Kiến trúc

Phong trào nhà nhỏ 20. 01. 12 - 10:07 am

Pha Lê phỏng dịch

 

.

 

Bạn có biết rằng hiện nay, phong trào nhà nhỏ đang dần lớn mạnh?

Số lượng các chủ hộ tại Mỹ thu hẹp nhà xuống dưới mức 93 mét vuông, thậm chí một vài trường hợp là dưới 9 mét vuông, hiện đang tăng. Sự chuyển sang lối sống “nhà nhỏ” này được ủng hộ bởi những người một hôm giật mình cho rằng: nhà ở Mỹ nói chung là quá lớn, lãng phí, dùng năng lượng không hiệu quả.

Dù có người dẫn ra, kích cỡ nhà vẫn phình to như bong bóng từ những năm 1950s đến 2000s đấy chứ, số liệu hiện nay vẫn cho thấy, nhìn chung, mốt làm nhà to vật đang giảm, thậm chí còn xoay theo chiều ngược lại. Một bản nghiên cứu vào năm 2008  chỉ ra rằng, đến hơn 60% người mua nhà muốn sở hữu một căn nhỏ thôi, nhưng nhiều ánh sáng, nhiều tiện nghi, hơn là một căn to oạch. Tương tự, theo Hội Quốc gia của Các Chủ thầu (National Association of Home Builders), 59% chủ thầu khắp nước Mỹ nói rằng họ muốn thu nhỏ các kiểu nhà lại, không thích kiểubiệt thự nữa.

 

Ảnh từ Arc. AnhPhan

Bất lợi của việc đang ở nhà to chuyển sang nhỏ nhà thì rõ ràng rồi: bạn có thể sẽ phải quẳng đi rất nhiều đồ nội thất, căn nhà mới trông kém bề thế, và bạn sẽ mất chỗ dành cho khách khứa.

Nhưng Gayle Butler, trưởng ban biên tập của tạp chí Nhà và Vườn Đẹp Hơn (Better Homes and Gardens), mô tả xu hướng nhà nhỏ là “Làm nhà đúng cỡ” chứ không phải làm nhà bé đi, bởi chủ hộ, cùng mảnh đất ấy, chỉ làm diện tích ở bớt đi, chừa thêm khoảng không để thở, và làm căn nhà hợp với nhu cầu hơn. Lại còn tiết kiệm nữa. Ví dụ, cô Dee Williams, sống tại thành phố Olympia, bang Washington, bán căn nhà rộng 139 mét vuông của mình và dọn tới căn nhà 7.8 mét vuông mà cô tự xây. Khi công ty điện bắt đầu nâng phí, hoá đơn của cô tăng gấp đôi, từ… 4 đô thành 8 đô; sự tăng giá này chắc chắn sẽ bi đát hơn nếu cô vẫn ở nhà cũ.

.

Ở Mỹ, những ai tham gia xu hướng nhà nhỏ sẽ được hưởng những cái lợi sau:

–  Nhà nhỏ thì trả góp ít, thuế ít*, tiền bảo hiểm giảm, tiền bảo trì giảm, chi phí cho việc mua đồ đạc cũng giảm. Các chủ hộ thậm chí còn có thể mua căn nhỏ hơn bằng tiền bán căn to hiện tại. Với số tiền còn dư, họ có thể cải thiện hệ thống cách nhiệt*, mua cửa sổ đẹp hơn, làm sàn chất lượng hơn, mua đồ nội thất đẹp hơn.

– Giảm công bảo trì. Phòng ít và không gian nhỏ sẽ giảm bớt thời gian dọn dẹp, bạn sẽ có nhiều thì giờ hơn để tham gia các hoạt động thú vị khác.

– Phí sinh hoạt giảm. Sưởi ấm hay làm mát một căn nhà nhỏ không tốn kém bằng một căn lớn.

– Khỏe mạnh hơn: Nhà nhỏ thì chừa được không gian xung quanh hoặc có thêm giếng trời giữa nhà, nhiều không khí.

– Bớt chi tiêu. Không gian mà khiêm tốn thì chủ nhà sẽ bớt được việc mua đồ mới. Phòng ít hơn, sửa sổ ít hơn thì cũng bớt được tiền mua rèm và mua TV 🙂

– Nhiều thời gian quây quần với gia đình. Không gian nhỏ đồng nghĩa với chuyện mọi người sẽ chung phòng nhiều hơn, gần gũi nhau hơn, nói chuyện với nhau nhiều hơn.

– Đỡ buồn khi ở một mình. Khi những thành viên khác đi vắng hết, một mình bạn ở nhà sẽ đỡ vắng vẻ. Nhà nhỏ còn rất thích hợp với người độc thân. Không gian thừa xung quanh có thể để trồng cây giải khuây.

.

Dù các lợi ích của xu hướng nhà nhỏ rất rõ ràng, sự chuyển đổi này không hề dễ đối với tất cả mọi người, nhất là những ai quen ở nhà to. Các mẹo dưới đây có thể giúp chủ nhà quen với không gian bé:

– Dùng một món cho nhiều mục đích. Ví dụ như bàn tiếp khách có nhiều ngăn kéo, được sử dùng như một cái tủ, trong đó bạn có thể tống vào các vật như tài liệu, kim chỉ, thậm chí ra trải giường… Hiện nay các nhà to vẫn dùng bàn phòng khách như… một cái bàn đơn thuần: dưới gầm trống, tức là không gian bên dưới bị bỏ phí.

– Cương quyết mỗi tuần đều dọn dẹp, bỏ bớt đồ đạc thừa hay quá cũ.

– Dùng phòng cho nhiều mục đích. Một phòng ăn ít khi dùng đến có thể “hoạt động kép” thành một phòng đọc, với kệ sách bao quanh.

Tóm lại, nhà nhỏ là nhà cho mình, nhà to là cho người ngoài nhìn vào, đó là lập luận của những người theo xu hướng nhà nhỏ.

.

*

Chú thích:

Thuế nhà: thu mỗi tháng hoặc mỗi năm, trong này gồm phí đổ rác, phí sửa đường, làm cống, tiền điện (để bật đèn đường vào buổi tối) v.v…

Hệ thống cách nhiệt: ở xứ lạnh, giữ nhiệt bên trong nhà là điều tối quan trọng. Hệ thống cách nhiệt (chủ yếu là cách xây nhà, chất liệu cửa sổ, chất liệu sàn) rẻ tiền sẽ không giữ nhiệt được lâu. Máy sưởi đa số dùng gas đun nước nóng và dẫn nước vào các ống, nhà nào cách nhiệt kém sẽ bị tụ hơi nước trên trần (vì dưới nóng trên lạnh, nguyên lý của mưa), và sau đó rêu sẽ… mọc, dẫn đến đủ thứ bệnh về đường hô hấp.

Ý kiến - Thảo luận

15:01 Friday,1.11.2013 Đăng bởi:  Sương
@reb_xs: Sao bạn biết đó chỉ là nhà để đồ?
...xem tiếp
15:01 Friday,1.11.2013 Đăng bởi:  Sương
@reb_xs: Sao bạn biết đó chỉ là nhà để đồ? 
11:13 Friday,1.11.2013 Đăng bởi:  reb_xs

Ảnh đầu và hai ảnh cuối không phải nhà ở mà là nhà vườn, những ngôi nhà nhỏ này chủ yếu để đồ đạc, các thứ linh tinh để chủ nhà đến chăm vườn chứ không phải nhà để ở.


...xem tiếp
11:13 Friday,1.11.2013 Đăng bởi:  reb_xs

Ảnh đầu và hai ảnh cuối không phải nhà ở mà là nhà vườn, những ngôi nhà nhỏ này chủ yếu để đồ đạc, các thứ linh tinh để chủ nhà đến chăm vườn chứ không phải nhà để ở.

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

"Xà bần" gửi Ngô Lực

Nguyễn Ngọc (tức Xà bần)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả