Khác

Chiều thứ Bảy tuần thứ 5: Nguyễn Việt Trung bất ngờ xuất hiện. Đặng Thái Hoàng đoán nhạc tài tình. 09. 12. 12 - 7:03 am

Bài và ảnh: Tịch Ru

15h đến 17h thứ Bảy, 8. 12. 2012

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc chia tay, tuần thứ 5, cũng là tuần cuối cùng của mùa LUALA Thu Đông 2012, cũng đã đến.

 

Chiều thứ Bảy này phần lớn là các màn song tấu với piano. Và như thường lệ, pianist Tâm Ngọc đảm nhiệm piano ở phần lớn các màn song tấu.

 

Đầu tiên là Kim Xuân Hiếu lên trình diễn song tấu kèn cor với piano. Hôm nay anh thổi các nhạc phẩm: Santa Lucia của Neapolitan Boat song, Come Back To Sorrento của Ernesto de Curtis, O Sole Mio của E.Durardo di Capua, Horn and Piano của Richard Strauss.

 

Anh Kim Xuân Hiếu sau đó còn hát một đoạn của bài O Sole Mio nữa.

 

Kế là nghệ sĩ ưu tú Trần Hiền với màn song tấu trombone với piano. Anh thổi hai tác phẩm: Romance cho kèn trombone và piano của Carl Maria von weber, Lascia, Chio Pianga của G.FR.Handel

 

Tạ Trung Đức trình diễn song tấu clarinet với piano. Đó là các bản Salut D’amour của Edward Elgar Op.12, Peacherine Rag của Scott Joplin, Air on the string from suite no.3 của Johann Se entertainer của Scott Joplin, Scene from Swan lake của Peter Ilich Tchaikovsy.

 

Riêng tác phẩm Ave Maria của Giulio Caccini là tam tấu của trompone, piano và violon, với sự tham gia của violinist Nguyễn Xuân Huy.

 

Hôm nay có vẻ các thành viên của Hanoi Brass band muốn khẳng định: dân chơi kèn cũng có thể hát và còn hát rất hay nữa. Nghệ sĩ Trần Hiền đang hát bài Ave Maria.

 

Sau đó là đến màn song tấu piano với flute của Nguyễn Diệu Quỳnh. Chị chơi các bản: F.Salabert của Plaisir Armour, J.Schrammeei của Wien Bleibt Wien, Claude Bolling của Irlandaise.

 

Khang Nhi lần này thay Tâm Ngọc trong vai trò đệm piano. Mặc dù lần này đệm piano phần lớn là nhạc cổ điển nhưng chất “điên” của anh vẫn rất mạnh mẽ trong đó. Mọi người vẫn hay đùa, gọi anh bằng biệt danh “Nhi điên”.

 

Saxophone Nguyễn Quang Phú hôm nay cũng đến, ông ra giở bản nhạc giúp Nguyễn Khang Nhi.

 

Nghỉ giải lao giữa giờ lại đến trò chơi dành cho khán giả. Khán giả ngồi vào xe Ford Focus và đoán tên nhạc phẩm.

 

Trong trò chơi dành cho khán giả hôm nay có nhà vô địch Olympia 2012 Đặng Thái Hoàng (áo vàng). Hoàng đã dành giải thưởng của LUALA.

 

Một bất ngờ tuyệt vời của chương trình chiều hôm nay: màn độc tấu của pianist Nguyễn Việt Trung. Cậu trình bày các tác phẩm: Trống cơm của Đặng Hữu Phúc, Scherzo B Minor op 20 của Frederic Chopin, Etude G flat Major op 10 no 5 của Frederic Chopin, La Campanella của Franz Liszt. Khán giả của LUALA phải nói là lặng người…

 

Nguyễn Việt Trung sinh năm 1996 tại Hà Nội, hiện đang sinh sống ở Ba Lan và học trường năng khiếu âm nhạc số 4 tại Warszawa- Ba Lan. Cậu đoạt giải nhất trong cuộc thi toàn Ba Lan mang tên Emmy Altberg tại Lodz năm 2005 và giải thưởng khác tại Châu Âu. Mới đây cậu đoạt giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc thi quốc tế Mollorca, Tây Ban Nha. Trung từng lưu diễn tại nhiều nơi trên thế giới và mới biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội hai đêm 6 và 7 tháng 12 vừa qua.

 

Trong bốn bản Việt Trung trình bày chiều nay có tác phẩm Etude G-flat Major op 10 no 5 của Frederic Chopin hay còn được gọi là black key (vì phần lớn các nốt trong bản nhạc đều đánh vào phím đen, thế nên âm sắc nó rất giống với ngũ cung trong âm nhạc dân tộc), và bản La Campanella của Paganini được Franz Liszt chuyển soạn cho piano. Cả Paganini và Franz Liszt đều được coi là những quái vật của violon và piano. Những nhạc phẩm mà Trung trình bày đều là những kiệt tác tuyệt vời.

 

Kết thúc chương trình là màn song tấu với violon của violinist Xuân Huy. Anh trình bày ba nhạc phẩm: Canzonetta của Tchakovski, The swan của Saint Saens và Meditation from Thais của Massenet.

 

Những người thợ đang lắp cây thông Noel cũng ngừng việc để nghe…Với LUALA, nhạc cổ điển sẽ bớt phần xa lạ…

 

Chiều nay, thứ Bảy của tuần cuối cùng, có buổi giao lưu nho nhỏ giữa người hâm mộ và các nghệ sĩ. Mọi người cùng nhau mở champagne. Không khí những ngày giữa đông thật vui và đáng yêu. Cuối năm rồi, mọi người chuẩn bị đón chờ một Noel và một năm mới sắp đến…

 

*

Bài liên quan:

– Tuần 1 của LUALA Concert Thu Đông 2012: Vừa đông, vừa nóng, vừa chuyên nghiệp. Thêm sáo, thêm kèn, có Hồng Nhung.
– LUALA Concert Thu Đông 2012: Đã trở lại, với “công thức mới”
– Tuần thứ 2, chiều thứ Bảy: Hanoi Brass trình bày nhạc cụ. Khánh Linh khoe chất giọng oanh vàng.
  
– Chủ nhật, tuần thứ 2: Tứ tấu đàn dây vào ban sáng. Hà Phạm Thăng Long hát buổi chiều.

– “Rừng” máy đua nhau ghi hình LUALA Concert 
– LUALA Concert chiều thứ Bảy, tuần 3: Tâm Ngọc đàn dương cầm song tấu. Quang Thắng cùng diễn với gia đình.

– Chủ nhật, tuần thứ ba: Mỹ Linh hát “Người Hà Nội”. Maika đứng tựa LUALA

– Chiều thứ Bảy, tuần thứ 4: Trời ẩm, Quỳnh Giang đi nghe nhạc. Chiều mát, Khánh Linh hát Giáng Son

– Ngày Chủ nhật tuần thứ 4:  Cả ba bữa, Trọng Lý tham dự đủ. Một buổi chiều, Hồng Vy hát tuyệt hay.

– Chiều thứ Bảy tuần thứ 5: Nguyễn Việt Trung bất ngờ xuất hiện. Đặng Thái Hoàng đoán nhạc tài tình.

– Chủ nhật tuần thứ 5: Nhất Lý đóng Santa Claus. Thanh Lam phiêu xuất sắc diva.

 

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả