Soi học

Hercules (phần 10): Giết oan nữ hoàng Amazon nên nghệ sĩ hay né 29. 06. 14 - 1:22 am

Pha Lê

Là người yếu đuối, có những thứ tôi muốn né dù biết rằng chẳng thể nào né được, và lần này thì đụng phải cái tích mình chẳng muốn kể chút nào, nhưng lỡ đâm lao vào khổ nạn của Hercules rồi nên giờ phải theo lao. Khổ nạn này sẽ gây cảm giác “chán nhiều phía” nên các nhà điêu khắc, các họa sĩ cũng né nó nốt, thành thử tác phẩm minh họa tính ra không nhiều, thôi thì cùng nhau cố gắng.

Sau màn bắt ngựa thành công, ông vua đểu Eurystheus đang vắt óc ra nghĩ xem nên hành Hercules theo kiểu nào thì cô con gái cưng Admeta đến vòi Eurystheus chiếc đai đeo kiếm bằng vàng của thần chiến tranh Mars (tên Hy Lạp: Ares.)

Nhưng Mars lại không đeo chiếc đai này; vào thời của Eurystheus, Mars có một cô con gái giỏi giang, dữ dằn tên là Hippolyta. Cô nàng có máu đánh nhau nên nhập bộ lạc chiến binh Amazon, và trở thành nữ hoàng của bộ lạc. Giải thích chút cho những ai chưa biết: Amazon là một bộ lạc toàn nữ, thờ thần săn bắn Artemis, rất hiếu chiến. Họ mặc giáp, bắn cung, phóng lao, đánh trận như đàn ông. Khi cần có con thì bọ bắt trai theo chiến thuật “cướp hiếp giết” rồi giữ lại các bé gái nuôi, quẳng bé trai vô rừng. Hippolyta làm nữ hoàng Amazon thì khỏi nói cũng biết là nàng đanh thép cỡ nào; do đó Mars bặm trợn rất cưng con gái, tặng con chiếc đai đeo kiếm quý giá.

Hình vẽ nữ chiến binh Amazon trên chiếc đĩa Hy Lạp cổ, khoảng thế kỷ thứ 2, 3 trước Công Nguyên. Các nàng cũng vận giáp, cầm lao y như mấy nam chiến binh.

Rõ là chẳng dễ gì chôm được chiếc đai của Hippolyta, nhất là đàn ông như Eurystheus thì chưa kịp thò tay là đã bị nàng vằm ra thành thịt viên. Tuy nhiên, ông vua này có tính chiều con trộn lẫn tính đểu, ông nghĩ ra diệu kế: bảo Hercules đánh cắp chiếc đai của nữ hoàng Amazon đem về cho con gái mình.

Tượng nữ chiến binh Amazon, thế kỷ thứ 2 Công Nguyên. Đây là bản copy, bản gốc làm bằng đồng từ thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên, giờ đã thất lạc. Bản copy cũng chịu nhiều hư hại, mất nguyên cánh tay phải nên các nhà phục chế phải gắn cánh tay mới. Nàng Amazon này không mặc giáp hoành tráng, tuy nhiên nàng vẫn cầm cung, ăn mặc thoải mái để tiện di chuyển.

Chẳng còn cách nào khác, vị anh hùng phải lên tàu nhổ neo, vượt biển đen hòng xâm nhập lãnh địa của các nữ chiến binh Amazon (có bản nói, vì ái ngại mấy bà chằn này nên Hercules còn rủ một đám thanh niên đi cùng nhằm đề phòng.)

Đời biết đâu chữ ngờ! Chàng anh hùng cơ bắp, nam tính, dũng mãnh vừa đặt chân đến đất Amazon là đụng ngay phải nữ hoàng Hippolyta cũng cơ bắp, dũng mãnh, lẫn nam tính chả kém gì. Trước đó, khi nghe kể về các chiến tích của Hercules là Hippolyta đã thích rồi, giờ gặp mặt còn thích hơn; chứ đám đàn ông Hippolyta chạm trán trước đây đều thỏ đế, thấy nàng là dúm lại hoặc chạy cong đuôi, nên Hercules khí khái đường bệ làm nàng sung sướng hẳn ra. Tộc Amazon mở tiệc chiêu đãi Hercules, và Hippolyta còn hứa rằng khi nào Hercules chán muốn quay về thì nàng sẽ tặng chàng chiếc đai, khỏi nghĩ cách chôm làm chi cho tốn chất xám.

Đồng 2 Bảng khắc hình khổ nạn ăn cắp chiếc đai vàng của Hippolyta, nãy giờ mọi sự có vẻ êm thắm, chả nặng mùi khổ nạn lắm nhỉ?

Hercules lẫn Hippolyta đang vui vẻ, còn trên đỉnh Olympia có một mụ chả vui chút nào. Mụ ấy chính là Hera – bà vợ chết tính hay ghen của Zeus. Bà muốn hành hạ người hùng, đáng lẽ khổ nạn này “thằng đó” phải tan xương, thế mà lại cặp bồ với bịch. Bà ghét, bà phá đám!

Hera giáng trần, ngụy trang thành một nữ chiến binh Amazon, rồi mách với chị em của Hippolyta rằng bà nghe Hercules nói mình sẽ bắt cóc nữ hoàng, đem nữ hoàng về Hy Lạp, cướp lấy chiếc đai rồi vứt xác nàng cho cá ăn.

Các nữ chiến binh Amazon nghe thế tưởng thật, chưa thèm hỏi lại Hippolyta sự tình mà đã sửng cồ, vác giáo vác cung đi cắt tiết Hercules. Chàng dũng sĩ cũng não đầy thịt, thấy chị em Amazon giận giữ với mình là chàng cũng nổi khùng, chả cần hỏi han cho ra nhẽ, chàng vu rằng Hippolyta đã phản bội lời hứa, nên giết chết Hippolyta đang ngơ ngác, cuỗm lấy chiếc đai, giết tiếp tộc Amazon, rồi lên thuyền về Hy Lạp.

“Hercules lấy chiếc đai của Hippolyta,” không rõ tác giả lẫn năm sáng tác, bạn nào biết thì bổ sung dùm nhé. Tượng có vẻ nhỏ nhưng đẹp, dù tư thế cướp đai của Hercules hơi giống tư thế lột đồ, chắc tại tạc cảnh giết có vẻ thê thảm, điêu khắc gia không nỡ.

 

Tượng tạc cảnh Hercules giết Hippolyta để cướp đai, đặt tại Vienna. Nhìn tác phẩm này thì thấy Hippolyta tội nghiệp thật. Trái với mấy khổ nạn bắt con này giết con kia, Hippolyta vừa xinh vừa mạnh mẽ – hình mẫu người yêu lý tưởng cho Hercules, lại chả có tội tình gì mà chết oan.

 

“Hercules lấy chiếc đai của Hippolyta,” Nicolaes Knupfer, thế kỷ 17th. Hippolyta trong bức này trông hơi phì nhiêu, như bà nấu bếp, chả giống hình ảnh nữ chiến binh cơ bắp cho lắm, mà chiến đấu gì trong bộ áo váy rườm rà thế kia, vướng víu chết.

 

“Hercules cướp chiếc đai của Hippolyta,” J M Felix Magdalena, đầu thế kỷ 20th. Tác giả cho Hippolyta cưỡi ngựa để ra dáng chiến binh; cảnh Hercules giết nàng cướp đai hơi giống múa ba-lê, nhưng nhìn chung ai cũng muốn né cảnh giết vì đây là giết oan, làm thật quá sẽ đâm hại cho thanh danh người hùng.

 

“Chiếc đai của Hippolyta,” Jun Shiozawa. Anh họa sĩ Nhật này vẽ đầy đủ 12 khổ nạn của Hercules, tranh của anh luôn có mặt trong những bài học trước, màu thường nhã lẫn nhẹ nhàng. Nhưng khổ nạn này anh vẽ cảnh Hercules đâm Hippolyta với đoàn quân Amazon đang hùng hổ xông lên, màu mạnh và quyết liệt, mất hẳn cái style êm êm huyền bí thường thấy. Chắc tại Jun cũng giận vụ Hercules giết oan nữ vương.

Thôi cũng nên thông cảm, có anh hùng nào mà hoàn hảo đâu, lâu lâu cũng phải có chút “sai nhầm”!

*

(Còn tiếp)

Ý kiến - Thảo luận

17:13 Friday,13.1.2017 Đăng bởi:  Fionarus

Vua Eurystheus có mấy công chúa thế Soi? Admeta là một, còn cô nào nữa mà tằng tịu với Hercules sau khi chàng ta đã hoàn thành 12 thử thách và đã có cô vợ tên Deianeira ấy? Cái cô đến tuổi có thể tằng tịu được thì có lẽ là gái lớn, chị của Admeta.


...xem tiếp
17:13 Friday,13.1.2017 Đăng bởi:  Fionarus

Vua Eurystheus có mấy công chúa thế Soi? Admeta là một, còn cô nào nữa mà tằng tịu với Hercules sau khi chàng ta đã hoàn thành 12 thử thách và đã có cô vợ tên Deianeira ấy? Cái cô đến tuổi có thể tằng tịu được thì có lẽ là gái lớn, chị của Admeta.

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả