Khác

Hôm nay: Phạm Huy Thông
sờ thấy vinh quang 07. 07. 10 - 8:44 am

Phạm Huy Thông

 

SỜ THẤY VINH QUANG
 
Trình diễn theo dạng ready-made của họa sĩ Phạm Huy Thông
Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội
Thời gian diễn ra trình diễn kéo dài 8 tiếng, từ 09h00 đến 17h00 ngày 8 tháng 7 năm 2010
(Nghỉ trưa từ 12h00 đến 14h00)
Khán giả tự mua vé vào cổng (5000 đồng/người)

 

Hà Nội đang trong những ngày đặc biệt. Tuy không phải một lễ kỷ niệm hay một festival văn hóa nào đó đang diễn ra, nhưng vẫn có hàng ngàn người đổ về thủ đô. Họ đến Hà Nội với nhiều tâm trạng khác nhau: lo lắng, bồn chồn, hy vọng, ước ao… Những ngày này, Hà Nội đang bận rộn với kì thi tuyển sinh đại học. Mỗi thí sinh đến thủ đô với niềm hy vọng lớn, không chỉ là hy vọng của bản thân, mà là của cả gia đình hay của dòng tộc. Đối với nhiều người trong số họ, đỗ đại học vẫn là con đường duy nhất vinh quang để đi tới tương lai.

 Văn Miếu – Quốc Tử Giám, ngôi đền vinh danh việc học, những ngày này đặc biệt đông. Các sĩ tử đi thi không quên dắt díu nhau đến đây. Nhưng họ không đến để thanh bạch tôn thờ việc học hay ngưỡng mộ công trạng các lớp tiền bối. Họ đến đây đơn giản để cầu khấn, hằng mong chút may mắn trong con đường khoa cử của riêng mình.

Và nhằm tranh giành tương lại, người ta (sĩ tử và những người thân tháp tùng) đã nghĩ ra những cách kỳ lạ để vơ may mắn về mình. Người ta ngáo ngơ khấn khứa, vãi tiền lẻ hòng mua rẻ cái vinh quang to. Họ đang làm xấu đi tính trang nghiêm của Văn Miếu cũng như bôi bẩn vào truyền thống hiếu học của dân tộc.

Họa sĩ Phạm Huy Thông là người quan tâm đến xã hội. Qua những quan sát của mình ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám, anh cảm thấy bức xúc về thái độ ứng xử của một bộ phận người với di sản văn hóa chung. Từ đó, nảy sinh trong anh ý muốn làm một tác phẩm trình diễn về vấn đề này.

Màn trình diễn Sờ Thấy Vinh Quang của họa sĩ Phạm Huy Thông được thực hiện theo dạng ready-made-performance (xem thêm Marcel Duchamp) với khoảng từ vài chục đến hàng trăm diễn viên. Tác phẩm sẽ được trình bày ngay bên trong khuôn viên Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, từ 9h00 đến 17h00 ngày 8 tháng 7 năm 2010.
(Do thời gian trình diễn kéo dài và không gian rộng, khán giả nào muốn trao đổi với tác giả, xin gọi điện thoại theo số 0904235675, khán giả tự chi trả tiền vé vào cửa).

(Thông tin từ nhà tổ chức)

 

*

Bài liên quan:

Tường thuật Sờ Đầu Rùa  
Hôm nay: Phạm Huy Thông sờ thấy vinh quang  
Rất, rất sơ lược về readymade art 
Tôi chỉ là người theo chân ông Duchamp

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

U LÀNH TÍNH: Lại "thế này mà là nghệ thuật ư?"

Canvas - Ảnh dùng lại của Tịch Ru

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả