Ở Đâu - Làm Gì

Chớ đi giày cao gót đến “Những chân trời (đã) có người bay” 03. 12. 12 - 8:07 am

Thông tin từ Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

Jamie Maxtone Graham, “Sê-ri khu vườn mơ ước”

Những chân trời có người bay

Chuỗi triển lãm, dự án nghệ thuật đa phương tiện
Thời gian: thứ Ba ngày 4. 12. 2012 – Chủ nhật ngày 6. 1. 2013

Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)
               Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội)

 

Những chân trời có người bay là dự án nghệ thuật đương đại đa phương tiện, nơi mà những người làm nghệ thuật cùng làm việc để đạt được sứ mạng lớn: khám phá các phương thức sáng tạo nghệ thuật khác nhau và làm việc nhóm.

Dưới sự giám tuyển của Nguyễn Phương Linh, nhiều dự án nhỏ khác nhau sẽ được tiến hành cùng một lúc từ việc cải tạo không gian, xây dựng studio mở, triển lãm, workshop, sáng tác cho đến các buổi trò chuyện của nghệ sĩ.

Một trong những sự kiện quan trọng của dự án này là Studio-mở. Đây là một trong những phương pháp thực hành nghệ thuật được biết đến rộng rãi trên thế giới nhưng chưa được thực hiện nhiều ở Việt Nam. Trong studio-mở này sẽ có khoảng 10 nghệ sĩ tham gia dự án sống và làm việc cùng nhau để tạo nên một không gian nghệ thuật mơ ước tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam. Ngoài các tác phẩm đã từng được triển lãm trước đây, các nghệ sĩ sẽ giới thiệu đến khán giả các tác phẩm nghệ thuật đương đại “đang được tiến hành”. Các khán giả đến đây có thể tự do trò chuyện với các nghệ sĩ để có thể biết thêm về nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật cũng như dự định của họ trong tương lai.

Một điểm nổi bật khác của dự án này là các studio được thiết kế riêng cho các nghệ sĩ tham gia. Tsuneo Noda, kiến trúc sư cao cấp đến từ Nhật Bản và cũng là chuyên gia cải tạo các studio nghệ thuật cho nhiều nghệ sĩ tại Nhật Bản, sẽ làm mới lại không gian của Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản thành những studio lý tưởng cho các nghệ sĩ tham gia luôn mơ ước được làm việc.

Chúng tôi hy vọng rằng các studio mới lạ này sẽ trở thành một không gian, một bàn đạp nghệ thuật đem lại cảm hứng không chỉ cho những người làm nghệ thuật mà còn cho toàn bộ khán giả đến tham dự, để tất cả chúng ta có thể lại gần nhau hơn, cùng trò chuyện và trao đổi ý tưởng về nghệ thuật đương đại ở Việt Nam.

Mọi thông tin chi tiết và cập nhật về dự án này, xin vui lòng truy cập website.

*

Thực hiện
Đồng tổ chức: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam
                        Nhà Sàn Studio
Tài trợ bởi: Quỹ Prince Clause
Phối hợp với: Viện Goethe Hà Nội
                      Konya 2023
                      Dự án Tohoku-Kyusyu
Giám tuyển bởi: Nguyễn Phương Linh
Phụ lục cho logo: Nguyễn Mạnh Đức
Thiết kế logo: Nguyễn Mạnh Hùng
Thiết kế Studio
: Tsuneo Noda
                           Masato Uenosono (Trợ lý)
 
Các nghệ sĩ tham gia (Người bay)   
Việt Nam:  Tuấn Mami, Nguyễn Trần Nam, Nguyễn Huy An, Phụ Lục (nhóm nghệ sĩ), Lại Diệu Hà, Nguyễn Quốc Thành (nhiếp ảnh gia), Nguyễn Trinh Thi (nghệ sĩ /Điều hành Hanoi DOCLAB), Nguyễn Hồng Ngọc,
Nhật Bản: Yuichiro Tamura, Kumpei Miyata, Hiroyuki Hattori (Giám tuyển Trung tâm nghệ thuật Aomori),
Hoa Kỳ: Jamie Maxtone Graham (Nhiếp ảnh gia) 

Tham gia thực hiện/Diễn giả (một vài nghệ sĩ sẽ là diễn giả)
– Nguyễn Mạnh Đức (Sáng lập Nhasan Studio)     
– Mẹ Lương (Sáng lập Nhasan Studio)
– Trần Lương (Independent curator)     
– Nguyễn Hồng Hải (Nghệ sĩ)
– Trần Thu Hằng (Nghệ sĩ) 
– Richard Streitmatter Trần (Nghệ sĩ/Điều hành ĐỊA Project – Việt Nam)     
– Tsuneo Noda (Kiến trúc sư/ Sáng lập no.d+a – Nhật Bản)
– Seiji Shimoda (Nghệ sĩ trình diễn/Điều hành NIPAF – Nhật Bản)      
– Jayeong Park (Giám tuyển Work on Work – Hàn Quốc)      
– Hyejin Jang (Giám tuyển Work on Work – Hàn Quốc)     
– Việt Lê (Nghệ sĩ / Giám tuyển độc lập – Mỹ)
– Susanne Husse (Giám tuyển Note On & The District Berlin – Đức)

Để biết rõ hơn thông tin và lý lịch các nghệ sĩ, xin các bạn tham khảo tại đây.

*

Bản đồ studio. (Các bạn bấm vào hình để xem bản lớn hơn).

 

CÁC DỰ ÁN

Lưu ý:
Giày cao gót không thuận tiện khi quý vị và các bạn đến tham dự tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam vì toàn bộ khuôn viên được bao phủ bởi các pallet gỗ trong suốt quá trình diễn ra dự án.

1. Cải tạo không gian

Thời gian: thứ Ba ngày 20 – Thứ Sáu 30. 11. 2012
Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Tsuneo Noda (kiến trúc sư) sẽ cải tạo lại không gian cũ và xây dựng nên một số không gian mới tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản để tạo ra các studio cho nghệ sĩ. Về cơ bản, anh sẽ dùng các tấm pallet bằng gỗ để che phủ toàn bộ khuôn viên của Trung tâm để “tạo” nên một không gian kết nối giữa các studio và khán giả. Phỏng vấn, chụp ảnh, quay phim trong toàn bộ quá trình cải tạo đều được tiếp nhận.

2. Mở chân trời

Thời gian: 18:00 – thứ Ba ngày 4. 12. 2012
Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Mở chân trời” là buổi khai mạc chính thức giới thiệu toàn bộ dự án đến công chúng và báo chí. Dự án này bao gồm: gặp mặt nghệ sĩ, giới thiệu studio mở và tham quan các studio. Một vài tác phẩm đáng lưu ý được trưng bày tại các studio có thể kể đến:
– “Nằm xuống” (2012), sê-ri ảnh của Jamie Maxtone Graham
– “Thế giới này còn tiếp tục nữa chăng?” (2011), trình chiếu video của Yuichiro Tamura
– “Cái Hồ” (2012), trình chiếu video của Nguyễn Trần Nam
– Trình chiếu video năm 2010 của nhóm Phụ Lục
– Bộ sưu tập 5 búp bê (2010 – 2012) của Trần Thu Hằng
– Thiết kế trang phục của Lại Diệu Hà

Và nhiều tác phẩm nghệ thuật khác…

3. Studio mở

Thời gian: thứ Tư ngày 05 – Thứ Sáu ngày 21. 12. 2012
Mở cửa: 10:00 – 22:00 (tất cả các ngày trong tuần)
Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Các nghệ sĩ tham gia sẽ cùng sống và làm việc tại các studio. Ngoài các tác phẩm đã từng được triển lãm trước đây, các nghệ sĩ sẽ giới thiệu đến khán giả các tác phẩm nghệ thuật đương đại “đang được tiến hành” cũng như trò chuyện với các khán giả đến thăm quan. Quý vị và các bạn có thể đến bất cứ thời gian nào trong khoảng thời gian mở cửa nói trên.

Các Studio bao gồm:

Nhà Thông Tin
Nhà Thông tin bao gồm: một văn phòng dành cho các giám tuyển; một khoảng không gian công cộng danh cho tất cả các khách tham quan, uống trà, cà phê và đồ ăn nhẹ; bảng lịch làm việc của toàn bộ dự án, các tác phẩm của Lại Diệu Hà, Nguyễn Quốc Thành, búp bê của Trần Thu Hằng và các sản phẩm sáng tạo từ vùng Tohoku Nhật Bản thông qua dự án Tohoku-Kyushu (*).

*Dự án Tohoku-Kyushu là một dự án hỗ trợ tái thiết sau cơn đại địa chấn 11.3 nhằm tạo ra việc làm cho các nghệ sĩ và các nhà thiết kế ở vùng Tohoku (Đông Bắc Nhật Bản), những người đã mất đi các cơ hội và thị trường để bán các sản phẩm nghệ thuật sau thảm họa động đất. Các thành viên của dự án ở Kyushu (Tây nam Nhật Bản) đã mời các nghệ sĩ từ vùng Tohoku đến một vài thành phố ở khu vực Kyushu để giới thiệu và bán sản phẩm và bên cạnh đó, tổ chức các buổi nói chuyện của các chuyên viên văn hóa đến từ vùng Tohoku. Một vài sản phẩm từ Tohoku sẽ được trưng bày và bán tại Nhà Thông Tin trong khuôn khổ dự án “Những chân trời có người bay”.

MAC (Trung tâm nghệ thuật Mami – Mami Art Center), Hà Nội
Khu vực này được điều hành bởi Tuấn Mami và Hiroyuki Hattori. MAC được xây dựng nhằm tạo ra một không gian thử nghiệm khác cho nghệ thuật đương đại bằng cách tổ chức các hoạt động như: trò chuyện với nghệ sĩ, hội thoại, sáng tác, phát biểu và lưu giữ tư liệu.

Phòng thí nghiệm phim ảnh
Studio này có sự tham gia của 3 nghệ sĩ trong lĩnh vực phim ảnh: Nguyễn Trinh Thi, Jamie Maxtone Graham và Yuichiro Tamura. Họ sẽ trình chiếu video và các tác phẩm nhiếp ảnh của mình tới khán giả cũng như giới thiệu quá trình sáng tạo của họ. Các tác phẩm sẽ được trình chiếu và trưng bày như sau:
Vô đề” (2010), trình diễn video bởi Nguyễn Trinh Thi
Nằm xuống” (2012), sê-ri ảnh của Jamie Maxtone Graham
Thế giới này còn tiếp tục nữa hay chăng” (2012), trình chiếu video bởi Yuichiro Tamura

Sân khấu mini
Sân khấu mini này được điều hành bởi nhóm Phụ Lục. Phụ Lục đã thiết kế một sân khấu đơn giản dựa theo kiến trúc làng Việt cổ. Họ cẩn thận tạo nên những cảnh Thiền. Phụ lục sẽ trình chiếu video của họ.

Bếp gia đình
Đây là studio với các dụng cụ nấu ăn của Nguyễn Hồng Ngọc. Cô sẽ nấu ăn và mời một vài khách tham quan thưởng thức món ăn mình nấu hàng ngày.

Xưởng may
Đây là studio với các dụng cụ may vá được điều hành bởi Lại Diệu Hà and Nguyễn Quốc Thành. Lại Diệu Hà thiết kế những trang phục trắng có hình dáng vững chắc, cứng cáp như những điêu khắc; trong khi đó Nguyễn Quốc Thành sử dụng lại đồ dùng cũ để may trang phục mới.

Phòng trưng bày di động “TRỐN THOÁT”
Chiếc xe ba bánh được “chuyển mình” thành một phòng trưng bày di động nơi mà Nguyễn Trần Nam sẽ làm việc và trưng bày tác phẩm của mình. Các tác phẩm video của anh sẽ được trình chiếu trong xe và chiếc xe sẽ rong ruổi khắp nẻo đường Hà Nội.

Khu thể chất
Đây là một khu vực nhỏ trong khuôn viên của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Việt Nam được sử dụng bởi Kumpei Miyata cho việc tập thể chất của mình. Anh sẽ tự mình tạo ra các bục nhảy ngựa và chồng lên cao dần mỗi ngày.

4. Triển lãm

Triển lãm I: Đo Thế Giới

Bởi: Nguyễn Huy An, Yuichiro Tamura, Kumpei Miyata
Khai mạc: 18:00 – thứ Ba ngày 11. 12. 2012, có nghệ sĩ trò chuyện
Thời gian: thứ Tư, 12. 12. 2012 – Chủ nhật 6. 1. 2013
Giờ mở cửa: 09:00 – 18:00 (đóng cửa Chủ Nhật và các ngày từ 28/12-3/1)
Địa điểm: Nhà Triển lãm, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Ba nghệ sĩ, với các phương tiện và chất liệu nghệ thuật khác nhau, nhưng sự sáng tạo của họ cùng đi chung một con đường: đo đạc, nắm bắt thế giới và xây dựng lại nó theo cách của riêng mình.

Nguyễn Huy An đo chiều cao của tòa nhà cao nhất Hà Nội bằng những mảnh giấy được gấp lại theo các hình đơn giản. Một sắp đặt mới bằng giấy cũng sẽ được triển lãm.

Kumpei Miyata, trong khi đó, lại cố gắng cảm nhận thế giới thông qua cặp mắt và cơ thể của mình. Vào ngày 31. 10. 2010, anh rời quê nhà là tỉnh Fukuoka đến thành phố Lulea, Thụy Điển, gọi điện cho bạn mình ở Lulea rằng anh đang đến Lulea. Cuối cùng, vào ngày 3. 12. 2010, sau khi đi qua 18 quốc gia khác nhau bằng máy bay, anh đã đến đích cuối. Kumpei Miyata sẽ chia sẻ với quý vị và các bạn chuyến đi dài kỳ của anh thông qua sắp đặt video: “Xin lỗi, tôi đến muộn”.

Yuichiro Tamura, mặt khác, tạo nên một tác phẩm video mà không cần phải tự mình ghi lại bất cứ hình ảnh nào ngoài việc sử dụng các hình ảnh lấy từ Google Street View. Đoạn phim ngắn dành giải thưởng “Đêm không ngủ” của anh sẽ được trình chiếu.

Các tác phẩm tiêu biểu trước đây của 3 nghệ sĩ này chắc chắn sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại về thế giới xung quanh chúng ta.

 

Triển lãm II: UTOPIA

Bởi: Tuấn Mami
Khai mạc: 18:00 – thứ Ba ngày 11. 12. 2012
Thời gian: thứ Tư ngày 12. 12. 2012 – thứ Bảy ngày 5. 1. 2013
Giờ mở cửa: 09:30 – 11:30 / 12:30 – 18:00 (đóng cửa Chủ Nhật và các ngày từ 28/12-3/1)
Địa điểm: Thư viện, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Sử dụng 100 kg thóc và những tấm kính dày để dựng nên tác phẩm sắp đặt tương tác và biến đổi không gian, Tuấn Mami tạo ra 1 vùng đất không tưởng trong không gian thư viện của trung tâm văn hóa Nhật. Tác phẩm sắp đặt lớn lần này nằm trong 1 phần của dự án dài mang tên gọi ‘Thiên Đường Không Thể Chạm’, dự án nhằm liên đới người xem vào một trạng thái khiêu khích giữa sự tưởng tượng và sáng tạo về 1 vùng đất ảo – đầy hiện thực nhưng cũng mơ hồ và dường như phi lý.

Tuấn Mami khiêu khích công chúng trong việc thẩm tra lại thái độ của con người hiện đại. Ý tưởng gợi mở những tò mò về tính hữu hạn và vô hạn của nhận thức con người trong cách chúng ta đón nhận và phân tích thế giới thực tại. Những hạt thóc bị nén chặt bởi kính nhưng vẫn có thể phát triển trong 1 của trạng thái tự nhiên “nhân tạo” tạo ra 1 nghịch lý giữa cảm quan đầy cám dỗ mang tính rủi ro và đe dọa.

Tác phẩm lần này Tuấn Mami đặc biệt sáng tác nhằm dành tặng những người mẹ già đang sinh sống tại Hà Nội – việc mời họ đến thưởng thức nghệ thuật, tự thân đã trở thành một ý niệm chính trong việc thể hiện cái nhìn mang tính phân tính xã hội – đồng thời quan tâm tới việc giải cấu cấu trúc trong sự ‘xuất hiện/biến mất’ của một tác phẩm nghệ thuật.

 

Triển lãm III: NHỮNG CHÂN TRỜI BAY – Ngày cuối (một mở đầu mới) tại Studio mở

Bởi: Tuấn Mami, Hiroyuki Hattori, Nguyễn Trinh Thi, Jamie Maxtone Graham, Yuichiro Jose Tamura, Kumpei Miyata, Appendix, Nguyễn Hồng Ngọc, Lại Diệu Hà, Nguyễn Quốc Thành, Nguyễn Trần Nam
Khai mạc: 18:00 – thứ Sáu ngày 21. 12. 2012
Thời gian: thứ Bảy ngày 22. 12. 2012 – Chủ nhật ngày 6. 1. 2013
Giờ mở cửa: 09:00 – 18:00 (nghỉ lễ từ 29/12 – 1/3)
Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Không kém phần quan trọng hơn “MỞ CHÂN TRỜI”, ở “NHỮNG CHÂN TRỜI BAY”, các nghệ sĩ tham gia sẽ trưng bày tất cả các sản phẩm đã được hoàn thiện của mình (hoặc những tác phẩm “đang trong quá trình hoàn thiện”) mà họ đã tham gia sáng tác tạic các studio nơi họ đã sống và làm việc trong 3 tuần. Tuy đến thời gian này, các nghệ sĩ không còn ở tại các studio nữa nhưng tất cả các tác phẩm của họ vẫn tiếp tục được trưng bày cho đến Chủ nhật ngày 6. 1. 2013.

Yuichiro Tamura, “Đêm không ngủ”

5. Trình diễn

Tổ hợp bám

Bởi: Lại Diệu Hà
Thời gian: 18:00 – thứ Ba ngày 18. 12. 2012
Địa điểm: Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội)

Lại Diệu Hà là một trong những nghệ sĩ trình diễn tài năng đầy hứa hẹn ở Việt Nam. Các trình diễn của cô luôn thể hiện một cách thẳng thắn và mạnh mẽ về giới nữ. Tại khuôn viên vườn của Viện Goethe, cô sẽ tạo ra không gian tưởng tượng của riêng mình bao phủ với các sinh vật màu trắng – một nơi mà sự hỗn loạn và tĩnh lặng, nỗi buồn và sự mãn, sức sống và tinh tế, phù du và sự bất tử cùng tồn tại.

6. Buổi nói chuyện của nghệ sĩ

Các nghệ sĩ tham gia thực hiện dự án sẽ cùng thảo luận sâu về các khó khăn, thuận lợi và trải nghiệm của họ về nghệ thuật đương đại.

Ngày I
Thời gian: 18:00 – thứ Tư ngày 5. 12. 2012
Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Tiêu đề bài nói chuyện của mỗi nghệ sĩ sẽ được thông báo sau. Các diễn giả bao gồm:

Nguyễn Phương Linh – Nghệ sĩ/ Điều hành Nhasan Studio Việt Nam
Nguyễn Mạnh Đức – Sáng lập Nhasan Studio Việt Nam
Nguyễn Trinh Thi – Nghệ sĩ / Điều hành Hanoi DOCLAB Việt Nam
Nguyễn Huy An – Nghệ sĩ Việt Nam
Phụ Lục – Nhóm nghệ sĩ Việt Nam

Ngày II
Thời gian: 18:00 – thứ Năm ngày 6. 12. 2012
Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Tiêu đề bài nói chuyện của mỗi nghệ sĩ sẽ được thông báo sau. Các diễn giả bao gồm:

Hiroyuki Hattori – Giám tuyển Trung tâm nghệ thuật Aomori Nhật Bản
Tuấn Mami – Nghệ sĩ Việt Nam
Susanne Husse – Giám tuyển Note On & The District Berlin Đức

Ngày III
Thời gian: 18:00 – thứ Sáu ngày 7. 12. 2012
Địa điểm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)

Tiêu đề bài nói chuyện của mỗi nghệ sĩ sẽ được thông báo sau. Các diễn giả bao gồm:

Yuichiro Tamura – Nghệ sĩ Nhật Bản
Kumpei Miyata – Nghệ sĩ Nhật Bản
Jayeong Park – Giám tuyển Work on Work Hàn Quốc
Hyejin Jang – Giám tuyển Work on Work Hàn Quốc

*

Mọi thắc mắc về dự án cũng như phỏng vấn nghệ sĩ xin vui lòng liên hệ:

Ms. Nguyên (số máy lẻ 113)/Mr. Yoshioka (0123-384-4138)

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam
27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tel: 04-3944-7419

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả