Chính trị

ISIS giặc cờ đen (phần 2): Bởi thế giới cần có hung thần 25. 06. 14 - 2:32 am

Sáng Ánh

(Tiếp theo phần 1: Trên cái nền rối tinh của Hồi giáo)

ISIS ra đời do ai?

Khi Mỹ rút hết quân khỏi Iraq không kèn không trống thì chế độ quản gia được trao cho chính phủ Maliki thuộc thành phần Shia. Ông này là quản gia Iraq cho Hoa Kỳ nhưng bố nuôi của ông lại là Iran. Ông loại khỏi chính quyền trung ương thành phần sắc tộc Kurd nhưng thành phần này cóc cần, tiện thể đã thế thì tôi ra ở riêng, trên thực tế hoàn toàn độc lập với phần còn lại của Iraq. Đây yên ổn và thanh bình, bên ngoài những tranh chấp giáo phái.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Nouri al-Maliki, hôm 1. 11. 2013, sau cuộc gặp của họ tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, bảo nhau phải tận diệt al-Qaida.

Tại phần còn lại của Iraq (tức là phần Ả Rập), mâu thuẫn Shia-Sunni trở thành sâu sắc và cả chục phong trào Sunni dấy lên chống lại trung ương. ISIS – Quốc gia Hồi giáo Iraq và Shams (Shams là tên Ả Rập của Syria và Lebanon, ngoại quốc gọi là “Levant”, cho nên có nơi gọi tổ chức này là ISIL) – ISIS/ISIL ra đời và như tên gọi, hòng đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng bảo thủ Sunni trong khu vực chứ không màng mở quán đâu mãi tận Chechnia hay là Afghanistan (như tổ chức Al Qaeda).

… Và lớn nhanh Phù Đổng, nhờ ai?

Về ý thức hệ, ISIS thuộc nhánh Salafi, kiểu Hồi giáo về nguồn, đại khái nhuộm răng đen búi tó củ hành mới là Hồi giáo. Chủ nghĩa Salafi này của ISIS có khác biệt so với Wahabi truyền thống của Saudi hay Anh em Hồi giáo của Ai Cập, tuy là cả ba đều có thể gọi là bảo thủ hay quá khích. Chủ nghĩa này lại là mô-đen thịnh hành tại các cộng đồng Hồi giáo tại Âu châu, có lẽ vì họ là thiểu số sống trong một môi trường xa lạ, kiểu Việt kiều thích mặc áo dài Trần Lệ Xuân vì trước 63 mới là Việt Nam chính hiệu Đại Cồ. Chi tiết (Âu châu) này quan trọng, sẽ nói đến ở sau.

Đội quân ISIS thảy đều bịt mặt, kể cả thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của họ, trừ một kẻ không bao giờ bịt là “hung thần” Shakir Wahiyib

Bình dương Bồ bản vô Nghiêu Thuấn**, ISIS có phất cờ đen làm giặc thì cũng chỉ có vài trăm mống như đã thấy. Việc rạch đôi sơn hà mới đây là nhờ vào sự phân hóa cùng cực của chính phủ trung ương Maliki.

Sau khi loại Kurd, loại Sunni ra thì ông quản gia Nuri al-Maliki loại ai? Dựa vào thế lực Hoa Kỳ, ông loại luôn các thành phần Shia không có họ gần với phe nhóm của ông ra khỏi chính phủ. Hậu quả là, quân đội quốc gia Iraq dù có trang bị tốt và huấn luyện tốt thì đại đa số binh lính gốc Kurd, Sunni và Shia các phái cũng chẳng còn lý do nào tốt để bảo vệ quyền lực của nhóm Maliki.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bay tới Iraq gặp Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki. “Ông nói rằng Mỹ không hài lòng về trách nhiệm của Thủ tướng Iraq Maliki trong việc lãnh đạo đất nước và muốn Iraq tìm một vị lãnh đạo cho chính phủ mới toàn diện hơn, đảm bảo quyền lực giữa các dòng người Kurd, Sunni và người Shia trong đất nước.” (theo An Ninh Thủ Đô dịch từ Reuteus)

Cho nên tại các khu vực dân số Sunni như Mosul, Tikrit, Falluja, thế tiến của ISIS tựa chẻ tre vì họ là mũi nhọn của một chục phong trào Sunni hậm hực khác, từ thế tục, chế độ cũ Baath, đến Sunni ôn hòa, vì họ được sự ủng hộ trực tiếp của quần chúng địa phương và sự hợp tác gián tiếp của binh sĩ quân đội Iraq tàng hình bỏ đi về nhà. Tại xứ sở ra ngõ gặp bom người này, binh sĩ quân đội Iraq dũng cảm chẳng thua gì ISIS. Sau khi bỏ ngũ, các binh sĩ này có thể người đầu vệ binh Shia hay Sunni nào đó, kẻ về nguyên quán Kurd cầm súng, nhưng bây giờ họ không ngu đần hay là điên đến nỗi chết cho chế độ Maliki hay chính sách “tự do dân chủ và ổn định” của Mỹ. Đây mới là nguyên nhân chính của sự thành công bé con Phù Đổng là ISIS.

Thế tiến công của ISIS :
Xanh trời: khu vực Kurd Iraq tự trị.
Xanh cây: khu vực Kurd Syria kiểm soát.
Hồng phấn đậm: khu vực ISIS tấn công và kiểm soát. (Nguồn: The Economist)

Hết ba nồi cơm này, “nồi cơm” phân hóa nội bộ Shia tại trung ương là một, “nồi cơm” lực lương đồng minh Sunni là hai, và ‘nồi cơm’ rã ngũ về nhà của quân đội quốc gia Iraq là ba, ISIS cũng sẽ ngừng lớn nhanh lớn mạnh như đã thấy trong mấy tuần sửng sốt vừa qua. Sự bành trướng của ISIS sẽ ngưng lại tại biên giới của khu vực tự trị Kurd. Chẳng những ISIS sẽ không tiến được tại đây mà ngược lại, nhân dịp rối ren này người Kurd đã lấn được thêm thành phố Kirkuk (dân số nửa Ả Rập và nửa Kurd) là nơi sản xuất dầu mà họ vẫn thèm muốn, và sát nhập vào lãnh thổ tự trị của họ. ISIS cũng sẽ không tiến vào được khu vực cư dân Shia. Tóm lại, ISIS chỉ có thể đánh bại chính quyền Maliki và quân đội quốc gia Iraq vì những lý do đã nói đến chứ ISIS cũng chẳng giỏi giang gì. Nói cách khác, ISIS với thực lực bé bỏng như thế, chỉ đe dọa được một anh giữ nhà bù nhìn và một quân đội hình nộm của Mỹ. Ngày 21. 6, tại khu vực họ vừa mới giải phóng, ISIS đã bắt đầu xô xát (17 người chết) với lực luợng “bạn” Sunni thuộc thành phần đảng Baath.

Và Iraq như thế sẽ chia ba thôi. Khu vực Kurd, khu vực Shia và khu vực Sunni. Tại khu vực Shia, khả năng là Maliki sẽ mất việc giữ nhà cho Mỹ và bố nuôi Iran của ông còn nhiều con nuôi khác lắm chứ chẳng phải có mình thằng vô tích sự này. Tại khu vực Sunni, chưa hẳn là ISIS sẽ làm trùm mà không khéo sẽ bị các thành phần Sunni khác cho cuốn cờ đen trở về sa mạc mà sống bám vào trạm xăng thị trấn lẻ như trước đây vì lãnh chúa Sunni cũng lắm.

Vệ binh Shia của các “Chiến đoàn hòa bình” (quân đội Al Mahdi mới cải danh nghe cho nó hiền) biểu dương lực lượng sẵn sàng đánh ISIS. Đây là quân Shia thuộc phe ngoài chính phủ Trung ương, trước chống Mỹ, có lúc ủng hộ và giờ chống Maliki, nhưng thế nào cũng là thực lực quân sự lớn hiện nay. Vệ binh Shia cũng lắm phái. Đây là phái mạnh nhất của giáo sĩ Muktada Al Sadr, họ giữ Baghdad thì ISIS không vào được.

ISIS cái danh hung thần?

Thế tại sao Tây phương và truyền thông của họ lại “tuyên dương” phong trào ISIS này lên hàng hung thần thế giới? Bởi vì thế giới cần có hung thần chứ sao, có gì xào nấy, có thịt xào thịt, hết thịt xào rau. Al Qaeda thì không đủ dằn dạ dầy, đã là gái toan về già, hoa hậu duyên dáng áo dài và “has been” rồi, “so 2001” và “so passé” như người Mỹ nói. Tuy cho đến giờ “khủng bố” ISIS chưa hề có một tác động nào ở ngoài khu vực, nhưng Tây phương la toáng lên bọn này có khủng bố quốc tế tiềm ẩn (cũng như Việt Nam có vẻ đẹp tiềm ẩn) là vì chí nguyện quân Hồi giáo mang quốc tịch Âu châu của họ rất nhiều. Ngày nào treo súng ở Iraq, bọn này sẽ trở về London, Masachussetts đánh bom?

ISIS với thánh chiến về nguồn

Tuy nhiên, nếu chủ nghĩa toàn cầu của Al Qaeda là nguyên nhân lôi cuốn khủng bố gốc Hồi tại Âu châu, thì ISIS, theo kẻ viết này, đã lôi cuốn họ với chủ nghĩa Salafi về nguồn. Cũng là thánh chiến Jihad, nhưng Al Qaeda chủ trương xuất khẩu Jihad sang Âu, còn ISIS lại nhập khẩu người Âu về Syria, Iraq (hay mai kia Jordan, Lebanon) để mà Jihad. Thánh chiến của Al Qaeda là gửi tín đồ Hồi giáo (từ Saudi, Yemen…) sang Mỹ đánh bom. Thánh chiến của ISIS là gọi tín đồ Hồi giáo (từ Anh từ Úc) về Iraq Syria gỉai phóng. Nếu có trong tay ba cái máy bay hàng không dân sự vừa cướp được, ISIS sẽ không đâm vào New York, Washington mà đâm vào Baghdad, Damascus! Đây là một khác biệt cơ bản được Tây phương nhập nhằng hô hoán.

Tội của ISIS không phải là khủng bố toàn cầu; ở chỗ nào đâu, chỉ cho tôi coi! Tội của họ là đe dọa một chế độ do Tây phương dựng lên để bảo vệ quyền lợi của Tây phương trong khu vực. Nhưng bây giờ chẳng lẽ lại kết án ISIS muốn chiếm… Iraq của chính họ? 11 năm về trước, hẳn ta còn nhớ tội ly kỳ của Saddam là đe dọa thế giới với vũ khí hóa học (hay cả nguyên tử), và che chở cho khủng bố Al Qaeda, là hai tội láo toét, trừ với những người chóng quên.

Chú thích của hí họa: Lời nhà ngoại cảm: “Tôi nhìn thấy có vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Giờ thì cũng thế, Tây phương dựng lên một hung thần mới, đến độ nói ngây ngô buồn cười: chẳng hạn hôm 21. 6, BBC cho biết là theo các “phóng viên”, lực lượng ISIS được huấn luyện và trang bị tốt hơn quân đội Iraq! Huấn luyện ai hay ai dở thì khó nói, nhưng chỉ cần nhìn ảnh của đôi bên thì thấy ngay bên nào mũ sắt áo giáp đeo chiến xa và bên nào áo rách dép đứt quai cỡi lừa ra trận. Có nơi truyền thông lại than phiền hộ là không lực Iraq đã cạn hỏa tiễn điều khiển Hellfire, tội nghiệp nhỉ. Thế ISIS có phi cơ không, có Hellfire không? Quỹ 875 triệu của ISIS kinh thật, vì họ mới cướp được mấy kho bạc cơ mà. Vậy những kho bạc còn lại, kho bạc Trung ương do ai kiểm soát? Số bạc triệu của ISIS, thật ra, nếu Cường Đô La không mê người mẫu và Bầu Đức không mê bóng đá, thì bắt tay nhau họ cũng có thể thành lập một đạo quân làm điên đảo Hoa Kỳ?

Bởi vì mất mặt trong việc này, là chính sách can thiệp của Tây phương, đáng ra để ta có thể cười nếu không từng chết một triệu người và thiệt hại công quỹ một ngàn tỉ USD (nhưng may là thiệt hại này còn làm giàu được cho một số). Theo nguồn tin riêng đặc biệt của người viết (nhưng chưa được kiểm chứng một cách độc lập), khi quân ISIS vào Mosul thì thay vì làm dấu “V” chiến thắng thì họ lại làm dấu hai chữ “V” hả hê, tức là dấu “W”. Thay vì hô “Allahu Akbar” thì họ vùa ôm bụng vừa hô “Bờ la he! Bờ là he!”, tức là “Blair”. Uống nước nhớ nguồn và ăn quả (chà là) nhớ kẻ trồng cây, W Bush và Tony Blair là hai ân nhân lớn của phong trào, có thể coi như là đấng sinh thành vì không có họ xâm lăng Iraq thì đã không có ISIS và làm sao có được ngày nay!

.

Đã đành đúng là ISIS cực đoan giáo điều, Hồi giáo quá khích, và đúng quá, nhưng họ không quá khích hơn đám Hoàng gia Saudi. Họ không có dân chủ tự do nhưng cũng chẳng kém dân chủ tự do hơn Thống tướng Sisi tại Ai Cập***. Còn khủng bố nước ngoài thì chỉ mới thấy hôm 20. 6 tại Lebanon (tức “thuộc” khu vực của… chính ISIS: Quốc gia Hồi giáo Iraq và Shams – tức Syria và Lebanon). An ninh Lebanon mới bắt giữ tại Beirut 17 thích khách của ISIS âm mưu ám sát chủ tịch quốc hội Nabih Berri (theo Shia và đồng minh của Hezbollah). Nhưng nhập gia tùy tục, tại thủ đô Lebanon, các tín đồ khủng bố quá khích ISIS này mặc hàng hiệu Abercrombie & Ficht và một nhóm ngụ tại khách sạn Casa d’Or là nơi nổi tiếng chứa thổ tại địa phương!

*

*Năm 1968, đảng Baath đảo chính vì chính quyền đang bị ảnh hưởng của đảng Cộng sản. Ô Saddam, cựu thích khách của Baath từng ám sát hụt một thủ tướng lên làm bộ trưởng thông tin vào dịp này. Câu đố vui là ai đã khuyến khích và giúp đỡ đảng Baath đảo chính thành công? Cũng như ai đã trợ cấp nuôi thích khách Saddam sau khi ám sát bất thành và ông bỏ trốn lưu vong tại nước ngoài? Phần thưởng đoán trúng là được tham quan Langley tại bang Virginia, nơi đặt trụ sở của CIA.

**Ở Bình Dương và Bồ Bản không có (những ông vua tốt như) Nghiêu, Thuấn (Cao Bá Quát)

***ISIS đưa ảnh họ hành quyết (rao là 1700?) tù binh nhưng chế độ Sisi trong có hai phiên tòa lên án tập thể tử hình 1291 người về tội sát hại một viên cảnh sát.Trong số này 245 đã được tư pháp Ai Cập xác án.

*

Về khu vực Trung Đông:

- Chuyện Syria: chỉ vì ở cạnh “cậu ấm”

- Chuyện Syria: anh Hai, anh Ba, anh Tư, và anh rể

- Chuyện Syria: Lắm mối tối nằm không

- Huyền thoại Do Thái trở về nhà: Đố ai dám cãi nào

- Ai mới là người Do Thái chính hiệu?

- Huyền thoại thứ nhì: 2000 năm nếu quay lại, đất nào cũng phải là đất hoang

- Tiền đề thứ ba: huyền thoại (khổng lồ) tự vệ trước hiểm họa (của tí hon)

- Ái phi Israel: nặc nô thừa thông minh nhưng thiếu công bằng

- Kỷ lục Ai Cập: Mùa xuân sang có 720 án tử hình

- ISIS giặc cờ đen (phần 1): Trên cái nền rối tinh của Hồi giáo

- ISIS giặc cờ đen (phần 2): Bởi thế giới cần có hung thần

- Người Kurd: dân tộc chỉ có núi là bạn

- Bưu thiếp Trung Đông: Ra ngõ gặp Clooney

- Bưu thiếp Trung Đông: Cô gái Chiclets

- Bưu thiếp Trung Đông: Vô địch thế giới

- Bưu thiếp Trung Đông: Hàng cơm tùy hỉ

- Bưu thiếp Trung Đông: Có sao nói vậy

- Bưu thiếp Trung Đông: Vô mao bất nghì

- Bưu thiếp Trung Đông: Bữa Pork Adobo – cơm thịt heo kho

- Bưu thiếp Trung Đông: Người ở Lebanon

- Bưu thiếp Trung Đông: Giấc trưa đất thánh

- Người tỵ nạn Syria: gánh nặng đè ngay trong xóm

- Vô lý! Tại sao Hoa Kỳ lại để cho ISIS bán dầu cho Israel qua trung gian Turkey?

- Israel giúp Al Nusra thành công,
Hoa Kỳ chống ISIL thất bại

- Tamara Chalabi, tá điền không dùng trà

- (I)Rắc Bình Vương Ahmed Chalabi, người lừa cả Mỹ

- Ginane thăm Baghdad

- Mặc burqini + đọc Syria Speaks + một quả dưa chuột = đi gặp công an

- Hồi giáo thành “khủng bố” từ khi nào (bài 1): từ gợi tình xem thành đe dọa

- Hồi giáo thành “khủng bố” từ khi nào (bài 2): khi không ưa nữa thì thành hà khắc và bạo chúa

- Hồi giáo thành “khủng bố” từ khi nào (bài 3): cười cũng chết mà ngu ngơ cũng chết

- Tẩy chay Oscar, ra Trafalgar chiếu cũng tốt

- Chuyện ăn mặc của phụ nữ Hồi giáo: đừng căn cứ vào trùm khăn và che mặt…

- Đời không đơn giản, thế mới phải đi tỵ nạn

- Chuyện ông Bernadotte chết ở Jerusalem

- Từ chuyện Yemen nghĩ đến phận nước bé

- Bác tài Bashar và cuốc xe Ghouta

- Vụ nhà báo bị phanh thây:
Chuyện trong nhà chơi dao với nhau

- Cao nguyên Golan (phần 1): Golan ở đâu? Golan của ai?

- Cao nguyên Golan (phần 2): Ba món quà ngon của Mỹ

- Có Do hay không có Do? Trả lời bạn hung898

- Cấm thịt heo trong đạo Do Thái

- Israel với Hamas: tiếc đã muộn rồi

Ý kiến - Thảo luận

13:52 Wednesday,25.6.2014 Đăng bởi:  SA

Xin bạn Snow Fox kiểm tra lại thông tin. Chắc bạn nhầm giáo phái Shia với dân tộc Ba Tư? Giáo phái Shia 60-65% ở Iraq và người dân tộc Persian tại đây chỉ có 2% (không kể 2000 vệ binh cách mạng pasdaran mà Iran vừa gửi sang). 95% người Thái theo Phật giáo và chắc họ không vui khi nghe ta gọi họ là Tây Tạng.

Xin cám ơn các bạn Vũ và Dương Trần.

Hiện ở Iraq
...xem tiếp

13:52 Wednesday,25.6.2014 Đăng bởi:  SA

Xin bạn Snow Fox kiểm tra lại thông tin. Chắc bạn nhầm giáo phái Shia với dân tộc Ba Tư? Giáo phái Shia 60-65% ở Iraq và người dân tộc Persian tại đây chỉ có 2% (không kể 2000 vệ binh cách mạng pasdaran mà Iran vừa gửi sang). 95% người Thái theo Phật giáo và chắc họ không vui khi nghe ta gọi họ là Tây Tạng.

Xin cám ơn các bạn Vũ và Dương Trần.

Hiện ở Iraq thì Iran ở thế cao hơn là Mỹ vì vệ binh al Sadr (“Chiến đoàn Hoà bình”) hữu hiệu hơn là quân đội quốc gia của Maliki trước nguy cơ Sunni. Nhưng ngược lại Iran đang muốn cởi mở với Mỹ trên vấn đề hạt nhân và cấm vận nên đây là dịp tốt để lại gần, không phải để làm chảnh. Nếu xích lại thành công thì điên tiết và lồng lộn là hai bạn chí cốt của Hoa Kỳ trong khu vực, Israel và Saudi.

Phong trào Hồi giáo tái sinh đang đặt lại vấn đề đại đồng (Pan Arab) của dân tộc Ả Rập. Các biên giới quốc gia hiện nay là kết quả của chia cắt giữa Anh và Pháp 100 năm về trước khi đế quốc Ottoman (Turkey) tan rã. Trước đây, chủ nghĩa Nasser (quốc gia) đã từng thống nhất hai nước Syria và Ai Cập (1958-61), liên kết với lại Bắc Yemen. Tinh thần Ả Rập đại đồng này ngày nay vẫn còn phản ánh ở cờ các quốc gia Ai Cập, Syria, Iraq, Sudan và Yemen, cùng dựa trên nền ba ngạch ngang đỏ trắng và đen.

Vì vậy việc phong trào ISIS là một phong trào đa quốc gia cũng chẳng có gì lạ. Tại bán đảo (Saudi ngày nay) hai họ Trịnh Nguyễn phân tranh. Họ Saud giữ Saudi, họ Hashem Hoành sơn nhất tráng, sang dung thân tại Jordan, Syria, Iraq. Họ này hiện còn làm vua ở Jordan. Năm 1920, vua Syria (họ Hashem) mất ngôi bèn chạy sang Iraq làm vua! Năm 2003, sau khi Saddam đổ, chú của vua Jordan còn hăm he định sang Iraq lên ngôi! Tây phương giờ lo ngại cho Jordan là phải, chí nguyện quân gốc Jordan có vài ngàn tại Syria và Iraq trong các phong trào Hồi giáo. Ông đòi làm vua Iraq được thì tôi cũng có thể sang đó mà thánh chiến chứ sao. Nhắc lại, thoả ước bí mật Anh-Pháp Sykes-Picot (1916) chia cho Anh Palestine-Jordan-Iraq, cho Pháp Syria-Lebanon và một điều ít được nói tới (vì không được thực hiện) là Ý cũng được một phần và chia cho nước Nga của Sa hoàng phần Đông Nam Turkey và TP Istanbul để nước này có một lối thông ra Địa Trung Hải! Phần này bất thành nhờ CM Nga 1917 chứ không ngày nay Nga đã giáp ranh với lại Syria, có thêm đội bóng đá Galatasaray và thêm một Nobel văn học là Orhan Pamuk đồ ở đây)!

ISIS chỉ dựng lại giấc mơ Ả Rập đại đồng sau thất bại của chủ nghĩa Nasser (quốc gia) và chủ nghĩa Baath (quốc gia và xã hội) dưới lá cờ tôn giáo Salafi. Phong trào Anh em Hồi giáo với sắc thái riêng của họ cũng mang giấc mơ này. Các phong trào này không đe doạ Tây phương ở Tây phương nhưng chỉ trong khu vực Trung Đông cũng đã là quá đáng lắm rồi vì Tây phương cho đây là khu vực của họ. Đây mới là lý do truyền thông lên án thánh chiến jihad hay “khủng bố quốc tế” và đánh tráo 52 người bị đánh bom tại London với lại một triệu người bị đánh bom tại Iraq.

Ôi dầu hoả, lời nguyền bên dưới cát nhưng comment này đã quá dài, tới giờ tôi phải đi đổ xăng vào xe đây.

 
9:24 Wednesday,25.6.2014 Đăng bởi: 
Bài viết quá hay, làm sáng tỏ nhiều điều. Nếu có thể, bác SA giải thích giùm liệu cái khả năng Mỹ nháy nhó với Iran để "xử" đám ISIS này có hiện thực không? Bởi đặt giả thiết là Iran nhúng tay vào và thành công thì ở Baghdad sẽ lại có một ông quản gia
...xem tiếp
9:24 Wednesday,25.6.2014 Đăng bởi: 
Bài viết quá hay, làm sáng tỏ nhiều điều. Nếu có thể, bác SA giải thích giùm liệu cái khả năng Mỹ nháy nhó với Iran để "xử" đám ISIS này có hiện thực không? Bởi đặt giả thiết là Iran nhúng tay vào và thành công thì ở Baghdad sẽ lại có một ông quản gia mới cho Iran và Mỹ đâu có được hưởng lợi gì? (nếu theo quan điểm lợi ích luôn là nền tảng của mọi vấn đề địa chính trị)
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả