Nghệ sĩ Việt Nam

Tại “The Form” của Trần Minh Tâm:
Xuất hiện nhiều nhà sưu tập 20. 09. 12 - 3:59 am

Người Xem Sài Gòn

 

The form 3, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012

 

THE FORM
Triển lãm cá nhân của họa sĩ Trần Minh Tâm

Khai mạc: 18h – 21h thứ Bảy 15. 9. 2012
Thời gian triển lãm: 15. 9 – 15. 10. 2012 (9h – 20h, hàng ngày)
Địa điểm: Cactus Gallery (17/12 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM)
Email: info@cactusartgallery.com

Họa sĩ Trần Minh Tâm

Phải nói rất lâu mới thấy một triển lãm như The Form của Trần Minh Tâm, mà trong ngày khai mạc lại có khá nhiều nhà sưu tập xuất hiện. Xem hình bên dưới, cứ thấy một người nước ngoài đi kèm một người Việt (giúp thông dịch tiếng Việt) thì có thể biết đó là nhà sưu tập (chính xác đến 80% thôi nhé). Rất tiếc là họ muốn ẩn danh, nên khi hỏi danh tính, họ chỉ cảm ơn và muốn “bí ẩn”.

Giới sưu tập

 

Một nhà sưu tập (áo màu xanh lá cây)

 

Một nhà sưu tập và nghiên cứu nghệ thuật

 

Phương Quốc Trí và một nhà sưu tập

 

Ngay giờ khai mạc, trời mưa dầm dề, tưởng sẽ vắng khách, ai ngờ sau 30 phút cũng khá đông, ngoài giới sưu tập (khoảng 10 người), còn có họa sĩ, giảng/sinh viên mỹ thuật và người xem.

Họa sĩ Trần Minh Tâm với hai bạn họa sĩ là Võ Duy Đôn (giữa) và Lã Huy (áo sậm)

 

Họa sĩ Lã Như Lân (áo sậm) và họa sĩ Dino Hiền.

 

Arlette Quỳnh Anh Trần

 

Họa sĩ Nguyễn Trung Tín (Hiệu phó ĐH Mỹ thuật TP.HCM) nói rằng ông thích cách vẽ này, vì nó tối giản và nhiều ẩn ý như chính cá tính của Trần Minh Tâm. Quan sát học trò cũ của mình trong nhiều năm qua, ông cho rằng việc thay đổi này là cần thiết và đúng hướng.

Họa sĩ hiệu phó Nguyễn Trung Tín và nhà phê bình Nguyễn Quân (áo đen)

 

Họa sĩ Lã Huy cũng cho rằng cách vẽ theo hướng tối giản này có tính biểu cảm rất cao, nó cho người xem nhiều “đặc quyền” về cảm nhận.

Hoạ sĩ Lã Huy (áo đen) và điêu khắc gia Bùi Hải Sơn

 

Từng trải qua nhiều chọn lựa và phong cách vẽ khác nhau, triển lãm cá nhân lần đầu tiên tại Việt Nam của Trần Minh Tâm (sinh 1974 tại Hàm Tân, Bình Thuận, quê Cà Mau) có tên The Form là một bứt phá để thay đổi. Không chỉ thay đổi về phương thức thể hiện, chủ đề, câu chuyện, triết lý, màu sắc, mà còn cả quan niệm về biểu hình. Có 12 tác phẩm trong triển lãm này, chúng đều có tên The Form và được đánh số, đã cho thấy họa sĩ quan trọng hình thức đến mức nào. Chúng chính là những bao ni-lon đựng đầy nước, được buộc bởi các sợi len có màu sắc, biểu thị về những cá thể người mất bản sắc trong một xã hội chịu hệ lụy về toàn cầu hóa.

Nói về loạt tác phẩm mới này, Trần Minh Tâm cho biết: “Trong quá trình sáng tác tôi luôn tìm kiếm những hình thể cô đọng, đơn giản và đẹp theo đúng nghĩa của nó. Cái gọi là ngôn ngữ thị giác thuần túy, những hình tượng mà khi ngắm nhìn, chúng ta cảm thấy được sức mạnh hay cái đẹp tự thân một cách trực tiếp. Ở đây tôi không bàn đến ý nghĩa hay thông điệp của tác phẩm vì tôi nghĩ chúng đã hiển hiện trên từng tác phẩm, hơn nữa mỗi cá nhân sẽ có cách nhìn, cách nghĩ, cách tư duy riêng mà theo tôi nó cũng quan trọng như chính bản thân sự hiện diện của tác phẩm”.

 

Được biết, giá bán của tác phẩm từ 4.000 đến 8.000 USD, có vẻ cao so với bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay, nhưng theo nhiều người hôm khai mạc là bình thường nếu nhìn vào nội tại của các tác phẩm được tuyển lựa kĩ càng.

Trần Minh Tâm cho biết sau triển lãm này, anh sẽ tiếp tục với kiểu vẽ này trong một thời gian nữa, đến khi hết hứng thú. “Chỉ vẽ khi thấy thích và dừng lại ngay khi thấy đủ”, Trần Minh Tâm nói.

 

*

Bài liên quan:

– THE FORM – Trần Minh Tâm gói, buộc, chuyển phát nhanh 
– Tại “The Form”: Xuất hiện nhiều nhà sưu tập
  
– Xem The Form của Trần Minh Tâm: Tôi thấy thích…

 

 

Ý kiến - Thảo luận

13:53 Saturday,22.9.2012 Đăng bởi:  phát nghệ

tối giản chỉ phải treo tấm toan trắng chia sẻ cho triển lãm là xong. trần minh tâm diễn nhiều quá chưa gọi là tối giản được. nghệ sĩ căng toan trắng treo triển lãm ở đây, có bạn nào nhớ tên nghệ sĩ này, nói giúp cho mọi người biết với. nghệ sĩ này rất nổi tiếng với cách đặt vấn đề về khái niệm hành trình tư duy của nghệ thuật. rất thích ý tưởng đó!
...xem tiếp

13:53 Saturday,22.9.2012 Đăng bởi:  phát nghệ

tối giản chỉ phải treo tấm toan trắng chia sẻ cho triển lãm là xong. trần minh tâm diễn nhiều quá chưa gọi là tối giản được. nghệ sĩ căng toan trắng treo triển lãm ở đây, có bạn nào nhớ tên nghệ sĩ này, nói giúp cho mọi người biết với. nghệ sĩ này rất nổi tiếng với cách đặt vấn đề về khái niệm hành trình tư duy của nghệ thuật. rất thích ý tưởng đó! Tâm được xem xong hi vọng sẽ thấy thích.

 
10:12 Saturday,22.9.2012 Đăng bởi:  gakka

Mấy ông sưu tập giấu tên, giấu mặt để được mua tranh giá rẻ, về bán lại.


...xem tiếp
10:12 Saturday,22.9.2012 Đăng bởi:  gakka

Mấy ông sưu tập giấu tên, giấu mặt để được mua tranh giá rẻ, về bán lại.

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả