Nhiếp ảnh

Richard Mosse: tiếp tục dùng máy móc quân đội để quay Video art 13. 07. 13 - 10:24 am

Pha Lê st và dịch

Trong suốt năm 2012, Richard Mosse đã chu du đến phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo, thâm nhập vào các nhóm nổi loạn vũ trang – thăm những chiến sự đầy rẫy quân mai phục, vùng đất của các vụ thảm sát lẫn bạo lực tình dục có hệ thống. Theo Ủy ban cứu trợ Quốc tế, có ít nhất 5.4 triệu người đã thiệt mạng vì những nguyên nhân liên quan đến chiến tranh ở phía Đông Congo từ năm 1998.

Dùng thiết bị chụp ảnh hồng ngoại của quân đội, Richard từng thực hiện bộ ảnh vô cùng mạnh mẽ về chiến sự ở Congo. Giờ Richard lại thực hiện tiếp một video art về vùng đất này, và anh cũng quay bằng máy hồng ngoại, khiến những màu hồng, tím, và đỏ rực đập vào mắt người xem.

Richard đang quay phim (hình chụp bằng máy ảnh hồng ngoại)

Bộ phim tuyệt vời này có tựa “The Enclave” (Vùng Nội phận hoặc Vùng Vây). Nhiếp ảnh gia Richard Moose đã khắc họa nên CHDC Congo –  vốn bị chiến tranh vằm nát -với sắc thái của một bộ phim khoa học viễn tưởng. Sử dụng loại phim Kodak Aerochrome*, Mosse phơi bày quang cảnh rộng lớn và quân số của đất nước này dưới gam màu hồng và tía của kĩ thuật hồng ngoại.

Một cảnh của phim

Kết quả, tác phẩmnày cho ta một cách nhìn khác về CHDC Congo, một cái nhìn tuy không lảng tránh những vấn đề nhân đạo đang nổi cộm trong khu vực, nhưng tập trung xoáy thẳng vào các vấn nạn phức tạp của đất nước qua lăng kính nghệ thuật, và đôi lùc còn gây sốc. Các cảnh quay lặng im, đầy những dáng người mang vũ khí, mặc quân phục ngụy trang; tuy nhiên những người đàn ông và phụ nữ này lại nổi bật trên  cảnh nền phiêu diêu, như thể Richard Mosse đang trêu ngươi khán giả với những thước phim cùng một lúc vừa bạo lực vừa đẹp.

Cảnh thiếu niên cầm súng đeo lá nguỵ trang.

Nghệ sĩ người Ireland này giải thích với CNN: “Ý tưởng ở đây là sử dụng phương tiện (quân đội) để nhìn vào thứ chưa ai thấy, để hé lộ cái ẩn khuất và hiển hiện những thứ vô hình của cuộc xung đột đang bị lãng quên này”. Anh còn nói thêm: “Phim không có cốt truyện, không lời dẫn, cũng chẳng lời thoại – nó là một tác phẩm video art”

Mosse đem bộ phim và các series ảnh gây tranh cãi của mình đến Ý, vừa kịp tham dự Venice Biennale 2013.

 

Người dân CHDC Congo trong “The Enclave”

* Như đã chú thích trong bài về Richard Mosse, phim Aerochrome là phim dùng để chụp từ trên không, quân đội hay dùng phim này để phát hiện sự nguỵ trang. 

Các bạn xem một số ảnh của phim:

 

.

 

 

.

 

.

 

.

 

.

 

.

  

.

 

Bài liên quan:

– Richard Mosses: chụp Congo bằng máy hồng ngoại của quân đội 
– Richard Mosse: tiếp tục dùng máy móc quân đội để quay Video art 

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tức quá, người ta cứ nghĩ là SOI giỏi

Bạn Thành và Soi (tranh luận với nhau :-)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả