Đi & Ở

Một kỷ niệm cá nhân với những lô khai thác dầu trên biển 08. 05. 14 - 9:56 am

Phạm Tuấn Anh

Tàu Trung Quốc hộ vệ giàn khoan HD-981 dùng vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam

 

Đối diện với những xung đột đang diễn ra ở Biển Đông giữa một bên Trung Quốc cường bạo và một bên Việt Nam yêu nước nhưng yếm thế mình có quá nhiều điều muốn nói nhưng không biết phải nói cái gì trước cái gì sau.

Ở mức cá nhân, sự vụ giàn khoan Tàu vào lô 143 là một gợi nhớ về cuộc đời kỳ lạ mà mình đã có may mắn được sống. Đó là trên biển, tại nhóm 3 lô 133-134-135 đã bị hai bên tranh chấp từ 1992 khi Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc Cnooc ký thỏa thuận hợp tác thăm dò và khai thác với Crestone Energy ở Denver, Colorado.

Sơ đồ các lô dầu khí thềm lục địa Việt Nam. Các bạn bấm vào để phóng to, xem các số nhé.

Nguyên nhân là khu vực này là khu vực mà trước 1975 phía Mỹ đã làm nhiều nghiên cứu thăm dò địa chấn đầy đủ để xác định trữ lượng dầu khí tiềm năng rất lớn. Sau khi Crestone ký thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc thì một nhóm công ty dầu khác của Mỹ cũng sang tìm cách ký với PetroVietnam và mình may mắn làm sao lúc đó mới 18-19 tuổi đến giờ cũng không hiểu tại sao lại được người ta quý và tin để được tham gia vào mọi công tác chuẩn bị hồ sơ để đệ trình lên PetroVietnam tới lúc ký được biên bản ghi nhớ.

Các lô này phía Tầu gọi là Vạn An Bắc và phía công ty Mỹ kia cho mình quyền đặt những tên gì đó Hán Việt rất kêu mà giờ mình quên trừ một tên Bạch Hạc. Cuối cùng thì mặc dù mất năm rưỡi để có được biên bản ghi nhớ với PetroVietnam thì nhóm công ty này không dành được quyền khai thác và công ty được PetroVietnam chọn là Conoco, giờ là Conocophillips (Mỹ). Mặc dù dành được quyền khai thác nhưng Conoco chưa bao giờ làm gì đáng kể về phát triển ở các lô đã nói và có lúc còn bị nghi ngờ là được chính phía Trung Quốc dàn dựng để lấy được các lô đó rồi câu giờ cho phía Trung Quốc.

Giàn khoan HD-981 của Trung Quốc tại lô 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam

Với mình vì thế dù đã hơn 20 năm trôi qua nhưng nghĩ lại những thời điểm đó mình vẫn nhớ cảm giác xúc động được tham gia vào một công việc mà mình cảm thấy có ích cho đất nước, tức là giành lại quyền khai thác dầu ở những vùng biển tranh chấp lại cho nước ta. Giờ nghĩ lại lúc đó mình mới 18 tuổi được ngồi nói năng bàn luận những việc người lớn mình vẫn không thể nào tin được. Có những sự việc khác thâm cung bí sử mình mong có một ngày nào đấy được nói ra khi các nhân vật nữ chính trong vụ này đều đã lìa đời.

Sự vụ này xảy ra với một kết cục không hài lòng đã làm mình vỡ mộng một thời gian dài. Tuổi trẻ khi đó có nhiều lý tưởng và chỉ nghĩ đến sự việc thuần túy từ góc độ yêu nước bất chấp mọi sự khác mà những người trong cuộc có kinh nghiệm hơn cũng phải tính đến. Từ giữa 1996 trở đi là mình không còn liên quan đến vụ việc này nữa mặc dù vẫn giữ liên hệ với nhóm những người ngày đó chia sẻ mộng mơ tới tận bây giờ. Hôm kia đọc những con số trên biển, thoáng giật mình sửng sốt thấy bao nhiêu kỷ niệm diễn ra trước mắt, những lo sợ, ngậm ngùi, chờ mong, vv… Xin kể ra với mọi người để chia sẻ một góc nhìn lịch sử.

Và vấn đề tiếp theo mình muốn nói đến, ở dịp khác, là việc Việt Nam mình trong lúc hoạn nạn hoàn toàn không có bạn bè, đồng minh – thật đáng buồn cái thế thân cô thế cô mà mình chỉ có thể tự trách mình.

*

Từ FB Anh Gau Pham

Ý kiến - Thảo luận

14:32 Thursday,8.5.2014 Đăng bởi:  candid

WAB-21 của Gấu đây. Giờ Trung Quốc nó ký với ai thì gấu tự tìm hiểu
http://www.harvestnr.com/operations/china.html
 


...xem tiếp
14:32 Thursday,8.5.2014 Đăng bởi:  candid

WAB-21 của Gấu đây. Giờ Trung Quốc nó ký với ai thì gấu tự tìm hiểu
http://www.harvestnr.com/operations/china.html
 

 
10:57 Thursday,8.5.2014 Đăng bởi:  con mẹ Đốp bố Đoành
cảm ơn tư liệu cực quý. Vấn đề là lô 143 đã là dấu chấm của (bênh) ảo vọng thâm niên? Nhiều người Việt luôn sợ kẻ khác lừa Mình, nhưng lại để ngỏ trận địa cho thằng Mình nó lừa chính...

...xem tiếp
10:57 Thursday,8.5.2014 Đăng bởi:  con mẹ Đốp bố Đoành
cảm ơn tư liệu cực quý. Vấn đề là lô 143 đã là dấu chấm của (bênh) ảo vọng thâm niên? Nhiều người Việt luôn sợ kẻ khác lừa Mình, nhưng lại để ngỏ trận địa cho thằng Mình nó lừa chính...
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Quái vật và biển xanh

Trần Quang Thi

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả