Ở Đâu - Làm Gì

11. 12: Hãy đến Huế để xem NHỮNG CON SỐ 10. 12. 11 - 6:18 am

Thông tin từ N.S.A.F.

 

 

.

NHỮNG CON SỐ
Triển lãm mỹ thuật của anh em nhà họ Lê – Thanh & Hải

Đơn vị tổ chức:
– Trung tâm văn hóa Phương Nam
– New Space Arts Foundation (N.S.A.F.)

Khai mạc: 17h00 ngày 11. 12. 2011
Tại: New Space Arts Foundation (N.S.A.F.)
Làng nghề Huế – trung tâm văn hóa Phương Nam
Tầng 2 Số 15 Lê Lợi, TP Huế
Triễn lãm sẽ diễn ra từ 11. 12 đến hết ngày 11. 1. 2012


Triển lãm gồm có 3 tác phẩm: Chén và đũa, sắp đặt gồm 1.945 chén (bát ăn cơm) và 1.945 đôi đũa được sơn son thiếp vàng; Giường nội trú, sắp đặt gồm 2 giường ngủ 2 tầng, kích thước mỗi chiếc là 180 x 80 x 160cm; Chạm tới biển, bộ phim 3 kênh màu, dài 59 phút.

Tác phẩm “Chén và đũa”


.

1. Chén và Đũa (1945)
Chúng ta đã luôn nhớ về mùa thu năm 1945 với âm vang của cờ hoa, âm thanh, màu sắc. Nhưng trước cuộc cách mạng tháng 8 năm 1945 còn có một niềm đau khôn nguôi với hơn 2 triệu người dân chết đói.

Không có cờ hoa và màu sắc, chúng tôi tưởng niệm hai triệu vong hồn thập loại chúng sinh bơ vơ dưới vòm trời u xám đói rét ấy bằng những bát đũa sơn son thếp vàng và con số 1945 khôn nguôi nhắc nhở một niềm đau đã khắc vào biên niên sử của đất nước.

Bát và đũa được sơn son thếp vàng bởi chúng tôi tin rằng khi nỗi đau được tưởng niệm, thì nỗi đau sẽ mang sứ mệnh nhắc nhở loài người không để lặp lại thảm họa!

 

Tác phẩm “Giường nội trú”

2. Giường nội trú (1991)
Ký ức thời sinh viên của chúng tôi là những chiếc gường tầng với diện tích 1,8 x 0,8m. Tuổi trẻ tươi đẹp và hào phóng của hàng triệu sinh viên Việt đã gắn liền với những chiếc giường gỗ lênh khênh và thanh bần ấy trong những ký túc xá nghèo nàn. Không là hành trang đời người, nhưng với chúng tôi, chiếc gường tầng là hành trang của ký ức.

Hai chiếc giường sơn son thếp vàng với họa tiết long-phụng này đã ra đời trong niềm tin yêu ký ức của chúng tôi với thời hoa niên đói nghèo mà lộng lẫy, đời sinh viên khốn khó và huy hoàng.

 

3. Chạm tới biển (2011)

 

*

Bài liên quan:

– Vài ý rời về triển lãm “Những con số” của Le Brothers Thanh & Hải
– 11. 12: Hãy đến Huế để xem NHỮNG CON SỐ

– Khai mạc NHỮNG CON SỐ: Tuy xa mà quá sức đông vui!

– Những con số, cảm nhận từ một góc nhìn

– NHỮNG CON SỐ có nói được điều muốn nói?

Ý kiến - Thảo luận

10:39 Saturday,10.12.2011 Đăng bởi:  N.Thuong
Xem tác phẩm "Chén và Đũa (1945)", tôi thấy về ý nghĩa rất hay.
Con người có ai "sống" mà không cần đến chén đũa?, cho dù chúng ta sống không vì...chén đũa.Cúng giổ ông bà, người thân mà thiếu chén đũa trên bàn thờ là không được rồi,vì đó là nét đẹp "tri ân - tưởng niệm" của người Việt chúng ta. cho nên tác giả dùng hình tượng "chén và đũa" thật là cao sâu v
...xem tiếp
10:39 Saturday,10.12.2011 Đăng bởi:  N.Thuong
Xem tác phẩm "Chén và Đũa (1945)", tôi thấy về ý nghĩa rất hay.
Con người có ai "sống" mà không cần đến chén đũa?, cho dù chúng ta sống không vì...chén đũa.Cúng giổ ông bà, người thân mà thiếu chén đũa trên bàn thờ là không được rồi,vì đó là nét đẹp "tri ân - tưởng niệm" của người Việt chúng ta. cho nên tác giả dùng hình tượng "chén và đũa" thật là cao sâu và độc đáo.
Theo tôi nghĩ, nếu các bạn sơn thếp những chén màu vàng để nói lên ý nghĩa: "người Việt Nam da vàng" thì có lẽ ...dễ hiểu hơn.
- Về tác phẩm "Giường nội trú (1991)"
là một ý tưởng gần gủi thân quen cho những ai trải qua một thời là sinh viên nội trú. Chiếc giường cũng "mộc mạc", gần gủi nhưng lại rất quan trọng (như là "chén và đũa" vậy), nó gắn liền cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta.
Nhưng giường của sinh viên nội trú có khác giường ở nhà là... giường đôi, có nhiều khi thằng dưới đói bụng,hay suy tư không ngủ được,thì thằng nằm ở giường trên...cưa-gáy muốn...xập giường, và ngược lại. Nhưng nói chung là "nhờ" nó mà sinh viên-(những nhân tài mai sau của đất nước) biến những giấc mơ thành hiện thực.
-Nhân đây, tôi thử "góp ý thêm" về tác phẩm này:
Nếu tác giả làm tấm rèm có hoa văn (như rồng,chữ Thọ,v.v) sao cho người xem liên tưởng đến chiếc giường của nhà Vua (triều Lý, Nguyễn chẳng hạn) thì sẽ "nhấn mạnh" hơn điều muốn nói.Thời sinh viên có mấy ai sung sướng, thành thơi?, chỉ khi nằm trên chiêc giường ( thực tế là rất cũ mục) thì Ta có thể mơ làm một... "Hoàng đế". Thực tế thì đôi khi Hoàng đế chưa chắc đã có giấc mơ êm đẹp và "cao sang" như sinh viên nghèo khó. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả