Điện ảnh

Phim chiếu rạp: NHIỆM VỤ BẤT KHẢ 4 – Khi đạo diễn phim hoạt hình làm phim hành động 22. 12. 11 - 11:31 am

Pha Lê tổng hợp

 

Poster phim “Nhiệm vụ bất khả 4”


Nhiệm vụ bất khả
là cái tên đi kèm với “giải trí”; phần 1 xem được, phần 2 xem được, phần 3 dở hơn hai phần kia một chút. Nói chung thì không phần nào thực sự dở tệ, nhưng tôi chưa bao giờ hồi hộp chờ phim ra mắt để mua vé đi xem. Tuy nhiên, lần này là lần đặc biệt, và Nhiệm vụ bất khả 4 nằm trong số các phim giải trí đáng xem nhất của năm, lý do chính: đạo diễn Brad Bird.

Brad Bird là một đạo diễn phim hoạt hình thuộc hàng “top” ở Mỹ, ngoài The Iron Giant (hãng Warner Bros Animation), ông còn làm The Incredibles và Ratatouille (hãng Pixar). Việc một đạo diễn phim hoạt hình chuyển sang làm phim hành động nghe có vẻ khập khiễng, nhưng thực tế thì có khá nhiều các đạo diễn có tiếng có miếng hiện nay (như Tim Burton và David Lynch) bắt đầu sự nghiệp bằng phim hoạt hình; các tác phẩm của họ cực kỳ sống động và đặc biệt cuốn hút về mặt hình ảnh.

Nhiệm vụ bất khả 4 có cốt truyện đơn giản: một tên tội phạm với bí danh Cobalt muốn dùng vũ khí hạt nhân để tiêu diệt loài người. Theo lời hắn thì sự sống trên trái đất – đến một lúc nào đó – phải bị diệt để hành tinh này có một sự khởi đầu mới; và những ai còn sống sau thảm họa sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, thông minh hơn. Trong tình cảnh hỗn loạn hiện nay, vũ khí hạt nhân là giải pháp tối ưu (chờ một mảnh thiên thạch va vào trái đất thì lâu quá chăng?). Cobalt đang chuẩn bị gặp một tên sát thủ chuyên nghiệp, nhằm mua lại bản mật mã kích hoạt bom nguyên tử mà tên sát thủ này cướp được từ chính phủ Nga; và người có thể ngăn chặn Cobalt, không ai khác, chính là Ethan Hunt (do Tom Cruise đóng) cùng tổ điệp viên IMF của anh.

Nhưng sau phần 3 thì Ethan đang bị chính quyền ở Moscow bắt giam; nên tổ điệp viên của anh, gồm kỹ thuật viên Benji (Simon Pegg đóng), và nữ chiến binh Jane (Paula Patton đóng) phải giúp Ethan vượt ngục. Vừa được tự do, Ethan đã gặp rắc rối; tên Cobalt đặt bom để phá tung điện Kremlin, rồi dùng bằng chứng giả đổ tội khủng bố này cho nước Mỹ, khiến tình hình Nga–Mỹ trở nên căng thẳng như thời kỳ chiến tranh lạnh. Tổng thư ký của tổ IMF không thể giúp Ethan vì anh bị mắc kẹt ở Moscow, nhưng nhờ ông mà IMF có thêm một thành viên mới: nhà phân tích William Brandt (Jeremy Reiner đóng), và bốn người này cùng hợp tác để ngăn chặn không cho Cobalt lấy được mã bom nguyên tử.

 

Tổ IMF (từ trái qua phải): Ethan, Jane, Benji, và thành viên mới William.

 

Chính cốt truyện đơn giản đã biến Nhiệm vụ bất khả 4 thành một bộ phim hấp dẫn. Các phim giải trí cố tỏ vẻ “sâu sắc” thường hay tự hại mình bằng một cốt truyện nhập nhằng, làm người xem không biết được ai đang lợi dụng ai, ai đang chơi xỏ ai, người nào đang đâm lén người nào. Nhờ đơn giản mà bố cục của phim rất chặt chẽ, dễ hiểu. Có như vậy, đạo diễn Brad Bird mới rảnh rang để chăm chút cho cách quay, kỹ xảo, và tâm lý nhân vật – những yếu tố làm phim hành động trở nên hấp dẫn và khác biệt. Ai xem phần 3 rồi thì sẽ hiểu phần 4 hơn, nhưng đạo diễn giải thích cốt truyện rất mạch lạc nên dù không xem phần 3 thì vẫn thưởng thức được phần 4 dễ dàng. Phim hoạt hình có chung điểm này: phải đơn giản (để trẻ con cũng xem được) nhưng phải hấp dẫn (để người lớn không bực mình khi mua vé xem chung với trẻ con).

Có lẽ cũng nhờ vào những kinh nghiệm làm phim hoạt hình mà kỹ thuật quay của Brad Bird ấn tượng không tả nồi, xem phim mà cứ ngỡ rằng Brad có chục năm làm phim hành động, chẳng ai có thể tin nổi đây là phim thứ 8 và là phim live action (người đóng) đầu tiên của anh. Đặc biệt, những cảnh quay rất khớp nhau và rất rõ nét; đa số các phim hành động thường có những trường đoạn rượt đuổi hầm bà lằng, gồm kỹ xảo này nối tiếp kỹ xảo kia, khiến cả phim như một mớ hổ lốn những kỹ xảo vô chiều sâu, bị cắt ghép nham nhở và chẳng có ý nghĩa gì, xem mà chẳng hiểu nổi xe nào đang rượt xe nào. Ngược lại, dưới tay Brad Bird, các cảnh quay của Nhiệm vụ bất khả 4 luôn nhịp nhàng nối tiếp nhau như nước suối chảy.

 

Tom Cruise trong cảnh quay đẹp nhất và nghẹt thở nhất của phim.

 

Đặc biệt, cảnh Ethan phải leo lên tòa nhà Burj Khalifa của Dubai (tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay) để đột nhập vào hệ thống máy tính nhằm ngăn chặn tên Cobalt, thì cũng đã đáng để mọi người bỏ mua vé xem phim rồi. Điều hấp dẫn không chỉ nằm ở việc khán giả có cơ hội nhìn thấy Tom Cruise treo tòng teng trên tầng thứ mấy trăm; nếu phim hành động chỉ đơn giản là cột nam tài tử lên cao như cột khúc giăm-bông, và đạo diễn bò lên trực thăng để quay thì ai cũng có thể làm phim hành động nếu có tiền. Điều hấp dẫn nằm ở góc máy của Brad Bird, cách Brad quay phim khiến người xem cảm nhận được độ cao chót vót của Burj Khalifa, tuy ngồi trên ghế của rạp phim mà khán giả như cũng đang treo lơ lửng cùng Tom Cruise; người sợ độ cao mà xem cảnh này thì thế nào cũng thấy buồn nôn đến nghẹt thở. Xem phim mới hiểu được rằng mấy cái mác “giải trí” hay “nghệ thuật” chả ăn nhập gì, một đạo diễn tài năng và tâm huyết sẽ chứng tỏ được sức sáng tạo của mình ở mọi thể loại.

 

Vài phút đứng tim này rất đáng đồng tiền bỏ ra để mua vé xem. Nghe đâu Tom Cruise đã dũng cảm leo lên tòa nhà Burj Khalifa cao ngất để thực hiện cảnh quay trên. Ngoài chi tiết phá cửa kính phải làm giả (vì chẳng ai cho Tom phá kính tại tòa nhà thật), còn lại đều là cảnh quay tự nhiên. Xem là thấy phát khiếp.

 

Dàn diễn viên cũng như tuyến nhân vật của phần 4 trội hơn hẳn các phần trước. Tom Cruise thì không nói làm gì, anh đã quá quen thuộc với vai Ethan Hunt, nên tuy nhân vật này chẳng có tính cách nào mới, Tom vẫn diễn xuất tự tin và không làm ai phải phàn nàn. Paula Patton, trong vai Jane, ra dáng một nữ chiến binh mạnh mẽ; cô còn pha vào nhân vật của mình một chút hài hước khi Jane phải quyến rũ một tay tỷ phú Ấn Độ trong quá trình truy bắt tên Cobalt. Simon Pegg thì cực kỳ xuất sắc trong vai chuyên gia máy tính Benji; Simon vốn là một diễn viên hài nổi tiếng của xứ sương mù, anh biến Benji thành một nhân vật dễ thương, với vẻ ngô ngố và phớt tỉnh Ăng-lê đặc trưng; Benji cũng rất ra dáng một tay hacker yêu máy móc, hơi lóng ngóng trong cư xử vì ít tiếp xúc với con người và cuộc sống bên ngoài.

 

Paula Patton trong vai Jane


Simon Pegg trong vai chuyên gia vi tính kiêm hacker ngố Benji

 

Tính ngây thơ ngố của Benji cũng “lây” sang nhân vật William Brandt (chuyên gia phân tìch) của diễn viên Jeremy Reiner một cách rất tự nhiên. Jeremy từng được để cử giải Oscar cho vai anh lính gỡ bom trong phim “The Hurt Locker”, và thường hay thủ những vai nghiêm nghị. Nhân vật William trong phần 4 này cũng rất nghiêm nghị, nhưng mỗi lần anh trò chuyện với tên ngố Benji, ai cũng phải phì cười khi thấy hai nhân vật trái tính trái nết, một hài một bi, phải ráng sức gồng mình để làm việc cùng nhau.

 

Jeremy Reiner thủ vai chuyên gia phân tích William. Mới đầu ai cũng nghĩ mỗi Benji là nhân vật hài, nhưng cả 4 nhân vật của tổ IMF cũng khá dí dỏm.

 

Phần lớn mọi người thích xem phim để giải trí, và những phim hành động kiểu này thường khiến ta phải chặc lưỡi, ghen tị với “thằng Mỹ” có lắm tiền của để đổ vào phim ảnh, vào kỹ xảo, vào nghiên cứu công nghệ, máy móc, hệ thống âm thanh ánh sáng. Nhưng Nhiệm vụ bất khả 4 chứng minh rằng chỉ mấy thứ đó thôi không cũng chưa đủ; nó cho ta thấy được, một bộ phim chỉ thực sự hay khi những người làm ra nó là những người có tài. Nếu rảnh, hãy dắt vợ, hoặc chồng, hoặc bồ nhí, người yêu, hay con cái đi xem Nhiệm vụ bất khả 4; ngoài việc giải trí lành mạnh, có xem phim thì mới hiểu được tại sao Mỹ là nước có nền điện ảnh phát triển nhất thế giới. Những ai hâm mộ Brad Bird hay hãng hoạt hình Pixar cũng không nên bỏ qua tác phẩm này. Một nhà văn từng nói với tôi rằng, với 24 chữ cái, người tài viết được một đoạn thơ hay; nhưng cũng 24 chữ ấy, kẻ dốt không viết được câu nào. Tôi nghĩ, cũng với dàn diễn viên này, cũng kịch bản này, với chừng ấy tiền ngân sách, một đạo diễn kém cỏi sẽ làm ra một phim giải trí nhảm, còn Brad Bird làm ra một bộ phim hấp dẫn, với những cảnh quay đẹp như tranh vẽ.

 

*

Lịch chiếu:

TP.HCM (đến 29. 12. 2011)

Hùng Vương Plaza  (126 Hùng Vương, Quận 5) (có bản digital)
CT Plaza (60A Trường Sơn, Phường 2, Q. Tân Bình) (có bản digital)
Parkson Paragon (3 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7)
Galaxy Nguyễn Trãi (230 Nguyễn Trãi, Quận 1) (có bản digital)
Galaxy Tân Bình (246 Nguyễn Hồng Đào, Q.Tân Bình) (có bản digital)
Galaxy Nguyễn Du (116 Nguyễn Du, Quận 1) (có bản digital)
Lotte Cinema Diamond (Tầng 13 – Diamond Plaza, 34 Lê Duẫn, Quận 1)
Lotte Cinema Nam Sài Gòn (Tầng 3 – Lotte Mart, 469 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Hưng, Quận 7)
BHD Cinema (Lầu 4, Siêu Thị Maximart 3/2, 3-3C Đường 3/2, Q.10)
Rạp Thăng Long (19 Cao Thắng, Q.3)
Rạp Đống Đa (890 Trần Hưng Đạo, Q.5)
Rạp Toàn Thắng (102 Châu Văn Liêm, Q.5)
Cinebox Hòa Bình (240 Ba tháng Hai, Q.10)
Cinebox 212 (212 Lý Chính Thắng, Q.3)

 

Hà Nội (đến 29. 12. 2011)

Vincom City Towers (Tầng 6, Tòa nhà Vincom City Towers, 191 Bà Triệu, Q. Hai Bà Trưng) (có bản digital)
TT chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ, Quận Ba Đình)
Platinum cineplex (Tầng 4, Toà nhà The Garden, Mễ Trì, Từ Liêm)

Ý kiến - Thảo luận

19:42 Sunday,25.12.2011 Đăng bởi:  phale
@emcoykien: cảm ơn em zai đã hỏi thăm. Tổ IMF tính ra thì chỉ có 4 người, vì ông tổng thư ký chỉ là người trung gian, đưa lệnh, truyền tin là chính, ông này có "nghề chính thức" ở chỗ khác; trong phim xuất hiện khoảng 5 phút, nói được vài câu. :)
...xem tiếp
19:42 Sunday,25.12.2011 Đăng bởi:  phale
@emcoykien: cảm ơn em zai đã hỏi thăm. Tổ IMF tính ra thì chỉ có 4 người, vì ông tổng thư ký chỉ là người trung gian, đưa lệnh, truyền tin là chính, ông này có "nghề chính thức" ở chỗ khác; trong phim xuất hiện khoảng 5 phút, nói được vài câu. :) 
21:16 Thursday,22.12.2011 Đăng bởi:  Trịnh Minh Tiến
"...Pha Lê đang đi nghỉ đông ở một vùng quê lắm tuyết ... Khoảng 5 ngày nữa Pha Lê mới về..."
@Em-có-ý-kiến :Chị ý chắc sang Bắc Hàn :D
...xem tiếp
21:16 Thursday,22.12.2011 Đăng bởi:  Trịnh Minh Tiến
"...Pha Lê đang đi nghỉ đông ở một vùng quê lắm tuyết ... Khoảng 5 ngày nữa Pha Lê mới về..."
@Em-có-ý-kiến :Chị ý chắc sang Bắc Hàn :D 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả