Kiến trúc

Nhà vừa trắng vừa trong vừa ấm – Làm sao để không giống bệnh viện? 21. 07. 12 - 3:31 am

Phước An và Soi tổng hợp, dịch

.

Khi tham dự giải nhà bé nhất hay nhất của một tạp chí nhà ở năm 2007, Victor & Soeun V. (vùng New York City) đã diễn giải về căn hộ rộng 160m2 của mình như sau:

Chúng tôi thích thành phố New York, nhưng không thích tình trạng bầy hầy, chật chội. Chúng tôi muốn có một không gian sạch sẽ, không rườm rà, và mở. Ý định của chúng tôi là mang những khía cạnh lãng mạn của cảnh quan thành phố này vào trong thiết kế, tỉ dụ như những tòa nhà lóng lánh về đêm, rồi cảm giác khám phá khi ta bất ngờ gặp một thứ gì đó ở một khúc phố quanh”.

Căn hộ rộng 160m2, trong đó phần giành cho giường ngủ là 17m2. Nhưng điều mà chủ nhà tâm đắc nhất là máy giặt được giấu trong một căn phòng nhỏ được che bằng kính bóng mờ. Theo họ, ở thành phố New York, ít người chứa máy giặt trong nhà (vì đây là cái thứ vướng chỗ, để đâu cũng xấu, đi giặt ngoài tiệm tiện hơn?)

.

Phân tích về căn nhà này, Miss Minimalist (Cô Tối Giản) thấy đây là một ví dụ tuyệt vời của việc dùng lối thiết kế tối giản để làm cho những không gian bé nhất (160m2 với ta là to, với họ là bé) cũng trở thành thoáng đáng, mở, và trong lành. MM rút ra các bài học sau:

1. Trắng, trắng, và trắng nữa

Tường trắng hay các màu nhạt sẽ khiến không gian có vẻ rộng ra. Đồng nhất về màu cũng quan trọng không kém. Đồng nhất (thí dụ sơn tuyền một màu) khiến mắt khó nhận ra ranh giới chuyển giao giữa các bức tường, góc nhà, các phòng; và não có được cảm giác mênh mang.

.

2. Những không gian thuần chức năng

Khu vực sinh hoạt chung gồm một cái ghế sofa và một cái bàn con. Khu vực ăn cũng chỉ có một cái bàn đơn giản để “phân định”. Phòng ngủ thì chỉ mỗi cái giường – không hơn. Đồ nội thất giảm tới mức tối thiểu – không có bàn ngủ, kệ T.V, máy nhạc, không có những thứ lặt vặt công dụng thì ít, bừa bộn thì nhiều.

3. Không có đồ thừa

Bề mặt (sàn, bàn, giường) quang quẻ, không có những thứ đồ linh tinh (dù để trang trí). Tuy sách để lộ ra, nhưng cách xếp sách gọn gàng, đồng nhất không làm cho có cảm giác bừa. Sách còn làm cho một không gian thêm phần lý thú, ít nhất là gây cảm giác tò mò về cái não chủ nhà. Không gì kinh hơn là một căn nhà không thấy sách đâu cả, hoặc toàn tạp chí!

4. Dùng chất liệu tự nhiên

Sàn gỗ, bàn ăn gỗ, mặt bếp gỗ, tất cả hợp lại đủ ấm để giữ cho màu trắng của cả căn hộ trông không như bệnh viện. Bốn cái gối vải màu trên bệ cửa sổ cũng thế.

.

5. Dùng chất liệu mờ

Tuyệt nhất là việc quây một khoảnh nhỏ lại bằng chất liệu mờ mà không dùng các bức tường chắc. Không gian này có thể dùng để chứa các đồ vặt vãnh, vừa để tạo sự riêng tư, nhưng vẫn cho ấn tượng của một không gian lớn liền lạc. Thích nhất là khi có ánh đèn vàng ấm áp bên trong tỏa ra qua lớp kính mờ, về đêm.

Thường trên các tạp chí, các ngôi nhà theo trường phái tối giản thì rất lạnh, quá ngăn nắp, như là không có sinh hoạt thường nhật. Ở đây, căn hộ của Victor & Soeun là một thí dụ của cái gọi là “chủ nghĩa tối giản sống được”, mà nguyên tắc của nó hoàn toàn có thể đem áp dụng vào những căn nhà bừa bộn của ta.

.

Tuy nhiên không phải ai cũng nghĩ như Miss Minimalist. Có người thấy căn hộ của Victor & Soeun là điển hình của những người “coi khách hơn ta”: ai đời khổ cực vậy, đi ngủ thì phải trèo thang như tránh hổ báo, rồi nằm co ro trên nóc chuồng cu, nhỡ nửa đêm có nhu cầu vệ sinh lại phải lần mò theo cái thang bé tẹo ấy. Đấy là chưa kể sau một đêm nhậu nhẹt, trèo lên giường ngủ thế này dễ gãy chân gãy cổ như chơi, lúc ấy nằm ở giường bệnh nào còn được minimalism: bao nhiêu là bông băng, vật dụng rắc quanh, có tức cũng không làm gì được.

.

Có người cho rằng căn nhà mang tính duy mỹ, thiếu cây xanh là một thứ đáng ra nên có.

Tuy nhiên, hầu như mọi người đều đồng ý, đây là một trong những căn nhà trắng mà ấm nhất.

Bạn thì thấy sao?

Ý kiến - Thảo luận

0:47 Tuesday,28.5.2013 Đăng bởi:  tiến thánh

Xấu. Thật ra đây chỉ là bài toán sắp đặt gọn gàng chứ không có mấy tính chuyên môn.


...xem tiếp
0:47 Tuesday,28.5.2013 Đăng bởi:  tiến thánh

Xấu. Thật ra đây chỉ là bài toán sắp đặt gọn gàng chứ không có mấy tính chuyên môn.

 
6:38 Saturday,15.12.2012 Đăng bởi:  Ý Lâm
mình chỉ thích khoảng không gian làm việc (hay học tập j đấy) phía dưới giường ngủ thôi. Mình thik những không gian chật hẹp nên "chui" vào đấy làm việc chắc sẽ tốt hơn chăng
...xem tiếp
6:38 Saturday,15.12.2012 Đăng bởi:  Ý Lâm
mình chỉ thích khoảng không gian làm việc (hay học tập j đấy) phía dưới giường ngủ thôi. Mình thik những không gian chật hẹp nên "chui" vào đấy làm việc chắc sẽ tốt hơn chăng 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả