Điện ảnh

Timothy Spall: hội ngộ Mike Leigh để vào vai họa sĩ 27. 10. 12 - 7:03 am

Pha Lê tổng hợp

Chưa tin điện ảnh nào khiến tôi sung sướng như tin này: Nếu không có gì thay đổi, đạo diễn Mike Leigh sẽ thực hiện bộ phim tiểu sử về họa sĩ lẫy lừng JMW Turner của nước Anh. Người sẽ thủ vai Turner? Diễn viên gạo cội Timothy Spall.

Mike Leigh và Timothy là hai nghệ sĩ cực tài giỏi mà tôi hâm mộ từ lâu. Trong ảnh từ phải qua: diễn viên Timothy Spall, đạo diễn Mike Leigh, diễn viên Lesley Manville, và diễn viên Alison Garland tại liên hoan phim Cannes 2002. Toàn những cái tên nghe… lạ hoắc? Dĩ nhiên rồi, họ không hào nhoáng, không nổi tiếng, nhưng là những nghệ sĩ có bề dày của nền kịch nói, điện ảnh Anh Quốc. Tôi tin rằng đa số mọi người đã xem Timothy Spall diễn, nhưng không nhớ cái mặt và tên của anh thôi. 

 

Timothy là một trong những diễn viên ruột của Mike (giống như Brad Pitt là diễn viên ruột của Fincher), Mike thực ra chỉ làm việc cùng vài diễn viên vì cách ông đạo diễn không giống ai hết (bài về Mike sẽ có sau). Trong hình là một cảnh của “Secret and Lies” – bộ phim làm nên tên tuổi Timothy, và được đề cử 5 Oscars.

 

Timothy tiếp tục hợp tác cùng Mike trong phim Career GirlsTopsy-TurvyTopsy Turvy thuật lại một câu chuyện có thật: nó mô tả quá trình thực hiện vở savoy opera The Mikado nổi tiếng của nhà soạn nhạc Arthur Sullivan và kịch tác gia W. S. Gilbert. Timothy thủ vai nhân vật chính của vở kịch – anh Mikado (trong hình), còn diễn viên gạo cội Jim Broadbent thì thủ vai ông Gilbert. Bộ phim này được đề cử 4 Oscars và thắng 2 cho hạng mục hóa trang và trang phục.

 

Chưa chán Mike Leigh, Timothy lại tiếp tục làm phim All or Nothing cùng ông. Trong hình là một cảnh của phim, với Timothy và bạn diễn Lesley Manville.

 

Có thể mọi người chưa xem mấy cái phim kia, nhưng chắc hẳn đa số có xem Harry Potter? Timothy Spall đóng vai tên “đuôi trùn” Peter Pettigrew đấy.

 

Timothy Spall trong phim Desert Flower – một phim cảm động về hủ tục cắt âm vật ở các nước Châu Phi. Phim dựa trên cuộc đời của người mẫu Waris Dirie, Spall đóng vai nhiếp ảnh gia Terry Donalson – người phát hiện ra Waris và biến cô thành người mẫu nổi tiếng sau khi cô trốn từ  Somali sang Anh.

 

Gần đây nhất, Timothy Spall thủ vai nhà lãnh đạo “chó bulldog” Winston Churchill của Anh trong phim The King Speech – bộ phim nhận Oscar phim hay nhất cách đây 2 năm. Với bề dày thành tích như vậy, tôi tin rằng Timothy Spall sẽ khiến những ai yêu nghệ thuật phải say mê nhân vật Turner của ông.

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả