Ở Đâu - Làm Gì

Những hơn 2 tháng, bắt buộc phải xem: “Những nỗi ám ảnh” của Yayoi Kusama 18. 05. 13 - 6:23 am

Thông tin từ Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

 

Triển lãm “Yayoi Kusama: Những nỗi ám ảnh

Khai mạc: 10h00, thứ Bảy ngày 25. 5. 2013
Triển lãm: 9h00 – 18h00, từ 25. 5 – 28. 7. 2013
Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Vào cửa tự do

SOI: Vậy là cuối cùng, Yayoi Kusama cũng đã tới Việt Nam. Các bạn nghệ sĩ ở Hà Nội nhất thiết là phải đến xem triển lãm này nhé. Các bạn vùng lân cận cũng nên chạy về Hà Nội một hôm (coi như đi ăn đám cưới đi). Để mọi người được xem tác phẩm của Kusama tận mắt quả là một món quà lớn của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản đấy. Mời các bạn đọc TCBC của Trung tâm về triển lãm này.

*

Nhân kỷ niệm năm Hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam 2013, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam hân hạnh giới thiệu triển lãm nghệ thuật đương đại tuyệt vời nhất của Nhật Bản Yayoi Kusama: Những nỗi ám ảnh từ thứ Bảy 25. 5 tới Chủ nhật 28. 7. 2013 tại Hà Nội.

Yayoi Kusama, nghệ sĩ điêu khắc, họa sĩ và nhà văn avant-garde của Nhật Bản, được trao Giải quốc gia về Thành tựu trọn đời năm 2006, hiện vẫn đang, thậm chí còn tích cực sáng tạo nhiều tác phẩm mới hơn nữa.

Trong cuộc đời nghệ thuật hơn 7 thập kỷ của mình, nghệ sĩ Kusama đã sáng tạo một sự đa dạng về chất liệu, trong đó có hội họa, điêu khắc, điện ảnh, trình diễn và sắp đặt. Với phong cách đổi mới và sáng tạo không ngừng, những sự lặp lại ám ảnh của Kusama và những mẫu chấm bi của bà đã được biết đến rộng rãi và trở thành thương hiệu riêng.

Kusama đã nhận được rất nhiều giải thưởng, trong đó có Huy chương Nghệ thuật và Văn học (2003, Pháp), Huy chương Mặt trời mọc (2006, Nhật Bản), Giải Nghệ thuật Hoàng gia (2006, Nhật Bản) và được vinh danh là Nhà Văn hóa (2009,Nhật Bản).

Các triển lãm cá nhân của bà được giới thiệu ở nhiều bảo tàng uy tín như Bảo tàng Nghệ thuật đương đại ở New York (MoMa), Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Tokyo, Trung tâm Goerges Pompidou (Paris) và Tate Modern (London).

Vì thế cũng là lẽ tự nhiên khi các tác phẩm của bà được bán với giá khoảng 4.000.000 – 6.000.000 USD tại các cuộc đấu giá, giá cao nhất cho tác phẩm của một nữ nghệ sĩ tích cực trên thế giới.

Tuy nhiên, Yayoi Kusama, không để ý tới thành tích nghệ thuật cao mà bà gặt hái được, không ngừng tiên phong và luôn khám phá các khả năng trong môi trường mới, lần này – tại Việt Nam.

Kusama sẽ giới thiệu trong khuôn viên của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) một tập hợp những tác phẩm sắp đặt nổi tiếng của bà.

1500 quả bóng bằng inox sẽ được trải ra nửa sân của Trung tâm để thể hiện sắp đặt huyền thoại của bà mang tên Vườn hoa thủy tiên và 9 tác phẩm chấm bi hoành tráng với tên gọi Biển chỉ đường tới không gian mới sẽ được bố trí trong nửa sân còn lại và trong ga-ra ô tô.

Yayoi Kusama
Vườn hoa thủy tiên
2004 Sắp đặt, chất liệu tổng hợp
Cảnh sắp đặt: Bảo tàng Nghệ thuật của TP Matsumoto, Nagano, Nhật Bản

 

Yayoi Kusama
Biển chỉ đường tới không gian mới
2009 Sắp đặt, chất liệu tổng hợp
Cảnh sắp đặt: Hayward Gallery, London, Anh

 

Phòng triển lãm chính sẽ được bài trí cho sắp đặt Những ám ảnh chấm bi, nơi quý vị và các bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng một trong những sắp đặt nổi tiếng nhất của Kusama với gương và bóng chấm bi.

Tiếp đó, phòng bếp nhỏ trong khu nhà ngang của Trung tâm sẽ được dành riêng cho một sắp đặt khá mới Tôi ở đây, mà lại không ở đây, nơi các bạn có thể trải nghiệm ảo giác 2D và 3D với những chấm phản quang.

Yayoi Kusama
Tôi ở đây, mà lại không ở đây
2009 Sắp đặt, chất liệu tổng hợp
Cảnh sắp đặt: Bảo tàng Nghệ thuật đương đại quốc gia của Học viện Nghệ thuật Nga,
Moscow, Liên bang Nga

 

Chúng tôi hy vọng, triển lãm này sẽ mang lại một cơ hội tốt giới thiệu nghệ thuật đỉnh cao thế giới cho không chỉ người lớn mà cả trẻ em.

Chú ý: Nghệ sĩ Yayoi Kusama sẽ không tới Việt Nam lần này nhưng một thông điệp đặc biệt của bà sẽ được gửi tới khán giả vào ngày khai mạc triển lãm.

*

Thông tin về nghệ sỹ Yayoi Kusama

1929 – Sinh tại Nagano, Nhật Bản
1957 – Chuyển tới sống tại Mỹ
1973 – Trở về Nhật Bản

Một số giải thưởng

2000 – Giải Khuyến khích Nghệ thuật của Bộ Giáo dục, Bằng khen của Bộ Ngoại giao
2001 – Giải Nghệ thuật của báo Asahi
2003 – Huy chương của Pháp về Nghệ thuật và Văn học (dành cho Cấp chỉ huy), Giải của Thống đốc Nagano
2006 – Giải Thành tựu trọn đời quốc gia, Huy chương Mặt trời mọc, Giải Nghệ thuật Hoàng gia – Hội họa
2009 – Vinh danh Nhà Văn hóa

Yayoi Kusama
Biển chỉ đường tới không gian mới
2012 Sắp đặt, chất liệu tổng hợp
Cảnh sắp đặt: Bảo tàng Nghệ thuật của TP Matsumoto, Nagano, Nhật Bản

 

Một số triển lãm cá nhân

1993 – YAYOI KUSAMA, Lều Nhật Bản, Biennale lần thứ 45 tại Venice (Venice, Italy)

1998 – Love Forever (Tình yêu vĩnh cửu): YAYOI KUSAMA 1958-1968, Bảo tàng Nghệ thuật Los Angeles; Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York; Walker Art Center (Minneapolis, Mỹ)

2004 – YAYOI KUSAMA: KUSAMATRIX, Bảo tàng Nghệ thuật Mori (Tokyo); Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, Sapporo (Nhật Bản)

2004 – YAYOI KUSAMA, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại quốc gia, Tokyo; Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, Kyoto; Bảo tàng Nghệ thuật đương đại TP Hiroshima; Bảo tàng Nghệ thuật đương đại, Kumamoto (Nhật Bản); Bảo tàng Nghệ thuật TP Matsumoto

2008 – YAYOI KUSAMA: Mirrored Years (Những năm phản chiếu), Bảo tàng Boijmans Van Beuningen, Rotterdam (Hà Lan); Bảo tàng Nghệ thuật đương đại, Sydney (Úc); Phòng tranh thành phố, Wellington (New Zealand)

2011 – YAYOI KUSAMA, Look Now, See Forever (Nhìn giờ, nhớ mãi về sau), Phòng tranh nghệ thuật Queensland, Brisbane (Úc)

2011 – 2012 – YAYOI KUSAMA, Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia Reina Sofia, Madrid (Tây Ban Nha); Trung tâm Georges Pompidou (Paris, Pháp); Tate Modern (London, Anh); Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Whitney (New York, Mỹ)

2012 – YAYOI KUSAMA: Eternity of Eternal Eternity (Đời đời bất diệt), Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia, Osaka; Bảo tàng Nghệ thuật, Saitama (Nhật Bản); Bảo tàng Nghệ thuật TP Matsumoto (Nhật Bản); Bảo tàng Nghệ thuật TP Niigata (Nhật Bản)

*

Ngoài ra, còn hợp tác với hãng thời trang Luis Vuitton cho Bộ sưu tập của Yayoi Kusama.

*

Bài liên quan:

– Những hơn 2 tháng, bắt buộc phải xem: “Những nỗi ám ảnh” của Yayoi Kusama 
– Tận mắt xem những chấm bi của Yayoi Kusama
– Ám ảnh khi xem Yayoi Kusama

Ý kiến - Thảo luận

14:15 Monday,20.5.2013 Đăng bởi:  IQ ABC
Tuyệt quá! Phải kiếm đường đi xem thôi.
...xem tiếp
14:15 Monday,20.5.2013 Đăng bởi:  IQ ABC
Tuyệt quá! Phải kiếm đường đi xem thôi. 
18:48 Saturday,18.5.2013 Đăng bởi:  QUÁCH HẢI THẢO
Bà này cũng Lạ...Chỉ có mỗi chấm bi mà cũng nhiều điều để nói nhỉ...!
...xem tiếp
18:48 Saturday,18.5.2013 Đăng bởi:  QUÁCH HẢI THẢO
Bà này cũng Lạ...Chỉ có mỗi chấm bi mà cũng nhiều điều để nói nhỉ...! 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Người ta tới đâu rồi,
còn ta thì tẹp nhẹp

Nguyễn Quân - Cung cấp ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả