Ở Đâu - Làm Gì

Bùi Gallery lần này có treo đầu dê? 01. 10. 11 - 4:59 pm

Jerry và Tom

 

.

MÌNH NÓI CHUYỆN GÌ KHI MÌNH NÓI CHUYỆN TÌNH
Triển lãm các tác phẩm trên giấy của nghệ sĩ Trương Tân, Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Quang Huy, Tracey Emin và Louis Bourgeois

Khai mạc: 18g30 thứ Sáu 30. 9. 2011
Từ 30. 9 đến 15. 11. 2011
Bui Gallery (Bùi Gallery)
23 Ngô Văn Sở, Hà Nội

Triển lãm với cái tên rất kêu “Mình nói chuyện gì khi mình nói chuyện tình”… là tên tập truyện ngắn nhà văn nổi tiếng người Mỹ Raymond Carver. Với đôi môi đỏ và chữ “Love” to đùng thế kia, người xem nào cũng chắc mẩm chủ đề triển lãm hôm nay là về tình yêu.


Xui một cái là khi triển lãm diễn ra thì đang có bão lớn tràn vào miền Bắc. Hà Nội chịu bão gián tiếp nên mưa to dai dẳng. Gần đến giờ khai mạc mà tầng 1 của Bùi Gallery vẫn còn vắng vẻ.


Và tầng 2, với tranh được treo rất đẹp. Ngày thường cũng sẽ vắng thế này đây, các bạn sinh viên mỹ thuật nên tranh thủ đến xem, lâu lâu mới có một đợt bày tranh của các họa sĩ đàn anh – những người làm nên bão tố một thời…


Ba tác giả Việt Nam thì chỉ thấy xuất hiện có hai: Nguyễn Quang Huy (áo trắng) và Trương Tân (đội mũ). Họa sĩ Nguyễn Minh Thành chưa ra được (anh đang trong Đà Lạt). Có lẽ anh sẽ ra Hà Nội vào đầu tháng 11.


Nhưng tranh của Thành đã ra. Đó là những bức vẽ bằng màu nước trên giấy dó. Đây là bức “Lòng còn chưa yên”.


Bức “Hôm nay trời đẹp”


Bức “Cô gái mù”


Bức “Đứng một mình”


Bức “Hương vị xa xôi”. Bức này sau đó có vẻ được nhiều khán giả bu lại xem hơn là những bức đen trắng kia.


Tranh của Trương Tân với những hình người dài ngoằng, đầu trọc muôn thuở. Đây là bức “Bay”.


Bức “Bắt lấy nó”


Đáng tiếc là một số bức đã không được cấp phép (dù đã rất thoáng rồi). Bức “Khóc” này nếu được cấp phép đã có thể có mặt trong triển lãm. Tuy nhiên Soi xin phép vẫn đưa lên đây để độc giả được xem các sáng tác vào giai đoạn 1993-1994 của Trương Tân. (Ảnh chụp từ nguồn riêng).


Bức “Tôi mong điều kì diệu” này cũng sẽ không có trong triển lãm… Trong bức này có những câu tiếng Anh như “I want some magic/it takes you away/ I want some magic/ To take you away”. Lại có câu tiếng Việt “Mày bệnh rồi. tao bệnh rồi, mày biết chứ”… rồi những kí hiệu giới tính nam. Người xem phải nghĩ ngay đến một câu chuyện của giới đồng tính.


Bức “Đẹp” này cũng không được cấp phép. Chụp được là nhờ dùng một “máy đặc biệt” :-). Tranh của Trương Tân đều được vẽ bằng màu nước, mực trên giấy dó và bìa từ những năm 1993-1994. Vậy là tranh cũ, ém cũng gần hai chục năm rồi chứ đâu phải tranh mới nhỉ, mà sao Bùi bảo là “xuất hiện trở lại”?


Tranh của Nguyễn Quang Huy là một loạt tác phẩm vô đề, giông giống nhau, cũng vẽ bằng màu nước trên giấy dó.


.


.


.


Trên mặt kính gần quầy pha đồ uống của Bùi gallery cũng có tranh của Huy được phun lên (không rõ phun bằng gì nhưng nhìn cũng khá vui mắt)


Nhưng mong đợi nhất được xem là các tác phẩm của hai nghệ sĩ đình đám Louise Bourgeois và Tracey Emin. Bùi Gallery lấy lý do bão số 5 đang hoành hành (ủa, tưởng triển lãm phải được bày biện trước đó cũng cả tuần cho đàng hoàng chứ, chẳng lẽ lại cập rập thế à? Lý do nghe chẳng thuyết phục. Lại nhớ có một lần, hình như triển lãm La Chapelle thì phải, bà con đến rồi hóa ra cũng chưa có…). Trong khai mạc hôm nay, tạm thời chỉ có mỗi tác phẩm “Cây đời” của Louise Bourgeois được vẽ năm 1999 bằng chất liệu thạch bản trên giấy. (Thế sao tác phẩm này lại vượt được bão số 5, đơn độc có ở đây? Hay tại “Cây đời” nên nó khỏe?)


Có người đoán, đấy là cách Bui Gallery bắt người xem phải đến thêm lần nữa… Nhưng chắc Bui chả dại thế, “ác” thế. Đường Hà Nội đông đúc thế này, người Hà Nội ai cũng bận cả… Nhưng có lẽ đối tượng mà Bui Gallery hướng đến là người nước ngoài hơn là người Việt Nam. Quyển catalogue của gallery toàn là tiếng Anh. (Thông tin này, t heo Bùi Gallery là J&T đã nhầm:. Xin các bạn xem thêm phần cmt).


Tóm lại là tranh có chừng ấy. Khoảng 6h15 khách bắt đầu đến, mặc cho trời mưa. Họa sĩ Lê Huy Hoàng đến từ rất sớm.


Họa sĩ Lý Trần Quỳnh Giang (đeo kính, áo xanh) hiếm hoi mới có mặt ở các khai mạc triển lãm, nhưng hôm nay cũng đến. Người mặc áo đỏ là chị Hương của Viện Goethe, hay tham gia tổ chức các triển lãm tại Viện. Chị cũng là bà xã của KTS Phó Đức Tùng.


Trần Đình Bình – một thành viên của studio OM


Anh Trường Art


Đến triển lãm lần này còn có người của trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản là anh Norihiko Yoshioka (áo trắng) và ông Kazumi Inami (giám đốc mới của trung tâm)


Kiến Trúc sư Phó Đức Tùng (tóc húi cua, cầm li rượu) – người có bài “Sóng biển Đông giữa lòng Hà Nội” cực hay – đang nói chuyện với hai vợ chồng chị Trâm.


Các nghệ sĩ phải rất cảm động khi mưa bão như thế mà khá nhiều nghệ sĩ đến chúc mừng và dự khai mạc triển lãm.


Mọi người xem tranh


… rồi tụ tập bàn luận, chuyện phiếm. Bao giờ đây cũng là một hoạt động rất vui của các triển lãm.


Các phóng viên, như mọi khi, tích cực phỏng vấn các nghệ sĩ.


7h mới bắt đầu khai mạc. Chị Betty Bùi – chủ gallery – phát biểu. Người dịch là chị Trâm, trước làm ở Hội đồng Anh, là một người có mối liên hệ rất tốt với các nghệ sĩ đương đại ở đây.


Kế là họa sĩ Trương Tân phát biểu. Anh cảm ơn mọi người đã đến dự khai mạc, cảm ơn Gallery đã tạo điều kiện công bố những tác phẩm anh vẽ từ năm 1993-1994. Họa sĩ Nguyễn Quang Huy thì không có lời phát biểu nào cả. Chắc hôm tọa đàm lúc 15h00 Chủ nhật, 2. 10. 2011, anh sẽ phát biểu.


Mọi người lắng nghe phát biểu. Người đứng hàng đầu, quần bò, áo xám, ngậm điếu thuốc (thì phải?) là diễn viên Hà Phong, đóng vai ông chồng trong “Bi, đừng sợ!”… Khán giả ở Bui Gallery bao giờ cũng rất nghiêm túc. Không khí đầm ấm.


Nhưng khoảng 7h30 thì khán giả đã bắt đầu ra về, không nấn ná lâu như các triển lãm khác. Cũng có thể vì bão to, chẳng ai muốn về muộn.

 

Nhưng dù đầm ấm mấy, rượu ngon mấy, đèn đẹp mấy thì cảm giác bị Bui “đánh lừa” vẫn cứ nổi lên. Sao không đính chính lại là tranh của Louise Bourgeois và Tracey Emin chưa về? Sao lại bảo đây là các tác phẩm mới trong khi tranh của Trương Tân đã cũ từ những 20 năm trước. Bui Gallery cứ bảo là đến xem lại bộ tranh từ 20 năm của anh thì vẫn quý, có sao đâu này?

Triển lãm mở cửa từ ngày 30. 9 đến 15. 11. Chẳng rõ các tác phẩm của Louise Bourgeois và Tracey Emin có được bày suốt không, hay giữa chừng đến nơi lại bảo là bão tan, người ta đòi tranh về rồi!

 

*

Bài liên quan:

– Trương Tân tái xuất, Minh Thành và Quang Huy bày tranh mới
– Bùi Gallery lần này có treo đầu dê?
– DƯƠNG ZƠI nói về triển lãm của Trương Tân

– NGUYỄN MINH THÀNH: Vấn đề là đến giờ tôi vẫn chưa chán…

– Thêm một ít chi tiết của tối khai mạc “Mình nói gì…”
– Những lời nói riêng tư

– “Mình nói chuyện quái gì” sau khi xem triển lãm này?

– “Nói chuyện gì, khi nói chuyện tình?”

Ý kiến - Thảo luận

15:54 Monday,8.7.2013 Đăng bởi:  Phạm Xuân Thắng

Tôi đã bị Bùi Gallery lừa. Sau khi ký hợp đồng treo tranh thì Betty biến mất và không quay lại để trả tranh cho họa sĩ. Nghe nói Bui Gallery đã giải thể.


...xem tiếp
15:54 Monday,8.7.2013 Đăng bởi:  Phạm Xuân Thắng

Tôi đã bị Bùi Gallery lừa. Sau khi ký hợp đồng treo tranh thì Betty biến mất và không quay lại để trả tranh cho họa sĩ. Nghe nói Bui Gallery đã giải thể.

 
18:39 Wednesday,5.10.2011 Đăng bởi:  Trâm Vũ
Chắc chắn. Cảm ơn Soi!

Trâm
...xem tiếp
18:39 Wednesday,5.10.2011 Đăng bởi:  Trâm Vũ
Chắc chắn. Cảm ơn Soi!

Trâm 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả