Khác

Chủ nhật, tuần thứ 2: Tứ tấu đàn dây vào ban sáng. Hà Phạm Thăng Long hát buổi chiều. 20. 11. 12 - 6:40 am

Bài và ảnh: Tịch Ru

 Sáng Chủ nhật, 18. 11. 2012, từ 10h đến 12h

Sáng nay thời tiết rất đặc trưng cho cuối thu và đầu đông Hà Nội. Trời se se, khán giả đã vòng trong vòng ngoài, đợi.

 

Không ai bảo ai, nhưng những hàng ghế đầu luôn dành cho người già và các em nhỏ.

 

Nhiếp ảnh gia Na Sơn (áo đỏ quàng khăn) cũng đến uống café và thưởng thức tứ tấu.

 

LUALA Concert bắt đầu chương trình với nhóm tứ tấu đàn dây nữ gồm Đỗ Cẩm Ly (violon 1), Nguyễn Thúy Hồng (violon 2), Nguyễn Thu Nga (viola) và Trần Hồng Nhung (cello).

 

Các nhạc phẩm nhóm tứ tấu nữ chơi sáng Chủ nhật gồm: Entertainment, Always with me, Syboney, The path of wind, Carmen, Oversea view, Liberty tango, Laputa, Lacumpasita, Menuet in Amior, Dance suite. Trong ảnh: violinist Nguyễn Thúy Hồng

 

Đây đều là những bản nhạc nhẹ nhàng dễ nghe và khá nữ tính. Một số bản đã quen thuộc nhờ được làm nhạc phim. Trong ảnh: Violist Nguyễn Thu Nga

 

Đến giờ giải lao là phần chơi đoán nhạc trong xe Ford Focus dành cho khán giả. Hóa ra rất nhiều người đến đây có vốn kiến thức tốt về âm nhạc cổ điển.

 

Sau giải lao là đến nhóm tứ tấu nam: Nguyễn Khắc Thành (violon 1), Khúc Văn Khoa (viola), Hoàng Thế Phúc (cello). Vì nhóm nam thiếu 1 violon nên violinist Đỗ Cẩm Ly phải thay thế vị trí violon 2.

 

Tứ tấu trình diễn những nhạc phẩm: Jesus, Joy of Mans desiring của J.S.Bach, Feuerest của J.Strauss, He loves and she loves của G.Gershwin, Sweet and Lowdown của G.Gershwin, Arietta của Leroy Anderson, As time go by của Heman Hupfeld, The sumer knows, The rose của Amanda McBroom, Blue moon của Lorenz Hart, Over the rainbow của E.Y.Harburg, La Rejouissance của Handel, Gold and Silver Walz của F.LeHar, Turkey March của Mozart.Trong ảnh: violist Khúc Văn Khoa

 

Cellist Hoàng Thế Phúc giới thiệu qua về tứ tấu đàn dây: gồm 4 cây – violon 1, violon 2, viola và cello, tương ứng cho ba bè: cao, trung và trầm.Thời kì cổ điển và lãng mạn, thường các bản nhạc rất dễ nghe do hòa thanh bốn bè ( ương ứng với 4 cây) ổn định, thêm vào đó là tiết tấu rất nhịp nhàng phách đầu mạnh, phách sau nhẹ)… Sau đó anh Phúc giới thiệu qua về Blue, Jazz là dòng đã bắt đầu sử dụng hòa thanh nghịch, tiết tấu ngược lại khi phách đầu nhẹ, phách sau mạnh, tạo cảm giác miên man nhẹ nhàng và cá tính. Hai nhạc phẩm: He loves and she loves và Sweet and Lowdown của G.Gershwin được lấy làm ví dụ cho phong cách Blue trong trình diễn tứ tấu đàn dây. Tuần trước nghệ sĩ Kim Xuân Hiếu cũng đã giới thiệu qua Jazz Blue qua phần biểu diễn của HaNoi Brass band.

.
Chiều Chủ nhật, 18. 11. 2012, từ 15h đến 17h
 

Bao giờ cũng thế, chiều chủ nhật là cả dàn nhạc LUALA cùng ra quân. Dự báo sẽ rất đông khán giả… Trước giờ diễn, một số khán giả hỏi nhau “Hôm nay chú Xuân Huy có diễn không nhỉ?” Đúng 15h, dàn nhạc bắt đầu trình diễn.

 

Violinist Xuân Huy luôn là người thầm lặng theo dõi bám sát những buổi diễn ở LUALA. Chương trình hôm nay chia hai phần, phần đầu là dàn nhạc LUALA với sự chỉ huy của nghệ sĩ Xuân Huy.

 

Dàn dây trình diễn các bản: Emperor waltz của J.Strauss, Arioso của J.S.Bach, Divertimento của Mozart, Largo của Handel, Pasacaile của Handel, Minueto của Boccherini, Birdie Dance của Werner Thomas và Terry Renda, Treasure Waltz của J.Strauss, The music of the night của Lloyd Werber, La Traviatta của Verdi, Canon của Juchabell, Tango của Piazolla. Trong ảnh: Violinist Nguyễn Thúy Hồng và violinist Thanh Hải.

 

Violinist Đỗ Cẩm Ly

 

Khán giả hôm nay đến rất đông, chật cứng chỗ, nhưng rất trật tự, thậm chí có vẻ còn có ý thức hơn cả khi vào rạp xem phim hoặc xem kịch.

 

Ai không muốn chen chúc thì thường yên vị trước cổng Nhà xuất bản Âm nhạc.

 

Thấy có họa sĩ Hoàng Tùng, là người từng tham gia đợt treo tranh Giao hưởng Màu sắc vào mùa LUALA Concert thu đông năm ngoái.

 

Nếu tôi nhớ không nhầm thì đây là cellist trong band nhạc của anh Phạm Quang Trần Minh từng biểu diễn ở Đáo Xuân năm vừa rồi của Đào Anh Khánh. Có bạn trẻ bảo anh này trông khá giống chủ tịch Kim Nhật Thành.

 


Hoa hậu Thùy Dung cũng có mặt tại LUALA concert chiều Chủ nhật.

 

Lâu lắm mới thấy pianist Phó An My.

 

Lại có cả khán giả mang luôn máy quay tới để thu lại buổi biểu diễn của dàn nhạc.

 

Giữa giờ giải lao, tiếp tục trò chơi đoán nhạc giao hưởng trong Ford Focus. Mỗi buổi có 3 người trúng thưởng và nhận một phần quà.

 

Hết giải lao là phần hai của chương trình, với phần của chỉ huy Nguyễn Khắc Thành, trình diễn những nhạc phẩm: Rumanian Dance của Belar Bartok, Serenade của E.Elgar, Holberg Suite của Griek, Serenade của Dvorak.

 

Ở phần này,dàn nhạc được hỗ trợ thêm cả bộ gõ và bộ gỗ gồm có flute, clarinet và fagote

 

Và cả bộ đồng gồm trumpet, cor, trompone và tuba.

 

Và đặc biệt, có Hà Phạm Thăng Long trình bày hai nhạc phẩm: Caro nome Che il mio của G. Verdi và Mein her marquis của J.Strauss. Đây là những bản opera nổi tiếng. Ca sĩ Opera Hà Phạm Thăng Long tuy còn khá lạ lẫm với phần đông khán giả đại chúng, nhưng những lần ra mắt ở LUALA Concert, cô luôn được đón nhận rất nồng nhiệt.

 

Nhạc trưởng Kim Xuân Hiếu chỉ huy dàn nhạc trong phần trình diễn của ca sĩ Hà Phạm Thăng Long.

 

LUALA Concert đã kết thúc một cách tốt đẹp tuần thứ hai. Còn ba tuần nữa thôi, trời lại đang đẹp, các bạn hãy tranh thủ đến vào những ngày cuối tuần nhé.

 

*

Bài liên quan:

– Tuần 1 của LUALA Concert Thu Đông 2012: Vừa đông, vừa nóng, vừa chuyên nghiệp. Thêm sáo, thêm kèn, có Hồng Nhung.
– LUALA Concert Thu Đông 2012: Đã trở lại, với “công thức mới”
– Tuần thứ 2, chiều thứ Bảy: Hanoi Brass trình bày nhạc cụ. Khánh Linh khoe chất giọng oanh vàng.
  
– Chủ nhật, tuần thứ 2: Tứ tấu đàn dây vào ban sáng. Hà Phạm Thăng Long hát buổi chiều.

– “Rừng” máy đua nhau ghi hình LUALA Concert 
– LUALA Concert chiều thứ Bảy, tuần 3: Tâm Ngọc đàn dương cầm song tấu. Quang Thắng cùng diễn với gia đình.

– Chủ nhật, tuần thứ ba: Mỹ Linh hát “Người Hà Nội”. Maika đứng tựa LUALA

– Chiều thứ Bảy, tuần thứ 4: Trời ẩm, Quỳnh Giang đi nghe nhạc. Chiều mát, Khánh Linh hát Giáng Son

– Ngày Chủ nhật tuần thứ 4:  Cả ba bữa, Trọng Lý tham dự đủ. Một buổi chiều, Hồng Vy hát tuyệt hay.

– Chiều thứ Bảy tuần thứ 5: Nguyễn Việt Trung bất ngờ xuất hiện. Đặng Thái Hoàng đoán nhạc tài tình.

– Chủ nhật tuần thứ 5: Nhất Lý đóng Santa Claus. Thanh Lam phiêu xuất sắc diva.

Ý kiến - Thảo luận

12:39 Tuesday,20.11.2012 Đăng bởi:  Sương
Mình cũng rất thích khi xem hoạt họa của nước ngoài hay lấy nhạc giao hưởng làm theme. Tom & Jerry cũng dùng cả Nutcracker, hay bộ "Những nhóc Einstein" cũng toàn giao hưởng. Trẻ con được quen với giao hưởng từ bé, được đưa vào não rất nhuần nhuyễn.
...xem tiếp
12:39 Tuesday,20.11.2012 Đăng bởi:  Sương
Mình cũng rất thích khi xem hoạt họa của nước ngoài hay lấy nhạc giao hưởng làm theme. Tom & Jerry cũng dùng cả Nutcracker, hay bộ "Những nhóc Einstein" cũng toàn giao hưởng. Trẻ con được quen với giao hưởng từ bé, được đưa vào não rất nhuần nhuyễn. 
12:27 Tuesday,20.11.2012 Đăng bởi:  phale

A! Dàn giao hưởng LUALA cũng chơi vài bài nhạc nền của phim hoạt hình Miyazaki, vui nhỉ


...xem tiếp
12:27 Tuesday,20.11.2012 Đăng bởi:  phale

A! Dàn giao hưởng LUALA cũng chơi vài bài nhạc nền của phim hoạt hình Miyazaki, vui nhỉ

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

U LÀNH TÍNH: Lại "thế này mà là nghệ thuật ư?"

Canvas - Ảnh dùng lại của Tịch Ru

Người ta tới đâu rồi,
còn ta thì tẹp nhẹp

Nguyễn Quân - Cung cấp ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả