Gẫm & Bình

Khai mạc MIỀN XÚC CẢM:
Nếu ở Sài Gòn, bạn PHẢI đến xem 17. 10. 11 - 12:33 pm

Bài và ảnh: Xuân Triết

 

.

MIỀN XÚC CẢM
Triển lãm các tác phẩm sáp của họa sĩ Lã Huy

Khai mạc: 17h30 thứ  Bảy ngày 15. 10. 2011
Từ 15. 10 đến 22. 10. 2011
Tại Cactus Contemporary Art Gallery
Số 3/13 đường Quốc Hương, phường Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM

 

 

Chiều thứ Bảy, Sài Gòn nắng đẹp, đến được gallery xinh đẹp này phải đi một quãng đường khá xa, nhưng đáng công.

Ngay chiếc bàn nhỏ ở cửa vào, cô tiếp tân chu đáo xin thông tin và tặng sách cho khách. Họa sĩ Huỳnh Quang Cường (áo trắng) đến sớm. Vợ họa sĩ Phương Quốc Trí (áo đen) cũng rất niềm nở đón khách.

Một góc phòng trưng bày. Chưa đến giờ khai mạc nên nến vẫn chưa được thắp. Lã Huy cho biết, “Loại sáp mình dùng trộn nhiều thành phần có tính năng cứng, phải rất nóng mới chảy được”.

“Miền xúc cảm” là tác phẩm chính trong triển lãm. Được treo từ trần xuống, lơ lửng trên chiếc bục giữa phòng triển lãm, với đèn được thắp bên trong.

Vào chiều thứ Hai, 17. 10, họa sĩ Lã Huy sẽ có buổi tọa đàm nói về những trải nghiệm sáng tạo, cũng như lý do sáng tác nên những tác phẩm trong triển lãm “Miền xúc cảm”. Thắc mắc là Cactus xa thế, sao không tận dụng hôm khai mạc để có một cuộc thảo luận luôn?

Khách tham quan bắt đầu đến, trong lúc chờ thì hoặc là ngắm tác phẩm, hoặc là dùng cocktail và các món snack. Phòng trưng bày thoáng, đẹp, nhưng có người bình luận là Cactus vẫn cho cảm giác là một biệt thự trong lúc chưa dùng làm gì thì dùng làm gallery.

Triển lãm cũng bày lại những tác phẩm quen thuộc từ sáp của Lã Huy: những trang báo, trang sách được đổ sáp.

Các tác phẩm được đặt trên bục bệ rất nghiêm túc, đẹp đẽ.

Tác phẩm “Đứa trẻ” đã được gallery mua lại. Khi nghe tin sóng thần ở Nhật Bản, Lã Huy đã làm tác phẩm tưởng niệm này.

Thật sự mong các bạn đến tận nơi để xem. Hiếm hoi mới có một triển lãm đẹp như vậy. Ảnh chụp không thể đưa lên cái trong trẻo mà nõn nà của sáp Lã Huy, cũng như cái rực rỡ của ánh đèn rọi qua lớp sáp.

Đợi mãi, đợi mãi không thấy khai mạc. Phương Quốc Trí cho biết, sẽ không có phát biểu khai mạc, đến giờ thì mọi người cứ đến xem, trò chuyện… và dùng cocktail thôi. Chị Mai (áo khoác trắng) là một người sưu tập nghệ thuật, cũng có mặt hôm nay.

Triển lãm này có nhiều bạn trẻ đến xem.

Họa sĩ Lã Huy cùng Phương Quốc Trí (vest xám) - chủ nhân gallery - giới thiệu tác phẩm với khách. Có họa sĩ Lâm Thanh (áo đen), còn những người khác là ai, bạn nào bổ sung giúp nhé.

Họa sĩ Lâm Thanh là người xem tác phẩm kỹ nhất. Trong suốt buổi, anh lặng lẽ ngắm hết tác phẩm này đến tác phẩm khác.

Họa sĩ Lã Huy ký tên tặng sách cho khách.

Có họa sĩ Nguyễn Tấn Cương (áo đen)…

Hoàng Himiko (chủ nhân quán Himiko Café) đến cùng cô bạn. Họ xem và chụp tác phẩm khá kỹ. Himiko cũng từng làm triển lãm “Đọng” cho Lã Huy tại quán của cô. Trong triển lãm ấy có con voi đổ sáp rất đẹp.

Bạn có thể xem thêm về triển lãm “Đọngtại đây.

 

Họa sĩ Hướng Dương (áo xanh lá) đang cùng khách đang xem tác phẩm “Nguyện cầu bình an”.

Vị khách người nước ngoài hỏi rất kỹ về tác phẩm, ông đặc biệt thích tác phẩm “Ẩn dụ 1”. Ông không đọc được tiếng Việt nên hỏi trang sách nói về gì? Tiếc là không có tên tác phẩm ở bục trưng bày. Người xem chỉ có thể biết thông tin chi tiết trong sách tặng. Chị khách (người sưu tập) đang cầm trong tay bảng giá tác phẩm, xem qua thì thấy tác phẩm “Miền cảm xúc” giá đắt nhất (khoảng 8.000 USD).

Số khách đến hôm nay khoảng 50 người, thành nhiều đợt. Mọi thứ được phục vụ chu đáo. Có hẳn một quầy bar nhỏ và các bạn phục vụ tinh tươm, khá là chuyên nghiệp nhé.

“Khai mạc” lúc 5h30, đến 7h30 khách đã về bớt. Không khí rất thoải mái. Xem xong có thể ra sân vườn sau của gallery nhắm cocktail, đồ nhắm nhẹ và chuyện trò. Lại nghĩ thêm một lần nữa là đằng nào cũng không có phát biểu diễn văn cồng kềnh, sao không làm luôn một cuộc art talk nho nhỏ, tranh thủ có người đến dự và đang không khí ngắm tác phẩm nhỉ… Sợ hôm art talk thật lại ít người thì phí quá!

*

Hội thảo triển lãm “Miền Xúc  Cảm” sẽ diễn ra lúc 14g30 ngày thứ Hai 17. 10. 2011.

 

*

Bài liên quan:

– 15. 10: MIỀN XÚC CẢM của Lã Huy
– Khai mạc MIỀN XÚC CẢM: Nếu ở Sài Gòn, bạn PHẢI đến xem

– MIỀN XÚC CẢM: Sáp-nến ẩn dụ tình người và cái chết?

Ý kiến - Thảo luận

14:49 Saturday,25.2.2012 Đăng bởi:  Phạm Duy Quang
Em rất ấn tượng với tác phẩm "Miền xúc cảm" của anh Lã Huy. Không biết khi nào anh sẽ mở triển lãm tiếp nhi? Bởi vì em dự tính làm 1 món quà để tặng cho người thân bằng sáp. Nên muốn được gặp anh Lã Huy để xin anh vài lời khuyên.
...xem tiếp
14:49 Saturday,25.2.2012 Đăng bởi:  Phạm Duy Quang
Em rất ấn tượng với tác phẩm "Miền xúc cảm" của anh Lã Huy. Không biết khi nào anh sẽ mở triển lãm tiếp nhi? Bởi vì em dự tính làm 1 món quà để tặng cho người thân bằng sáp. Nên muốn được gặp anh Lã Huy để xin anh vài lời khuyên. 
0:13 Wednesday,19.10.2011 Đăng bởi:  sài gòn
Sáp- nến ẩn dụ tình người và cái chết ?

Thông thường sáp làm nến, ngọn lửa bên trong rọi sáng bên ngoài, những hình vẽ sinh động như đèn kéo quân. Ngọn nến là biểu tượng của tình người ấm nóng. Giọt nến ví như giọt lệ nhớ của người thương. Ánh sáng sáp nến dẫn lối vào chốn vĩnh hằng. Sáp nến cũng là cái gì tang tóc, giả tạo và phù du. Mặt nạ ngư
...xem tiếp
0:13 Wednesday,19.10.2011 Đăng bởi:  sài gòn
Sáp- nến ẩn dụ tình người và cái chết ?

Thông thường sáp làm nến, ngọn lửa bên trong rọi sáng bên ngoài, những hình vẽ sinh động như đèn kéo quân. Ngọn nến là biểu tượng của tình người ấm nóng. Giọt nến ví như giọt lệ nhớ của người thương. Ánh sáng sáp nến dẫn lối vào chốn vĩnh hằng. Sáp nến cũng là cái gì tang tóc, giả tạo và phù du. Mặt nạ người chết,sự đông cứng vô hồn, sự tạm bợ dễ tan chảy, sự huyễn hoặc làm mờ sự thật…

Lã Huy đã hạnh ngộ chất liệu độc đáo này và sử dụng nó như một ngôn ngữ tạo hình cá nhân độc đáo ở mức tài tình.

Những tờ báo cuốn trong sáp như món cuốn cho người đói thông tin. Những trang kinh Thánh, kinh Phật, kinh điển hay những trang in gì đó khó mà đọc được… những giáo điều sáo rỗng hay đức tin bền bỉ, kiến thức hay sự ngụy biện được khâm liệm trong sáp đục mờ. Những thông tin và kiến thức nuôi dưỡng vây bủa ta có thể là các món ăn tinh thần cũng có thể chỉ là các xác ướp, mà cũng có thể cháy thành ngọn lửa tái sinh, rọi sáng và sưởi ấm. Các liên tưởng rộng hẹp tùy ở người xem song trường suy tưởng là rất rộng gây nhiều hứng thú.

Những hình nhân có lẽ ở giữa hai đầu mút trên. Trong cái áo sáp-nến cải hoa văn thiên thần có cánh chắc chắn là một bé em cụ thể đáng yêu với tâm hồn tinh khiết , thiêng liêng như nguồn sáng từ thiên chúa. Một phần thân hình đồ sộ, chứa dựng, nâng nui, dung dưỡng của một người mẹ tương lai với váy áo và thân thể, ý niệm và xúc cảm, hy vọng và hoảng sợ, sự lung linh mong manh dễ tổn thương-rơi, gẫy, vỡ, tắt, tan chảy..- cái chết rình rập ngay sau lưng sự bất tử của ánh sáng! Vượt lên hẳn những bức tượng-sáp dễ thương khác hai tác phẩm này của Lã Huy đạt tới một thẩm mỹ mê hoặc người xem. Chúng làm ta thốt lên câu thơ của Hàn Mặc Tử: “Chàng ơi chàng sự lạ đêm qua/ Mùa xuân đến mà không ai biết cả.”

Phải chăng sứ mạng- nếu có- của nghệ sĩ-tác phẩm là nhận, biết và giúp ta cảm thụ được cái đẹp ở ngay đây, sát bên ta đây ‘mà không ai biết cả’?

Trong sinh hoạt nghệ thuật thiên về giải trí và gây sự như hiện nay, triển lãm của Lã Huy quả là một ‘sự lạ’ , rất quý báu."

Nguyễn Quân
Sài Gòn 8-9-2011

(Bài viết này của chú Quân, viết về sáp của Lã Huy khá hay và tinh tế)
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Vô cảm đến mức này thì bỏ xừ cái nền Mỹ thuật Việt

Bài của Hoàng Lan Anh từ Người Lao Động - Soi bình luận

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả