Soi học

Người Hồi giáo: Năm việc lớn phải làm 24. 10. 13 - 6:21 am

Hồ Anh Thái

Tín đồ Hồi giáo có 5 tín điều phải theo, gọi là 5 trụ cột (5 pillars) phải làm suốt đời. Một trong năm trụ cột là bố thí (làm từ thiện). Giàu nghèo gì cũng phải trích ra từ 2,5% đến 10% thu nhập để bố thí, và phải làm thường xuyên.

Từ nghĩa vụ này, nghề hành khất trong xã hội Hồi giáo không bị khinh rẻ như ở các tôn giáo khác.

Năm trụ cột của Hồi giáo là:

1. Phải tuyên thệ rằng “Không có thần thánh nào khác ngoài Đức Allah, và Mohammed là ngôn sứ của Người” (La ilaha illa Allah, Mohammad rasul Allah – There is no God but Allah and Mohammad was his Prophet). Lời tuyên thệ phải được nói một cách kính cẩn và thành thực, không phải do ép buộc. Ý nghĩa của tuyên thệ là tin rằng mục đích duy nhất của cuộc đời là phục vụ Đức Chúa Trời và tuân phục Chúa Trời. Việc tuân phục này được thực hiện bằng cách noi gương ngôn sứ Mohammad, người vẫn luôn dẫn dắt toàn thể nhân loại, cho đến ngày phán xử cuối cùng. Nhân tiện nói thêm, Allah là Chúa Trời, Thượng Đế, hoặc Đấng Toàn Năng. Allah không phải thánh như có người dịch nhầm.

Bức tranh diễn tả ngôn sứ Mohammad và Đại Thiên sứ

2.  Mỗi ngày cầu kinh Koran năm lần. Người theo dòng Shia có thể chỉ cầu kinh ba lần. Cầu kinh là nghĩa vụ của con người trước Đức Allah. Cầu nguyện củng cố và thúc đẩy đức tin vào Chúa Trời, tạo cảm hứng cho con người hướng đến đạo đức. Việc cầu nguyện thanh lọc tâm hồn, ngăn chặn cám dỗ dẫn đến cái ác và làm việc xấu. Đàn ông nên cầu nguyện ngày năm lần tại nhà thờ, giữa giáo đoàn. Phụ nữ có thể cầu nguyện ở bất cứ đâu thuận tiện. Giáo đường là nơi trong sạch dành cho việc cầu nguyện. Giáo đường trên thế giới thường có những nét kiến trúc khác nhau, phù hợp với bản địa.

Cầu nguyện tại trại tị nạn Nuseirat ở khu vực dải Gaza vào ngày Eid al-Fitr (ngày kết thúc tháng chay Ramadan), 2012

3.  Nhịn ăn vào ban ngày, trong tháng Ramadan (tháng thứ chín của lịch Hồi giáo). Người Hồi giáo phải nhịn ăn và tính dục, từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn. Việc nhịn ăn nhằm tránh những ý đồ và ham muốn xấu xa. Nhịn ăn chủ yếu để dạy cho người ta lòng từ bi, thành thật và đức hy sinh, thúc đẩy ý thức xã hội, đức khoan dung, sự quên mình, đồng thời tăng cường sức mạnh ý chí. Nó còn giúp cho người khá giả đồng cảm với khó khăn của người nghèo đói.

Một sĩ quan hồi giáo của Brunei ngó kính viễn vọng, thực hiện nghi thức “rukyah”: chờ trăng mới trên bầu trời Bukit Agok, để có thể tuyên bố bắt đầu tháng Ramadan. Ảnh chụp hôm 31. 8. 2008 của Ahim Rani

4 .  Làm từ thiện hoặc bố thí. Người Hồi giáo có bổn phận mỗi năm dành ra từ 2,5% đến 10% thu nhập cá nhân để làm từ thiện. Đây là cách để thực hiện nghĩa vụ tôn giáo và làm trong sạch tài sản mà mình kiếm được. Khoản tiền được trao trực tiếp cho người nghèo trong cộng đồng. Người Hồi giáo có nghĩa vụ giúp đỡ người nghèo, trẻ mồ côi để giảm bớt bất công.

Một em bé nhận bữa ăn của lễ tế do UKIM (UK Islamic Mission) tổ chức cho người Hồi giáo nghèo. Tổ chức này đầu tiên là của một nhóm người Hồi tại Anh, thành lập năm 1962, giờ đã lan ra toàn thế giới. Ngoài các việc cứu trợ, từ thiện thông thường, tổ chức này còn xây đền thờ, tạo công ăn việc làm, cải tạo hạ tầng, và thực hiện các lễ tế Qurbani bắt buộc giúp người Hồi nghèo ở vùng sâu vùng xa, vùng có bão lũ. Chỉ trong công việc này, năm 2012, UKIM tổ chức được 7.488.000 lễ tế, giúp 310.000 người nghèo được ăn thịt từ lễ tế này.

5 . Trong đời người, phải hành hương đến Mecca hoặc một thánh địa đạo Hồi khác. Gần 1.400 năm qua, những cuộc hành hương Hajj đã tạo dựng tinh thần huynh đệ Hồi giáo. Người Hồi giáo đến Mecca ở Saudi Arabia để kính cẩn cầu nguyện trước Ka’bah, được coi là ngôi nhà của Chúa Trời. Vào dịp hành hương này thường có khoảng ba triệu người khắp thế giới đến, vây quanh Ka’bah để cầu nguyện. Những người đã hành hương đến Mecca trở thành Haji (người đã đến Mecca, đã đắc đạo).

Người hành hương đổ về đông đặc ở đền Masjid al-Haram, Mecca

*

Rút từ cuốn Salam! Chào xứ Ba Tư, NXB Trẻ 10.2013

Hình do Soi chèn thêm và dịch từ các nguồn trên Internet

 

Ý kiến - Thảo luận

18:38 Thursday,24.10.2013 Đăng bởi:  SiêuNoob
Đạo Hồi chính thống thường phản đối việc vẽ rõ khuôn mặt Prophet Muhammad. Thế nên bức ảnh đầu mà SOI đăng ở Indo hay Malay có khi bị phạt rất nặng.
Thêm một chuyện khá buồn cười. Bên Malay hiện đang có vụ kiện vì Tòa án cấm người Thiên Chúa giáo không được dùng từ Allah để ch
...xem tiếp
18:38 Thursday,24.10.2013 Đăng bởi:  SiêuNoob
Đạo Hồi chính thống thường phản đối việc vẽ rõ khuôn mặt Prophet Muhammad. Thế nên bức ảnh đầu mà SOI đăng ở Indo hay Malay có khi bị phạt rất nặng.
Thêm một chuyện khá buồn cười. Bên Malay hiện đang có vụ kiện vì Tòa án cấm người Thiên Chúa giáo không được dùng từ Allah để chỉ Chúa trời... Trong khi đó, ở Indo thì từ lâu người theo Thiên Chúa giáo và Hồi giáo đã dùng chung từ Allah này. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả