Kiến trúc

Đúng mốt 2014: kiến trúc, chứ không phải là tranh, hay là tượng 09. 02. 14 - 8:18 am

Phạm Phong tổng hợp và dịch

.

Nhiều năm nay, muốn hợp mốt là phải “nghệ thuật đương đại”. Nhưng dường như tình thế đang thay đổi: kiến trúc đương đại chínhlà cách tốt nhất để những người nổi tiếng (ở nước ngoài) chứng tỏ đẳng cấp vừa giàu, vừa sang, vừa có học thức.

Đã có một thời, cứ khai mạc triển lãm hay khai trương gallery là có mặt, hoặc mua về nhà một con chó bóng của Jeff Koons đến cả triệu đô… mới là cách làm “đối thủ” hết hồn. Nhưng nay, vào 2014, trào lưu là trưng ra vài mặt bằng kiến trúc, vài mô hình của những công trình đang thuê người thực hiện.

Thí dụ, Kayne West – một trong những ca sĩ bán được nhiều đĩa nhất, được nhiều giải thưởng nhất (21 giải Grammy Awards), vừa mới tiết lộ, “tôi hay đàn đúm nhất với đám kiến trúc sư”.

Kayne West

Sau đó Kayne West khoe lúc nào cũng có 5 kiến trúc sư làm việc cho mình. Mua, rồi sửa, rồi bán; lại mua, rồi sửa, rồi lại bán…, chơi với giới kiến trúc có lẽ vừa vui, vừa sang, vừa có lợi, hơn là mua một bức tranh về rồi treo trong phòng, lẳng lặng ngắm (với cô Kim?)

Bên ngoài một căn nhà của Kayne West ở Los Angeles, đã rao bán

 

Phòng tắm trong căn hộ của Kayne West ở New York City, cũng đã rao bán

Hoặc Mark Anthony “Baz” Luhrmann, đạo diễn phim người Úc, nhà biên kịch phim và sản xuất phim, nối tiếng với các phim The Red Curtain Trilogy, Strictly Ballroom, Romeo + Juliet, Moulin RougeThe Great Gatsby, vừa qua cho biết đang hợp tác cùng văn phòng kiến trúc OMA & Foster để làm một khu văn hóa ở Miami Beach, Florida, nơi diễn ra Art Basel đình đám.

Đây, “khu phố” văn hóa của Luhrmann ở Miami Beach, là một cụm phức hợp, có trung tâm nghệ thuật (cái nhà có ô tròn tròn trên đầu), một khu căn hộ cao cấp, và khách sạn.

 

Trung tâm nghệ thuật trong khu phức hợp mà đạo diễn Luhrmann đang làm việc với các kiến trúc sư.

 

Các căn hộ nghe nói có ban công sâu tới 3m để tiện mở tiệc tùng.

Dù được dự đoán là “sẽ mốt”, nhưng xét ra vẫn là chậm so với… Brad Pitt. Anh mới thực sự là người yêu thích môn này, và mối quan tâm của anh còn hướng đến những người khác, nghèo hơn, ít có cơ hội để trải nghiệm một lối sống “đương đại” hơn; cho họ được sống an toàn. Brad Pitt có hẳn một quỹ để xây nhà cho các vùng thiên tai, gọi là Make It Right Foundation. Anh đàn đúm nhiều với các kiến trúc sư, và đặt họ làm những mẫu nhà chống bão, chống lụt.

Ý tưởng của kiến trúc sư Concordia, được Brad Pitt đặt hàng, làm nhà cho vùng Lower Ninth Ward của New Orleans (từng bị cơn bão lớn và lụt tàn phá), là nhà cao kiên cố với những bậc cấp rộng, phù hợp với tập quán vùng này là hàng xóm hay lê la sang chơi và ngồi trước nhà ăn tôm luộc.

 

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, những ngôi nhà hiện đại kiểu này (do văn phòng kiến trúc Graft thiết kế theo đơn đặt hàng của nam tài tử), tuy có thiện chí chống lụt, nhưng nhìn lại xa cách với quang cảnh kiến trúc truyền thống của vùng New Orleans

 

Hoặc như mẫu nhà này, cũng là do Brad Pitt đặt hàng để chống lũ lụt, bị chê là chỉ để thỏa mãn thú chơi hình khối của kiến trúc sư, không xét tới sự hài hòa với cảnh quan.

Kiểu gì cũng có người nói này, nói nọ thôi. Bước vào thú vui mới là kiến trúc lại càng dễ bị mang ra bình luận. Nhưng người ta tin rằng, 2014 sẽ là năm mà kiến trúc trở thành mối quan tâm của những người nổi tiếng, thay vì tượng với tranh. Đợi xem sao…

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả