Tin tức

“Seura. Bậc thầy Pointillism”:
triển lãm lớn cho một đời ngắn ngủi 02. 06. 14 - 6:11 am

M.Nha tổng hợp và dịch

OTTERLO – Từ 23. 5 tới 7. 9. 2014, bảo tàng Kröller-Müller (Hà Lan) mở cửa cho công chúng triển lãm “Seura. Bậc thầy Pointillism”.

 

Lễ khai mạc đã diễn ra một hôm trước đó, 22. 5. 2014, với sự tham dự của nhà vua Hà Lan. Trong ảnh, nữ giám đốc Lisette Pelsers tháp tùng nhà vua (đeo kính) bước vào phòng triển lãm để làm lễ khai mạc.

 

Giám đốc Lisette Pelsers giới thiệu các tác phẩm của Seura cho nhà vua Hà Lan và quan khách.

 

Một góc của triển lãm

 

Seurat mất rất trẻ, khi mới 31 tuổi, và mới vẽ được chừng 50 bức sơn dầu. Triển lãm này bày 23 bức sơn dầu, 24 bức vẽ mực của ông.

 

.

 

Một tác phẩm của Seura trong triển lãm

 

.

 

Là người tạo ra trường phái Tân Ấn tượng, Georges Seurat đặc biệt nổi tiếng với những bức tranh tạo nên bằng những chấm màu li ti, và ta gọi dòng tranh này là pointillism.

 

Với pointillism, Seurat nhắm tới việc tạo nên một thứ thẩm mỹ một mặt vẫn giữ được sự quan tâm về màu và ánh sáng của trường phái Ấn tượng, một mặt vượt trội lên khỏi những hiệu quả thuần thị giác của những bức tranh theo phái Ấn tượng.

 

Đây cũng là lần đầu tiên, bảo tàng này bày những bức tranh quan trọng nhất, được mến chuộng nhất của Georges Seurat (1859 – 1891) từ bộ sưu tập của chính bảo tàng và thuê từ các nơi trên thế giới, thí dụ như bức Le Chahut (hình), bức cảnh biển, trong một văn cảnh rộng hơn, sâu hơn mà trước đây chưa từng bàn tới: coi Seura như một biểu tượng Pháp.

 

Georges Seurat (1859-1891), Port-en-Bessin, một chiều Chủ nhật, 1888

 

Georges Seurat (1859-1891), “L’hospice et le phare de Honfleur” (Nhà tế bấn và hải đăng ở Honfleur), 1886.

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả