Gẫm & Bình

Studio “Bếp Gia đình” của
Nguyễn Hồng Ngọc 10. 12. 12 - 4:35 pm

Bài và ảnh: B&G

Những chân trời có người bay

Chuỗi triển lãm, dự án nghệ thuật đa phương tiện
Từ 4. 12. 2012 – Chủ nhật ngày 6. 1. 2013
Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)
                   Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội)

Bước vào không gian được cải tạo lại cho dự án “Những chân trời có người bay”, đến một góc, bạn sẽ thấy ngay mùi đồ ăn ngào ngạt. Nhìn quanh, bạn sẽ thấy một studio xinh xắn đầy nữ tính và mang lại cảm giác thân thuộc. Đây chính là không gian “Bếp gia đinh” của Nguyễn Hồng Ngọc.

 

Theo trang web của dự án, “Nguyễn Hồng Ngọc là một trong những nghệ sĩ trẻ tuổi năng động nhất trong thế hệ nghệ sĩ sinh năm 88-90. Là sinh viên năm thứ 4 khoa Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật thuộc trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam… Niềm đam mê thực sự mà Ngọc đang theo đuổi lại là sáng tác và làm nghệ thuật chuyên nghiệp”. Trong studio “Bếp gia đình” của Ngọc là dãy kệ sát tường đựng chai, lọ, ấm, chén, thức ăn.

 

Đối diện là lịch nấu ăn được vẽ lên tường, trông rất ngọt ngào, làm liên tưởng đến quán cafe Home coffee trên đường Quán Thánh.

 

Đây là lịch nấu ăn được vẽ trên tường ở quán Home Coffee, tất nhiên tường ở Home Coffee thì nhem nhuốc hơn là tường của studio “Bếp gia đình”, nhưng ý tưởng thì có vẻ giống nhau.

 

Bước vào không gian “Bếp gia đình” là cảm giác quen thuộc, bếp mà. Một cái bếp thế này thì gần như nhà nào cũng như nhà nào. Cũng chỗ nấu, cũng tạp dề, cũng các chị đang lúi húi nấu nướng.

 

Căn bếp lúc nào cũng tỏa ra mùi thơm ngào ngạt và có người đứng nấu nướng.

 

Còn đây là bàn ăn trong góc để mọi người ngồi ăn hoặc nói chuyện.

 

Hôm sau quay lại, trên cửa số của “Bếp gia đình” mới có thêm những dòng chữ được viết lên: “Hàng ngày, những người thân sẽ hỏi bạn như vậy, bạn sẽ nghĩ gì? Đang có quá nhiều sự lựa chọn cho mỗi người trong một thế giới vật chất dư thừa và hỗn tạp. Niềm tin của mọi người sẽ đặt lên chính tư duy của bạn. Hãy làm những công việc đó bằng những cảm xúc khác nhau. Nghệ thuật trở nên thật gần gũi bởi những gì diễn ra trong cuộc sống rất đời thường. Tôi đi chợ chọn những thực phẩm yêu thích và thể hiện món ăn như một tác phẩm nghệ thuật. Ẩm thực cung cấp năng lượng cho đời sống tinh thần của người bạn yêu mến”. 

Chúng tôi sẽ đi qua lần lượt từng studio của “Những chân trời có người bay” trong các bài sau.

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tức quá, người ta cứ nghĩ là SOI giỏi

Bạn Thành và Soi (tranh luận với nhau :-)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả