Kiến trúc

Bất động sản siêu thực: Tranh chấm bi của Yayoi Kusama đem bọc công trình 11. 10. 12 - 6:47 am

Hoàng Lan dịch

 

NEW YORK – Giới bất động sản xưa nay vẫn có một mối quan hệ nhất định với thẩm mỹ avant-garde: những kiến trúc sư ngôi sao như Frank Gehry, Herzog, hay de Meuron chỉ cần “duyệt” các tòa nhà căn hộ là chúng sẽ bán đắt như bánh nóng; và những công trình nhà ở đắt tiền này luôn dành sẵn những sảnh, những không gian để bày nhiều tác phẩm nghệ thuật đã đặt hàng cho nghệ sĩ.

Đó là khi công trình đã hoàn tất…

Nhưng hiện nay, xu hướng mới manh nha ở New York là ngay cả khi công trình chưa hoàn tất, người ta đã dùng nghệ thuật để tô điểm cho bất động sản, và xu hướng này ngày một tăng dần. Một ví dụ mới nhất và đình đám nhất: 345 Meatpacking – một khu căn hộ mới tại quận Meatpacking, số 345 West Đường 14th. – sẽ dùng phiên bản in khổng lồ của bức Yellow Trees (Những cây cối màu vàng – không dịch được là “Những cây vàng” nhé) của Yayoi Kusama để bọc công trình lúc đang thi công, thay vì bọc bằng những tấm lưới xây dựng xấu òm thường thấy. Tác phẩm đã chính thức ra mắt hồi tháng 8, và giờ bạn có thể ngắm nó, nếu đến New York.

Công trình địa ốc này do DDG Partners triển khai và DDG Design thiết kế, gồm 37 căn hộ, mặt tiền làm bằng gạch nhập từ Đan Mạch. Các căn trên ba tầng cao nhất sẽ gắn cửa sổ bằng đồng nhập từ Ý. Các khách hàng tiềm năng có thể nghía toàn bộ những chi tiết thiết kế xa xỉ trong bản phác thảo hấp dẫn của hãng DDG, trong lúc khung tòa nhà còn đang được bức tranh phóng to của Kusama bọc kín mít.

345 Meatpacking một khi xây xong sẽ trông như thế này

 

Tòa nhà căn hộ này, những căn ở lầu cao, một khi xây xong

Quả là vui khi hãng DDG dùng tác phẩm của nghệ sĩ Nhật này làm lưới bọc, vì Kusama từng gọi mấy bức canvas khổng lồ vẽ chấm bi theo kiểu tối giản của mình là “Những tấm lưới vô tận“. Yellow Trees “xịn” hiện đang trưng bày tại triển lãm “tổng kết đời” của Kusama tại Bảo tàng Whitney (nó cũng là tác phẩm chủ chốt trên các hình ảnh quảng cáo mà Whitney thực hiện cho triển lãm). Với vô số chấm bi màu vàng trên nền đen, tác phẩm vừa phù hợp cho một tòa nhà cao 36.5 mét, vừa phù hợp để treo trong gallery.

Sự kết hợp giữa tác phẩm nghệ thuật này với khu căn hộ cao cấp cũng có một logic nhất định, vì bảo tàng Whitney sẽ dời sang địa điểm mới – chính là Quận Meatpacking – vào năm 2015.

Bằng mắt thường cũng có thể thấy khi đi dạo tại công viên High Line (công viên trên cao, tái xây dựng từ hệ thống đường ray xe lửa cũ) hoặc từ tất cả các tòa nhà trong cùng khu vực, tác phẩm nghệ thuật công cộng mới nhất của Manhattan chắc chắn sẽ trở thành một điểm du lịch “hút mắt”. Nhưng đừng ngắm nó lâu quá – bạn có thể bị ảo giác.

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả