Gẫm & Bình

Tranh mới: REFLECTION (có bổ sung) 23. 06. 12 - 9:17 pm

Mời các bạn xem tranh mới của họa sĩ Nguyễn Đình Đăng (các bạn nhớ bấm vào hình để xem bản to hơn nhé).

Reflection
2012
sơn dầu trên linen canvas
162 x 194 cm

Đây là đường link của bức tranh.

Một số chi tiết của bức tranh (nhác lại, các bạn nhớ bấm thẳng vào hình nhé!):

.

 

.

 

.

 

.

 

.

 

“Reflection” có 2 nghĩa:

1. (sự) phản chiếu

2. (sự) suy tưởng

vì thế tác giả để nguyên, không dịch.

“Reflection” sẽ ra mắt công chúng tại Triển lãm Mỹ thuật Chủ Thể lần thứ 48 tổ chức ở Bảo tàng Mỹ thuật Trung ương Tokyo (Tokyo Metropolitan Art Museum) (1. 9 – 15. 9. 2012), Bảo tàng Mỹ thuật tỉnh Aichi (Nagoya) (25. 9 – 30. 9. 2012) và Bảo tàng Mỹ thuật Kyoto (Kyoto Municipal Museum of Art) (9. 10 – 14. 10. 2012).

*

Bổ sung:

Trong phần cmt cuối bài, giải thích cho thắc mắc của họa sĩ Phạm Huy Thông về tờ giấy có chữ Umber, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng cho biết:

Toàn bộ bức tranh dựa vào từ “Umber”.

Umber là màu nâu sẫm, tông màu chủ đạo của bức tranh này. “Umber” có gốc Latin là “umbra”, có nghĩa là bóng tối.

Từ “umbrella” có nghĩa là “cái ô” có xuất xứ từ “umber” vì cái ô là vật che nắng (tạo nên bóng râm).

“Cái ô” còn gắn với “con dơi”. “Con dơi” trong tiếng Nhật là “komori” (蝙蝠). Khi cái ô Tây xuất hiện tại Nhật vào thời Minh Trị, người Nhật thấy nó giống cánh con dơi nên gọi nó là “cái ô dơi” (“komori gasa” 蝙蝠傘) để phân biệt với cái ô giấy của Nhật (kasa =傘) giống cái lọng của ta. Dần dần người ta gọi tắt “komori” là “cái ô” (vừa là con dơi).

Ánh sáng (ánh nến trong tranh) đi kèm với bóng tối tựa như Thiện đi kèm với Ác, như Rõ ràng bên cạnh Bí ẩn.

Hình ảnh trong tranh là hình phản chiếu trong gương, trừ quả bơ và tờ giấy trên bàn đặt trước gương là “thực”. Nhưng tác giả vẽ “thực” thành “ảo”, “ảo” thành “thực”, tức là hình ảnh trong gương là “xuôi”, còn hình ảnh của vật thực là hình ảnh “ngược”. Từ “Umber” trên tờ giấy trước gương là ngược, ảnh của nó trong gương mới xuôi. Hình người đàn bà trong gương là “thực”, như vậy người xem là “ảo”. Chữ ký của tác giả cũng ở góc trái và ngược. Xem tại đây.

Vậy là chúng ta như đứng trong gương mà nhìn ra ngoài!

Phải soi toàn bộ bức anh vào gương thì thực mới thành thực, ảo mới thật sự là ảo.

 

*

Bài liên quan:

– Tranh mới: REFLECTION (có bổ sung)
– Xem tranh của Nguyễn Đình Đăng: Cần thứ gì đó cao hơn lý trí và kỹ thuật

 

Ý kiến - Thảo luận

21:04 Thursday,12.7.2012 Đăng bởi:  Phạm Huy Thông
Xin lỗi bác Đăng. Em xem lại sách rồi, đúng là 2001. Em mới là người oánh nhầm. Sách mới ra lò, nóng hổi nên chắc anh ở xa chưa có được. Nghe nói trong tháng này sẽ có buổi ra mắt sách chính thức, hy vọng các bác bên Viện có thông báo để bà con đi cổ vũ.
...xem tiếp
21:04 Thursday,12.7.2012 Đăng bởi:  Phạm Huy Thông
Xin lỗi bác Đăng. Em xem lại sách rồi, đúng là 2001. Em mới là người oánh nhầm. Sách mới ra lò, nóng hổi nên chắc anh ở xa chưa có được. Nghe nói trong tháng này sẽ có buổi ra mắt sách chính thức, hy vọng các bác bên Viện có thông báo để bà con đi cổ vũ. 
20:28 Thursday,12.7.2012 Đăng bởi:  Nguyễn Đình Đăng
@Phạm Huy Thông,

Cảm ơn Thông đã cho biết. Tôi chưa được xem quyển sách này.

Bức "Silent piano" (Piano câm) được vẽ năm 2001 chứ không phải năm 2011.

Lại lỗi "đánh máy" rồi! Ở VN lỗi như thế này là bình thường. Trong một album về mỹ thuật Việt Nam do Hội Mỹ thuật Việt Nam xuất bản, năm sinh của tôi "được in" thành 1950, khiến anh Lê Huy Tiếp kêu lên: "Họ
...xem tiếp
20:28 Thursday,12.7.2012 Đăng bởi:  Nguyễn Đình Đăng
@Phạm Huy Thông,

Cảm ơn Thông đã cho biết. Tôi chưa được xem quyển sách này.

Bức "Silent piano" (Piano câm) được vẽ năm 2001 chứ không phải năm 2011.

Lại lỗi "đánh máy" rồi! Ở VN lỗi như thế này là bình thường. Trong một album về mỹ thuật Việt Nam do Hội Mỹ thuật Việt Nam xuất bản, năm sinh của tôi "được in" thành 1950, khiến anh Lê Huy Tiếp kêu lên: "Họ cho cậu bằng tuổi mình!".

Có thể xem phiên bản bức "Silent piano" trên trang web của tôi tại

http://ribf.riken.go.jp/~dang/paintings/spiano.html

(Bức này hiện ở trong sưu tập tư nhân của một người sưu tầm tranh tại Berlin)

Bức "Threshold" (Ngưỡng cửa)
http://ribf.riken.go.jp/~dang/paintings/threshold.html
là bức đầu tiên tôi gửi tham gia triển lãm mỹ thuật Chủ Thể (năm 2003) và đã đoạt giải "Giai tác tác gia" (Tác giả có tác phẩm đẹp) của hội này năm đó. Năm 2005 tôi lại đoạt giải này lần nữa với bức "Đại dương mùa đông"
http://ribf.riken.go.jp/~dang/paintings/winterocean.html
và được các hội viên hội mỹ thuật Chủ Thể bầu làm hội viên của hội này. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Dòng sông và đô thị

Phó Đức Tùng

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả