Điện ảnh

Khi ông Oscar khác ông Cầu Vàng (một chút) 16. 01. 13 - 7:03 am

Pha Lê tổng hợp

Giải Oscar và giải Quả Cầu Vàng thường na ná nhau, thành phần đề cử thường không có gì khác, kẻ thắng Cầu Vàng cũng thường sẽ thắng Oscar (dù cũng có ngoại lệ, lắm lúc Cầu Vàng trao giải theo kiểu an ủi. Ví dụ như Cầu Vàng biết Avatar không có cửa thắng ở Oscar nên đã trao giải cho Avatar). Nhìn chung, hai giải này khá giống nhau.

Nhưng năm nay, Oscar có khác ông Cầu Vàng một chút, xin mời mọi người xem danh sách đề cử năm nay, bắt đầu từ phim được đề cử nhiều nhất đến ít nhất:

Không có gì ngạc nhiên khi “Lincoln” của Spielberg ôm 12 đề cử: Phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, diễn viên nam chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ, biên tập phim, nhạc phim, dựng phim, phối âm thanh, kịch bản chuyển thể, quay phim, và trang phục.

 

Nhưng trái với giải Quả Cầu Vàng – kẻ bỏ xó phim “Cuộc đời của Pi” – Oscar ưu ái cho phim này vị trí xứng đáng. Pi chỉ xếp sau Lincoln với 11 đề cử: Phim hay nhất, đạo diễn, biên tập phim, nhạc phim, dựng phim, âm thanh, phối âm thanh, kỹ xảo, kịch bản chuyển thể.

 

Ngạc nhiên nữa: Oscar thường không khoái hài nhưng phim hài “Silver linings playbook” được 8 đề cử: Phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản chuyển thể, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ, và biên tập phim.

 

Những người khốn khổ” cũng ẵm 8 đề cử: phim hay nhất, diễn viên nam chính, diễn viên nữ phụ, bài hát hay nhất, dựng phim, trang điểm, và trang phục. Nhìn sơ thì thấy “Những nguời khốn khổ” sẽ khó lòng thắng mấy giải chính, trừ giải diễn viên nữ phụ là may ra còn có khả năng. Nhưng thế nào nó cũng sẽ được vài giải lặt vặt khác.

 

Argo” được 7 để cử: Phim hay nhất, kịch bản chuyển thể, diễn viên nam phụ, biên tập phim, nhạc phim, âm thanh, phối âm thanh. Hơi bất ngờ là Ben Affleck không được đề cử cho mục đạo diễn. Tuy Argo thắng lớn ở Cầu Vàng, nếu nó không được đề cử đạo diễn thì nó sẽ khó lòng ôm giải phim hay nhất.

 

Phim “Django Unchained” của đạo diễn lập dị Tarantino nhận 5 đề cử: Phim hay nhất, kịch bản gốc, diễn viên nam phụ, quay phim, và âm thanh.

 

Zero Dark Thrity” của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow nhận 5 đề cử: Phim hay nhất, kịch bản gốc, âm thanh, diễn viên nữ chính, và biên tập phim. Bigelow cũng chính là vợ cũ của đạo diễn siêu bom tấn James Cameron, phim của cô thường ít tốn tiền hơn phim của chồng cũ, nhưng lại… hay hơn.

 

Phim “Amour” của Pháp nhận 5 đề cử: Phim hay nhất, phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, kịch bản gốc, đạo diễn, và diễn viên nữ chính. Năm ngoái phim Pháp “The Artist” thắng lớn tại Oscar rồi, nên chắc năm nay Hollywood sẽ chẳng ưu ái cho Pháp thêm lần nữa đâu.

 

Skyfall” nhận 5 đề cử: Nhạc phim, bài hát hay nhất, âm thanh, phối âm thanh, và quay phim. Nếu Adele tiếp tục nhận giải bài hát hay thì cô sẽ có một bộ sưu tập giải thưởng gồm Grammy, Quả Cầu Vàng, Và Oscar! Khiếp nhỉ? Một giải đã khó rồi.

 

Phim Anna Karenina, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, nhận 4 đề cử: Trang phục, âm thanh, dựng phim, và quay phim. Phim này bị chê là không hay, và những ai từng đi Nga có nói với tôi rằng Hollywood không làm được phim Nga, chỉ là tiếc phim làm hoành tráng nên Anna Karenina nhận được vài đề cử về kỹ thuật, phục trang…

 

Điều làm tôi vui nhất là khác với giải Quả Cầu Vàng, Oscar đã dẹp hết mấy cái tiêu chuẩn nhăng nhít để chấp nhận phim “Beast of the Southern wild“. Cầu Vàng bỏ xó phim này nhưng Oscar thì không, chứng minh rằng ít ra Hollywood cũng có mắt. “Beast of the Southern Wild” nhận 4 đề cử: Phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, diễn viên nữ chính (bé Quvenzhane), và kịch bản chuyển thể.

 

Xếp cuối danh sách là “The Master” với 3 đề cử toàn dành cho diễn viên: Nam chính, nam phụ, và nữ phụ.

 

*

Bài liên quan:

– Ứng viên sáng giá cho Oscar năm nay (đợt 1): Quái vật, Argo, Cuộc đời của Pi và Lincoln 
– Ứng viên sáng giá cho Oscar năm nay (đợt 2): Django, Ông chủ, Những người khốn khổ, và Bin Laden

– Khi ông Oscar khác ông Cầu Vàng (một chút)

– Oscar 2013: Những người… hụt Oscar
  
– Nữ chính nào của Oscar 2013: Em bé đấu với thiếu phụ?

– Nam chính nào của Oscar 2013: khi đã “vướng” Daniel Day Lewis

– Nữ phụ nào của Oscar 2013: đa số là vợ hoặc mẹ
 
– Nam phụ nào của Oscar 2013: người tốt, kẻ xấu và tên đồ tể

– Vào Oscar 2013 – Phim hay nhất: tốn từ bạc tỷ đến vài triệu

– Oscar 2013: Pi và Argo bóp chết Lincoln

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả