Kiến trúc

Có sống nhà nhỏ mới là Nhật “xịn” 30. 01. 12 - 12:12 pm

Phạm Phong dịch

.

 

Sống nhà nhỏ mới là sống đúng kiểu Nhật. Một thế hệ dân Nhật trẻ ngày nay, với ngân sách khiêm tốn, đang ưa chuộng những căn nhà cực chật, còn gọi là kyo-sho-jutaku.

Năm 1952, kiến trúc sư Makoto Masuzawa (từng là giám đốc Viện Kiến trúc Nhật Bản) lấy mẫu từ chính nhà mình thiết kế ra mẫu nhà tí nị đủ cho một gia đình năm người. Nhà nhỏ sau Thế chiến II trở nên phổ biến ở Nhật khi ngân hàng chỉ cho vay tiền để mua nhà có diện tích dưới 50m2.

Căn nhà gốc của Masuzawa được phong là “nhà tối giản”, nhưng Koizumi nói, “Nó phải được gọi là nhà tối đa mới đúng. Mặc dù không gian nhỏ, sự sáng tạo của Masuzawa đã khiến căn nhà dường như mở và rộng.”

.

.

.

.

.

 

Căn nhà của kiến trúc sư Masuzawa ở Setagaya. Trải qua bao nhiêu lần sửa sang, đến nay đã gần trăm tuổi. Từ một căn nhà đủ gọn để thích hợp với thời kỳ khó khăn của Nhật, nay mẫu nhà này trở thành mốt trong một thế giới quá dư thừa nhưng muốn gần gụi hơn với hơi người.

Mẫu thiết kế của Masuzawa dựa trên năm nguyên tắc, cũng là những nguyên tắc góp phần tạo nên vẻ đẹp của thiết kế và kiến trúc Nhật. Đó là:
–    Một hình vuông phẳng tạo thẩm mỹ
–    Một giếng trời rộng ba mét vuông: tạo tính liên tục về không gian
–    Một mái dốc nhẹ: hợp lý mà giản dị
–    Dùng các cột tròn: xây dựng nhẹ
–    Bố trí lối vào cũng là đường dẫn trong nhà

 

.

Sự phục hưng của phong cách này là vào năm 1999, khi một mẫu nhà của Masuzawa được trưng bày tại một triển lãm. Sau đó Commdesign, một công ty thiết kế đặt tại Tokyo, nhận được hợp đồng thiết kế một không gian dựa trên bản mẫu. Căn nhà được xây vào năm 2004 cho một cặp vợ chồng với hai đứa con nhỏ ở Chiba, ngay ngoài Tokyo. Chi phí xây dựng lúc ấy tốn khoảng $115,000. Tới nay, Commdesign đã bán nhiều căn 9 tsubo thiết kế theo đơn đặt hàng, cho những lô đất nhỏ, trên khắp các thành phố lớn của Nhật (nhưng chưa bán ra nước ngoài).

 

Tham quan nhà mẫu

Diện tích một tầng của một căn nhà như thế là khoảng 9 tsubo, tức chừng 30 mét vuông (một tsubo tương đương 3.3 m2 , tức bằng hai cái chiếu tatami đặt sát nhau). Nếu có thêm gác xép thì diện tích tăng lên. Nhà có một bức tường với vài cửa sổ, một nhà bếp tiện nghi đầy đủ, một phòng tatami để tiếp khách, một gác xép và một gian phụ phía sau. Với 9 tsubo, có nhiều biến thể trong thiết kế. Bạn có thể tìm ở nhiều trang web và sách khác nhau.

.

.

.

.

.

.

 

Trong một bài viết có tên Nhật Bản: Những nhà tí hon trong thành phố lớn, thông tin viên người Tokyo Hiroko Tashiro đã viết:
Ở Nhật, nhỏ luôn luôn là đẹp, từ hệ thống loa tích hợp mà đất nước này đi tiên phong từ những năm 1970s, đến mối tình mang tính văn hóa với những chậu cây bé tí có tên gọi bonsai, hay cơn cuồng chơi xe hơi nhỏ máy bé hiện nay. Giờ bạn có thể thêm vào danh sách trên một cơn say hiện tại trong thiết kế nhà: nhà siêu nhỏ, siêu gọn trên đất siêu bé – bé đến mức có thể nhét vừa trong cái garage một căn nhà Mỹ.”

Bên trong một số nhà 9 tsubo:

.

Phòng tatami để tiếp khách

.

Cầu thang lên gác xép có tay vịn và bên dưới tận dụng làm tủ

Cầu thang đơn giản lên gác xép, bên dưới là cửa vào toilet?

Gác xép cũng nhiều ánh sáng (nhưng có lẽ cần làm thêm lan can để ngủ không lăn xuống?)

Nhà bếp nhiều ánh sáng

Bếp phải giữ rất gọn và sạch

Vẫn có thể làm bồn tắm được

Trong phòng tắm, nhìn từ hướng ngược lại

 

 

 

Ý kiến - Thảo luận

14:38 Monday,30.1.2012 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
Mẫu hình này có thể rất tốt cho các kiến trúc sư và họa sĩ nội thất phố cổ Hà Nội ta học hỏi để cải tạo những căn nhà 3 mét vuông chứa cả 3 thế hệ?

Phê ghê gớm !
...xem tiếp
14:38 Monday,30.1.2012 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
Mẫu hình này có thể rất tốt cho các kiến trúc sư và họa sĩ nội thất phố cổ Hà Nội ta học hỏi để cải tạo những căn nhà 3 mét vuông chứa cả 3 thế hệ?

Phê ghê gớm ! 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả