Bàn luận

Nếu lấy 5-6 chục năm quá xập xệ làm lý do bỏ Zone, ta cần xem lại nhiều thứ nữa… 04. 12. 13 - 10:10 am

N.M.Hà thực hiện

Anh không hồ hởi nhận lời ngay khi tôi đề nghị phỏng vấn mà ngược lại. Một thái độ không có gì lạ sau khi đọc nhiều bài báo viết ra sau vụ tai nạn đáng tiếc do không tuân thủ an toàn lao động gây chết người xảy ra tại Zone 9 – nơi anh, một kiến trúc sư tài danh – đang là cư dân. Theo tôi biết thì Phó Đức Tùng không kinh doanh mà chỉ ở trong Khu 9.

Zone 9, ảnh của Bankhanh


Anh và các cư dân Zone 9 (Z9) chuẩn bị tinh thần ra đi bất cứ lúc nào?

Cái đấy là chuyện rất nhỏ. Đã gây dựng được thì bỏ cũng được. Chẳng vấn đề gì.

Cảm xúc của anh trước dư luận hỗn loạn sau vụ tai nạn?
Tôi không ngờ lượng dư luận không có tính xác đáng, không logic và thiếu minh bạch lại nhiều đến thế. Ở đâu cũng có lá cải, cũng có cái nọ cái kia, nhưng nó phải ở tỷ lệ vừa phải. Nếu những báo chính thống được phép viết cái chuyện không có cơ sở rồi không chịu trách nhiệm về tất cả những chuyện đấy, thì tôi thấy chẳng ở đâu trên thế giới này lại như thế cả.

Anh đã đến những khu nghệ thuật ở các nước. Chúng ta có thể học hỏi gì ở họ về cách thức tổ chức?
Tất cả những khu nghệ sĩ trên thế giới bắt đầu đều tự phát. Từ chỗ tự phát đến khi xã hội biết đến là cả một thời gian. Sau đó người ta mới dần dần tổ chức. Chứ nếu đã có bàn tay tổ chức ngay từ đầu thì nó chẳng bao giờ có thể thành cái gì.
Tất nhiên khu tự phát bao giờ cũng có chuyện nọ chuyện kia. Nếu nó có vấn đề, chẳng hạn không an toàn, thì mình cần phải rất nghiêm túc xem xét. Có điều cần phải chỉ ra rất rõ không an toàn ở chỗ nào, tại sao, chứ không phải cứ chuyện nọ xọ chuyện kia thế được.

Một không gian làm việc trong Zone9 được các nghệ sĩ cải tạo lại

Trên thế giới có chỗ nào vốn không có chức năng sau đó được nhà nước giao cho nghệ sĩ?
Chuyện đấy là chuyện bình thường. Tất cả khu công nghiệp hoang phế hoặc nhà xã hội mà người ta không ở nữa thì cuối cùng đều có thể chuyển giao thành chức năng khác. Chuyện đó không có gì đặc biệt hay mới mẻ.

Các anh có định kiến nghị để khu đấy được quy cho những người làm nghệ thuật?
Chẳng bao giờ kiến nghị được. Chỉ có điều mong muốn, chừng nào xã hội cảm thấy chưa cần đến khu đấy, chưa sử dụng nó một cách tốt hơn được thì cho chúng tôi thử nghiệm, thế thôi. Chứ còn chẳng bao giờ có thể dành miếng đất vàng đấy cho nghệ sĩ chơi cả.

Thị trưởng Berlin tham dự ngày “Berlin sống giữa lòng HN” diễn ra tại Zone 9 ngày 27.10.2013 (Ảnh: trang Gafin)

Cùng hoạt động dưới cái tên chung, mọi người nên có thay đổi gì về hoạt động, tổ chức để khắc phục những việc đáng tiếc, rút kinh nghiệm?
Tất cả những chuyện đấy đằng nào cũng sẽ được làm, nhưng cũng chẳng ai có thể đảm bảo được sẽ không có tai nạn xảy ra. Tai nạn đó là tai nạn lao động, thành thật mà nói có thể xảy ra ở bất cứ chỗ nào. Làm sao ai có thể nói: Tôi xin hứa từ giờ sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn!

Anh có cho rằng Z9 đang phát triển quá nhanh dẫn tới mất an toàn?
Nếu chuyện mất an toàn ở Z9 do sự phát triển nhanh quá thực sự đáng để cảnh tỉnh thì các nhà báo nên nhìn lại sự phát triển nhanh quá của xã hội ở vô số các chỗ khác gây vô số những tác hại lớn hơn rất nhiều. Còn ở Z9 chẳng qua mọi người đến đông hay đến ít hơn để chơi chứ làm gì mà nhanh với chậm.

Zone 9 về đêm

 

Anh mất bao nhiêu thời gian để xem xét độ an toàn bền vững của các công trình khi chuyển đến sống ở Z9?
Mình chả mất thời gian gì nhiều vì thứ nhất, công trình đấy là công trình bê tông cốt thép lộ chứ không bị che chắn gì, người ta có thể nhìn thấy điều đấy ngay, và khi cải tạo sửa chữa thì chúng ta có thể biết ngay.
Thứ hai, nhìn chung quy chuẩn xây dựng nhà máy bao giờ cũng cao hơn quy chuẩn dân dụng rất nhiều. Thông thường sử dụng một xưởng công nghiệp vào mục đích dân dụng bao giờ cũng là quá an toàn so với mức bình thường.
Với lý luận của các nhà báo nói cái nhà đấy đã 5-6 chục năm là quá xập xệ, tôi chưa thấy ở đâu nực cười như thế. Trên toàn thế giới này, các đô thị từ nhà dân có hàng nghìn năm tuổi. Nếu cứ xét tiêu chí 5-6 chục năm quá xập xệ, cần phải bỏ thì bên cạnh Z9 cần phải xem xét lại cả Phủ Chủ tịch, trụ sở UBND thành phố Hà Nội…

 

 

Ý kiến - Thảo luận

14:44 Friday,6.12.2013 Đăng bởi:  ao2day
14:44 Friday,6.12.2013 Đăng bởi:  ao2day
11:29 Thursday,5.12.2013 Đăng bởi:  Ngơ Ngơ
ôi Anh Tùng ơi, đến sự ở z9 anh mới thấy sự bất ổn và sự mất công bằng ..v..v.v.v à ? anh đọc báo mỗi ngày đúng không ? chuyện đó như ăn cơm bữa, cay đắng cả bao nhiêu kiếp người còn chưa thống kê được, anh ngồi ôm z9 mà khóc thế sao ?! tui thấy ở đây chính quyền cũng đã nể
...xem tiếp
11:29 Thursday,5.12.2013 Đăng bởi:  Ngơ Ngơ
ôi Anh Tùng ơi, đến sự ở z9 anh mới thấy sự bất ổn và sự mất công bằng ..v..v.v.v à ? anh đọc báo mỗi ngày đúng không ? chuyện đó như ăn cơm bữa, cay đắng cả bao nhiêu kiếp người còn chưa thống kê được, anh ngồi ôm z9 mà khóc thế sao ?! tui thấy ở đây chính quyền cũng đã nể nang một nhóm người có kiến thức, hiểu biết, có tiền lắm rồi thì z9 mới từ từ giải quyết như thế. CỨ nói làm sạch bãi hoang dân nghiện này nọ, thế mấy cái bars kia không có những tệ nạn hả anh ? hay chuyển từ tệ nạn xì ke của mấy người ko tiền vật vờ ngoài đường qua cho những người nhiều tiền lắc nhảy gái gú ở bars ? nghe nực cười ! đọc comment của anh từ trên xuống thấy cũng oh oh nói có vẻ biết rồi, rồi cuối cũng cũng lòi ra cái đuôi ! anh biết sao đa số người ủng hộ z9 chủ yếu là dân nhà giàu và tụi trẻ ham chơi không ? vì đó là sân chơi thể hiện mình cool của họ :) lại không được lòng những người như tôi vì là cứ hô hào nhân danh nghệ thuật..v.v.v. nhưng tóm lại thì cũng chỉ nuôi cái túi của mình ! còn một số nghệ sĩ khác chỉ mướn studio làm việc âm thầm thì mình ko nói tới nhé.
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả