Gẫm & Bình

Làm sao để yêu tranh mà không quăng quật tranh? 13. 04. 12 - 1:00 pm

Art Conservator và Vũ Hải Bằng

SOI: Đây là cmt của bạn Art Conservator và Vũ Hải Bằng cho bài “Chúng tôi không điên mà vì chúng tôi yêu Huế”. Dù ngắn nhưng Soi xin đưa lên thành bài. Tên bài do Soi đặt.

Tranh dầm trong mưa – Ảnh của Đại Dương (Dân Trí)

 

Bày tranh – dù là tranh sơn dầu hay tranh acrylic – ra ngoài trời là một việc tối kỵ, ít nhất vì những lý do sau đây:

1. Ánh sáng ngoài trời mạnh hơn ánh sáng studio từ 20 tới 50 lần khi không có nắng, và khoảng từ 70 tới 200 lần khi có nắng chiếu trực diện. Tia cực tím (UV) trong ánh sáng mặt trời làm các hạt màu, bất kể trong sơn dầu hay acrylic, bạc màu. Bạc màu nhanh hay chậm tùy thuộc độ mạnh của ánh sáng, thời gian tranh bị phơi sáng, và chất lượng của màu được dùng.

2. Bố thường được làm bằng sợi lanh hoặc sợi bông. Cả hai loại sợi đều hút ẩm và co giãn theo thời tiết, nhiệt độ (sợi bông hút ẩm, co giãn và quăn nhiều hơn sợi lanh). Nếu bị ngấm nước – đặc biệt là từ mặt sau tranh – mặt không có sơn và lót che phủ – sợi sẽ nở ra, khiến sơn ở mặt trước dần dần sẽ nứt, bong từng mảng. Ngấm nước lâu ngày bố sẽ mục, mốc, v.v.

3. Bố vẽ thường được lót bằng keo động vật trộn với bột trắng thạch cao, titan, dầu lanh. Nếu ví bức tranh như một tòa nhà thì lớp lót là cái móng nhà. Khi bị ngấm nước, keo sẽ trương lên, rữa ra, làm cái móng nhà bị hỏng. Chuyện gì xảy ra với ngôi nhà nếu cái móng nhà bị gãy vỡ?

4. Tranh sơn dầu khô rất lâu, kể cả vài tháng sau khi được hoàn thành, tranh vẫn tiếp tục khô. Trong thời gian đó, nếu tranh bị bày ra đường, bụi sẽ bám lên bề mặt tranh, dính chặt và chui vào lớp sơn đang khô, mắc trong đó, không có cách nào lấy ra được trừ khi tẩy cả lớp sơn đi.

5. Cột tranh vào hàng rào khiến khung căng bố vênh khi bị gió thổi, làm biến dạng bề mặt tranh, gây nứt vỡ của lớp sơn vẽ tranh.


Art Conservator

Tranh phơi trong nắng chiếu trực tiếp – Ảnh VTC

 

Tôi cũng thích ý tưởng đem tranh ra cho công chúng bình thường xem – những người không bao giờ vào một gallery để xem tranh nhưng nếu thấy treo ngoài đường thì sẽ xem. Nhưng theo tôi, việc này cần được làm cẩn thận, cân nhắc thấu đáo thiệt hơn, không thì lợi bất cập hại.

1. Tranh treo ngoài trời nên được bảo vệ cẩn thận, được che không cho nắng chiếu trực tiếp vào và được bọc lại khi mưa. Tranh trên chất liệu mỏng manh hơn thì cần thêm khung kính. Chí ít là cho người xem thấy tranh được tôn trọng, nâng niu.

2. Dù có nhiều tác phẩm đến mấy (2012 bức?) thì vẫn nên có tên tranh, tên tác giả, năm vẽ, chất liệu, chứ không nên quăng một nắm ra như thế này, gây cảm giác bản thân các họa sĩ cũng coi đây là hàng sản xuất hàng loạt.

3. Xem tranh Soi post lên đây thì thấy không có gì sáng tạo. Cũ kỹ và ẩu. Người yêu nghệ thuật không rõ sẽ được gì sau triển lãm thế này, hay chỉ thấy làm nghệ thuật là một trò chơi đầy ngẫu hứng và quăng quật, liều và điên, bản thân người làm ra sản phẩm cũng không thiết gì đến sản phẩm ấy?

4. Con số 2012 quá khủng khiếp, có lẽ các họa sĩ vẽ chỉ để đủ tranh bày cho Festival? Thảo nào nhiều bức nhìn na ná nhau.

Tôi vẫn ủng hộ ý tưởng này của các họa sĩ Huế, nhưng mong các anh sẽ làm kỹ hơn, nhiều tính nghệ thuật hơn. Như thế này mang nặng tính văn nghệ quần chúng quá.

Vũ Hải Bằng

Tranh treo trong một lùm cây – Ảnh: Đại Dương (Dân Trí)

 

Để xem thêm ảnh về phố tranh, các bạn vào xem bài sau của Dân Trí.

 

*

Bài liên quan:

– Chúng tôi không điên mà vì chúng tôi yêu Huế
– Làm sao để yêu tranh mà không quăng quật tranh?

– Hãy yêu Huế như Tây “nó” yêu

– Ngán ngẩm Phố Tranh

 

Ý kiến - Thảo luận

17:49 Saturday,14.4.2012 Đăng bởi:  boi
đây mới chính là ngệ thuật chứ.
đầu tiên tôi CHÚC MỪNG 3 họa sĩ Huế, DUY HIỀN HOÀNG VIỆT và NHẬT...
triển lãm con đường mang tên phố tranh.
triển lãm làm gì cho mệt chứ tôi nhớ festival 2010 các họa sĩ đã treo các tác phẩm này rồi và bây giờ lại đem nó ra lại treo lên.
TRANH mốc meo, cong vẹo,...hết chỗ nói. xin lỗi
Không hiểu sao ban tổ chúc fertival lai duyệt m
...xem tiếp
17:49 Saturday,14.4.2012 Đăng bởi:  boi
đây mới chính là ngệ thuật chứ.
đầu tiên tôi CHÚC MỪNG 3 họa sĩ Huế, DUY HIỀN HOÀNG VIỆT và NHẬT...
triển lãm con đường mang tên phố tranh.
triển lãm làm gì cho mệt chứ tôi nhớ festival 2010 các họa sĩ đã treo các tác phẩm này rồi và bây giờ lại đem nó ra lại treo lên.
TRANH mốc meo, cong vẹo,...hết chỗ nói. xin lỗi
Không hiểu sao ban tổ chúc fertival lai duyệt một cuộc triển lảm như thế này chứ.
một lần nữa tôi xin chia buồn cho họa sĩ Huế.
còn đây là nhửng lời nối từ cafe vỉa hè.
bao nhiêu năm sáng tác tranh sú anh duy hiền đả tích góp được số tiền kô nhỏ,một ngày đẹp trời anh tình cờ gặp 2 họa xỉ nhật và việt. kô hiểu nhửng lời nói của 2 kia như thế nào mà anh hiền bỏ ra số tiền lên tới cả TỈ đồng để làm 1 dự án phố tranh điên rồ. 
17:44 Saturday,14.4.2012 Đăng bởi:  Mộng Mơ
Mọi người đừng bức xúc với dự án này làm gì nhiều, 3 họa sĩ này không đại diện cho nền mỹ thuật Huế. Họ chỉ muốn thỏa sức vẽ mà thôi, sau đó họ gắn cái mác là làm cho Huế. Tôi thấy cái chất Huế nó thâm trầm và sâu lắng lắm, đâu có xanh đỏ lòe loẹt như mấy cái tranh này. Chỉ xin một điều, mấy họa sĩ này đừng ăn to nói lớn nữa, tối về nằm vấn
...xem tiếp
17:44 Saturday,14.4.2012 Đăng bởi:  Mộng Mơ
Mọi người đừng bức xúc với dự án này làm gì nhiều, 3 họa sĩ này không đại diện cho nền mỹ thuật Huế. Họ chỉ muốn thỏa sức vẽ mà thôi, sau đó họ gắn cái mác là làm cho Huế. Tôi thấy cái chất Huế nó thâm trầm và sâu lắng lắm, đâu có xanh đỏ lòe loẹt như mấy cái tranh này. Chỉ xin một điều, mấy họa sĩ này đừng ăn to nói lớn nữa, tối về nằm vấn lương tâm thấy rõ mình ngông cuồng mà 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả