Nhiếp ảnh

Taylor Wessing 2012: Mất một năm để chụp một người nhút nhát và thuyết phục một quan niệm 13. 11. 12 - 2:14 pm

Pha Lê dịch

Tấm hình chụp một phụ nữ; cô gái này, vì lý do tôn giáo, hơi bất đắc dĩ khi phải ngồi xuống cho nhiếp ảnh gia Jordi Ruiz Cirera chụp; nhưng tác phẩm đã đoạt giải ảnh chân dung danh giá nhất của Anh Quốc.

Tác phẩm “Margarita (Maria) Teichroeb” của Jordi Ruiz Cirera.

Nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha (nhưng sống ở London) Jordi Ruiz Cirera, đã thắng giải ảnh chân dung Taylor Wessing trị giá 12.000 bảng nhờ bức hình chụp Margarita Teichroeb – một phụ nữ 26 tuổi người Bolivia.

Trên hình, Margarita trông nhút nhát vì cô là người của giáo phái Mennonite. Nhìn chung, đạo này cấm hình ảnh (cụ thể là ảnh tượng của Thượng đế – graven image), và một số thành viên của đạo tin rằng ảnh chụp cũng là một dạng ảnh tượng. “Vẻ mặt lúng túng của cô nói lên nhiều điều về truyền thống, sự cô lập, và lối sống của cộng đồng tôn giáo Mennonite“, Ruiz Cirera nói.

Có hơn 50.000 con chiên của Mennonites sống ở Bolivia, họ là hậu duệ của những người theo dòng Christian Anabaptist – vốn rời Đức vào thế kỷ 16. Họ sống khiêm tốn, ẩn dật, không dùng xe hơi, nhà của họ không có điện, và họ nói tiếng Plautdietsch (còn gọi là tiếng Mennonite Low German*).

Bức chân dung Ruiz chụp Margarita – hiện sống với mẹ và chị gái ở Swift Current Colony, tại Bolivia – là một phần nhỏ của dự án dài hạn mà Ruiz đã và đang thực hiện, dự án có tên Menonos, nó ghi lại cuộc sống thường nhật của các thành viên theo đạo Mennonites.

Ruiz nói:”Đây là một dự án khó. Họ (người Mennonites) sẵn sàng cho tôi ở chung nhà nhưng mới đầu thì họ không hề sẵn sàng cho việc chụp hình. Trong vài trường hợp, chụp hình còn bị cấm. Tôi sống ở đó (Swift Current Colony) độ một tháng, với nhiều gia đình khác nhau; năm kế tiếp tôi quay lại đấy. Đó cũng là thời điểm tôi chụp được nhiều hình nhất.”

Cuối cùng thì Margarita cũng tin tưởng Ruiz, nhưng anh chỉ được phép chụp hai tấm. “Có vẻ như cô ấy sợ nhiếp ảnh gia, như thể cô không sẵn sàng bộc lộ bản thân trước cái nhìn chằm chằm của người xem,” anh nói.

Ruiz dùng ánh sáng tự nhiên để ghi lại một lối sống khác xa với lối sống của hầu hết những người tại buổi lễ (trao giải Wessing) ở gallery Chân dung Quốc gia. “Đó là một cuộc sống hết sức khiêm tốn” Ruiz nói. “Họ sống theo cách của ông bà tổ tiên: trong một cộng đồng nhỏ, bảo thủ, kính Chúa, và tự cung tự cấp bằng cách làm việc chăm chỉ ngoài đồng ruộng. Xã hội của đạo Mennonite rất phụ hệ, vai trò của đàn ông cũng như đàn bà đều rất rõ ràng, nghiêm khắc.”

Cũng thắng giải Wessing là Jennifer Pattison, cô đoạt giải nhì (trị giá 3.000 bảng) với tấm ảnh chân dung khỏa thân chụp bạn của mình; Spencer Murphy thắng hạng ba (trị giá 2.000 bảng) với bức chân dung chụp diễn viên Mark Rylance (bức ảnh này anh chụp theo lời đặt hàng của một tạp chí); Alma Haser đoạt hạng tư (trị giá 1.000 bảng) với tấm ảnh chụp hai người bạn tên Luke và James.

Tác phẩm “Lynne” của Jennifer Pattison.

 

Tác phẩm “Diễn viên Mark Rylance” của Spencer Murphy

 

Tác phẩm “Luke và James” của Alma Haser.

 

Triển lãm về giải Taylor Wessing năm nay sẽ diễn ra tại gallery Chân dung Quốc gia, từ 8. 11. 2012 đến 17. 12. 2013.

*
Mennonite Low German: một ngôn ngữ của vùng Đông Đức, pha chút tiếng Hà Làn, tiếng Đức, và tiếng Phổ.

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả