Nghệ sĩ Việt Nam

Khoan cắt bê tông… kiểu “cổ điển”! 27. 12. 10 - 9:59 pm

Người xem Sài Gòn

Như Soi đã “tung tin”, bữa tiệc nghệ thuật có tên Performance Party đã diễn ra tại studio của nhóm Khoan cắt bê tông (46/6A ngách 18, đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM) từ lúc 19:00, ngày 23. 12. 2010. Cuộc trình diễn kết thúc sớm hơn dự kiến gần 2 tiếng, vì một lý do rất… tế nhị! Xin không nhắc lại, nhưng quả tình hơi uổng.  

Ban đầu, bữa tiệc này dự kiến có nhóm Khoan cắt bê-tông, vũ đoàn Phương Việt, nghệ sĩ noise music Nguyễn Hồng Giang và 4-5 nhiếp ảnh gia tham dự. Đến gần khai mạc, có hơn chục người chụp hình, mà phần lớn là nghệ sĩ, nên không biết ai thiệt ai chơi. Rồi quay phim tùm lum nữa, rất oách…   

Có vẻ do sức hút, sự vui vẻ… và cả thịt cầy nữa, (ai đó mua một mớ góp vào bữa tiệc!). Rồi, một nghệ sĩ noise music xuất thân từ xứ Hungary cũng không ngại kẹt xe, trời mưa mà lao tới, góp vui rất chuyên nghiệp và hay. Anh là Kristian Kelnek, nghe dân mạng đồn có trên lưới trời của facebook. Lê Hào cũng mang vi tính quả táo bị sâu ăn và máy phóng hình tới để phụ họa video.   

Nghệ sĩ noise music Kristian Kelnek đến từ Hungary và nghệ sĩ - nhà nghiên cứu nghệ thuật, văn học Mervin Espina đến từ Philippines.

Lê Hào, Nguyễn Hồng Giang và Kristian Kelnek chuẩn bị cho trình diễn video và noise music.

Tuy nói khai mạc lúc 19:00, nhưng khâu chuẩn bị thì trước đó vài tiếng, vũ đoàn Phương Việt còn phải đợi được hóa thân trong lớp áo vẽ của Ngô Lực, Lê Thuận, Võ Trân Châu và vài nghệ sĩ hóa trang khác.   

Lê Thuận đang vẽ

Họa sĩ Ngô Lực

Võ Trân Châu đang hóa trang cho diễn viên

Một diễn viên sau khi hóa trang xong

Trời bên ngoài bắt đầu mưa to, tưởng sẽ không có ai đến, vì tụ điểm này xa trung tâm, lại phải vượt qua cầu Bình Triệu, mà đoạn Hàng Xanh đi bến xe miền Đông vốn kẹt xe kinh khiếp. Thế nhưng cũng có khoảng 150 người đến, 30 trong số đó là chị em phụ nữ và con nít ở trong xóm, họ cũng muốn coi mấy nghệ sĩ múa mặc đồ lót vẽ người ra sao, rồi thỉnh thoảng, họ cũng tham gia ăn bánh kẹo, uống nước ngọt, bia, rượu…   

  

Đùng một cái, 18:30, diễn viên Mây (có một cái tên đầy đủ, nhưng Soi quên mất, chỉ nhớ nghệ danh) xuất hiện trong bộ dạng tinh khôi, bước vào trong “nguyệt cung” của mình.

Ướp cánh hoa vào chân xong, thì đứng đó “như chôn”, nép thân như phù điêu áp tường.

Mây đứng yên như vậy đúng 1 tiếng, đến 19:30 - khá khen về công phu - dù xung quanh khá xô bồ với việc quay phim, chụp hình. Đó là chưa nói, Nguyễn Hồng Giang và Kristian Kelnek chào sân gặp mặt bằng cuộc ráp nối khoảng 15 phút với âm nhạc tiếng ồn, khá nặng tai.

Màn trình diễn tổng lực bắt đầu lúc 19:15, chậm hơn dự kiến 15 phút; kết hợp vẽ thân thể, múa dân gian đương đại, ý niệm, sắp đặt, âm nhạc tiếng ồn, nhiếp ảnh, video… và ăn nhậu. Trong 5 phút khởi động khá nhào nháo, các bộ môn đã nhanh chóng điều khiểu và ăn khớp nhau, đến 19:25 thì âm nhạc tiếng ồn cũng đã bớt ồn, múa thì bớt dân gian để tăng phần đương đại, tăng phần đời sống đô thị, xô bồ, ồn ào. Câu chuyện mà họ muốn kể hướng vào Mây và Mây cũng hướng lại họ.  

 

19:30, Mây trong “bộ dạng” của một pho tượng, một thiên thần đã bị đám đông vẽ người quyến rũ mà hồi sinh, bị khiến phải sà vào cuộc chơi.

Ngay tức khắc, cái hình dạng tinh khôi ấy bị đồng hóa, vùi dập, xé tạc áo quần (ước lệ thôi) và vấy bẩn.

Khi thiên thần gãy cánh, nhóm người lem luốc ấy lại mang trả về cho cung quế ở thiên đường – chốn nhà trời bị bẩn lây. Bức tượng trắng tươm đã bị vấy bẩn, trở nên xơ xác, nhưng vẫn đứng đó trong bộ dạng cũ. 

Trả thiên thần về “đơn vị gốc”

Thiên thần về nhà

 

Hẳn nhiên đây là một câu chuyện đầy ẩn dụ. Chắc không cần giải nghĩa.   

Nhưng nhìn về mặt cấu tứ, thì câu chuyện này rất cổ điển trong văn học Tây phương, kiểu motif thiên nga gãy cánh, thiên thần vướng lụy hay bán linh hồn cho quỷ dữ. Cái vui là cấu tứ đó lại được diễn ra trong một văn cảnh phi định chế và định chuẩn: studio của Khoan cắt bê tông, với các nghệ sĩ thích thể nghiệm. Đúng là, tạp pín lù “kết hôn” với cổ điển cũng sinh ra nhiều điều hứng thú.   

Đám quỷ sứ - hay quỷ cái? – đã lôi kéo thiên thần

Một màn hiến tế

Cuộc trình diễn dự kiến kết thúc lúc 22:00 (nghe đồn), nhưng phải dừng sớm hơn 2 tiếng (lúc 19:45), vì lý do rất tế nhị và chính đáng: sau khi vướng lụy, thiên thần được trả về thiên đường, nên hết chuyện để kể, để diễn. Trình diễn kết thúc là đương nhiên. 

 

Dù là noise music, nhưng Nguyễn Hồng Giang và Kristian Kelnek đã phải chọn một bố cục cũng rất cổ điển (để tương tác với văn cảnh), có cao trào và kết thúc cân đối, hợp lý.   

Còn gì hợp lý hơn thế, nên cũng không cần nói nhiều hơn về Performance Party. Chỉ biết là một tối rất vui. Mọi người đến vì vui thôi, không phải để khoe với Tây, nổ với ta, để làm dáng với nhau, tóm lại không phải để “mưu cầu”.   

Sau khi chương trình kết thúc, những người đến trễ được xem lại toàn bộ chương trình (nhanh quá nhanh quá!) chiếu trên bức tường trong sân.   

 

*   

Một số khách dự nhé:   

Thiên Thu Bình của Bến Trà 0 – người để râu

Hai nhà thơ Tiểu Anh và Phan Bá Thọ

Nhà văn, nhà nghiên cứu nhân loại Ulas Basar Gezgin và vợ tên Duyên, nghệ sĩ thị giác.

 

*

Bài liên quan:

– Tối nay: Performance party của KHOAN CẮT BÊ TÔNG
– Khoan cắt bê tông… kiểu “cổ điển”!

Ý kiến - Thảo luận

14:47 Saturday,29.1.2011 Đăng bởi:  ngan digan
Vui thật. Chơi mà làm, làm mà chơi.
...xem tiếp
14:47 Saturday,29.1.2011 Đăng bởi:  ngan digan
Vui thật. Chơi mà làm, làm mà chơi. 
12:05 Thursday,30.12.2010 Đăng bởi:  ngô lực
Nghệ sĩ noise music Kristian Kelnek đến từ Hungary không có trong thông cáo là do một sự thiếu sót nhưng thực chất Giang và Kristian đã tổng dợt từ trước đó!
...xem tiếp
12:05 Thursday,30.12.2010 Đăng bởi:  ngô lực
Nghệ sĩ noise music Kristian Kelnek đến từ Hungary không có trong thông cáo là do một sự thiếu sót nhưng thực chất Giang và Kristian đã tổng dợt từ trước đó! 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả