"Tôi nghĩ là thừa"" /> » “Vì sao không phỏng vấn chủ nhà?” “Tôi nghĩ là thừa”

Kiến trúc

“Vì sao không phỏng vấn chủ nhà?”
“Tôi nghĩ là thừa” 11. 07. 13 - 6:37 pm

Lê Phương

Đọc bài Tầng 2 và 3 nhà anh Nghĩa: rối tinh giao thông và mất vệ sinh, bạn Trần Nguyên Hoàng có đặt ra một câu hỏi:

“Sao mọi người không phỏng vấn chủ nhà nhỉ  Sản phẩm này của Võ trọng Nghĩa là giành riêng cho người chủ đã thuê anh tư vấn và sống ở đây. Họ đã có quá trình làm việc với nhau để ra sản phẩm như các bạn thấy. Không thể nào phân tích công trình Kiến trúc hẹp hòi như trên được.”

 

Kiến trúc sư Lê Phương có trả lời như sau:

Bạn Trần Nguyên Hoàng có nói về việc phải tham khảo ý kiến của chủ nhà, nhân đây tôi cũng xin có ý kiến như thế này:

Khi đánh giá so sánh một sự vật hiện tượng chúng ta cần phải có một mốc chuẩn để từ đó hình thành ra các hệ quy chiếu. Ví dụ nói anh thật là giàu, nhưng phải xem việc giàu đó dựa trên thang điểm đánh giá nào?

Trong kiến trúc cũng vậy, để đánh giá một công trình, chúng ta cũng cần có những mốc chuẩn để có cái nhìn toàn cảnh và chính xác. Mốc chuẩn người ta thường lấy là các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn và nguyên lý. Nhưng đôi khi có những công trình thì chẳng cần đến công việc có tính khoa học trên, chỉ cần nhìn nhận cảm tính thôi cũng đã đủ.

Kiến trúc có những cái thuộc về nguyên lý, nhập môn kiến trúc đã có một bài cơ bản nhất là nguyên lý kiến trúc dựa trên kích thước con người, cho mỗi hoạt động của con người. Rộng ra sẽ có các nguyên lý dành riêng cho từng thể loại trong đó có thể loại nhà ở. Các nguyên lý này là cơ sở để một nhóm, một tập thể hay một quốc gia căn cứ xây dựng ra bộ quy chuẩn kiến trúc, phát triển rộng có các bộ tiêu chuẩn kiến trúc. Tất cả những thứ này đều có trên kệ sách của các nhà sách. Ai quan tâm đều có thể tiếp cận dễ dàng.

Ví dụ như thế này: người ta tính toán ra rằng kích thước dọc tối thiểu để con người có thể ngồi xí là 1,2m dĩ nhiên là cửa nếu có phải mở ra ngoài. Bề ngang tối thiểu cho một vị trí ngồi ăn 0,6m và tầm với lên bàn ăn tối thiểu 0,9m với bàn 2 người nhìn nhau và 0,6 với bàn đơn.

Nguyên lý này có chút thay đổi tùy theo kích thước cơ sở và tập quán sinh hoạt. Nhưng nhìn chung con người trên thế giới là hoàn toàn giống nhau, không có nhiều khác biệt. Ví dụ như khi ngủ chúng ta có nhiều tư thế nghiêng ngửa sấp, nhưng dứt khoát không ai ngủ theo kiểu mông chổng lên đầu cắm xuống. Hoặc chỉ thích đi bằng hai tay trong khi hai chân thì khoác lên vai.

Căn cứ vào các nguyên lý thông thường đó, người có kinh nghiệm dễ dàng phát hiện ra được những điểm sai trong thiết kế của người khác. Có những cái sai thuộc về căn bản cũng có cái sai là sự phá cách và cũng có những cái sai không thuộc quy chuẩn mà nó chỉ có thể nhìn thấy sau một thời gian nhất định.

Vì vậy để nói rằng phải phỏng vấn chủ nhà xem họ có ý kiến gì, tôi nghĩ là một việc thừa. Vì bên cạnh ý kiến riêng chủ nhà thì vẫn luôn có những nguyên lý chung của loài người vẫn đang tồn tại ngay bên cạnh. Những nguyên lý này là những trung gian so sánh chuẩn dành cho việc đánh giá một tác phẩm kiến trúc.

Hí họa của Berry với chú thích gốc: “Chừng đó năm học kiến trúc để làm ra cái này sao?”

 

Bài liên quan:

– Nhà tích bụi và tốn điện của Võ Trọng Nghĩa
– Tranh luận về kiến trúc: khác cứ khác, nhưng đừng bịt mồm nhau
– Có nhiều thứ rất nên học hỏi từ công trình của Võ Trọng Nghĩa
– Nhân ngôi nhà của Võ Trọng Nghĩa thiết kế – xin bàn một chút về thông gió và chiếu sáng trong kiến trúc
– Góp thêm vài nhận xét về căn nhà do anh Nghĩa thiết kế (cập nhật 2)
– Thực sự là buồn cho cuộc tranh luận này 
– Lạm bàn về thể loại nhà “lạ” 
– Tầng trệt và tầng 1 nhà Bình Thạnh của anh Nghĩa: Khỏe chân thì ngon miệng
– Tầng 2 và 3 nhà anh Nghĩa: rối tinh giao thông và mất vệ sinh

– Tầng 4 và 5 nhà anh Nghĩa: lúng túng khi cần cấp cứu  
– “Vì sao không phỏng vấn chủ nhà? Tôi nghĩ là thừa”

Ý kiến - Thảo luận

14:47 Friday,12.7.2013 Đăng bởi:  TNXP
Rẹt rẹt.. Loa loa.. một   hai    ba   bốn ... chậc chậc... rẹt rẹt... Loa phường xin chân chọng thông báo, chúng tôi vừa liên hệ qua điện thoại với gia chủ, gia chủ rất hoan hỷ kính mời các bác đến tham quan sẽ được đón tiếp trọng thị. Chúng tôi còn nghe nói
...xem tiếp
14:47 Friday,12.7.2013 Đăng bởi:  TNXP
Rẹt rẹt.. Loa loa.. một   hai    ba   bốn ... chậc chậc... rẹt rẹt... Loa phường xin chân chọng thông báo, chúng tôi vừa liên hệ qua điện thoại với gia chủ, gia chủ rất hoan hỷ kính mời các bác đến tham quan sẽ được đón tiếp trọng thị. Chúng tôi còn nghe nói sẽ có màn xuống tay giết gà vịt đãi đoàn tham quan. Sau cùng là tiết mục lửa trại, cùng ăn cùng ngủ trải nghiệm với gia chủ, tha hồ phỏng vấn cả đêm. Bác nào thấy mình đang rảnh rỗi thích phỏng vấn xin đăng ký gấp chỗ bác Tùng... Rẹt rẹt.. Loa loa.. một   hai    ba   bốn ... chậc chậc... rẹt rẹt... 
12:35 Friday,12.7.2013 Đăng bởi:  đinh mạnh

Dường như tác giả bài viết quá đề cao cái nguyên lý chung mà không chú ý rằng những phá cách cũng rất cần!
Lịch sử nhân loại cho đến nay đã cho thấy, chính những người vượt ra khỏi những cái nguyên lý chung được thừa nhận như một chân lý mới là những người
...xem tiếp

12:35 Friday,12.7.2013 Đăng bởi:  đinh mạnh

Dường như tác giả bài viết quá đề cao cái nguyên lý chung mà không chú ý rằng những phá cách cũng rất cần!
Lịch sử nhân loại cho đến nay đã cho thấy, chính những người vượt ra khỏi những cái nguyên lý chung được thừa nhận như một chân lý mới là những người làm thế giới thay đổi! Tôi ngưỡng mộ những con người có lòng dũng cảm như thế!
Và tôi rất thích slogan của hãng Apple Think different

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả