Ở Đâu - Làm Gì

Antoni Miralda: Nhìn thôi, đừng có dại mà ăn! 24. 06. 10 - 5:19 pm

Elisa Turner - Ngọc Trà dịch

 

 Khẩu vị thì có gì mà bàn cãi
Triển lãm của Antoni Miralda
Từ 24. 6 đến 27. 9. 2010
Điện de Velázquez, Madrid

 

Bắt đầu từ 24. 6, triển lãm sắp đặt của Antoni Miralda – bậc thầy về sắp đặt bằng thực phẩm – sẽ diễn ra và kéo dài trong 3 tháng, đủ để cho thức ăn hóa dòi.

Triển lãm này diễn ra tại Điện de Velázquez, Madrid. Tên của nó là “De Gustibus Non Disputandum”  (Khẩu vị thì có gì mà bàn cãi)

Trong đó, đầu tiên phải kể đến tác phẩm Tiệc ái quốc với tám đĩa gạo được bày trên bàn, tô màu và sắp xếp theo hình quốc kỳ của các cường quốc, gồm cả Đức, Pháp, Trung Quốc và Mỹ.
Trên bàn còn có cả thực đơn trong đó lồng ghép lời quốc ca của mỗi nước, ghi chú tỉ lệ màu nhuộm của mỗi lá cờ và so sánh các bữa ăn ở những vùng khác nhau trên thế giới. Dần dần các quốc kỳ sẽ chuyển thành những hình dạng không có màu sắc rõ ràng và lên đầy mốc meo.

Antoni Miralda thai nghén ý tưởng của Tiệc ái quốc  từ đầu những năm 1970 nhưng chưa bao giờ thực hiện tác phẩm này. Triển lãm các tác phẩm chính của Miralda lần này cũng sẽ là lần đầu tiên Tiệc ái quốc được ra mắt công chúng.

67 tuổi, Miraldo bắt đầu nhìn lại sự nghiệp của mình với vai trò là một nghệ sĩ sắp đặt chuyên về ẩm thực.
Miralda từng được biết đến với cuộc diễu hành “Wheat & Steak”- (“Lúa mì và thịt bít-tết”) ở Kansas, Missouri cũng như bữa tiệc Lễ Tạ ơn cho các con vật trong Sở thú Bronx. 
 

Diễu hành Lúa mì và Bít-tết

Năm 1977 ông thực hiện tác phẩm Breadline (Dòng Bánh) tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại ở Houston. Breadline gồm một chuỗi các lát bánh mỳ, nhuộm màu đỏ, cam và xanh kéo dài suốt chiều dài bảo tàng và các màn hình video chiếu cảnh thợ bếp đang chuẩn bị bữa ăn ở bảy nhà hàng khác nhau. “Tôi muốn chuyển tải năng lượng của thời đó trong tác phẩm” Miralda nói. 

Bánh mì nhuộm màu

Triển lãm cũng sẽ trưng bày lại tác phẩm Santa Comida (Holy Food- Thức thánh) trong một phòng riêng biệt. Tác phẩm này từng ra mắt lần đầu tiên vào năm 1984 tại bảo tàng El Museo del Barrio, New York. Santa Comida kết hợp nhiều hình ảnh và đồ vật từ nền văn hóa Mỹ La Tinh và Châu Phi, trong đó nhấn mạnh đến Cuba và Brazil. Bảy bệ thờ trong tác phẩm gốc sẽ được dùng lại, mỗi bệ được viền quanh bằng “khoai lang, mía, quả chuối lá, lạc, đậu bắp, ngô, ổi nghiền, đậu trắng, bỏng ngô và cá tuyết muối,” Miralda cho biết. Đặt cạnh đó là một chiếc bàn trải khăn mỏng màu đỏ, trên bàn là một đống nĩa, thìa và dao. 

Tác phảm Giày Gondola trong một quán cà phê cao ốc ở Miami. Chiếc giày đo theo ni chân Nữ thần Tự do

Nhưng Miralda vẫn hứng thú nhất về lần đầu ra mắt tác phẩm Tiệc Yêu Nước, với những chiếc đĩa cơm dần lên mốc. “Khi dòi bắt đầu xuất hiệ,n chúng tôi sẽ đặt những chiếc đĩa cơm dưới thủy tinh plêxi để lưu giữ như một tác phẩm nghệ thuật,” ông hào hứng nói.

Một số tác phẩm khác của Miralda:

 Lưỡi và Vị giác

 

Lưỡi và vị giác

 

 

Một tác phẩm thực hiện năm 1970

 

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả