Ở Đâu - Làm Gì

1,2,3,4,5,6,7,8: Cuộc ra quân tổng lực? 06. 12. 11 - 7:51 am

Bài và ảnh: Tịch Ru - Ảnh tác phẩm: Từ Bui Gallery

 

.

 

1,2,3,4,5,6,7,8
Triển lãm của 8 nghệ sĩ đương đại Việt Nam

Khai mạc:  18h30, thứ Bảy, 3 tháng 12
Từ 4. 12. 2011 đến 15. 1. 2012
Bui Gallery
23 Ngô Văn Sở, Hà Nội

 

Thường vào mùa thu và đông, Hà Nội và Sài Gòn rất lắm triển lãm… Xét về lượng thì Hà Nội nhiều hơn Sài Gòn… Từ đầu tháng 10 đến giờ tuần nào lên SOI cũng thấy có vài triển lãm mới ở Hà Nội, nhưng phần lớn đều làng nhàng (thậm chí cả Festival trẻ). Trong Sài Gòn tuy ít hơn nhưng có vẻ triển lãm nào cũng chất lượng hoặc gây tranh cãi, từ Miền xúc cảm của Lã Huy, Sự thiếu vắng tràn đầy của Nguyễn Thái Tuấn và gần đây nhất là triển lãm của Chinh Lê. Triển lãm 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 của 8 họa sĩ: Lý Trần Quỳnh Giang, Trương Tân, Nguyễn Thái Tuấn, Lê Huy Hoàng, Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Quang Huy, Phạm Ngọc DươngNguyễn Mạnh Hùng là 8 tác giả được coi là “đương đại nổi tiếng” nhất hiện nay, gần như toàn là phía Bắc, như một cuộc biểu dương lực lượng. Thế nên tại Bui Gallery hôm nay đông ơi là đông, và đó cũng là điều dễ hiểu.

Trước giờ khai mạc tại Bui Gallery. Với các triển lãm khác tôi thường đến trước khai mạc 30 phút, nhưng với triển lãm này, biết chắc thể nào cũng đông, tôi đến từ 5h30. Vậy mà đã có một số người đến trước.


Trên tầng 2, phòng treo tranh rất đẹp. Có lẽ Bui Gallery là chỗ treo tranh đẹp nhất hiện nay ở Hà Nội, tuy rằng hơi hẹp.


Tại lối đi lên có một “tác phẩm chung” giới thiệu tác giả từ 1 2 3 4 5 6 7 8 ( với số 8 màu đỏ là Ngọc Dương – tức Dương Zơi).


Gần 6h, khán giả bắt đầu đến rất đông… với những gương mặt họa sĩ quen thuộc. Nhìn bên ngoài, tôi đoán trong số này có nhiều bạn trẻ đến để xem tác phẩm các “cây cao bóng cả” như thế nào.


Từ trái qua phải: Phương Linh, Tuấn Mami (áo xanh, bị che mặt ), Trương Tân, dịch giả Dương Tường và họa sĩ Nguyễn Quang Huy.


Vợ chồng Kim Ngọc và Sơn X mới đi hội thảo về âm nhạc từ Thụy Điển về.


Nguyễn Mạnh Hùng cùng vợ là họa sĩ Trân Châu đang nói chuyện với nữ họa sĩ người Bỉ Faivre D’acier Virginie (từng có triển lãm sắp đặt “NÚI” ở Chaap ART ngoài đê cách đây không lâu).


Cặp Hằng Doll (có triển lãm búp bê rất đẹp ở trung tâm văn hóa Nhật Bản vừa qua) và người yêu là họa sĩ “sát thủ đầu mưng mủ” Thành Phong rất ít khi đi khai mạc cũng có mặt ngày hôm nay.


Từ trái qua phải là các họa sĩ: Nguyễn Thái Tuấn (đeo kính), Lý Trần Quỳnh Giang, Lê Huy Hoàng.


Họa sĩ Trương Tân (mũ đỏ) đang nói chuyện với nghệ sĩ trình diễn Đào Anh Khánh.


Họa sĩ Nguyễn Quang Huy và họa sĩ Phạm Ngọc Dương (triển lãm hôm nay anh Nguyễn Minh Thành không ra. Triển lãm lần trước cũng tại Bui Gallery là “Mình nói chuyện gì khi nói chuyện tình” cũng không thấy anh Thành).


Curator Trần Lương, vừa giám tuyển cho “Phập phồng” ở viện Goethe Hà Nội.


Bà Natasha, vợ của cố họa sĩ Vũ Dân Tân, chủ Salon Natasha đang nói chuyện với Phương Linh (áo đỏ) – “công chúa” của nhà sàn Đức.


Anh Dũng – Phóng viên báo Tuổi trẻ (bạn bè thường gọi là Dũng “sốt rét”). Cảm ơn bạn Trang Chu đã sửa giúp SOI.


Họa sĩ Lê Thiết Cương đang nói chuyện với nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo (đeo kính – chồng của diễn viên Như Quỳnh và em trai nhà quay phim Nguyễn Hữu Tuấn của “Thương nhớ đồng quê”).


Từ trái qua phải: Trường Art, Phạm Huy Thông đang nói chuyện với chị Suzanne.


Họa sĩ Lê Quốc Việt đang nói chuyện với nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Quốc Trung.


Họa sĩ Lê Nguyên Mạnh (kính cài trên đầu) đến từ sớm. Màn trình diễn vừa rồi của anh ở Festival trẻ có vẻ nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt.


Họa sĩ Nguyễn Hồng Phương vừa ở LUALA concert về. Mấy hôm nay anh cùng các bạn chuẩn bị cho bày tranh tại LUALA concert.


Nguyễn Đức Phương (quàng khăn sậm màu, thành viên của studio OM) và Nguyễn Dương Hải Đăng (có tác phẩm “Màn hình chờ” ở triển lãm “U lành tính” tại L’Espace).


Tuấn Mami (vừa tham gia triển lãm “Nowhere” tại trung tâm văn hóa Nhật với hai nghệ sĩ người Nhật khác).


Họa sĩ Lê Quốc Việt (Việt Tàu) với bộ răng đen nhưng nhức.


Họa sĩ Nguyễn Khắc Trinh (áo sơ mi trắng) và Trường Art (để râu).


Họa sĩ Đỗ Hiệp (áo xanh) đang nói chuyện với họa sĩ Nguyễn Đức Phương.


Họa sĩ Vương Văn Thạo (tóc dài) đang nói chuyện với Lê Nguyên Mạnh.


Họa sĩ Phương Vũ Mạnh.


Từ trái qua phải Nguyễn Huy An, Ngô Thanh Bắc và Hoàng Minh Đức (cả ba đều có tác phẩm trong triển lãm U lành tính ở L’Espace).


Đến giờ khai mạc, đầu tiên là chị Trâm quản lý Bui Gallery lên có lời phát biểu về triển lãm. Từ trái qua phải: Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Thái Tuấn, Lê Huy Hoàng, Nguyễn Quang Huy, Phạm Ngọc Dương, Trương Tân và Lý Trần Quỳnh Giang.


Sau đó họa sĩ Trương Tân phát biểu. Anh nói triển lãm này hoàn toàn không có curator, mà do 8 người thích phong cách của nhau nên cùng nhau làm… Rồi anh giới thiệu qua về phong cách của mỗi cá nhân; vì sao 8 người cùng tìm thấy sự đồng điệu ở nhau…


Vì quá khán giả quá đông nên bài phát biểu cũng rất ngắn gọn để sau đó khán giả lại tiếp tục đi xem các tác phẩm trong triển lãm…


Hoặc ra ngoài sân của Bui Gallery tán chuyện.

 

Sau đây là các tác phẩm trong triển lãm.

“Bốn mặt” (2011) của Lê Huy Hoàng. Sơn dầu, 110 x 120cm


“Vishnu” (2011) của Lê Huy Hoàng. Sơn dầu, 200 x 150cm.


“Cô chào chim” (2011) của Lý Trần Quỳnh Giang. Điêu khắc gỗ 30 x 30 x 90cm. Trước kia chị Giang vẽ cú, bây giờ chị Giang khắc cú.


“Nó đến” (2011) của Lý Trần Quỳnh Giang. Điêu khắc gỗ, 142 x 68 & 140 x 61cm.


“Tôi đè lên một hạt bụi, bạn đoán xem nó ở đâu” (2011 ) của Nguyễn Minh Thành (sơn dầu 100 x 150cm ). Thật lạ vì từ trước đến giờ anh Thành toàn vẽ bản thân… lần này anh Thành đặc cách vẽ mỹ nhân. Nhật vật trong tranh hình như là Nguyễn Phương Linh.


“Cậu bé lai Tây” (2011) Nguyễn Minh Thành. Lụa, 250 x 105cm. Bức này lại là tự họa.


“Không tên” ( 2011) của Nguyễn Quang Huy. Sơn dầu 100 x 100cm.


“Tranh đen số 44” (2008) của Nguyễn Thái Tuấn. Sơn dầu, 130 x 100cm.


“Tranh đen số 102” (2011), Nguyễn Thái Tuấn. Sơn dầu 150 x 130cm. Tranh của Thái Tuấn tại triển lãm lần này xem lại thích hơn ở triển lãm “Sự thiếu vắng tràn đầy” của anh ở Sài Gòn…


“Trời xanh, mây trắng, nắng vàng” (2011) của Nguyễn Mạnh Hùng. Sơn dầu, 100 x 200cm. Bức này làm tôi nhớ đến triển lãm gần đây nhất của anh là “Chung sống trên thiên đường” cũng là chung cư tập thể cơi nới.


“Một người một hoa trong mực” (2011) của Phạm Ngọc Dương. Bút bi trên giấy, 100 x 80cm.


“Mực” ( 2011) của Phạm Ngọc Dương. Sơn dầu 220 x 120cm.


“Thang Thang” (2011 ) của Trương Tân. Chất liệu tổng hợp, 400 x 200cm. Tác phẩm thực chất rất là to, che kín một mảng tường của Bui Gallery… Thang Thang là ai? Một nhân vật tưởng tượng của Trương Tân và có cả một câu chuyện về nàng Thang Thang trong tờ giới thiệu các tác giả của Bui.

 

Không ngoa khi có bạn nói rằng đây là một trong những triển lãm thành công nhất ở Hà Nội từ đầu năm đến giờ… Triển lãm kéo dài từ ngày 4. 12. 2011 đến 15. 1. 2012. Các bạn tranh thủ đến xem nhé.

 

*

Bài liên quan:

– 3. 12: Triển lãm 1,2,3,4,5,6,7,8
– Sự bắt đầu của một nhóm “8 người”?

– 1,2,3,4,5,6,7,8: Cuộc ra quân tổng lực?

– Kể-lể một chút nào…

Ý kiến - Thảo luận

6:41 Friday,9.12.2011 Đăng bởi:  Công dân lỗi thời
Khen rằng: em_có_ý_KIÊN (kiến)
Sức chung, tâm huyết lâu bền bắt NHAI (nhái)
Dẫu là to, nhỏ cũng PHAI (phải)
Tóm cho mau khiến nghi hoài, sẽ THÂY ! (thấy)
Nhưng mà, hỏi bắt được MÂY (mấy)
Thế nên huyết áp, dâng đầy khí THÊ (thê)
Ra quân, ngày chẳng đẹp ĐE (đẽ)
"Tóm, hơn bỏ sót" nên đ
...xem tiếp
6:41 Friday,9.12.2011 Đăng bởi:  Công dân lỗi thời
Khen rằng: em_có_ý_KIÊN (kiến)
Sức chung, tâm huyết lâu bền bắt NHAI (nhái)
Dẫu là to, nhỏ cũng PHAI (phải)
Tóm cho mau khiến nghi hoài, sẽ THÂY ! (thấy)
Nhưng mà, hỏi bắt được MÂY (mấy)
Thế nên huyết áp, dâng đầy khí THÊ (thê)
Ra quân, ngày chẳng đẹp ĐE (đẽ)
"Tóm, hơn bỏ sót" nên đè bắt TROI (trói)

Những là, gạn đục ai ơi
Nhớ soi cho kỹ, khéo thời ái oan...!!!




LO GHÊ GỚM............................!!! 
11:09 Thursday,8.12.2011 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
Em đề nghị các anh chị và đặc biệt là nữ đồng chí CÔNG AN PHƯỜNG (nhưng-mà-tốt) cần bình tĩnh khi tranh biện với đồng bào đồng chí ạ, nếu không bỗng zưng sa vào âm mưu chia rẽ nội bộ của địch. Trong zờ phút đau thương này khi làng nghệ ta bị Nhái Bang lũng đoạn, chúng ta cần hết sức yêu thương đùm bọc nhau, và cùng nhau nghiên cứu lại cẩm nang quý "Ngăn chặ
...xem tiếp
11:09 Thursday,8.12.2011 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
Em đề nghị các anh chị và đặc biệt là nữ đồng chí CÔNG AN PHƯỜNG (nhưng-mà-tốt) cần bình tĩnh khi tranh biện với đồng bào đồng chí ạ, nếu không bỗng zưng sa vào âm mưu chia rẽ nội bộ của địch. Trong zờ phút đau thương này khi làng nghệ ta bị Nhái Bang lũng đoạn, chúng ta cần hết sức yêu thương đùm bọc nhau, và cùng nhau nghiên cứu lại cẩm nang quý "Ngăn chặn âm mưu “tự diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực diệt Nhái" do đồng chí Dương Trung Dung (không-phải-Trung-Quốc) chu cấp.

Tiện đây, em xin bá cáo với nữ đồng chí CÔNG AN PHƯỜNG (nhưng-mà-tốt) là cần hết sức cảnh zác: hiện nay có 1 bộ phận người Nhái đang có ý định ra hoạt động công khai, chúng đang truyền tay nhau 1 mẫu đơn như sau (cóp-nhái từ Đơn xin hành nghề Xoa-bóp ạ); và kính đề nghị AN NINH VĂN HÓA PHƯỜNG kiên quyết không chứng thực để chúng được cấp chứng chỉ hành nghề ạ.

Nội zung của tài liệu "Mẫu đơn xin hành nghề" tội-lỗi đó như sau:

ĐƠN ĐĂNG KÝ HÀNH NGHỀ NHÁI

Kính gửi: Hội Nhái Nghệ Phẩm

Tôi tên là: Ễnh văn Ương
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ chuyên ngành Nhái tranh tượng
Hiện thường trú tại: Phố Thái Học phường Đồng Khởi, Hà Nhì
Cơ quan hiện tại: Mật xưởng ĐỐNG-RƠM
Hiện tại tôi chưa đăng ký hành nghề Họa sĩ Mậu dịch và chưa đăng ký cán sự chuyên trách chuyên môn cho bất kì cơ sở gallery hay cửa hàng tranh Nhái nào. Sau khi nghiên cứu Dự Luật Nhái hàng, Pháp Lệnh hành nghề Nghệ Nhái, các văn bản hướng dẫn về hành nghề nhái tranh cóp tượng trên thị trường láo nháo, và học hỏi bạn bè đồng sự đã thành đạt, tôi mạnh dạn làm đơn này xin đăng ký hành nghề với chức danh Chuyên gia Nhái nghệ phẩm, cụ thể như sau:
- Địa điểm hành nghề: Lò tranh LÉN-LÚT (phường Bờ-Hồ)
- Thuộc tổ chức: Hiệp-Hội-Cung-Ứng-Tranh-Tượng-Y-Như-Thật
Tôi xin gửi kèm theo đơn này:
1. Bản sao hợp pháp giấy chứng nhận chuyên môn, các chứng chỉ đào tạo chuyên ngành Nhái do Đại Họa Nhái Tổ Sư cấp, có chữ ký xịn và dấu mộc xịn.
2. Giấy khám sức khỏe (loại 3A dành cho vận động viên bơi lặn quốc tế).
3. Sơ yếu lý lịch (có chứng thực của Tổ trưởng Khu ao chuôm Làng Lội).
4. Hợp đồng lao động với chủ gallery và chủ cơ sở kinh doanh hàng Nhái (trước đây đã hoặc đang hợp tác).
5. Bảng kê khai cơ sở vật chất, trang thiết bị gia công hàng Nhái (đạt chỉ tiêu ISO-2011).
6. Bảng kê khai tổ chức nhân sự của cơ sở hành nghề Nhái (dự kiến sẽ thu nhận Chuyên gia Nhái nghệ phẩm).
7. Hồ sơ của các nhân viên Nhái khác (dự kiến sẽ hành nghề cùng Chuyên gia Nhái nghệ phẩm).

Tôi xin cam đoan xịn sẽ thực hiện đúng các quy định của Hội Nhái Nghệ Phẩm về việc hành nghề Nhái tranh tượng và các quy định khác có liên quan tới đạo đức tác phong tinh thần hy sinh hết mình và sinh hoạt cực kỳ lành mạnh của Nhái sĩ trong bản Hội.

Làng Lội, ngày…tháng…năm…
Người làm đơn (ký) 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả