Khác

LUALA Concert Xuân Hè tuần thứ 2: sinh nhật LUALA, khai mạc KIỆT,
cổ điển và jazz uyển chuyển đi cùng nhau 18. 04. 12 - 11:53 pm

Bài và ảnh: Tịch Ru

 

.

 

LUALA Jazz concert

Tại 61 Lý Thái Tổ, Hà Nội
Từ 7. 4 đến 6. 5. 2012
Thứ Bảy: chiều (16h đến 18h)
Chủ Nhật: sáng (9h đến 11h) và chiều (16h đến 18h)

 

Thứ Bảy, 14, 4. 2012: 16h đến 18h

Trái ngược với tuần đầu tiên khá trầm, tuần này thật đông đúc. Chưa tới 16h mà đã thấy nhiều khán giả đến giành chỗ trước.

 

Lần này vì diễn Jazz, có thêm trống, nên phần điều chỉnh âm thanh rất quan trọng: vừa phải để người đi đường không giật mình, nhưng vẫn đầy đặn để hai góc phố vẫn rộn ràng. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào đạo diễn âm thanh Nhất Lý…

 

Đợt LUALA Concert Xuân Hè này, để ý thấy nhạc sĩ Ngọc Đại (đeo kính) đi rất đầy đủ, và khi nghe thì nghe rất chăm chú. Dạo này không thấy ban Đại-Lâm-Linh của anh diễn nhỉ?

 

Violinist Nguyễn Khắc Thành có mặt. Đây là tuần đặc biệt: dàn nhạc cổ điển sẽ chơi cùng tam tấu Jazz vào chiều Chủ nhật. Có lẽ anh Thành đến để khảo sát trước.

 

Phù Sa band chiều nay chơi bản Jazz “Trống cơm” thật ấn tượng.

 

Khán giả đến đông, vòng trong…

 

… và vòng ngoài. Có đám hết chỗ đành đứng túm tụm một góc. Có những học sinh cấp ba đi về tạt vào xem.

 

Nhiều bạn trẻ ra ngồi trước cửa Nhà xuất bản Âm nhạc vừa vừa nghe Jazz vừa ngóng gió hè.

 

Trong lúc người thì chăm chú, người thì lắc lư, người thì “phê” rất tự nhiên theo nhạc… có em bé này ngồi chơi game dưới một góc treo tranh của Vũ Tuấn Kiệt – một bạn nhỏ 9 tuổi, chắc bằng tuổi em.

 

Hôm nay bắt đầu treo tranh của triển lãm KIỆT tại vỉa hè 61 Lý Thái Tổ. 46 bức. Họa sĩ Phạm Huy Thông vừa nghe Jazz vừa xem tranh.

 

Chủ Nhật, 15. 4 (từ 9h đến 11h)

Sáng Chủ nhật, thường người Hà Nội có thói quen ăn sáng xong là thong dong uống café, dạo phố, tạt qua phố sách Đinh Lễ, hay ra công viên đọc tờ báo… Giờ đây, nghe nhạc ở LUALA vào sáng Chủ nhật của hai mùa trong năm chắc chắn sẽ được thêm vào danh sách thói quen của một số người.

 

Từ sớm đã thấy họa sĩ Lê Quảng Hà cùng con trai ngồi ở LUALA café.

 

Khu vỉa hè trước cửa hàng LUALA, thấy hoa với băng rôn được treo lên: hôm nay là sinh nhật một năm của LUALA.

 

Nhạc sĩ Ngọc Đại lại có mặt, nhưng hôm nay anh bận nên không ngồi lại xem được, chỉ vẫy tay chào đồng nghiệp có vẻ tiếc rẻ lắm.

 

Chương trình chia làm hai phần. Phần đầu chơi một số bản Jazz nổi tiếng của thế giới, chắc một số bạn nghiện Jazz sẽ thấy quen thuộc. Phần hai thì chơi những sáng tác Jazz pha chút dân gian. Tuần trước là “Điệu nhảy Thăng Long” và “Lý Ngựa Ô”. Tuần này là một “Trống cơm” rất phiêu.

 

Phù Sa band chơi Jazz như một cuộc trò chuyện giữa ba người. Đầu tiên Quyền Thiện Đắc lên tiếng trước… Anh sẽ thổi câu chủ đề. Vũ Ngọc Hà và Lê Quốc Hưng sẽ gật gù theo…

 

Sau đó đến bassist Vũ Ngọc Hà “bày tỏ quan điểm”. Lúc này Quyền Thiện Đắc sẽ ngừng hẳn để nghe ý kiến của bạn chơi. Vì cùng bè trầm với nhau nên drummer Lê Quốc Hưng vẫn đang gật gù theo.

 

Rồi sau đó, drummer Lê Quốc Hưng cất tiếng. Hai người kia lại lùi xuống một bước… Jazz như một bữa tiệc rượu thú vị và đậm đà, của những người giang hồ và hiểu đời. Câu chuyện có thể sẽ chẳng có hồi kết, nhưng không lan man – như câu chuyện của những người từng trải bao giờ cũng rất thú vị, nhiều khi chỉ là những cái nhẩn nha… Chính vì thế, chỉ một câu chủ đề “tình bằng có cái trống cơm, khen ai khéo vỗ ố mấy bông mà nên bông” cũng có thể kéo dài một cách rất thú vị, phóng khoáng.

 

Dĩ nhiên, như tất cả những người từng trải: mọi người trong ban Jazz nhường nhau nhưng không ai đuối so với ai.

 

Tình cờ hôm nay tôi lại gặp cô gái xinh đẹp mà LUALA Concert đợt trước (tuần thứ 8) cũng đã đến. Chà, ước gì bạn này có đọc các bài tường thuật nhỉ :-).

 

Chiều Chủ Nhật: 15. 4. 2012 (từ 16h đến 18h)

Chiều nay là sinh nhật LUALA tròn 1 tuổi. Chương trình sẽ đặc biệt hơn, đó là có các phần: màn trình diễn của Phù Sa band, rồi đến ban kèn, rồi dàn đàn dây, cuối cùng là cả ba chơi chung. Đây là một thử nghiệm nho nhỏ mà theo lời của violinist Xuân Huy thì cũng vui tai lắm đấy.

 

Khán giả đến khá sớm. Chiều Chủ Nhật đẹp trời, mấy ai lại bỏ lỡ một chương trình đặc biệt như thế. Có nhiều ghế được đặt trước dành riêng cho các khách mời của LUALA.

 

Ngũ tấu kèn đồng chuẩn bị test âm thanh. Chỗ ngồi của nhóm ngũ tấu ở phía bên trái…

 

Phù Sa band test âm thanh.

 

Những gương mặt quen thuộc của dàn nhạc LUALA Thu Đông có mặt. Dàn nhạc được lùi lên phía trên. Lực lượng hôm nay đông nên ngồi hơi chen chúc. Tôi cũng xem khá nhiều chương trình thử nghiệm kết hợp Jazz và cổ điển, nhưng chỉ xem trên internet, và là chương trình của nước ngoài. Đây là lần đầu tiên thấy người VIệt cùng phối hợp hai dòng nhạc này.

 

Chiều nay đặc biệt nhiều thiếu nhi. Nhưng phần lớn là đến dự khai mạc triển lãm tranh của bạn Vũ Tuấn Kiệt, 9 tuổi.

 

9 tuổi mà có triển lãm đơn thế này, Kiệt có vẻ rất thích.

 

Ca sĩ Thái Thùy Linh (áo xanh), cũng dẫn các bé đến nghe nhạc. Chị ăn mặc rất giản dị và đứng nghe cùng quần chúng.

 

Con trai của contrabassist Ngô Toàn Thắng – một trong những hình ảnh đáng yêu của LUALA Concert đợt trước lần này cũng đến. Mới có mấy tháng mà cậu nhóc đã có vẻ cao lên một tí.

 

Violinist Bùi Công Duy (áo đen) cũng có mặt. Anh đi khắp nơi xung quanh khu vực LUALA, chắc để đánh giá âm thanh của khu vực.

 

Mở màn vẫn là Phù Sa band, nhưng chiều nay chỉ chơi những bản Jazz dân tộc. Nhiều người thích thú trước cách giả tiếng kèn lá của tay saxophone Quyền Thiện Đắc, giả tiếng đàn bầu của bassist Vũ Ngọc Hà và cách gõ tum như phách của drummer Lê Quốc Hưng. Họ toàn là những quái kiệt trong làng Jazz Việt Nam.

 

Sau đó là màn biểu diễn của ngũ tấu kèn đồng. Tôi nhận ra người chơi kèn Tuba (rất tiếc bị kèn che mất mặt) hôm 13. 4 có diễn tại sân sau bảo tàng Lịch sử VIệt Nam cùng với dàn nhạc của nhạc sĩ Trí Minh.

 

Dàn kèn đồng cũng được hỗ trợ thêm một tay trống để giữ nhịp.

 

Sau đó là đến dàn dây. Dàn nhạc LUALA xuất hiện trong sự chào đón của rất nhiều người quen. Hôm nay dàn nhạc diễn lại những bản quen thuộc như: Divermental của Mozart, Scent of Women của Piazolla… Sau một thời gian dài mới gặp lại những gương mặt quen thuộc của dàn nhạc LUALA, rất nhiều khán giả cảm động và cuối buổi đã ra bắt chuyện chụp hình với các nghệ sĩ.

 

Sinh nhật LUALA, ông Đỗ Ngọc Minh lên cảm ơn báo chí, khán giả… đã đến chia vui tiệc sinh nhật này.

 

Họa sĩ Đỗ Hiệp thay mặt những người yêu mến LUALA có một món quà nhỏ tặng ông Đỗ Ngọc Minh. Cắm trên chiếc bánh có chữ LUALA đó là một cây nến nhỏ.

 

Dàn nhạc kéo bài Happy Birthday khi ông Đỗ Ngọc Minh thổi nến.

 

Chương trình được tiếp tục với phần kết hợp của cả dàn nhạc LUALA, dàn kèn đồng và Phù Sa band.

 

Drummer Lê Quốc Hưng vào vị trí gõ phụ… chỉ một mặt trống thôi nhưng anh gõ cũng khá là khiếp.

 

Những bản mà dàn giao hưởng (dàn dây và kèn đồng) kết hợp với Phù Sa band là: No.1 và No.3 của V. potavanch, Broadway Baby của Stephen Sondheim, A Tribute to M.G.M được chuyển soạn bởi Paul Nagle. Sự kết hợp cũng làm phong phú thêm về tiết tấu (có sự hỗ trợ của bộ gõ, bass và kèn đồng) nghe khá vui tai, dàn dây như một cái nền rất phẳng và đẹp ở dưới cho Phù Sa band điểm xuyết và bay lượn ngẫu hứng, vờn quanh cái nền đó.

 

Kết thúc chương trình rồi, Phù Sa band lại ngẫu hứng ngay tại chỗ với sự hợp tác của một khán giả vào vai trò gõ phụ. Mọi người ồ lên khoái chí lắm khi thấy các nghệ sĩ lại khuyến mãi thêm một bài nữa.

 

Cuối buổi, họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng và vợ là họa sĩ Trần Châu lên trò chuyện với drummer Lê Quốc Hưng… Cuối buổi, các nghệ sĩ được mời ở lại dự bữa tiệc nhẹ do ông Đỗ Ngọc Minh mời. Nghe nói tối đó rất là vui, với một cây piano trên vỉa hè…

 

 

*

Bài liên quan:

– Hòa nhạc LUALA Xuân Hè 2012
– LUALA Concert Xuân Hè tuần 1: kén khán giả nhưng mới mẻ, và vẫn nhiều thiếu nhi
– LUALA – ngày đặc biệt
– LUALA Concert Xuân Hè tuần 2: sinh nhật LUALA, khai mạc KIỆT, cổ điển và jazz uyển chuyển đi cùng nhau

– LUALA Jazz tuần thứ 3: Họa sĩ đến đông, Phù Sa band hóm hỉnh, khán giả la đà trong nắng hè

– LUALA Concert Xuân-Hè tuần thứ 4: Trời nóng. Khai mạc tranh. Phù Sa band quả là những tay say nhạc.

– LUALA Concert Xuân Hè tuần thứ 5: chơi nhạc trong mưa, Phù Sa vẫn rừng rực cháy

 

 

Ý kiến - Thảo luận

11:00 Friday,20.4.2012 Đăng bởi:  admin
Em-co-y-kien ơi, đây là ảnh chụp trước lúc biểu diễn, mọi người ra xí chỗ trước, trong lúc đó hai cụ ngồi đọc báo. Phê bình như bạn là oan cho hai cụ rồi.
...xem tiếp
11:00 Friday,20.4.2012 Đăng bởi:  admin
Em-co-y-kien ơi, đây là ảnh chụp trước lúc biểu diễn, mọi người ra xí chỗ trước, trong lúc đó hai cụ ngồi đọc báo. Phê bình như bạn là oan cho hai cụ rồi. 
9:39 Friday,20.4.2012 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
"...Sáng Chủ nhật, thường người Hà Nội có thói quen ăn sáng xong là thong dong uống café, dạo phố, tạt qua phố sách Đinh Lễ, hay ra công viên ĐỌC TỜ BÁO Giờ đây, NGHE NHẠC ở LUALA..."

Á à, cháu xin KỊCH LIỆT phê bình 2 cụ ÔNG ngồi ở hàng tiền đạo 1 cánh trái và hàng tiền đạo 2 cánh trái nhá.

Xin các cụ ÔNG nớ đại xá, nhưng mà con cháu chứng cảnh các cụ ÔNG
...xem tiếp
9:39 Friday,20.4.2012 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
"...Sáng Chủ nhật, thường người Hà Nội có thói quen ăn sáng xong là thong dong uống café, dạo phố, tạt qua phố sách Đinh Lễ, hay ra công viên ĐỌC TỜ BÁO Giờ đây, NGHE NHẠC ở LUALA..."

Á à, cháu xin KỊCH LIỆT phê bình 2 cụ ÔNG ngồi ở hàng tiền đạo 1 cánh trái và hàng tiền đạo 2 cánh trái nhá.

Xin các cụ ÔNG nớ đại xá, nhưng mà con cháu chứng cảnh các cụ ÔNG thủ lĩnh đầu hàng mà các cụ ÔNG lại đánh mất đi sự tập trung một cách cực kì lộ liễu khiến cho bứa nớ con cháu các cụ ngượng tím người với các bạn TÂY quá xá ạ.

Zạ, thưa 2 cụ ÔNG, các cụ xuất hiện ở đây thì quá là đã rắp tâm ủng hộ con cháu đang chơi nghệ thuật đương đại rồi còn zì.

Thế zưng mà hình ảnh ĐỌC BÁO trong lúc NGHE NHẠC, mà lại ở ngay hàng tiền đạo, chết chửa, làm cho các bạn TÂY cháu cứ suy ra rằng các cụ đương mượn ghế nghe công-xe để tiếp tục cơn ghiền XÃ LUẬN zai zẳng bám đuổi từ vườn hoa CON CÓC sang vỉa hè Luala-Dihavina ạ?

Đau-zạ ghê gớm

ạ! 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Đối thoại: Có nên độ lượng với Nhái?

Minh Thành, Huy Thông, Lý Chuồn Chuồn

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả