Nghệ sĩ Việt Nam

Thư Ngỏ của không gian nghệ thuật độc lập Ga Số Không 15. 08. 11 - 9:16 am

Giám đốc nghệ thuật Ga Số Không Nguyễn Như Huy

Thư Ngỏ của không gian nghệ thuật độc lập Ga Số Không về việc hãng phim Sơn An mạo danh một dự án của Ga Số Không, và vi phạm bản quyền

 

1 – Cá nhân ông Đặng Văn Việtmột trong những người thực hiện dự án cho ZeroStation. Tất cả các dự án này, do Việt Đặng hay ai khác thực hiện, đều nằm trong tổng thể các dự án của ZeroStation [trong thư của ông Đặng Văn Việt (cứ tạm coi là có tính xác thực, dù chắc chắn tôi sẽ phải kiểm tra lại) hẳn các bạn cũng đã thấy rõ Như Huy chính là giám đốc nghệ thuật của ZeroStation, và cũng là giám đốc các dự án của ZeroStation]

2 – Sự thật ở đây là nếu ZeroStation không hoạt động, sẽ không có dự án ZeroCinema, dù trước đó đã có hãng phim Sơn An và có Đặng Văn Việt. Chỉ sau khi ZeroStation hoạt động mới có các dự án theo một chuỗi, Zero-Tea-Station (Bến trà Không), Zero-Art-Education. Điều này có thể được chứng minh đơn giản qua việc toàn bộ tất cả các thông tin, các liên hệ về truyền thông với báo chí về mọi dự án của Ga 0 (ZeroStation) từ ngày đầu tiên cho tới nay, đều là thông tin và liên hệ truyền thông với Ga 0 (ZeroStation), qua địa chỉ duy nhất zerostationvietnam@gmail.com và trực tiếp với chữ ký của giám đốc nghệ thuật của Ga 0 (ZeroStation) là ông Nguyễn Như Huy. Không hề có bất kỳ cái tên nào của Sơn An hay Đặng Văn Việt được phép xuất hiện ở đó.

3 – Mẹo của ông Đặng Văn Việt cố tình đánh tráo ở đây nằm ở chỗ – ông ta đang tìm cách làm cho mọi người hiểu sai rằng ZeroCinema là dự án của hãng phim Sơn An, và có sự hợp tác gì giữa hãng phim Sơn An và ZeroStation – điều này hoàn toàn sai sự thật. Sự thật chỉ có một: Đặng Văn Việt thực hiện dự án này cho và tuân theo các hoạch định về đường hướng nghệ thuật của ZeroStation, do ông Nguyễn Như Huy, giám đốc nghệ thuật của ZeroStation lập ra. Hãng phim Sơn An hoàn toàn không liên quan gì đến việc này. Việt Đặng thực hiện dự án này trong vai trò là người thực hiện dự án cho ZeroStation, không phải trong vai trò giám đốc của hãng phim Sơn An. Các bạn cần lưu ý rõ điểm này và sẽ thấy ra cách đánh tráo khái niệm của ông Đặng Văn Việt.

4 –  Về quan hệ của ZeroStation và hãng phim Sơn An: Đây là quan hệ thuê mướn. ZeroStation thuê địa điểm của hãng phim Sơn An để làm các dự án nghệ thuật cho ZeroStation. Tờ hóa đơn thu tiền kèm theo thư này (số tiền đã bị xóa bằng màu vàng đè lên) đã chỉ rõ quan hệ đó, và đây cũng là hóa đơn thu tiền nhà tháng cuối cùng của ZeroStation tại hãng phim Sơn An, và điều này cũng chứng tỏ rõ ràng việc ZeroStation đã sòng phẳng trong việc thuê mướn toàn bộ các tháng trước. Sự thật là, vào tháng Năm vừa rồi, Giám đốc hãng phim Sơn An đã đòi lại không gian bằng một tờ thư mà theo ông ta nói là từ Bộ Văn hóa, đòi chấm dứt hoạt động của Sơn An, (có ảnh kèm theo bên dưới) và do đó, Sơn An không cho ZeroStation thuê nữa. Chúng tôi đã buộc phải đi dù đã đầu tư xây dựng rất nhiều để xây dựng không ngian hoạt động tại 91 A Đinh Tiên Hoàng, Ga 0 (ZeroStation) đã buộc phải ra đi và để lại toàn bộ không gian đã được đầu tư xây dựng tại đó cho hãng phim Sơn An sử dụng.

Hóa đơn thu tiền nhà

5 –  Trong thư của mình, ông Đặng Văn Việt có tưởng tượng ra rằng hãng phim Sơn An của ông đứng ra thành lập cái gọi là trung tâm nghệ thuật thử nghiệm Ga 0 (ZeroStation). Chúng tôi xin hỏi ông Đặng Văn Việt rằng, liệu trên đời này có một tổ chức nào tự đứng ra thành lập trung tâm thử nghiệm của chính mình, rồi lại tự đi thu tiền nhà (thậm chí tiền thuê máy projector) của trung tâm đó của chính mình, rồi sau đó thậm chí lại tìm cách đuổi trung tâm đó của chính mình, không cho trung tâm đó của chính mình thuê không gian của chính mình nữa? Ngoài ra, trong vai trò là giám đốc nghệ thuật của trung tâm này, tức người chịu trách nhiệm cao nhất về nghệ thuật của trung tâm nghệ thuật này, tại sao tôi, Nguyễn Như Huy, chưa bao giờ biết tới bất kỳ một hợp đồng lao động, hay thậm chí bất kỳ một hợp đồng thử việc (bằng văn bản có chữ ký của tôi) với hãng phim Sơn An?

6 – Câu trả lời ở đây rất đơn giản. Vào thời điểm đầu tiên của Ga 0 (ZeroStation), cá nhân ông Đặng Văn Việt chỉ là một trong những người thực hiện dự án cho Ga 0 (ZeroStation), là một không gian nghệ thuật tự phát, với ông Nguyễn Như Huy là giám đốc nghệ thuật chịu trách nhiệm cao nhất về mặt các sản phẩm nghệ thuật của Ga 0 (ZeroStation), cũng như chịu trách nhiệm cao nhất về mặt đầu tư kinh tế của Ga 0 (ZeroStation). Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động dưới định hướng nghệ thuật duy nhất của giám đốc nghệ thuật là ông Nguyễn Như Huy, không gian nghệ thuật tự phát này đã trở thành công ty TNHH MTV Ga Số Không (tên giao dịch tiếng Anh là Ga 0 (ZeroStation), với ông Nguyễn Như Huy là tổng giám đốc điều hành. Quá trình đi từ không gian nghệ thuật tự phát Ga Số Không tới công ty TNHH MTV Ga Số Không là một quá trình có tính tiếp nối, kế thừa và sàng lọc loại thải. Sự tiếp nối và kế thừa theo nghĩa tất cả các dự án thuộc không gian nghệ thuật Ga Số Không, hiện đã mặc nhiên thuộc về công ty TNHH Ga Số Không về mặt pháp lý và cả về mặt bản quyền tác phẩm. Sự loại thải ở đây theo nghĩa, bất kỳ ai không phù hợp với nó đều sẽ bị sàng lọc và loại thải. Không chỉ ông Đặng Văn Việt, qua quá trình sàng lọc và loại thải đã không còn có bất kỳ mối liên quan gì tới Ga Số Không, mà từ quá trình ban đầu của nó tới nay còn rất nhiều người khác nữa cũng đã bị sàng lọc loại thải để không còn tham dự vào Ga Số Không, tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều người mới đã xuất hiện và tham gia vào không gian nghệ thuật Ga Số Không. Theo chúng tôi, đây là một quá trình rất bình thường của cuộc sống.

7 – Sự hiện diện về mặt pháp lý của công ty TNHH MTV Ga Số Không với giám đốc nghệ thuật và tổng giám đốc điều hành là ông Nguyễn Như Huy – người cũng chính là giám đốc nghệ thuật, người chịu trách nhiệm cao nhất về mặt nghệ thuật và người chịu trách nhiệm cao nhất về mặt đầu tư kinh tế của không gian nghệ thuật tự phát Ga Số Không, đã chứng minh một cách mặc nhiên tính tiếp nối về mặt pháp lý và nghệ thuật không thể chối cãi của thực thể nghệ thuật Ga Số Không, nay đã trở thành công ty TNHH MTV Ga Số Không (tên giao dịch tiếng Anh là Zero Station). Cần phải nhấn mạnh, cả công ty TNHH MTV Ga Số Không với ông Nguyễn Như Huy là tổng giám đốc điều hành, với không gian nghệ thuật Ga Số Không, từ trước đến nay, đều không có bất kỳ liên quan gì về mặt pháp lý tới hãng phim Sơn An.

8 – Có một chi tiết ở đây. Nếu các bạn xem trong hình tờ giấy của bộ văn hóa mà hãng phim Sơn An nại ra để không cho Ga 0 (ZeroStation) thuê mặt bằng nữa, các bạn sẽ thấy rõ (có chụp ảnh kèm theo bên dưới). Trong tờ giấy đó, bộ văn hóa yêu cầu chính hãng phim Sơn An sẽ phải đi. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, hãng phim Sơn An vẫn, không chỉ ở lại, mà còn lấy danh nghĩa một dự án của Ga 0 (ZeroStation) để thực hiện dự án của mình, và qua đó, mặc nhiên chiếm lại toàn bộ không gian đã được Ga 0 (ZeroStation) đầu tư xây dựng và thiết kế lại. Chỉ cần một người có đầu óc một chút – có thể nhìn ra mưu đồ gì nằm dưới hành vi lắt léo này của ông Đặng Văn Việt và hãng phim Sơn An của ông ta.

Thư chấm dứt Hợp đồng thuê mặt bằng

9 – Ở đây, phải nói thêm một điều. Một trong những nguyên nhân để Ga 0 (ZeroStation) buộc phải phản đối mạnh mẽ, không chỉ là chuyện bản quyền – vì việc này đã có pháp luật (tên Ga số Không và tên Ga 0 (ZeroStation) là tên thương mại của công ty TNHH Ga Số Không. Tên ZeroCinema cũng đã được đăng ký bản quyền của công ty TNHH MTV Ga Số Không). Luật sư của Ga 0 (ZeroStation) sẽ làm việc trực tiếp với sự vi phạm của hãng phim Sơn An về việc này. Tuy nhiên. Ga 0 (ZeroStation) buộc phải phản đối mạnh mẽ còn vì bản thân chúng tôi đã nhận được một tin nhắn từ một người bạn của Ga 0 (ZeroStation) trên facebook của Ga 0 (ZeroStation), xin trích nguyên văn:

Thời buổi gì mà dự án với cả thương hiệu không biết chỗ nào mà mò. Vì sao lại có một cái Zero Cinema chiếu “Những đứa trẻ thiên đường” mà không phải là Zerostation –  Xem phim xong còn có một đạo diễn lờ mờ (vì hình như đã có hơi men) lên thuyết trình giao lưu về phim … À, trước khi xem phim được bắt nghe nhạc xuân và xem phim quảng cáo 1 tiếng đồng hồ. Thế đấy anh Nguyen Nhu Huy!

.

Như vậy, ngoài việc bản quyền, ở đây còn là việc chất lượng nghệ thuật. Chất lượng nghệ thuật như vậy, của một chương trình do hãng phim Sơn An mạo danh của ZeroStation để thực hiện là không thể chấp nhận được. Và điều này đi ngược với tôn chỉ mục đích của ZeroStation, mà qua các dự án lâu nay của chúng tôi, đặc biệt là dự án mới đây nhất, Vẽ graffiti lên tường hẻm các bạn cũng đã phần nào biết tới.

10 – Chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi không phản đối, nếu không muốn nói là hoàn toàn hoan nghênh các dự án nghệ thuật khác nhau của các tổ chức khác nhau thực hiện tại TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Điều chúng tôi phản đối chỉ là việc hãng phim Sơn An đã mạo danh một dự án của công ty TNHH MTV Ga Số Không (Zero Station) để thực hiện dự án của mình, và chất lượng nghệ thuật của dự án mạo danh này của họ là hoàn toàn không phù hợp với định hướng và triết lý nghệ thuật của Ga 0 (ZeroStation), do giám đốc nghệ thuật duy nhất của nó là ông Nguyễn Như Huy đặt ra từ ban đầu và vẫn được duy trì cho tới hiện tại. Về mặt pháp lý, nếu hãng phim Sơn An tổ chức các dự án có tên chẳng hạn như Sơn An cinema, thì chúng tôi sẽ hoàn toàn không có ý kiến gì. Việc lấy tên của một dự án của chúng tôi đã từng thực hiện, để đặt cho một dự án mới của hãng phim Sơn An đã và đang tạo sự nhầm lẫn về mặt nghệ thuật, và làm rối trí công chúng, qua đó, gây thiệt hại về mặt uy tín nghệ thuật và cả thương hiệu của công ty TNHH MTV Ga Số Không của chúng tôi.

11 – Cuối cùng, chúng tôi cho rằng, qua lá thư ngỏ này các bạn cũng đã nắm rõ đôi chút tình hình thực sự. Chúng tôi tin vào sự sáng suốt của các bạn.

 

Giám đốc nghệ thuật Ga Số Không
Tổng giám đốc điều hành của công ty TNHH MTV Ga Số Không

Nguyễn Như Huy

 

*

Bài liên quan:

– Ngủ trong sợ hãi
– Thư Ngỏ của không gian nghệ thuật độc lập Ga Số Không

– Sai một li đi về Zero

– Thư Việt Đặng gởi Nguyễn Như Huy

– Thư Việt Đặng gửi độc giả của Soi

– Ai phải cảm ơn Như Huy và Việt Đặng?

Ý kiến - Thảo luận

2:00 Thursday,18.8.2011 Đăng bởi:  Văn Tuấn
Cháu còn nhỏ. Chỉ là có biết nhà chiếu phim miễn phí ở gần nhà. Lọ mọ nhờ cụ Gâu Gồ mà đọc hết mấy bài này. Cháu kể cho ông cháu nghe. Ông bảo: "Vạn vật vô hữu, vạn sự vô thường. Sống là làm nghệ thuật cháu à!" Rồi ông im lặng.
...xem tiếp
2:00 Thursday,18.8.2011 Đăng bởi:  Văn Tuấn
Cháu còn nhỏ. Chỉ là có biết nhà chiếu phim miễn phí ở gần nhà. Lọ mọ nhờ cụ Gâu Gồ mà đọc hết mấy bài này. Cháu kể cho ông cháu nghe. Ông bảo: "Vạn vật vô hữu, vạn sự vô thường. Sống là làm nghệ thuật cháu à!" Rồi ông im lặng. 
17:29 Tuesday,16.8.2011 Đăng bởi:  Hề
ai cũng biết là Zerocinema là do anh Việt khởi xướng, và dựa trên mối quan hệ của anh Việt mới có nguồn phim từ trung tâm lưu trữ phim. Cho dù, giữa các anh có mâu thuẫn cá nhân, thì anh cũng không nên phủi vai trò khởi xướng dự án của anh Việt(mà trong email gửi đi cho khách mời ban đầu có ghi rõ), để ghi ra những điều xúc phạm danh dự anh ấy. anh có thể sở hữu Zerosta
...xem tiếp
17:29 Tuesday,16.8.2011 Đăng bởi:  Hề
ai cũng biết là Zerocinema là do anh Việt khởi xướng, và dựa trên mối quan hệ của anh Việt mới có nguồn phim từ trung tâm lưu trữ phim. Cho dù, giữa các anh có mâu thuẫn cá nhân, thì anh cũng không nên phủi vai trò khởi xướng dự án của anh Việt(mà trong email gửi đi cho khách mời ban đầu có ghi rõ), để ghi ra những điều xúc phạm danh dự anh ấy. anh có thể sở hữu Zerostation nhưng việc anh nói anh Việt mạo danh do thực hiện chính dự án phim của mình (mà anh chỉ là thư kí dự án) thì anh đã đẩy mọi thứ đi quá xa. Chưa kể, đây là dự án nghệ thuật, chứ đâu phải là kinh doanh đâu mà phải đòi hỏi rạch ròi như thế. dân nghệ thuật có 1 nhúm, làm sao mà che hết được mọi thứ bằng câu chữ của mình chớ. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Dòng sông và đô thị

Phó Đức Tùng

Nếu... thì tư cách gì để bình phẩm?

Ngô Lực - Thành viên KCBT

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả