Kiến trúc

Nhà bếp nhỏ của một nghệ sĩ: đơn giản, khoa học và khả thi 07. 04. 12 - 8:46 am

Pha Lê dịch

 

.

Nhà nhỏ nhà chật không có nghĩa là ta không có được chỗ ăn chỗ ở sạch sẽ gọn gàng, anh Jack – một nghệ sĩ/nhạc sĩ sống tại Manhattan – đã chứng minh rằng nhà dù bé thì chúng ta vẫn có thể thiết kế một gian bếp thoáng đãng, tiện lợi và khoa học. Anh còn chứng minh: nghệ sĩ tuy nghèo nhưng không nhất thiết phải sống lem nhem.

Đây là căn hộ của Jack, nó còn nhỏ hơn căn phòng dành cho sinh viên, nhưng trông sáng sủa phết, chứ chẳng hề ẩm thấp tối tăm. Căn hộ có giường, có tủ để đồ, bên phải của bức hình là thư viện kiêm nhà bếp.

Đây là thư viện/nhà bếp của Jack. Nghĩ lại, thấy ký túc xá sinh viên hay nhà ở cho công nhân ở Việt Nam có thể thoáng mát, sáng sủa, và tiện lợi theo kiểu khoa học như thế này nếu kiến trúc sư chịu khó tìm tòi cách thiết kế, sắp đặt. Trên cùng là giá sách, người nào không thích sách thì có thể dùng nó để bày các thứ khác, ở dưới là nơi để mắm muối, gia vị, rượu, đồ khô, và một số dụng cụ nấu ăn. Chỗ nấu và bồn rửa cũng sạch sẽ. Thích nhất là ổ điện ở trên tường. Nhìn vậy chứ đặt ổ điện ở đây là vô cùng tiện lợi, người ở có thể cắm nồi cơm điện, cắm máy xay v.v... tại chỗ mà chẳng phải bưng đi đâu xa. Tủ lạnh nằm phía dưới, ở bên trái.

Ở dưới bồn rửa là thùng đựng đồ, có thể tống vào đấy một số thứ như nước rửa chén, khăn lau (ngăn trên); nước mắm, nước tương, mì gói (ngăn dưới). Bên trái là tủ đựng chén dĩa, dụng cụ làm bếp.

Ngăn kéo trên cùng của tủ đựng chén dĩa được dùng để chứa những thứ bé bé, dễ "biến mất" hoặc rớt lung tung như muỗng đũa. Trông rất ngăn nắp. Ngăn nắp là phẩm chất của nghệ sĩ lớn đó, các bạn biết không? Nghệ sĩ nhỏ mới bừa 🙂

Các loại mứt, đậu phông, cà phê, mắm muối... thì Jack cất vào hũ và xếp chồng lên nhau, trông ngon phết.

Dĩ nhiên, các ông luôn có chỗ trống cho rượu bia. Liếc qua thì còn thấy hộp đựng mì ý khô và dầu ô-liu; nhà bếp này dư sức giúp người ở chế ra nhiều món ngon. Bếp "nhỏ" không có nghĩa là chỉ rửa được rau và luộc được trứng.

Máy pha cà phê be bé của Jack đặt trên chiếc thớt; anh còn có cả cây cán bột, Jack biết làm bánh chăng? Mà còn chỗ để làm bánh sao? Hay vậy!

Nghía qua tủ sách thì phát hiện ra nghệ sĩ Jack thích sách mỹ thuật (đương nhiên), truyện cổ tích, và yêu phim Star Wars (con rô-bốt R2-D2 nằm chình ình trên kệ).

Ấn tượng nhất là "bàn ăn", Jack đặt một chiếc thớt trên chậu rửa, vậy là có bàn ăn rồi. Chàng nghệ sĩ này thích sạch sẽ đây, dùng hai thớt: thớt dày (hình trên) để chặt thịt, thớt mỏng để xắt rau (kiêm bàn ăn) - đây là một hình thức giữ vệ sinh, để vi khuẩn thịt không bám vô rau (nhất là rau ăn sống).

Hai lò điện của Jack. Đặt lò điện dính liền trên mặt bếp thế này vừa an toàn vừa tiện, lại ít tốn chỗ và dễ chùi rửa, chứ loay hoay với nào là bếp gas hay bếp dầu thì thật phản khoa học. Gas thì chủ yếu là chỉ dành cho nhà to rồi, còn bếp dầu thì bất tiện, tại sao các căn hộ nhỏ không đặt bếp kiểu này nhỉ? Nói thằng thừng, đa số khu căn hộ và khu nhà ở của Việt Nam không có hệ thống gas trung tâm, nên nhà hay căn hộ cỡ vừa (chứ chả cần phải bé) cần gắn bếp kiểu này để đề phòng cháy nổ. Không gì chán bằng hình ảnh cái bình ga đứng lù lù trong bếp; vừa xấu lại vừa thiếu an toàn. Đặt một cái bếp từ có hay hơn không?

Toàn cảnh căn bếp/thư viện của Jack, anh còn lắp một bóng đèn ở dưới kệ để tiện cho việc nấu nướng vào buổi tối.

 

Tóm lại, căn bếp này tuy bé nhưng hoàn toàn có thể nấu được từ thịt kho, canh rau, đến bò bít tết với khoai tây nghiền; nó lại rất thoáng, đầy đủ ánh sáng, không gây tổn hại cho sức khỏe. Các kiến trúc sư khi thiết kế căn hộ nhỏ nên nghiên cứu để mà phổ biến cho bà con. Xin mượn câu của Yan Can Cook: nếu Jack làm được, thì bạn cũng làm được (mà).

Ý kiến - Thảo luận

11:32 Tuesday,14.8.2012 Đăng bởi:  phale
Cảm ơn bạn Thu Lý đã mách ^_^

Loại bếp hồng ngoại này rất an toàn, không sợ cháy nổ, lại dễ lau chùi. Trước đây VN chỉ bán bếp hồng ngoại nhập từ "bển" về, nhưng Lê không muốn mua vì sợ hư không có ai biết sửa, nhưng giờ VN sản xuất được rồi nên Lê sẽ mua.

Gas thì quả thực tiện cho những ai thích nấu ăn nhưng nước mình không có hệ thống Gas trung tâm
...xem tiếp
11:32 Tuesday,14.8.2012 Đăng bởi:  phale
Cảm ơn bạn Thu Lý đã mách ^_^

Loại bếp hồng ngoại này rất an toàn, không sợ cháy nổ, lại dễ lau chùi. Trước đây VN chỉ bán bếp hồng ngoại nhập từ "bển" về, nhưng Lê không muốn mua vì sợ hư không có ai biết sửa, nhưng giờ VN sản xuất được rồi nên Lê sẽ mua.

Gas thì quả thực tiện cho những ai thích nấu ăn nhưng nước mình không có hệ thống Gas trung tâm thành thử xài gas cũng như không, lại kém an toàn. Hy vọng mọi người (nhất là những ai ở nhà nhỏ) ủng hộ bếp hồng ngoại nhé, vừa tiết kiệm tiền vừa đề phòng cháy nổ. 
10:40 Tuesday,14.8.2012 Đăng bởi:  Thu Lý
Pha Lê ơi, cảm ơn bạn vì sau khi đọc bài này, tớ cứ bị ám ảnh mãi với cái câu "bình ga đứng lù lù trong bếp, vừa xấu vừa thiếu an toàn". Tớ đã định mua bếp từ, nhưng bếp từ bị hạn chế ở chỗ chỉ nấu được với bộ nồi từ. Thế rồi hôm qua tớ đã mua được một cái bếp hồng ngoại, tức là y như bếp từ nhưng lại hay hơn ở chỗ tớ có thể tận dụng
...xem tiếp
10:40 Tuesday,14.8.2012 Đăng bởi:  Thu Lý
Pha Lê ơi, cảm ơn bạn vì sau khi đọc bài này, tớ cứ bị ám ảnh mãi với cái câu "bình ga đứng lù lù trong bếp, vừa xấu vừa thiếu an toàn". Tớ đã định mua bếp từ, nhưng bếp từ bị hạn chế ở chỗ chỉ nấu được với bộ nồi từ. Thế rồi hôm qua tớ đã mua được một cái bếp hồng ngoại, tức là y như bếp từ nhưng lại hay hơn ở chỗ tớ có thể tận dụng được hết số nồi chảo có sẵn ở nhà. Bếp này nấu nồi nào cũng được, ít tốn điện, nhanh như bếp ga, xách đi đâu nấu cũng được, lại không sợ giật điện vì mặt bếp là kính cường lực.
Nhà tớ cũng bé, đặt cái bếp này vào tớ thấy văn minh hẳn. Tớ mua bếp của Việt Nam thôi, 1 triệu 2. Quá rẻ cho một niềm sung sướng phải không? 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả