Điện ảnh

Quả Cầu Vàng 2013: Kẻ khốn khổ, người vui sướng 14. 01. 13 - 10:42 pm

Pha Lê tổng hợp

Giải Quả Cầu Vàng 2013 vừa trao ngày 14. 1, và dân ghiền điện ảnh lại bàn tán, trao đổi xôn xao. Công nhận năm nay Hollywood được mùa phim chất lượng, mỗi phim hấp dẫn một kiểu, vậy cuối cùng ai thắng ai thua?

Đầu tiên, phải vỗ tay khen hai người dẫn chương trình của giải Quả Cầu Vàng: nữ diễn viên Tina Fey cùng đồng nghiệp Amy Poehler. Hai cô rất hài hước, châm chích, nhưng không khiến thiên hạ la ó như Ricky Gervais của mấy năm trước. Bản phát trực tiếp lễ trao giải chắc sẽ không dịch kịp lời dẫn của Amy và Tina, nhưng nếu bạn rảnh thì hãy chờ bản phát lại, có thể sẽ có dịch phụ đề đấy.

Tina và Amy tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2013.

 

Vậy cuối cùng ai đoạt giải? Xin tổng kết lại những người thắng cuộc của hạng mục chính:

Đoàn làm phim Argo lên bục nhận giải Phim (bi) xuất sắc nhất. Đạo diễn Ben Affleck cũng ôm giải đạo diễn xuất sắc nhất. Như vậy con đường cho Argo sẽ rất rộng mở tại Oscar.

 

“Những người khốn khổ” thì thắng giải phim (hài/ca nhạc) xuất sắc nhất, nhưng chắc sẽ không thắng phim hay nhất tại Oscar đâu; năm nay nhiều phim bi hay quá, mà Oscar sẽ chuộng bi hơn. “Những người khốn khổ” cũng vừa ra mắt tại Việt Nam đấy, SOI sẽ có bài bình phim sớm.

 

Diễn viên trẻ Jennifer Lawrence đoạt giải nữ chính (hài) xuất sắc nhất cho phim “Silver Linings Playbook”. Jennifer từng được đề cử Oscar nữ chính cho phim bi “Winter’s bones”, và cũng rất thành công với phim “The Hunger Games” năm nay.

 

Jessica Chastain thì thắng nữ chính ở hạng mục bi nhờ phim kể về vụ ám sát Bin Laden, “Zero Dark Thirty”. Jessica từng được chú ý qua phim “The Help”, và từ đấy trở đi sự nghiệp cô lên như diều gặp gió.

 

Daniel Day Lewis, quá xuất sắc trong vai cố Tổng thống Lincoln, nên đã giành được giải nam chính cho thể loại bi.

 

Giải nam chính cho thể loại hài/nhạc kịch thì nằm yên trong tay Hugh Jackman. Thiệt tình thì do “Những người khốn khổ” là nhạc kịch nên Hugh có cơ hội ôm giải, chứ vai Jean Valjean bi còn hơn các vai của mấy phim bi khác. Nghĩ lại thấy bỏ hài/nhạc kịch vào chung một chỗ thật khập khiễng.

 

Và tất nhiên, Tarantino ẵm giải kịch bản cho phim “Django Unchained”. Điều này cũng không có gì lạ.

 

Còn đây là danh sách người thắng cuộc tại những hạng mục phụ khác (của mảng điện ảnh nhé, Quả Cầu Vàng còn trao giải cho phần truyền hình nữa, nhưng phim truyền hình vốn dài tập và dài hơi nên không tiện giới thiệu, vì chẳng phải ai cũng rảnh để mỗi tuần lên mạng load từng tập phim truyền hình về theo dõi):

– Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Christopher Waltz cho phim Django Unchained

– Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Anne Hathaway cho Những người khốn khổ

– Bài hát hay nhất: Skyfall của phim 007: Skyfall, do Adele trình bày

– Nhạc phim hay nhất: Nhà soạn nhạc Mychael Danna, phim Cuộc đời của Pi

– Phim hoạt hình xuất sắc nhất: Brave” của hãng Pixar

– Phim nước ngoài: Amour của Pháp

Ý kiến - Thảo luận

1:26 Monday,21.1.2013 Đăng bởi:  nimmoHP

Tôi thì chẳng dịch ra kiểu phim bi với nhạc kịch/hài kịch như bạn. Mà là chính kịch với hài kịch/nhạc kịch thì dúng hơn. Mà như thế là đúng quá rồi, có gì đâu mà còn tách nhạc kịch ra khỏi hài kịch chi nữa, trong khi lượng phim hài kịch ch
...xem tiếp

1:26 Monday,21.1.2013 Đăng bởi:  nimmoHP

Tôi thì chẳng dịch ra kiểu phim bi với nhạc kịch/hài kịch như bạn. Mà là chính kịch với hài kịch/nhạc kịch thì dúng hơn. Mà như thế là đúng quá rồi, có gì đâu mà còn tách nhạc kịch ra khỏi hài kịch chi nữa, trong khi lượng phim hài kịch chất lượng với nhạc kịch mỗi năm rất ít so với chính kịch. 

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Đi xam xám giữa copy và biến cải

Daniel Grant - Ngọc Trà dịch

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả