Nghệ sĩ Việt Nam

Khai mạc MỘT MỚ BÒNG BONG:
ngập ngừng khi tính giá tranh 04. 02. 12 - 8:14 am

Bài và ảnh: Thiên Lương

 

.

MỘT MỚ BÒNG BONG
Triển lãm cá nhân của Nguyễn Văn Đủ

Bắt đầu: 18h thứ Sáu ngày 3. 2. 2012
Từ 3. 2 đến 6. 2. 2012
Tại Hội Mỹ thuật TP. HCM, 218A Pasture, P.6, Q.3, TP. HCM.
Triển lãm mở của tự do

 

Theo dự tính là 18h sẽ khai mạc, nhưng mới 17h15 đã có một số bạn bè sinh viên của Đủ, cùng các cô các chú khách mời tới xem tranh. Riêng những người trong ban tổ chức và các bạn bên đài truyền hình (như hai bạn đây) đã có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cho buổi lễ khai mạc.

 

Tranh thủ lúc chưa đến giờ khai mạc mọi người vào xem tranh trước. Ba mươi bức sơn dầu. Nghe nói có một số bức đã bị bỏ ra, không được treo.

 

Nhà đài cũng tranh thủ phỏng vấn họa sĩ Nguyễn Xuân Đông – hình như là thầy bảo trợ của họa sĩ Nguyễn Văn Đủ.

 

6h hơn mọi người được thông báo là ra ngoài hết, chuẩn bị cho buổi khai mạc… Khách sẽ ngồi ở những hàng ghế như thế kia; ở đó đã có sẵn các bác các chú ngồi chờ…

 

Đúng 6h15 một cô MC (có lẽ là nhân viên của Hội Mỹ thuật) lên mở màn. Cô thực hiện thủ tục khai mạc, đồng thời giới thiệu những khách mời quan trọng có mặt tại triển lãm (họa sĩ Nguyễn Xuân Đông, họa sĩ-giám tuyển Như Huy)

 

Mở đầu buổi khai mạc, họa sĩ Nguyễn Xuân Đông nói về bước đường phát triển của họa sĩ Nguyễn Văn Đủ: anh đang là sinh viên năm thứ 5 trường Mỹ thuật TP.HCM, trước đây cũng đã nhiều lần tham gia các triển lãm nhóm. Theo lời họa sĩ Xuân Đông thì Đủ đang ở trong độ tuổi “rất trẻ, rất xuân”, nhưng ông cũng mong trong các triển lãm sau Đủ sẽ có nhiều sáng tạo hơn…

 

Tiếp đến là phát biểu của họa sĩ Như Huy – hôm nay anh diện đồ rất “cool”, rất nghệ sĩ. Anh nói buổi triễn lãm hôm nay của Đủ làm anh nhớ về chính anh của 16 năm trước, lúc đó anh cũng đứng ở nơi này và triển lãm tranh của mình cùng một nhóm bạn.

 

Cuối cùng là nhân vật chính: họa sĩ Nguyễn Văn Đủ. Trông anh khá hồi hộp, bằng chứng là anh nói nhỏ xíu à. Anh gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người – bạn bè, các thầy các cô và những người quan tâm đến tranh của anh. Anh nói chỉ chừng hơn một phút. Xong lời phát biểu, anh mời mọi người vào thưởng lãm tranh.

 

Mọi người ùa vào phòng, vừa xem vừa trò chuyện rôm rả thành từng nhóm nhỏ.

 

Phòng tranh vốn có nhiều ngăn.

 

Hôm nay tranh của Đủ có nhiều cỡ: tranh to cũng có mà tranh bé cũng có.

 

Thấy có Lý Đợi (áo trắng), thể nào anh cũng có một bài hay cho Soi rồi, vậy mình phải nhanh chân lên mới được (nhưng chắc chắn là không thể hay bằng anh rồi).

 

Cứ rình mãi đợi họa sĩ Như Huy vào phòng triển lãm để chụp một cái ảnh cho rõ hơn, nhưng anh vào rất nhanh, còn thì đứng ngoài sân với bạn bè. Chắc là anh đã xem tranh từ trước rồi….

 

Trong phòng triển lãm, phóng viên của đài truyền hình phỏng vấn Đủ – trông mặt chú phóng viên sao mà hình sự thế, đang nói về nghệ thuật cơ mà?

 

Nguyễn Văn Đủ đang dẫn bạn bè đi xem tranh. Đi với anh thì sẽ được nghe anh giải thích về tranh.

 

Hôm nay vừa có khách ta.

 

Nhiều bạn như sinh viên, xem rất chăm chú…

 

… và có cả khách Tây đến chơi.

 

Đây là bức tranh được nhiều người xem nhất – bức “Búp bê số 1”. Chuyện mà mình muốn biết nhất là giá tranh, nhưng mọi người đến hỏi đều được trả lời là giá tranh thương lượng, muốn mua thì liên hệ tác giả (0909080745, htadudu01@yahoo.com). Lý do là họa sĩ bẽn lẽn thực sự, anh cũng chưa tự tin lắm khi đưa ra một giá chắc chắn, sợ mọi người “phê bình” nếu rủi giá đưa ra không được chuẩn.

 

Nhưng cuối cùng cũng có được bảng giá. Lưu ý đây là một bảng giá ước chừng, hoàn toàn có thể thương lượng; các bạn đừng chê cao, khen thấp, vì chính Đủ cũng rất dè dặt. Giá thì thay đổi tùy bức, từ 2.000USD đến 30.000USD. Thí dụ bức “Chân dung số 2” này có giá 5.000USD.

 

Bức “Diễm” này giá 3.000USD, sơn dầu, 50 x 50cm.

 

“Suy tính về mỗi ngày trôi”, 2011, sơn dầu, 150 x 150cm, 15.000USD.

 

“Những cô gái đường Tú Xương”, 2010, sơn dầu, 100 x 135cm, 5.000USD.

 

“Màu xanh”, 2011, acrylic, 160 x 160cm, 16.000USD.

 

“Câu lạc bộ thể hình”, 18.000USD

 

“Dáng người ngồi uống bia”, 2011, 200 x 240cm, 32.000USD

 

Cao nhất là “Loạt tranh tình yêu”, 2011, sơn dầu, 240 x 240cm, 40.000USD.

 

Nhắc lại một lần nữa rằng đây chỉ là giá ước lượng, bản thân họa sĩ có vẻ rất hoang mang vì dù gì anh cũng đang còn sinh viên, chưa bán tranh nhiều. Giá cả có thể thương lượng được. Không sao đâu Đủ ơi, cứ mạnh dạn mà ước lượng giá trị của tranh mình, miễn là biết người, biết ta, biết thị trường, và biết hoàn cảnh.

 

 

*

Bài liên quan:

– 3. 2: Đủ làm MỘT MỚ BÒNG BONG
– Khai mạc MỘT MỚ BÒNG BONG: ngập ngừng khi tính giá tranh

– MỘT MỚ BÒNG BONG: Tranh lộn xộn, giá vô căn cứ…, nhưng rất đáng kỳ vọng

 

Ý kiến - Thảo luận

14:17 Saturday,4.2.2012 Đăng bởi:  khach quen
Tranh của Đủ xem thật đã mắt, từ màu đến bố cục, riêng ý tưởng thì mình... không rõ lắm. Sinh viên mà có cuộc triển lãm thế mình rất nể.
Tiện thể khen bạn Thiên Lương chụp những góc độ trong phòng triển lãm trông thật thoáng (thực tế thì hơi chật) ánh sáng cũng... khá sáng.
Hy vọng là sau ngày khai mạc, buổi sáng sớm và xế chiều sẽ có người chăm lo về đi
...xem tiếp
14:17 Saturday,4.2.2012 Đăng bởi:  khach quen
Tranh của Đủ xem thật đã mắt, từ màu đến bố cục, riêng ý tưởng thì mình... không rõ lắm. Sinh viên mà có cuộc triển lãm thế mình rất nể.
Tiện thể khen bạn Thiên Lương chụp những góc độ trong phòng triển lãm trông thật thoáng (thực tế thì hơi chật) ánh sáng cũng... khá sáng.
Hy vọng là sau ngày khai mạc, buổi sáng sớm và xế chiều sẽ có người chăm lo về điện. Mình nói chuyện "ngoài lề" này là bởi mình hay đến Hội Mỹ Thuật xem triển lãm sau ngày khai mạc thì ấn tượng khó chịu đầu tiên là các ngọn đèn phòng tranh... không bật, hay bật đèn quá trễ vào buổi sáng? Đến xem tranh buổi xế chiều thì cũng... lù mù, do tiết kiệm điện hay bật đèn vào khoảng 5h chiều là quá sớm? 
14:08 Saturday,4.2.2012 Đăng bởi:  Phạm Huy Thông
Nhìn giá tranh bạn Đủ mà thầm ghen tị. Ước ao tranh tớ cũng giá tốt (mà bán được) như giá tranh của bạn. Chúc mừng bạn.
...xem tiếp
14:08 Saturday,4.2.2012 Đăng bởi:  Phạm Huy Thông
Nhìn giá tranh bạn Đủ mà thầm ghen tị. Ước ao tranh tớ cũng giá tốt (mà bán được) như giá tranh của bạn. Chúc mừng bạn. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả