Ở Đâu - Làm Gì

Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc:
Phần 1 – Quan khách và khai mạc 02. 12. 11 - 7:45 am

Bài và ảnh: Tịch Ru

 

.

FESTIVAL MỸ THUẬT TRẺ TOÀN QUỐC

Khai mạc: 16h30, thứ Hai, ngày 28. 11. 2011
Thời gian trưng bày: từ 28. 11 đến 10. 12. 2011, từ 8h đến 17h
Lễ bế mạc và trao giải: 15h ngày 9. 12. 2011
Địa điểm: Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam
Số 2, Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội

 

Lễ khai mạc Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc diễn ra vào lúc 16h30 thứ Hai ngày 28 tháng 11 năm 2011 tại trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội.

Được nhận định là một triển lãm hoành tráng nhất trong năm (mà cũng có thể là từ trước tới nay), festival có 137 tác giả độ tuổi từ 18 đến 35 với 158 tác phẩm, cùng hội đồng rất nghệ thuật hoành tráng.

Mọi tranh luận trước khai mạc có một tác dụng tốt là càng làm tăng sự tò mò và độ “hot” của festival lần này. Trong tinh thần đó, tôi háo hức đến xem. Vì có nhiều tác phẩm, nhiều loại hình, nên xin chia bài thành nhiều phần.

Trung tâm triển lãm Vân Hồ dựng một sân khấu khá lớn, như là sân khấu ca nhạc. So với festival trẻ lần đầu tiên được tổ chức thì festival 2011 lần này đông đảo và đa dạng hơn rất nhiều về các loại hình nghệ thuật.

 

Phòng triển lãm đóng cửa trước giờ khai mạc, ngoại trừ mấy tác phẩm được trưng bày ở ngoài, còn thì phải khac mạc xong mới vào xem triển lãm được.

 

Triển lãm dự báo là sẽ rất đông… vì chỉ riêng các tác giả thôi đã hơn trăm người rồi. Lại còn người nhà, bạn bè, thầy cô… Với nhiều tác phẩm như thế, thật vất vả để tìm ra từng họa sĩ mà chụp ảnh.

 

Trước triển lãm, ngay khu vực gần bãi gửi xe đã thấy ba thành viên của hội đồng nghệ thuật. Từ trái qua phải: họa sĩ Thành Chương (áo đen), họa sĩ Trần Hậu Yên Thế và họa sĩ – giám tuyển Nguyễn Như Huy (khăn rằn) đang trò chuyện.

 

Có vẻ như cục trưởng Vi Kiến Thành đang hội ý với thành viên ban tổ chức trước giờ khai mạc.

 

Họa sĩ Bằng Lâm cùng họa sĩ sơn mài Hoàng Đình Tài và bè bạn tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm trước cánh cổng nhiều màu sắc.

 

Cục phó Nguyễn Phú Cường (áo trắng) có mặt làm khai mạc. Trong lúc chờ đợi, nghe có mấy bạn gọi ông là Quách Phú Cường, hỏi vì sao thì bảo tại ông làm một bức tượng công nông rất Tàu ở cung hữu nghị Việt-Xô nên xin phép đổi họ cho giống… Quách Phú Thành! Bên tay phải ông là ông Phan Văn Tiến (áo nâu), giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật VN; còn bên tay trái ông là nhà điêu khắc Vũ Lợi.

 

Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế và họa sĩ Thành Chương đã ngồi vào bàn khai mạc, bên cạnh là hiệu trưởng đại học Mỹ Thuật Lê Anh Vân.

 

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn (áo nâu, ngoài bìa), kế là ai nhờ các bạn bổ sung giúp, cục trưởng Vi Kiến Thành, họa sĩ Trần Hậu Yên Thế.

 

Cục phó cục Điện ảnh – bà Ngô Phương Lan (áo cổ trắng – cũng là vụ phó vụ Hợp tác Quốc tế – là thành viên ban giám khảo), giám tuyển-giám đốc Ga 0 Nguyễn Như Huy. Người ngồi bên cạnh là điêu khắc gia Hoa Bích Đào, giảng viên khoa Điêu khắc Đại học Mỹ thuật VN.

 

Khai mạc, họa sĩ cục trưởng Vi Kiến Thành lên đọc bài phát biểu về Festival trẻ năm nay.

 

Sau đó bà Đoàn Thị Thu Hương, cục phó cục Mỹ Thuật lên phát biểu. Hai bài phát biểu không có gì đặc biệt, chỉ là giới thiệu chung chung với số lượng tác giả tác phẩm tham gia, sau đó chân thành cảm ơn các đoàn thể, đại biểu. Tiếc ghê, cả festival mà không có lấy một phát biểu bay bổng hơn, nghệ sĩ hơn, nhiều tính trẻ hơn.

 

Sau đó cục trưởng Vi Kiến Thành và hiệu trưởng trường Mỹ thuật Lê Anh Vân tặng hoa cho hội đồng giám khảo.

 

Dưới hàng khán giả, thấy có hai anh em họa sĩ Lê Đức Hải, Lê Ngọc Thanh (không biết ai là anh ai là em) từ Huế ra dự. Người đeo máy ảnh là họa sĩ Vũ Huy Thông.

 

Họa sĩ Trường Art (áo xanh)

 

Màn cắt băng khai mạc festival trẻ toàn quốc 2011 vừa kết thúc, cửa phòng triển lãm mở ra cho khán giả vào xem.

 

Phòng triển lãm rộng, treo được nhiều tác phẩm nhưng đôi lúc tôi lại cảm giác như đi vào một trung tâm mua sắm, hơn là cảm giác đi vào không gian nghệ thuật trẻ.

 

158 tác phẩm… Nhiều như thế nhưng sắp xếp lộn xộn, ánh sáng nơi thừa nơi thiếu… Triển lãm đông cũng có một cái lợi đó là sự cạnh tranh cao giữa các tác phẩm. Tuy nhiên thời gian trưng bày có 12 ngày, từ 28. 11 đến 10. 12. 2011 thì quá ít. Vậy có đủ thời gian cho người xem đứng lâu trước các tác phẩm không?

 

Ùa vào phòng có cả tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện (đeo kính) cùng họa sĩ Vương Văn Thạo.

 

Họa sĩ Vũ Đức Toàn và nhà phê bình Trang Thanh Hiền (vợ tiến sĩ Xuân Diện).

 

Ba họa sĩ Nguyễn Huy An (đeo cái túi đẹp), Nguyễn Đức Phương và Nguyễn Hồng Phương (đội mũ).

 

Ngoài sân, giám tuyển Nguyễn Như Huy đang được báo chí phỏng vấn, cách đó một chút là họa sĩ Hoàng Duy Vàng (áo xanh) đang cười rất tươi. Anh cũng có tác phẩm trong triển lãm lần này.

 

Tuấn Mami (áo sọc tím) và Nguyễn Mạnh Hùng (ba lô đỏ) từ miền Nam ra.

 

Trong lúc ấy, nhà thơ, nhà trình diễn Lê Anh Hoài đang phát còi cho mọi người để tương tác với màn trình diễn của Lê Nguyên Mạnh. Anh Hoài cho biết tác phẩm trình diễn này có liên quan đến giao thông. Trình diễn thế nào, xin mời các bạn xem bài sau vì bài này dài quá rồi.

 

*

Bài liên quan:

– 28. 11 – FESTIVAL MỸ THUẬT TRẺ: Một hội đồng “hoành tráng”
– Festival Mỹ thuật trẻ: Phần 1 – Quan khách và khai mạc

– Phần 2: Hai màn trình diễn ngoài sân

– Phần 3: Các tác phẩm tranh trong festival trẻ

– Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc 2011: Kết quả đêêê…!

Ý kiến - Thảo luận

9:14 Saturday,3.12.2011 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
Kính thưa bác CHUYÊN GIA CHÉP TRANH (không Nhái tranh) và bác CÔNG AN PHƯỜNG (nhưng mà tốt): nhận được nhời zạy của 2 bác, nhà cháu mới tỉnh ngộ. Hóa ra là với cái tít chiển lãm này các quan-văn-hóa muốn tỏ rõ chúng ta vẫn tiếp nối cái bản sắc văn hóa dân tộc Đông-Pháp (hay là Phờ-răng-cô-phô-ni?), để cho tụi Anh-cát-lợi (xin lỗi các bạn Anh) và Huê-kỳ (xin lỗi các
...xem tiếp
9:14 Saturday,3.12.2011 Đăng bởi:  Em-co-y-kien
Kính thưa bác CHUYÊN GIA CHÉP TRANH (không Nhái tranh) và bác CÔNG AN PHƯỜNG (nhưng mà tốt): nhận được nhời zạy của 2 bác, nhà cháu mới tỉnh ngộ. Hóa ra là với cái tít chiển lãm này các quan-văn-hóa muốn tỏ rõ chúng ta vẫn tiếp nối cái bản sắc văn hóa dân tộc Đông-Pháp (hay là Phờ-răng-cô-phô-ni?), để cho tụi Anh-cát-lợi (xin lỗi các bạn Anh) và Huê-kỳ (xin lỗi các bạn Mỹ) rằng thì là bây chừ chúng ông bắt buộc xài cái Anh-Mỹ-ngữ nhưng chúng ông xài theo kiểu Phú-lãng-xa, theo kiểu Việt-nam-mì (sợi) thì làm zì được chúng ông.

Thế là từ nay nghệ sĩ yếu-sinh-ngữ chúng cháu cứ thoải (con-gà) mái xài Anh-Mĩ ngữ vô tư đi, và bảo các bạn Tây là chúng tớ nói-và-viết theo kiểu Việt đấy, hoặc nếu ngượng thì bảo xài theo kiểu Pháp (cho bọn Pháp nó ngượng thay mình), thế là nhẹ cả người, sợ-zì-bố-con-thằng-Tây nào? (lại xin lỗi các bạn Tây ạ)

ĐÚng không ạ?

Đa tạ 2 bác đã có ý kiến chỉ đạo. 
6:01 Saturday,3.12.2011 Đăng bởi:  chuyên gia chép tranh
gửi em-có-ý-kiến: chuyên gia Anh ngữ VN viết tiếng Anh theo ngữ pháp tiếng Pháp :)
...xem tiếp
6:01 Saturday,3.12.2011 Đăng bởi:  chuyên gia chép tranh
gửi em-có-ý-kiến: chuyên gia Anh ngữ VN viết tiếng Anh theo ngữ pháp tiếng Pháp :) 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả