Ở Đâu - Làm Gì

2. 12: PHẬP PHỒNG tại viện Goethe 01. 12. 11 - 10:24 am

Thông tin từ Viện Goethe Hà Nội

 

.

 

PHẬP PHỒNG
Triển lãm sắp đặt của các tác giả nữ trẻ thành viên của CHAAP COLLECTIVE

Khai mạc triển lãm: 18h00  Thứ Năm 1. 12. 2011
Giao lưu nghệ sĩ: 18h00  Thứ Sáu 2. 12. 2011
Thời gian triển lãm: 2. 12 – 13. 12. 2011, mở cửa hàng ngày từ 9h00 đến 19h00
Địa điểm: Viện Goethe Hà Nội, 56-58 Nguyễn Thái Học

Là PHẬP, và PHỒNG
Là lo lắng miên man.
Là hồi hộp đón đợi.
Là mong manh rạn vỡ.
Là xanh ngắt mòn mỏi.
Là bật lên thảng thốt.
Là bột phát bùng nổ.
Là đứt hơi!
Là PHẬP và PHỒNG

 

Từ 1. 12. đến 13. 12. 2011, Viện Goethe Hà Nội giới thiệu triển lãm PHẬP PHỒNG. Sáu nữ nghệ sỹ trẻ thành viên Chaap Collective, bằng những trải nghiệm cá nhân thông qua các tác phẩm sắp đặt và trình diễn, họ giới thiệu với công chúng những góc nhìn và hoàn cảnh khác nhau của người phụ nữ trong xã hội Việt Nam. Triển lãm này được Trần Lương, một trong những nghệ sĩ thị giác và đồng thời là giám tuyển danh tiếng nhất của Việt Nam, tuyển chọn và thực hiện cùng với các nghệ sĩ.

Dù có chính đáng đến mấy, thì các vấn đề của giới và tình dục vẫn ngọng nghịu và ngại ngùng trong cách diễn đạt của đại đa số chúng ta, những công dân của một nước chưa trải qua cuộc cách mạng tình dục. Ở đó, sức ép nghẹt thở của đạo đức nho giáo còn tàn dư cho đến hôm nay.

Lại một lần nữa bất hạnh ở giai đọan mở cửa, khi những đòi hỏi bản năng có cơ hội phun trào thì bức tranh toàn cảnh thật hoang dã, thê lương. Đạo đức trượt dốc không phanh trong mọi mặt của xã hội.

Ở giữa vùng sáng tối, các nữ công dân luôn phải thay đổi tính cách để trình diễn một số vai khác nhau trong những hoàn cảnh điển hình. Dù vẻ bề ngoài cho ta thấy người phụ nữ VN hôm nay đã được cởi trói rất nhiều. Nhưng nếu được biết con người thật của họ vô tư bao nhiêu bên bạn bè, thì ta sẽ thấy sự giả tạo và họ chịu bao nhiêu áp lực khi phải luôn thay đổi hình thức và tác phong, cố làm nhòe mình đi ở những nơi đòi hỏi 1 thứ đạo đức chuẩn mực. Công sở, trường học, nơi công cộng, nhà chồng, khi về quê… những nơi trở thành sàn diễn miễn cưỡng của họ!

Một trạng thái xung đột âm ỉ: Muốn-Không. Phun-Bóp. Mót-Nhịn. Phớt-Ngầu. Thèm-Nín. Sướng-Ngẫn. Hét-Lặng. Điên-Thất thần…

– Trần Lương, điều phối viên –

*
Nghệ sĩ:

Hà Thị Hồng Ngân
Nguyễn Thị Hoài Thơ
Phạm Thu Thủy
Hường By Nguyễn
Phạm Hồng
Võ Ngọc Huế

 

.

 

*

Bài liên quan:

– 2. 12: PHẬP PHỒNG tại viện Goethe
– Art talk PHẬP PHỒNG: Phần 1: “Chiến” và “Nở”

– Art talk PHẬP PHỒNG: Phần 2: Ngọt, Chuyện của Mẹ, Cổng Vạn Tuế, và Giàn mướp

– Ngày cuối cùng của PHẬP PHỒNG và Cổng Vạn Tuế

 

 

Ý kiến - Thảo luận

1:13 Monday,5.12.2011 Đăng bởi:  thợ vẽ Sài thành
Đọc lại đoạn này bỗng cảm thấy ngờ, đâm ra phải suy đi nghĩ lại... "Dù có chính đáng đến mấy, thì các vấn đề của giới và tình dục vẫn ngọng nghịu và ngại ngùng trong cách diễn đạt của đại đa số chúng ta, những công dân của một nước chưa trải qua cuộc cách mạng tình dục. Ở đó, sức ép nghẹt thở của đạo đức nho giáo còn tàn dư cho đến hôm nay". Th
...xem tiếp
1:13 Monday,5.12.2011 Đăng bởi:  thợ vẽ Sài thành
Đọc lại đoạn này bỗng cảm thấy ngờ, đâm ra phải suy đi nghĩ lại... "Dù có chính đáng đến mấy, thì các vấn đề của giới và tình dục vẫn ngọng nghịu và ngại ngùng trong cách diễn đạt của đại đa số chúng ta, những công dân của một nước chưa trải qua cuộc cách mạng tình dục. Ở đó, sức ép nghẹt thở của đạo đức nho giáo còn tàn dư cho đến hôm nay". Thế trong lịch sử nước Nam mình chắc kiêng dè chuyện này ghê gớm, nếu thế cái vụ "nõ nường" không biết ở đâu? Mấy cái điêu khắc đình làng như "Trai gái đùa nhau" chắc lượm ở đâu về, kiêng dè thế chả cụ nào dám đục đâu... Hổng biết nói chuyện lịch sử mỹ thuật đó có trúng không, trong này xa quá, đâu biết hết được. Trong lịch sử nhân loại, ở đâu cũng phải trải qua cách mạng tình dục à? Nếu thế ở ta chưa có thì uổng quá! 
22:28 Sunday,4.12.2011 Đăng bởi:  Lưởi Dao Lam
Triển lãm này được Trần Lương, một trong những nghệ sĩ thị giác và đồng thời là giám tuyển danh tiếng nhất của Việt Nam tuyển chọn và thực hiện.
Có phải do quá tin tưởng chú Trần Lương, nên đêm hôm tọa đàm 2/12 Bà giám đốc viện goethe đã phải tuyên bố trước công chúng:
việc thứ nhất là dừng ngay việc hành hạ mấy con vật của tác phẩm "chiến" - Vì khôn
...xem tiếp
22:28 Sunday,4.12.2011 Đăng bởi:  Lưởi Dao Lam
Triển lãm này được Trần Lương, một trong những nghệ sĩ thị giác và đồng thời là giám tuyển danh tiếng nhất của Việt Nam tuyển chọn và thực hiện.
Có phải do quá tin tưởng chú Trần Lương, nên đêm hôm tọa đàm 2/12 Bà giám đốc viện goethe đã phải tuyên bố trước công chúng:
việc thứ nhất là dừng ngay việc hành hạ mấy con vật của tác phẩm "chiến" - Vì không chuẩn bị được phần kỹ thuật chăm nuôi các con vật??
Hai là chuyển ngay tác phẩm "dàn mướp" vào trong nhà triển lãm vì lí do ánh sáng và tác phẩm bị nhà hàng ăn uống xâm hại không gian triển lãm của tác phẩm.
Vẩn còn nhiều vấn đề... của khâu tổ chức chú Trần Lương nhỉ? 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả