Nhiếp ảnh

Triển lãm đặc biệt: Ảnh thời bao cấp của John Ramsden. Chú thích ảnh của Dương Trung Quốc 18. 10. 13 - 7:11 am

Hoàng Lan dịch từ trang "Hanoi Spirit of Place"

JOHN RAMSDEN VÀ HÀ NỘI – MẢNH ĐẤT HÓA TÂM HỒN
Triển lãm ảnh của John Ramsden
Triển lãm: 8:00 – 17:00, 19 – 26. 10. 2013
Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội

Tàu điện Hà Nội qua ảnh của John Ramsden

John là một nhà ngoại giao, cả đời mình ông đam mê nhiếp ảnh và các loại hình nghệ thuật thị giác. Năm 1975, John bước chân vào ngành ngoại giao và làm việc tại Senegal (Tây Phi), ông còn tham gia các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí quân sự Đông-Tây diễn ra tại Vienna. Ông được điều đến Hà Nội vào năm 1980, giữ chức Phó Đại sứ Anh và sống ở Việt Nam cho đến năm 1983.

Thời đó, Việt Nam có rất ít người phương Tây, và hầu như không có khách du lịch. Cả nước bị cấm vận, rất nghèo sau hàng thập kỉ chiến tranh. Những chính sách mở cửa thông thoáng hơn của giữa những năm 80 khi ấy vẫn chưa xuất hiện. Người nước ngoài có rất ít cơ hội để tiếp xúc với dân địa phương và tìm hiểu về cuộc sống địa phương.

Với chỉ vài tháng chuẩn bị trước khi chuyển đến Hà Nội, John không có nhiều thời gian để học ngôn ngữ hay văn hóa Việt Nam. Thời ấy người nước ngoài chủ yếu nghiên cứu Viêt Nam thông qua lăng kính nhuốm màu xung đột và sự khác biệt Đông-Tây. Các bức ảnh của John (thì khác), chúng ghi lại sự say mê của ông đối với những gì ông thấy khi sống tại đất nước này.

.

 

.

Chụp những bức ảnh này là cách để John khám phá cũng như tiếp xúc với cách sống Việt. Ông cuốc bộ quanh Hà Nội, đi xe đạp đến những làng lân cận, và du ngoạn bằng ô tô vào cuối tuần, lúc nào cũng đem theo máy ảnh.

Thi thoảng, John đi Bangkok và ông rửa ảnh tại đó. Sứ quán Anh tại Việt Nam lúc ấy rất nhỏ, và không có phòng tối để rửa phim. John cũng rửa vài tấm ở Anh cho bạn bè xem, nhưng trong nhiều năm theo đuổi sự nghiệp ở London, Berlin, Geneve và Zagerb, John vẫn chỉ giữ chúng làm của riêng (chứ không đem đi triển lãm).

.

Suốt 30 năm, John chưa trở lại Việt Nam lần nào (*), những vẫn luôn giữ một cảm tình sâu đậm về thời gian sống ở đây, và luôn thích đọc về Việt Nam, đặc biệt qua những tác phẩm của các nhà văn Việt. Ông đã rời ngành ngoại giao. Vào năm 2010, ông tổ chức một buổi tại Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á ở thành phố Bath – triển lãm cũng trùng với dịp kỉ niệm ngàn năm Thăng Long Hà Nội. Tại đây, John bày một số bức ảnh mình chụp.

Triển lãm “Hanoi Spirit of Place” lần đầu được tổ chức tại Anh hồi tháng 5. 2013 với sự hợp tác của VietPro và KREU. Nó làm sống dậy một thời gian khó, một thời kì chẳng có bao nhiêu ảnh chụp để mà so sánh. Khi làm triển lãm này tại Anh, nhà tổ chức đã hy vọng những bức ảnh cũng sẽ triển lãm tại Việt Nam vào một ngày không xa, để chúng có thể hoàn tất vòng tròn của cuộc đời, quay lại quê hương nơi John chụp nên chúng.

Và hy vọng của họ đã thành hiện thực và còn đi xa hơn thế nữa: bộ ảnh của ông về Hà Nội đã đoạt giải “Vì tình yêu Hà Nội” năm nay. Và 19. 10 này, tại Hàng Bài, triển lãm “John Ramsden và Hà Nội – Mảnh đất hóa tâm hồn” sẽ diễn ra. Triển lãm kéo dài tới 26. 10. 2013. Đặc biệt, các ảnh sẽ có chú thích của nhà sử học Dương Trung Quốc. Quả là không còn gì tuyệt hơn!

.

(*) Năm 2013, John Ramsden đã quay lại Việt Nam, ông có buổi nói chuyện tại Doclab

*

.

 

.

 

.

 

.

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả