Luala Concert

Khai mạc KIỆT: “Thằng bé này quái thật!” 16. 04. 12 - 7:29 pm

Bài và ảnh: Tịch Ru

 

.

KIỆT
Triển lãm đơn của Vũ Tuấn Kiệt

Từ ngày 14. 4 đến 25. 4. 2012
Khu vực LUALA Open Show, 61 Lý Thái Tổ, Hà Nội

*

15 tháng 4 là sinh nhật LUALA tròn một tuổi, cũng là khai mạc triển lãm KIỆT của Vũ Tuấn Kiệt (9 tuổi), trong khuôn khổ LUALA Open Show.

Tranh của Kiệt được bày trên phố, tại khu vực 61 Lý Thái Tổ. Chiều khai mạc, tại đây có hòa nhạc LUALA Concert Xuân Hè nên rất đông người đến nghe nhạc và xem tranh.

Kiệt hôm nay đến sớm, đi cùng với mẹ và em trai. Triển lãm đầu tay nên em có phần khá hồi hộp, có vẻ mong ngóng suốt.

 

Dù già dặn đến mấy trong nét vẽ, trong tư duy, thì Kiệt vẫn là một cậu bé: thỉnh thoảng cau có giận dỗi ra mặt với phụ huynh, sau đó quên ngay, lại mượn Iphone của mẹ để chơi game. Bật mí thêm: trước kia Vũ Tuấn Kiệt cũng là học sinh violon của violinist Xuân Huy, do gia đình là bạn thân với nghệ sĩ…

 

Thấy trong số người đến xem có chị Trâm “Hội đồng Anh” đến sớm để xem tranh. Nghe nói chị đã nghỉ bên Bùi Gallery… Cũng như bao người khác, chị giật mình vì những bức tranh của Kiệt… Chị thốt lên: “Thằng bé này quái quá”… Đằng xa là kiến trúc sư Phó Đức Tùng (khoanh tay) – có thể gọi là sư phụ của Kiệt, vì Kiệt không đi học ở trường mà đi theo thầy Tùng. Tuy không dạy Kiệt vẽ nhưng Phó Đức Tùng cho Kiệt phát triển cách tư duy tự do và sáng tạo. Những chuyến đi khảo sát trên các vùng đất nước, kiến trúc sư Tùng đều cho Kiệt đi theo.

 

Hôm nay các khách mời của Kiệt đến sớm và khá đông. Dĩ nhiên bạn của Kiệt thì toàn trẻ con. Người mặc áo trắng trong hình là chị Hương “Viện Goethe”, gọi thế vì ngày trước chị làm bên Viện Goethe, nay đã về Quỹ Văn hóa Nhật Bản. Chị là vợ anh Phó Đức Tùng, và cũng là người dạy Kiệt tiếng Anh hoặc tiếng Hoa, tùy lúc.

 

Hai họa sĩ Lê Đức Tùng (áo xanh) và Hà Huy Mười (áo hồng nhạt, đối diện) đến từ sớm và đang trao đổi với nhau. Hai anh sẽ có những tác phẩm được bày ở LUALA Open Show đợt ba, ngay sau triển lãm của Kiệt.

 

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng và vợ là họa sĩ Trần Châu cũng đến xem triển lãm, và tham dự buổi chơi nhạc của LUALA Concert luôn. Anh Hùng là một tay guitar điện cự phách mà.

 

Nghe thông tin có tài năng trẻ, các họa sĩ tham gia triển lãm đợt trước của LUALA Concert cũng tới chung vui. Từ trái qua phải: Đỗ Hiệp, Nguyễn Hồng Phương, Khắc Chinh, Nguyễn Hồng Sơn, Vũ Hà, Tuấn Tú. Hai anh Vũ Hà và Tuấn Tú dẫn theo con. Chiều Chủ nhật mà!

 

Họa sĩ Trần Đình Bình (áo thun nâu).

 

Họa sĩ Phương Giò (ngồi giữa). Gọi thế là vì nhà anh làm giò rất ngon, nguyên gốc tại làng giò chả Ước Lễ luôn đấy.

 

Khai mạc. Vũ Quỳnh Anh, giám đốc truyền thông của DX-LUALA lên giới thiệu ngắn gọn về triển lãm Kiệt. Khi Kiệt bước ra, rất nhiều người ồ lên vì bất ngờ: cậu nhóc bé thế mà vẽ như người lớn. Có một bác lớn tuổi nhận xét: cái tư tưởng được vẽ trong tranh hiển nhiên và tự nhiên tới mức mà người lớn cũng không thể nhận ra đây là một đứa trẻ vẽ.

 

Phóng viên thì vội vã bắt ngay Vũ Tuấn Kiệt để phỏng vấn. Cậu nhóc cứ cười cười: cô ơi cô, đoạn nào cháu xấu quá, hay là không trả lời được cô cắt đi hộ cháu nhé. Cháu xấu hổ lắm.

 

Sau đó thì Kiệt ngay lập tức được các họa sĩ kéo đến và bắt tay. Hai họa sĩ Hồng Phương và Đỗ Hiệp tranh thủ trêu ngay: “Thế cháu có thích con gái không?” Vũ Tuấn Kiệt cười cười quay đi, xấu hổ: “Dạ không ạ.”

 

Khán giả đến xem đông và chăm chú. Phần lớn đều “không thể tưởng tượng được tranh này được vẽ bởi một cậu nhóc 9 tuổi”.

 

Cuối buổi, các họa sĩ đi một vòng xem tranh. Ai cũng phải công nhận “thằng bé quá oách”. Một họa sĩ nhận định: những tranh của Kiệt khiến tôi liên tưởng đến những bức họa cổ của loài người là tranh khắc lên đá, cực kì thuần chất, và tự nhiên như ăn ngủ của con người vậy.

 

Một số tranh có trong triển lãm:

 

 

 

*

Bài liên quan:

– Buổi treo tranh của Vũ Tuấn Kiệt tại LUALA Concert Xuân-Hè
– Khai mạc KIỆT: “Thằng bé này quái quá!”


 

Ý kiến - Thảo luận

10:40 Friday,2.11.2012 Đăng bởi:  anvile
Duyên gặp thầy!!!
...xem tiếp
10:40 Friday,2.11.2012 Đăng bởi:  anvile
Duyên gặp thầy!!! 
3:48 Wednesday,25.4.2012 Đăng bởi:  nguyễn van trung
GÓP Ý CỦA NVT:
-Học hành để thành người tự do,thành người hạnh phúc, chứ không phải học để nhồi nhét kiến thức, để có nhiều bằng cấp cao…..
-Sau đó đem cái học của mình ra giúp nhân loại được hạnh phúc như mình.
-Cái học của trường lớp là nhồi nhét và dạy người học một nghề nghiệp chuyên môn ( để người đó có thể kiếm ăn nuôi sống bản thân v
...xem tiếp
3:48 Wednesday,25.4.2012 Đăng bởi:  nguyễn van trung
GÓP Ý CỦA NVT:
-Học hành để thành người tự do,thành người hạnh phúc, chứ không phải học để nhồi nhét kiến thức, để có nhiều bằng cấp cao…..
-Sau đó đem cái học của mình ra giúp nhân loại được hạnh phúc như mình.
-Cái học của trường lớp là nhồi nhét và dạy người học một nghề nghiệp chuyên môn ( để người đó có thể kiếm ăn nuôi sống bản thân và gia đình mình)
-Giáo dục nhà trường không đào tạo được một con người mới chiến thắng bệnh tật ,có trí tuệ phát triển ngày càng cao, ý chí ngày càng vững chắc, tình yêu mở rộng bao trùm vũ trụ, tham sân si ngày càng giảm….
-Theo Ohsawa , giáo dục hiện đại chỉ nhằm đào tạo một lũ người nô lệ.Những người nô lệ mắc nhiều bệnh nan y như :tim mạch, tiểu đường, ung thư, viêm gan B,C, thấp khớp…Họ có trí phán đoán thấp, ưa thích tiện nghi vật chất, sống trái tự nhiên,ý chí yếu hèn, vô cảm trước các đau khổ của đồng loại, ganh ghét, sân hận, tạo ra chiến tranh ,bạo lực khắp nơi ….
-Tranh bé Kiệt biểu hiện khát vọng tự do mãnh liệt,tình yêu thương , lòng biết ơn thiên nhiên ban cho con người cuộc sống kì diệu. Một đứa bé có ý chí cao, ham mê sáng tạo, dám làm những gì mình yêu thích , chống lại nền giáo dục nô lệ,….
-Tuy nhiên, sống theo thiên nhiên thì phải ăn uống theo thiên nhiên.Ăn đúng âm dương là điều cực kì quan trọng.Ăn đúng thì mới chiến thắng bệnh tật và phát triển trí tuệ.Do đó bé cần phải áp dụng PPTD Ohsawa để có tự do vô biên, hạnh phúc vĩnh viễn….
-Có người khuyên đừng vú ép một đứa bé.
Nhưng ở đây gia đình bé đâu có ép bé làm theo ý gia đình …Cha mẹ bé thật dũng cảm mới cho bé rời bỏ trường ……và để cho bé tự do thực hiện đam mê sáng tạo….
24/4/2012 nvt 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Bài đã đăng

» Xem tiếp...

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả