thời đại viễn tưởng. Nhìn kỹ thì có thể thấy đây là sự kết hợp của văn hóa Viễn Tây và Tây Ninh.

Trên nền bối cảnh đó, quần áo của nhân vật muốn phát triển ra sao cũng được, ai thích mặc gì mặc, không mặc cũng chả chết ai.

Và do được tự do vẽ, thể hiện nên trang phục của phim này là cái đẹp đáng để trầm trồ. Mình thì mình ấn tượng với cách mặc áo crop top khoét mảng ngực, lộ áo dzú bằng sắt của chị Ngô Thanh Vân và cách mặc quần tây kéo lên tới dzú của anh Thái Hòa.

Ngô Thanh Vân trong phim

Ngô Thanh Vân trong phim

 

Ngô Thanh Vân và Thái Hòa trong phim

Thái Hòa trong phim

Một cái đẹp khác, đó là đánh rất đẹp! Cái này công nhận là chỉ đạo võ thuật của phim đã làm việc hết sức nghiêm túc, từ đánh kiếm đến đánh đấm tay chân đều rất mãn nhãn.

Chỉ có chị Ngô Thanh Vân là hơi quên kịch bản, mỗi lần chuẩn bị ra chiêu, chị phải nhắm mắt, nghiệm coi mình phải đánh sao, thằng kia phải bị đâm ra sao, rồi mới bắt đầu hành động cho nó chắc thắng. Coi tới đây, chợt nhớ đến phim Sherlock Homes, cũng có màn dự đoán tương lai như vậy… mà chắc chỉ trùng hợp, không phải đạo ý tưởng đâu nha.

Hai anh nam chính có hai cây hàng to tổ chảng, lôi ra chém nhau phơi phới. Chị Ngô Thanh Vân cũng có hai cây hàng dắt bên đùi, khuỵu chân là kéo ra đâm bấy bá. Nói chung khá đã.

Nhưng người đẹp không thì chưa đủ, đẹp, còn cần phải có tâm hồn, có nội dung và có duyên. Tiếc cái Lửa Phật không đủ những thứ đó.

Phim lấy tư tưởng người chiến binh lấy nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc làm trọng trách cả đời, nhưng từ đầu phim đến cuối phim không có một cảnh nào để cho thấy họ chiến đấu bảo vệ tổ quốc, ngoài việc anh em, đồng đội đâm chém nhau giành gái!

Roger Yuan và Dustin, hai chiến binh

Roger Yuan và Dustin, hai chiến binh

Xuất phát điểm và mục đích của nhân vật không rõ ràng, anh vẽ ra những người hùng tổ quốc, mà anh cho họ có việc chính là chạy loanh quanh đi bắt một con nhỏ đẹp về. Vậy anh anh hùng ở cái chỗ nào, nghĩa vụ với đất nước gì đó làm sao để người ta cảm nhận rõ?

Một số nhân vật gây hài thừa thãi và kém duyên vẫn được đưa vào phim như kiểu “đặc sản phim Việt”.

Vai của Thái Hòa là một vai diễn hay, bởi tài năng diễn xuất của Thái Hòa không có gì để bàn cãi. Nhưng cách phát triển tâm lý cho nhân vật này chưa chuẩn. Theo cái kiểu mình cảm nhận là ảnh hơi tiếc nhà, cháy nhà rồi đuổi mẹ con người ta đi, dù trước đó mới nói yêu thương bla bla bla, cảnh sau lại nhào ra ôm thằng con. Hết vai.

Vai của Đinh Ngọc Diệp, bánh bèo điên biết yêu, mình có sự nghi ngờ là được Vinamilk mời về đóng phim này. Bởi thông điệp chính của vai diễn này là “sữa mẹ là tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của cha thằng nhỏ”. Cứ mỗi lần anh Đạo bị quánh tơi bời, ói ỉa, là cứ mò về, vục mặt vô bình sữa của cô điên là lại khỏe mạnh, đánh đấm ì xèo. Vinamilk thích điều này.

Đinh Ngọc Diệp trong vai cô điên "nhiều sữa"

Đinh Ngọc Diệp trong vai cô điên “nhiều sữa”

Diễn tốt nhất chắc phải là cậu bé Hùng. Tâm lý nhân vật và cách diễn rất tốt, vào quán bar nhìn gái ngẩn tò te, chắc tự hỏi, “sữa cô ngon hơn sữa mẹ”. Kinh hồn nhất là có đoạn bé ấy chưởng một phát “Ka-mê-zô-kô” tóe lửa, dấy lên nghi án là con rơi của Xung-con-ku.

Anh trùm cuối khá có cá tính. Lúc vừa gặp lại bạn cũ, anh ấy hất “lộn cái bàn”, rồi anh Đạo nhào vô đánh tung “bụi cái bàn”. Đây được coi là đoạn cao trào gần như nhất phim. Nhân vật này ban đầu gây hoang mang do không biết ảnh là ai, cứ tưởng là anh Búa, hóa ra anh Rồng. Thành thử vai anh Búa được giới thiệu dữ dằn cuối cùng mất tích.

Lửa Phật, lửa thì đã có nhiều, cháy nhà, chưởng lửa, thậm chí mấy người biểu diễn của phun lửa phì phì… còn Phật thì đến cuối phim mới có một hòa thượng nói vài câu triết lý Phật học, gom lại là đủ Lửa Phật. (Nên đổi lại là Lửa phần phật, chắc hay hơn.)

lua-phat-2

.

Xét về tận cùng, cốt truyện phim khá mỏng, đơn giản và thiếu sự tinh tế. Cú twist cuối phim làm cho người ta bật ngửa, ngộ ra chân lý rằng, “cứ ngủ với thằng trùm cuối là thế nào cũng an toàn”.

Những thứ linh tinh khác, như dàn diễn viên cứ “rượu whisky ngon”, “uống rượu đi má”… làm cho người ta lầm tưởng đây là TVC của Blue Label được kéo dài 90 phút.

Hay như cảnh trùm cuối quăng cái cục sắt vô quầy bar, thì chỉ đúng chỗ nào cục sắt bay qua mới nát tan, còn lại mấy chai rượu khác ở góc màn hình vẫn không hề suy suyển, thậm chí không rung, lắc, giật theo nguyên lý tự nhiên phải có. Keo dán sắt hân hạnh tài trợ bộ phim này.

Cuối cùng, chị Ánh không bị danh Đạo “dụ”, mà ở lại vì cái bánh mì bự của anh Hòa!

Nếu với hàng loạt chiêu PR trước đó, ai tin và hi vọng quá cao vào Lửa Phật, sẽ thấy lửa trong lòng cũng phần phật sau khi coi xong phim.

Cho những ai làm biếng đọc một bài review dài trên kia, thì cứ đọc câu này là chuẩn:

Ngày xửa ngày xưa… mẹ tui hay kể cho tui nghe rằng, hồi đó mẹ ngủ với mấy thằng đàn ông một lúc… nên giờ mẹ không biết tui là con ai….

Hết phim!

*

Nguồn:FB của Ngọc Thạch, với sự cho phép của tác giả

*

LỬA PHẬT: 

Nội dung: Có một vị sư võ nghệ cao cường sau khi giúp vua đuổi giặc ra khỏi bờ cõi, vì thấy tay mình đã nhuốm máu, lòng không còn bình yên để trở về núi tu hành, đã lang thang giang hồ tìm cách gột bỏ bụi trần. Khi ông dừng chân tại một ngôi làng thì những xung đột mâu thuẫn xảy ra đã khiến ngôi làng mất đi sự bình yên vốn có. Tại đây, sư ông gặp một vị cao tăng khác, có ân oán với mình và người con gái xinh đẹp, rồi bị lôi cuốn vào vòng xoáy ái tình, thù hận. Những mâu thuẫn xung đột được đẩy lên đỉnh điểm với nhiều màn võ thuật công phu để đưa đến một kết thúc bất ngờ.

Đạo diễn: Dustin Nguyễn

Hãng phim: BHD

Chiếu tại các rạp từ 22. 8. 2013

 

 

Ý kiến - Thảo luận

18:51 Thursday,22.8.2013 Đăng bởi:  admin

@ Đỗ Minh Trung: cmt của bạn đã lên thành bài vào chiều nay. Bài có tên: LỬA PHẬT: Gượng gạo, cứng đơ, và thô, dù đã nốc "ông già chống gậy". Cảm ơn bạn.


...xem tiếp
18:51 Thursday,22.8.2013 Đăng bởi:  admin

@ Đỗ Minh Trung: cmt của bạn đã lên thành bài vào chiều nay. Bài có tên: LỬA PHẬT: Gượng gạo, cứng đơ, và thô, dù đã nốc "ông già chống gậy". Cảm ơn bạn.

 
18:32 Wednesday,21.8.2013 Đăng bởi:  Dân Tuấn
Phim có phong cách mãi võ sơn đông nhằm mục tiêu bán rượu, tuy thế xem Ngô Thanh Vân uýnh cũng được, mát mắt, người đẹp mà, gì chứ về doanh thu chắc Lửa Phật vẫn vượt Đường Đua thôi, trừ khi bị sở văn hóa cấm chiếu do quảng cáo rượu quá lộ. Phim giải trí thì vậy được rồ
...xem tiếp
18:32 Wednesday,21.8.2013 Đăng bởi:  Dân Tuấn
Phim có phong cách mãi võ sơn đông nhằm mục tiêu bán rượu, tuy thế xem Ngô Thanh Vân uýnh cũng được, mát mắt, người đẹp mà, gì chứ về doanh thu chắc Lửa Phật vẫn vượt Đường Đua thôi, trừ khi bị sở văn hóa cấm chiếu do quảng cáo rượu quá lộ. Phim giải trí thì vậy được rồi, cầu toàn sao được, phim VN mà. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả