Nghệ sĩ Việt Nam

Tường thuật khai mạc TẦM TÃ 17. 07. 10 - 12:35 am

Soi H

 
 
 

 

 

 

TẦM Tà

Các tác phẩm của các họa sĩ: Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Trần Nam, Vũ Hồng Minh, Nguyễn Huy An
Curator: nghệ sĩ Trần Lương
Bui Gallery
23 Ngô Văn Sở, Hoàn Kiếm, Hà Nội     
Khai mạc 16. 7. 2019
Triển lãm từ 17. 7 – 27. 8. 2010
Giờ mở cửa: 10h – 18h
 

Theo thông báo 6h30 triển lãm Tầm Tã tại Bùi Gallery sẽ khai mạc, Soi H đến đúng giờ ngang với các bác lớn tuổi, nhưng cũng phải đợi thêm 30 phút, đến 7h, khi mọi người tới đông nghịt.


Công tác truyền thông của triển lãm này làm rất tốt. Soi nhận ra khá nhiều người trong giới báo đài. Có khá nhiều nghệ sĩ quen thuộc đến dự, ngay ngoài cửa đã nhận ra Phạm Huy Thông (áo xanh) trông như đang tranh luận…


Có Phương Linh từ Nhà Sàn…


Hay Lê Huy Hoàng (áo đậm) đang nói chuyện với họa sĩ Trần Hậu Yên Thế


Trong bài phát biểu khai mạc, nghệ sĩ Trần Lương cho biết đây không phải đơn thuần là một triển lãm, mà là cả một dự án, với các tác phẩm sẽ tiếp tục được triển lãm lần lượt tại ba miền.


Sau đó, Nguyễn Huy An được mời lên trình diễn tác phẩm Cái Bóng. Anh mang lên một chiếc túi vải đựng đầy bột than đen…


… tiến về chiếc bàn đặt ở góc trưng bày của anh


… khéo léo chui người vào gầm bàn, thò tay vào túi…


… và rắc bột than dưới gầm chiếc bàn


Ai nấy đều hút vào từng thao tác, từng chuyển động rắc bột than của Huy An…


Sau khoảng 15 phút, tác phẩm đã xong: một cái bóng của chiếc bàn. Soi thầm kêu lên: “Chúa ơi, mình là người thường rồi ư? Sao mình không hiểu gì về nghệ thuật thế này?” Rồi Soi lại đối chiếu với lời họa sĩ trước triển lãm: “Một khi công việc này được hoàn tất, cái bóng cũng sẽ được hoàn thiện và sự hiện diện của nó trở nên lôi cuốn” và thấy là có khác với lời họa sĩ trình bày: “Cái bóng vốn là một sự hiện diện khác của bản thân, mang những uẩn ức của hoàn cảnh và của vật tạo ra nó. Vẻ im lặng và bí ẩn của nó vừa mang lại cảm giác an toàn, đồng thời cả sự sợ hãi, bất an. Khi dùng than, mực phủ lên bề mặt của cái bóng, nó đã bị vật chất hóa, đọng lại, sự tồn tại của nó trở nên phi lý.”


Rồi đến Tễu Xà Phòng của Vũ Hồng Ninh, là một cậu bé làm từ xà phòng. Hồng Ninh mô tả, “2500 năm trước đây, một đứa trẻ ra đời, khi đó bầu trời đầy hoa rơi. Đứng trên hoa sen, bước đi 7 bước, một tay chỉ trời, một tay chỉ đất, đứa trẻ nói, ‘Chỉ có ta là trung tâm’. 2500 năm sau, một đứa bé xà phòng ra đời. Khi đó bầu trời đầy khói, bụi, kèm theo những âm thanh ồn ã, inh tai. Đứa bé đứng dậy trên đám bột xà phòng, bước đi 7 bước, mắt nhìn quanh. Rồi giơ thẳng ngón giữa lên trời mà nói: ‘Hết ý'”… Người xem có thể sờ vào cậu bé tễu…


….rồi đi rửa tay ở cái bồn rửa độc đáo này…


… có chỗ để giấy và nơi vứt giấy cho người nào vừa “tương tác” với tễu. Một “action”!


Đèn Ông Sao của Nguyễn Văn Phúc làm từ các nạng gỗ. Một sự thanh bình tỏa bóng ấm áp, nhưng phía sau là những mất mát của chiến tranh…


 Rồi cụm tượng gia đình của Nguyễn Trần Nam. Những tượng người không chân vững, lắc lư như lật đật. “Cuộc sống thay đổi. Gia đình tôi như bao gia đình khác, cũng thay đổi. Mỗi người như có hai con người: chị tôi là nông dân mà mang tính thị dân, tôi được đào tạo ở thành phố mà vẫn mặc cảm như trai làng…


… “bố tôi là bộ đội rồi thành trí thức, nhưng tác phong vẫn là người lao động nặng… Với mọi người, có lẽ thời gian chưa đủ để thích nghi chăng?” Đó là câu hỏi của Trần Nam trước sự không thuần nhất của các gia đình ngày nay, tại Việt Nam.

 

Từ 17. 7 sẽ bắt đầu mở cửa rộng rãi cuộc triển lãm. Soi hơi băn khoăn, các tác phẩm này sẽ được ngắm nhìn ra sao nhỉ, nếu không có lời giải thích của nghệ sĩ soi rọi? Mời các bạn đến xem tận nơi và nếu được, hãy viết cảm tưởng cho Soi đọc với!

  

   

 

*

Bài liên quan:

Tường thuật khai mạc Tầm Tã
Nhà báo ơi, tại Mỹ thuật không vui à?
– Luôn không mệt mỏi nhưng đôi khi quá cố gắng
– Hãy quẳng thanh kiếm toàn trị đi, ngài curator
– Vài điểu tôi muốn hỏi Tầm Tã

Ý kiến - Thảo luận

10:27 Wednesday,10.7.2013 Đăng bởi:  BÌNH DÂN HỌC VỤ

Nghĩ người Việt mình giờ cũng “tầm tã” thật, quá nửa dân số còn chưa hiểu mỹ thuật là gì, hay dở ở đâu, đến ngay phục hưng, cổ điển, tân cổ điển, lãng mạn, dã thú…chi mô còn chưa thông thì đã có vô số những chiến sĩ hăng hái xung phong nhồi nhét v&
...xem tiếp

10:27 Wednesday,10.7.2013 Đăng bởi:  BÌNH DÂN HỌC VỤ

Nghĩ người Việt mình giờ cũng “tầm tã” thật, quá nửa dân số còn chưa hiểu mỹ thuật là gì, hay dở ở đâu, đến ngay phục hưng, cổ điển, tân cổ điển, lãng mạn, dã thú…chi mô còn chưa thông thì đã có vô số những chiến sĩ hăng hái xung phong nhồi nhét vào bộ não vốn đã mệt nhoài của họ những khái nhiệm về ĐƯƠNG ĐẠI, HẬU HIỆN ĐẠI, HẬU CỦA HẬU HIỆN ĐẠI... bla bla…những thứ mà ngay cả đến nơi sản sinh ra chúng người ta còn chưa hiểu hết, hiểu thông??? Xem ra nỗ lực muốn đưa nghệ thuật “nhập thế”, POP hóa, xã hội hóa, sánh vai được với tầm cỡ như Ngọc Trinh hay bà Tưng… cũng còn lâu lắm mới thực hiện được, càng ngày càng chỉ thấy nghệ thuật xa rời quần chúng, làm quần chúng khó chịu và thấy ghét… Nói thật đấy !

 
18:14 Monday,19.7.2010 Đăng bởi:  Phạm Huy Thông
Gửi Nguyễn Viết Tâm: Tớ tán thành việc đặt câu hỏi của bạn cho triển lãm Tầm Tã. Không biết bạn có biết đến tới buổi nói chuyện vào thứ tư ngày 21/7 tại Bùi Gallery lúc 7h tối. Nếu bạn có điều kiện đến được thì nên đến để hỏi trực tiếp. Bản thân tớ sẽ có vài câu hỏi cho cậu An.
...xem tiếp
18:14 Monday,19.7.2010 Đăng bởi:  Phạm Huy Thông
Gửi Nguyễn Viết Tâm: Tớ tán thành việc đặt câu hỏi của bạn cho triển lãm Tầm Tã. Không biết bạn có biết đến tới buổi nói chuyện vào thứ tư ngày 21/7 tại Bùi Gallery lúc 7h tối. Nếu bạn có điều kiện đến được thì nên đến để hỏi trực tiếp. Bản thân tớ sẽ có vài câu hỏi cho cậu An. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Dòng sông và đô thị

Phó Đức Tùng

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả