Trường phái

Napoleone Martinuzzi: thủy tinh đẹp cho nhà thơ 20. 09. 13 - 8:20 am

M.Nha tổng hợp và dịch

.

Triển lãm Napoleone Martinuzzi, Venini 1925–1931, do Marino Barovier làm giám tuyển, đã khai mạc trên đảo San Giorgio Maggiore ở Venice vào hôm 8. 9. 2013.

Đây là triển lãm thứ hai chuyên về lịch sử nhà làm thủy tinh Venini với Napoleone Martinuzzi, nhà thiết kế đã giúp cho ngành mỹ nghệ thủy tinh Ý nổi tiếng trên toàn thế giới.

.

Triển lãm lần này sẽ giới thiệu các sản phẩm của Napoleone Martinuzzi, vào khoảng những năm 1925 đến 1931, khi ông là Giám đốc Nghệ thuật của hãng Venini.

Trong giai đoạn hợp tác với ông chủ Paolo Venini, Martinuzzi đã thiết kế những món đồ đẹp đẽ, với kiểu dáng lấy cảm hứng từ những thiết kế cổ điển, nhưng đã có cải biên, sáng tạo, thêm những nét đặc biệt của thủy tinh.

.

Triển lãm này sẽ lần theo các sản phẩm của Napoleone Martinuzzi theo trình tự thời gian: từ những thủy tinh thổi trong vắt mà thanh nhã, tới những tác phẩm có họa tiết đục trước kia chưa từng thấy; từ những thử nghiệm với thủy tinh hơi mờ có bọt bong bóng bên trong, với những món có màu đậm, mạnh và chắc.

.

 

.

Có 200 tác phẩm được trưng bày. Nhiều món trong đó từng được bày tại Venice Biennale từ 1926 đến 1930, và tại những triển lãm lớn về nghệ thuật trang trí, đặc biệt là Biennale và Triennale ở Monza.

1930 là năm quan trọng trong lịch sử của Venini: nhờ tài năng của Martinuzzi, sản phẩm thủy tinh Venini đã nở rộ tại những triển lãm lớn.

.

 

.

Triển lãm còn cho thấy mối liên hệ giữa Martinuzzi và nhà thơ Gabriele D’Annunzio, người đã đặt hàng Martinuzzi làm những món hàng thủy tinh: bí ngô bằng thủy tinh “incamiciato” (thủy tinh được phủ bằng một lớp thứ hai mỏng có màu khác) làm riêng cho nhà thơ, chiếc bình có quai sọc, chiếc giỏ lớn đựng trái cây, cái cốc thủy tinh xanh trong vắt, và con voi làm bằng bột thủy tinh đỏ. Mỗi món này đều là độc nhất.

.

 

.

 

.

 

.

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả