Nghệ sĩ Việt Nam

Tại Sàn Art: Không thiếu vắng mà tràn đầy 12. 11. 11 - 7:35 am

Xuân Triết

 

.

SỰ THIẾU VẮNG TRÀN ĐẦY
Triển lãm cá nhân của Nguyễn Thái Tuấn

Khai mạc: 18g thứ Năm 10. 11. 2011
Từ 10. 11 đến 15. 12. 2011
Tại Sàn Art, số 3 Mê Linh, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

 

Buổi khai mạc triển lãm tại Sàn Art thật đầm ấm, vui vẻ. Ta có, Tây có; Tây nhiều hơn ta. Tiếng Anh, tiếng Việt rôm rả… thay cho nhạc. Nhưng người vui nhất có lẽ là họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn. Trước giờ khai mạc mà 5 tác phẩm của anh đã có người mua. Và đây, những tác phẩm trong triển lãm (tên tranh, chi tiết, giá…  theo tờ thông tin của Sàn Art). Các bạn nên đến xem tận nơi, hình chụp không thể nào bằng bên ngoài.

“Room of the Prince”, 2011, sơn dầu trên canvas, 130 x 150cm. Giá: 12.000USD, đã bán.

 

“Interior 2”, 2011, sơn dầu trên canvas, 120 x 150cm. Giá: 12.000USD, đã bán.

 

“Evening”, 2011, sơn dầu trên canvas, 130 x 150cm. Giá: 12.000USD, đã bán.

 

“Interior 3”, 2011, sơn dầu trên canvas, 110 x 150cm. Giá: 12.000USD, đã bán.

 

“Interior 1”, 2011, sơn dầu trên canvas, 120 x 150cm. Giá: 12.000USD, đã bán.

 

“Untitled II”, 2010, sơn dầu trên canvas, 81 x 60cm. Giá: 4.000USD

 

“Untitled”, 2009, sơn dầu trên canvas, 70 x 70cm. Giá: 4.000USD

 

“Untitled I”, 2009, sơn dầu trên canvas, 81 x 60cm. Giá: 4.000USD

 

“Untitled”, 2010, sơn dầu trên canvas, 65 x 80cm. Giá: 4.000USD

 

Thế còn ai đến dự khai mạc?

Ở một góc Sàn Art, dưới cầu thang có những kệ đầy ắp sách, cho khách xem tranh xong thì có thể ngồi lại đọc sách.

 

Họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn và cô Zoe Butt đứng cạnh dòng tên triển lãm. Cái tên làm liên tưởng tới tên một tiểu thuyết của Kundera (“Đời nhẹ khôn kham – The unbearable lightness of human being”).

 

Khách muốn biết tên tranh, chất liệu hay giá… thì xem trong những tờ thông tin để trên bục nhỏ góc phòng.

 

Lúc chưa đông khách, họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn tranh thủ chụp hình lưu niệm với vợ, con trai và cô Zoe Butt (áo xanh) – đồng giám đốc Sàn Art.

 

Nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh (áo xám) xem tranh và bình luận rất kỹ.

 

Nhiều người đến sớm để tranh thủ xem tranh. Vị khách này đang xem bức “Evening”. Tranh ở đây chỉ có đánh số từ 1 đến 10. Nhưng hôm triển lãm lại không trưng bày bức số 10, nghe nhân viên Sàn Art nói là có chút sự cố (?!). Không biết hôm khác quay lại thì có thể xem bức số 10 không?

 

Còn vị khách này đang xem bức “Untitled” được đánh số 7. Bức còn lại là cũng là “Untitled”, số 6.

 

Xem rồi chụp hình với tác phẩm, như hai người bạn của họa sĩ đến chung vui và chụp hình lưu niệm bên “Room of the Prince”.

 

Rồi khách đến đông dần. Cả hai vợ chồng họa sĩ phải cùng tiếp khách. Sàn Art không có khai mạc, đến ngày, giờ thì khách cứ đến xem, uống rượu và trò chuyện.

 

Bà Huỳnh Bội Trân đến dự, chụp hình cùng họa sĩ và cô Zoe Butt.

 

Có chị Mai (áo khoác đen) bên Craig Thomas gallery cũng đến dự, đang trò chuyện cùng người bạn.

 

“Tiểu sưu tập” Lê Thái Sơn và người bạn đang được anh hướng dẫn sưu tập.

 

Họa sĩ Lã Huy (đeo ba lô) và họa sĩ Võ Trân Châu.

 

Họa sĩ Đỗ Hoàng Tường (ngoài cùng, bên trái), cô Zoe, nhà báo Nguyễn Trọng Chức, họa sĩ Thái Tuấn, và họa sĩ Đỗ Xuân Tịnh.

 

Khá thân thiện và thoải mái, các họa sĩ đàn anh đến chung vui. Từ trái sang: họa sĩ Đỗ Xuân Tịnh, kế là họa sĩ Nguyễn Tấn Cương (áo vàng), họa sĩ Trần Văn Thảo (hình như thế? Áo xám), họa sĩ Lương Xuân Đoàn (áo nâu), nhà báo Nguyễn Trọng Chức, họa sĩ Thái Tuấn.

 

Phóng viên Lam Điền của Tuổi Trẻ (áo đen, tóc ngắn) cũng có mặt. Anh nói xem tranh để … xóa dốt về Mỹ thuật.

 

Anh Lê Quang Đỉnh (Dinh Q.Lê), giám đốc Sàn Art, dĩ nhiên là phải có mặt rồi!

 

Nhiều khách dẫn theo con, rất dễ thương. Trong ảnh, vợ họa sĩ Thái Tuấn (váy ca rô) đang chụp hình lưu niệm với hai mẹ con người bạn.

 

Con trai họa sĩ Thái Tuấn (đeo túi trắng) cũng chụp hình cùng bạn. Hôm nay có khá nhiều bạn trẻ đến xem.

tai game dien thoai

… như hai bạn trẻ này.

 

Đặc biệt nhất là khai mạc này rất đông khách người nước ngoài.

 

Có lẽ vì Zoe Butt là người nước ngoài…

 

… cũng như anh Lê Quang Đỉnh là Việt Kiều (Mỹ), nên mối quan hệ với khách nước ngoài của Sàn Art có nhiều thuận lợi.

 

Đã 8g mà quan khách còn đến khá đông. Trong phòng đầy chật người…

 

Ngoài sân, có một bàn dài với nhiều ly rượu rót sẵn và cô tiếp tân duyên dáng, vui vẻ.

truyen dam

 

Triển lãm kéo dài hơn một tháng. Các bạn nên tranh thủ đến xem nhé.

 

*

Bài liên quan:

– 10. 11: SỰ THIẾU VẮNG TRÀN ĐẦY
– Tại Sàn Art: Không thiếu vắng mà tràn đầy

– Nhân bàn tranh Thái Tuấn, giới thiệu tranh LIÊN TRƯƠNG

– Nguyễn Thái Tuấn: Màu của tâm trạng
– Đầu tôi, đầu cô, đầu chúng ta

– Sàn Art gửi SOI

– Về tranh Nguyễn Thái Tuấn: Cần câu trả lời trực tiếp từ chính họa sĩ

– Thêm một bênh vực cho Nguyễn Thái Tuấn

Ý kiến - Thảo luận

9:29 Wednesday,16.11.2011 Đăng bởi:  Phước Thọ
Cmt của Lý Chuồn Chuồn hay, xin post lại đây cho bà con đọc:
*
Tôi xin tự giới thiệu, tôi là người mới chú ý đến tranh Việt Nam từ vài năm nay, và cũng mới biết SOI qua một anh bạn, nhân ngày chủ nhật trời mưa tại một quán cafe ở quận 13. Tôi vào Soi giữa lúc ầm ỉ chuyện Phái-Phương. Sau đó vì thấy thiên hạ dùng Soi để chửi nhau quá nên cũng hơi mệt, tạm xa Soi.
...xem tiếp
9:29 Wednesday,16.11.2011 Đăng bởi:  Phước Thọ
Cmt của Lý Chuồn Chuồn hay, xin post lại đây cho bà con đọc:
*
Tôi xin tự giới thiệu, tôi là người mới chú ý đến tranh Việt Nam từ vài năm nay, và cũng mới biết SOI qua một anh bạn, nhân ngày chủ nhật trời mưa tại một quán cafe ở quận 13. Tôi vào Soi giữa lúc ầm ỉ chuyện Phái-Phương. Sau đó vì thấy thiên hạ dùng Soi để chửi nhau quá nên cũng hơi mệt, tạm xa Soi.

Nay vào lại, tôi nghe mấy đại họa gia và quý phê bình gia râm ran về chuyện tranh của Nguyễn Thái Tuấn giống tranh của cô Liên Trương, mà qua hình ảnh đối chứng thì thấy cà hai dều vẽ không đầu cả, vậy thì theo con mắt của người mới biết xem tranh như tôi, tôi thấy hai họa sĩ vẽ giống nhau, cũng trong phòng có bàn ghế, cũng quần áo kẻ Tây, người Ta, vậy thì đơn giàn mà suy ra ai vẽ sau là bắt chước người vẽ trước, vì trên thế giới nầy thiếu gì thứ đề vẽ, chứ đâu phải chỉ có bàn ghế và không đầu v..v.. giống nhau như vậy mới nói lên được ý tưởng của họa sĩ, mà là theo Hoàng Ngọc Tuấn, tranh ẩn chứa một ý nghĩa chính trị sâu sắc mới ghê chứ! Vậy thì nếu không vẽ như tranh Liên Trương thì Nguyễn Thái Tuấn không biết dùng hình tượng gì khác để nói lên quan điểm hoặc chính kiến của mình sao? Nguyễn Thái Tuấn đã bị đàn anh coi thường quá. Mà phàm đã là một nghệ sĩ thực thụ (theo tôi nghĩ) thì họ là những người rất tự trọng, nên không dể gì chịu vẽ theo tranh của người khác.

Nhưng rất tiếc là quãng thời gian qua, tôi thấy chuyện họa sĩ Việt Nam cho ra đời những đứa con lai nhiều quá. Mà giai đoạn gần đây thì con lai chệt khá nhiều. Biết rằng trong hội họa, muốn có một con đường riêng không dễ, nhưng không phải vì vậy mà cứ bê của người ta làm cái của mình. Hay là họa sĩ Việt Nam chỉ cần vẽ sao để bán được tranh mà thôi?

Trở lại chuyện tranh Nguyễn Thái Tuấn, có vài người nhảy vào bênh vực không công, nhưng có mục đích.

Hoàng Ngọc Tuấn, theo sự hiểu biết của tôi, là một người có thật, phong độ và tài hoa. Hoàng Ngọc Tuấn hơn ai hết hiểu tranh Thái Tuấn ẩn chứa đậm nét màu sắc chính trị, vì Nguyễn Thái Tuấn là sản phẩm do nhóm Tiền Vệ nặn ra và nuôi dưỡng. Thái Tuấn đã được nhóm nầy sắp đặt đầy đủ điều kiện để sang Úc ở mấy tháng để vẽ, vẽ xong thì những Việt Kiều nầy đã mua phần lớn tranh của Nguyễn Thái Tuấn. Sau thời gian ở Úc và hấp thu đầy đủ tinh thần của các chính trị gia salon, trở về Việt Nam, Tuấn đã thay đổi hoàn toàn bút pháp mà suốt hơn 10 năm Tuấn đã trung thành theo đuổi. Vì vậy nên Tuấn phải được bảo vệ bởi những người đã nặn ra Tuấn. Vậy có ai còn thắc mắc gì về Thái Tuấn và Hoàng Ngọc Tuấn nữa không? Nếu ngược lại may mắn tranh của Nguyễn Thái Tuấn được đem ra triển lãm trước thì Nguyễn Thái Tuấn và các đồng chí của Nguyễn Thái Tuấn hẳn đã cười khảy và ồn ào, lao nhao rằng con bé nào nhái tranh Nguyễn Thái Tuấn, đánh bỏ bu nó đi cho nó chừa, phải không Lý Đợi?

Nếu còn có chút tự trọng, Nguyễn Thái Tuấn nên thu hồi loạt tranh nầy về, và vẽ cái khác hoành tráng hơn, bằng cái gì của mình có, đừng a dua theo các lý sự cùn mà bảo rằng chúng nó la ó ghê quá vì chúng nó thấy tôi bán được tranh nên chúng nó ganh tị, nên nhớ rằng ở Việt Nam, tôi biết rất nhiều triệu phú dollar do bán tranh mà có thấy ai ganh tị với họ đâu? Nguyễn Thái Tuấn nên tôn trọng những ý kiến phản hồi của dư luận làm cho mình được tốt hơn,và đừng làm công cụ cho một phe phái nào. Một Mỹ Lệ Thi còn đó vì đi ngược lại ý đồ của thế lực quá khích mà người ta sẳn sàng làm áp lực để cô nầy mất việc làm, đồng nghĩa là mất đất sống ở xứ lạ quê người. Những ông chính trị gia salon nầy, thân dài vai rộng đã hợp lực để đánh te tua một phụ nữ đang nuôi con dại, thật là một chiến thắng vô cùng vẻ vang.

Chuyện tranh nhái ở Việt Nam đã tràn lan, vì vậy nên tôi đã từng chứng kiến tranh Việt Nam bị các nhà chuyên môn thẩm định tranh của thế giới không quan tâm như đã quan tâm và ưu ái tranh của các họa sĩ cùng thời trong khu vực.Vậy để chữa trị căn bệnh nhái trầm kha nầy, tôi nghĩ các bạn phải mạnh tay chữa trị bằng cách lấy độc trị độc, dù biết là đau,nhưng các bạn cứ phang mạnh tay vào nếu phát hiện Đại Họa Gia nào nhái tranh của người khác, có như vậy các họa sĩ ta mới chịu động não mà tìm một lối đi cho mình. Và không nên biện minh bởi một ý nghĩa cao siêu nào cả, theo kiểu tôi vẽ giống nó nhưng tôi có ý tưởng cao siêu hơn nó v… v…

Chuyện các họa sỉ ảnh hưởng phong cách của các họa sĩ đi trước thì không hiếm, nhưng chuyện thấy tranh của người nầy vẽ như vậy bán được khá nhiều thì người kia cũng nhái theo để bán thì tồi tệ quá, người tự trọng không ai làm như vậy.

Lý Chuồn Chuồn Mùa Thu Paris 
10:42 Tuesday,15.11.2011 Đăng bởi:  SAO THẾ NHỈ???
Hi- @HÀ LINH: "vĩnh hằng và bất biến" chính là muốn diễn giải cái "motif phổ quát "của anh Tuấn Ngọc (theo cảm giác của tôi) nhưng mà làm bạn rất khó chịu (theo cảm giác của bạn)!!! So-ry nha , dù sao Soi đã mời khách thì ai cũng như ai thôi, chỗ công cộng không có quyền sở thích riêng theo ý mình, hehe , còn nữa, trong comment cho bài này tôi chỉ dùng duy nhất một nick thôi, n
...xem tiếp
10:42 Tuesday,15.11.2011 Đăng bởi:  SAO THẾ NHỈ???
Hi- @HÀ LINH: "vĩnh hằng và bất biến" chính là muốn diễn giải cái "motif phổ quát "của anh Tuấn Ngọc (theo cảm giác của tôi) nhưng mà làm bạn rất khó chịu (theo cảm giác của bạn)!!! So-ry nha , dù sao Soi đã mời khách thì ai cũng như ai thôi, chỗ công cộng không có quyền sở thích riêng theo ý mình, hehe , còn nữa, trong comment cho bài này tôi chỉ dùng duy nhất một nick thôi, nếu lên mạng mà cứ bận tâm tới thằng kia ngoài đời thật là ai thì căng thẳng lắm không thư giãn được đâu. Nhân đây tôi cũng nói luôn với bạn và anh Tuấn Ngọc - tôi là người xem tranh, cảm quan cá nhân và tầm tri thức ở mức nào thì bình luận như thế - cam đoan không hề có ác ý hay tư thù gì để tung hoả mù hay đánh hội đồng (ặc ặc! tư duy rất rất "chụp mũ"), vì tôi có quen biết gì anh Tuấn Thái đâu!!! 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả