Nghệ sĩ Việt Nam

LUALA Open Show đợt 3: Sắp đặt ít mà không “thiếu”, tranh vừa đủ 29. 04. 12 - 8:07 am

Bài và ảnh: GM

 

.

 

LUALA OPEN SHOW ĐỢT 3
Trưng bày tranh và sắp đặt của bốn họa sỹ Doãn Hoàng Kiên, Hà Huy Mười, Tô Kim Nhung, Lê Đức Tùng

Từ 28. 4 đến 6. 5. 2012
Khu vực LUALA Open Show, 61 Lý Thái Tổ, Hà Nội

 

Sau hai đợt bày tranh vẽ của các em sinh hoạt tại Cung thiếu nhi và tranh của Vũ Tuấn Kiệt (9 tuổi), LUALA Open Show tiếp tục đợt ba, cũng là đợt cuối, với trưng bày tranh và sắp đặt của bốn họa sỹ Doãn Hoàng Kiên, Hà Huy Mười, Tô Kim Nhung, Lê Đức Tùng, khai mạc chiều 28. 4 tại vỉa hè trước Nhà Xuất bản Âm Nhạc, 61 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Theo nhận xét của một số người xem, trong đợt trưng bày tranh này, ba họa sỹ Hà Huy Mười, Tô Kim Nhung, Lê Đức Tùng bày số lượng tranh vừa đủ, phong cách nhất quán, để người xem có thể thong thả thưởng thức một triển lãm mini, không bị bối rối bởi quá nhiều tranh và hỗn độn về phong cách.

 

“Những ngày cuối năm”, sơn dầu khổ lớn của Lê Đức Tùng. Phong cách của Lê Đức Tùng tại loạt tranh bày lần này gần với tranh dân gian, với những đường cong mũm mĩm, thể hiện sự tròn đầy, vui vẻ, sung túc…

 

“Nhịp sống”, cũng sơn dầu của Lê Đức Tùng, bày tại vị trí này thật đúng là hòa cùng với “nhịp sống” của đường phố – chỉ cách nơi bày tranh vài bước chân.

 

Nữ họa sỹ Tô Kim Nhung trưng bày ở LUALA Open Show đợt này chủ yếu các bức màu nước vẽ trên giấy dó. Chất liệu giấy truyền thống, “thương nhớ đồng quê”, nhưng tranh giấy dó của Tô Kim Nhung trông hiện đại, sự thanh nhã hơi giống kiểu tranh Nhật. Trong ảnh là bức “Căng thẳng”, màu nước trên giấy dó, 45x60cm.

 

“Bất an 1” và “Bất an 2”, màu nước trên giấy dó của Tô Kim Nhung, mỗi tranh có kích thước 40x50cm.

 

Hà Huy Mười rành mạch, mạnh mẽ với chất liệu acrylic. Trong ảnh là “Chân dung 3”, acrylic, 40x60cm (trái) và “Chân dung 4”, acrylic, 40x60cm (phải).

 

…Và đây cũng là một dạng “chân dung” khác mà Mười thử nghiệm: “Giấc mơ” (trái), acrylic, 50x70cm; “Điều ước” (phải), acrylic, 45x60cm.

 

Hôm nay có nhiều họa sỹ bạn bè, đồng nghiệp tới xem khai mạc tranh đợt 3 của LUALA Open Show. Họa sỹ Đào Anh Khánh luôn nổi bật ở bất cứ chỗ nào anh có mặt và hôm nay cũng không phải là ngoại lệ. Trong bộ đồ màu xanh lá mạ quen thuộc, họa sỹ của những đêm trình diễn hoành tráng tại nhà riêng của anh bên Ngọc Thụy, (Long Biên, Hà Nội), luôn được vây quanh bởi những bạn bè và người hâm mộ.

 

Họa sỹ Doãn Hoàng Kiên mang đến LUALA Open Show sắp đặt mang tên “Phần còn thiếu”, chất liệu sắt, gương, dây thép, ảnh chụp. Đây là hai bục hình hộp chữ nhật kích thước 1200 x 1200 x 2850cm, với những dây thép đan thành lưới nối 225 tấm gương tròn lại xung quanh bốn mặt của bục. Mặt gương quay ra bên ngoài, trong khi mặt sau của gương là ảnh chân dung hoặc một cảnh ngộ nào đấy…

 

Đây là một số mặt gương được cắt tròn có chu vi 10cm, với ảnh chân dung cá nhân hoặc những cảnh đời mà Doãn Hoàng Kiên chụp bằng chiếc Canon G12 loại bán chuyên nghiệp. Trong những lần lang thang đi chụp, đã có lần Kiên bị đám côn đồ ở ga Giáp Bát đe dọa hành hung vì chúng tưởng anh đi chụp ảnh phóng sự đăng báo! Lần khác, những người thấy anh chụp ảnh tưởng là người nước ngoài, chửi anh thoải mái bằng tiếng…Việt!

 

Cận cảnh một gương tròn trong sắp đặt của Doãn Hoàng Kiên. Kiên giải thích: “Tên của sắp đặt là “Phần còn thiếu”, bởi ngay cả với những bức ảnh chụp những chân dung, những cảnh đời ở đây, tôi vẫn tự hỏi là phải chăng chúng mới chỉ là hình ảnh bề nổi của đời sống, còn một phần khuất lấp đâu đó mà tôi vẫn chưa nhìn ra. Tôi cũng không muốn trả lời thay cho mọi người rằng phần còn thiếu đó nằm ở đâu mà mỗi người khi xem sẽ tự có câu trả lời cho mình”. Trong số những gương mặt chân dung ở đây, có cả cha của Kiên, một cựu chiến binh.

 

Nhiều khán giả tỏ ra thích thú trước trình diễn sắp đặt của Doãn Hoàng Kiên, đặc biệt là các em nhỏ, vì ít ra, vừa được xem, vừa được ngắm mình trong những chiếc gương tròn rải rác cũng thật thú vị!

 

Người phụ nữ ngoại quốc này cũng tỏ vẻ rất thích thú. Bà dừng xe taxi lại, xuống chăm chú chụp rất nhiều hình, chụp cả ảnh tác giả sắp đặt rồi lại lên xe đi tiếp.

 

Còn đây là tác giả của sắp đặt, Doãn Hoàng Kiên. người được giới thiệu là một trong các họa sỹ trẻ tham gia LUALA Open Show nhưng tự nhận “không còn trẻ nữa”. Anh cũng chăm chú ghi lại những hình ảnh tác phẩm của chính mình, có lẽ để làm tư liệu, chuẩn bị cho những tác phẩm tiếp theo trong tương lai.

 

*

Bài liên quan:

– LUALA Open Show đợt 3: Sắp đặt ít mà không “thiếu”, tranh vừa đủ
– Hôm ấy ai ra LUALA xem tranh?

 

Ý kiến - Thảo luận

18:39 Sunday,29.4.2012 Đăng bởi:  công_dân_B+
Tôi thích những diễn biến nội tâm qua những tác phẩm sắp đặt của Doãn Hoàng Kiên. Cá tính tạo hình của Kiên, được manh nha và hình thành từ những xúc cảm tiềm thức một cách tự nhiên, sự tự nhiên của một thân phận được sống với nhiều trải nghiệm đời sống.
Xin chúc mừng tất cả anh em!
Xin bày tỏ sự hân hoan của tôi với không khí hoạt động nghệ thuật
...xem tiếp
18:39 Sunday,29.4.2012 Đăng bởi:  công_dân_B+
Tôi thích những diễn biến nội tâm qua những tác phẩm sắp đặt của Doãn Hoàng Kiên. Cá tính tạo hình của Kiên, được manh nha và hình thành từ những xúc cảm tiềm thức một cách tự nhiên, sự tự nhiên của một thân phận được sống với nhiều trải nghiệm đời sống.
Xin chúc mừng tất cả anh em!
Xin bày tỏ sự hân hoan của tôi với không khí hoạt động nghệ thuật rất hồn nhiên và hân hoan của của những nghệ sĩ trẻ Thủ đô ta! 
14:48 Sunday,29.4.2012 Đăng bởi:  ANH-CÓ-Ý-KIẾN
Vui lòng xem link hộ em cái
http://www.artvietnamgallery.com/catalog.php?page=work&aid=61&wid=1370

nữa đây ạ
http://www.artvietnamgallery.com/catalog.php?page=work&aid=61&wid=1403
...xem tiếp
14:48 Sunday,29.4.2012 Đăng bởi:  ANH-CÓ-Ý-KIẾN
Vui lòng xem link hộ em cái
http://www.artvietnamgallery.com/catalog.php?page=work&aid=61&wid=1370

nữa đây ạ
http://www.artvietnamgallery.com/catalog.php?page=work&aid=61&wid=1403 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả