Điện ảnh

Đề cử Quả cầu Vàng 2014: vài bất ngờ và vài… nọ kia 17. 12. 13 - 6:42 am

Pha Lê tổng hợp

Mùa đua Oscar đã bắt đầu với danh sách đề cử giải Quả cầu Vàng; năm nay, danh sách này nhận nhiều lời khen vì đã không bỏ qua các phim “nghệ thuật nhưng không ăn khách”. Tuy nhiên, nó cũng để lọt vào những tác phẩm không phải là hay lắm vì vài lý do nọ kia. 

Dẫn đầu danh sách với 7 đề cử là phim “12 Years a Slave”, tác phẩm dựa trên chuyện có thật này kể về cuộc đời của anh Solomon – một công dân da đen tự do của Mỹ nhưng bị bắt cóc, rồi bị bán làm nô lệ. Phim này nhận lắm lời khen, và cũng là phim có đề tài “hot” nên việc có 7 đề cử (ở hạng mục bi) cho phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, diễn viên nam chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ, kịch bản, và nhạc nền… là điều không mấy bất ngờ.

 

Hạng mục hài thì lại lắm bất ngờ, với phim “American Hustle” (ảnh) cũng nhận 7 đề cử giống “12 Years a Slave”: Phim hay nhất, đạo diễn, nữ chính, nam chính, nam phụ, nữ phụ, và kịch bản. Phim này nghe đồn là rất hay, kể về một tên lừa đảo hợp tác với FBI để diệt Mafia; nhưng khán giả bất ngờ vì ngày 13. 12 phim mới công chiếu, mà danh sách đề cử lại ra lò vào hôm 12. 12. Thế là dân chúng đồn rằng nhà sản xuất phim đã làm vài công tác lót đường, tặng quà cho ai đó. Nhưng theo lời những người vừa xem phim xong thì nó xứng đáng.

 

Với năm đề cử ở hạng mục hài, phim “Nebraska” (ảnh) cũng gây bất ngờ, chủ yếu là vì phim này có rất ít người xem, chứ các nhà phê bình lại rất khoái nó. Phim kể về một ông bố già khó chịu lôi cổ thằng con trai làm một chuyến đi (bằng xe hơi) từ bang Montana đến bang Nebraska. Tác phẩm đen trắng này khắc họa lại cuộc sống của người dân ở những vùng “ít ai để ý đến” của Mỹ; phim lọt vào danh sách đề cử phim xuất sắc nhất, đạo diễn, nam chính, nữ phụ, và kịch bản.

 

Phim “Gravity” ẵm bốn đề cử ở hạng mục bi: phim hay nhất, đạo diễn, nữ chính, và nhạc nền. Hơi ít so với mong đợi, nhưng phải nói là “Gravity” hơi “lỗ” vì gần như chỉ có 1 diễn viên, nên chẳng thể đào đâu ra những đề cử như nam chính, nữ phụ…

 

“Captain Phillips” nhận bốn giải cho hạng mục bi: Phim hay nhất, đạo diễn, nam chính, nam phụ. Phim (có thể nói là) dựa trên chuyện có thật, kể về thuyền trưởng Phillips dũng cảm cứu thủy thủ của mình khỏi bọn cướp biển. Tác phẩm cũng nhận nhiều lời khen nhưng là khen… vừa vừa; và còn bị dính vào một số vụ kiện tụng. Thể theo các thủy thủ ngoài đời thật, ông thuyền trưởng Phillips là người gàn dở, không nghe theo lời khuyên của cấp dưới, khăng khăng đòi lái tàu vô vùng nguy hiểm nên con tàu của ông mới bị hải tặc bắt, khiến thủy thủ đoàn phải lao đao; người có công cứu cả đoàn lại cũng chẳng phải ông Phillips, vậy mà Hollywood lại biến ông ấy thành người hùng. Bốn đề cử cầu Vàng cho phim đã khiến lắm kẻ không vui. Ảnh: Tom Hanks đóng vai thuyền trưởng Phillips trong một cảnh phim.

 

Bộ phim kể về tình hình âm nhạc của New York vào những năm 1960s tên “Inside Llewyn Davis” (ảnh) nhận ba đề cử phim hay nhất, nam chính, bài hát hay nhất trong hạng mục bi.

 

Phim “Mandela: Long walk to freedom” kể về cuộc đời của cựu Tổng thống quá cố Nelson Mandela. Phim nhận ba đề cử cho nam chính, nhạc nền, và bài hát. Nhưng ai cũng biết rằng phim có đề cử vì Mandela vừa qua đời, chứ bản thân nó lại bị chê nhiều.

 

“Philomena” nhận ba đề cử cho phim hay nhất, nữ chính, và kịch bản. Cũng khá bất ngờ. Tôi cũng không nghĩ là nó sẽ nhận được đề cử gì. Phim rất hay, kể về bà Philomena già nua lên đường tìm lại đứa con mà mấy xơ trong nhà thờ đã bán đi cách đây rất lâu. Phim kể về một vấn nạn mua bán con nít từng làm chấn động giáo hội, nhưng hơi bị “đụng chạm” nên ít người cho rằng nó sẽ nhận đề cử. Hình: cảnh bà Philomena đi tìm con.

 

“August: Osage County” (ảnh) kể về một gia đình bất thường của Mỹ, nhận 2 đề cử hài cho nữ chính và nữ phụ. Nghe đồn là không hay lắm, nhưng đáng xem vì có Meryl Streep (tất nhiên), và việc bà nhận đề cử nữ chính thêm lần nữa cũng… tất nhiên nốt.

 

Lại 2 đề cử hài nữ chính và nữ phụ cho phim “Blue Jasmine” của Woody Allen. Nữ chính (Cate Blanchett) và nữ phụ (Sally Hawkins) là hai diễn viên nữ tôi rất khoái, tiếc là Woody không nhận đề cử luôn cho đủ bộ. Hình: Cate Blanchett trong một cảnh của Blue Jasmine.

 

Năm nay, đạo diễn Martin Scorsese có vẻ thất thu vì phim “The Wolf of Wall Street” (ảnh) kể về thói tham nhũng của dân tài chính Wall Street chỉ nhận 2 đề cử hài cho phim hay nhất và nam chính (Leonardo DiCaprio).

 

Ai cũng nói là hạng mục hoạt hình năm nay hơi chán, với lợi thế nghiêng về “Frozen” – nhận 2 đề cử cho phim hoạt hình xuất sắc nhất, bài hát hay nhất. Tác phẩm này trộn giữa phim công chúa của Disney với truyện Bà chúa Tuyết. Nhiều người còn kêu ca rằng thật vớ vẩn khi “The Wind Rises” của Miyazaki không nằm trong danh sách hoạt hình vì lý do “không phải phim nói tiếng Anh”, mà phải nằm trong mục phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Hình: một cảnh của Frozen.

Với thành công của năm ngoái, dẫn chương trình cho Quả cầu Vàng năm nay vẫn là Tina Fey và Amy Poehler 

 

Ý kiến - Thảo luận

23:30 Tuesday,17.12.2013 Đăng bởi:  IQ ABC
Nhớ lần trước chị Pha Lê có giới thiệu về bộ phim Gravity nên cũng mày mò xem. Phải nói đúng thiệt là các hiệu ứng không gian không trọng lực rất hấp dẫn, không như mấy bộ phim trước (cũng có chút ít không gian ngoài vũ trụ). Các cảnh quay khiến như mình cũng đang rơi vào đ&oac
...xem tiếp
23:30 Tuesday,17.12.2013 Đăng bởi:  IQ ABC
Nhớ lần trước chị Pha Lê có giới thiệu về bộ phim Gravity nên cũng mày mò xem. Phải nói đúng thiệt là các hiệu ứng không gian không trọng lực rất hấp dẫn, không như mấy bộ phim trước (cũng có chút ít không gian ngoài vũ trụ). Các cảnh quay khiến như mình cũng đang rơi vào đó, chóng mặt và sợ hãi. Có điều, riêng cảm nhận cá nhân tôi thì, nói đến nội dung phim thì thấy thời lượng hơi ngắn, cách dẫn thì cảm thấy hơi vội, các tình tiết tìm kiếm cơ hội sống còn hơi ít nên chưa thỏa mãn lắm. Nên xem xong thấy man mác tiêng tiếc. 
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả